โปรแกรมสำเร็จ 1
Package Program 1
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการใช้ระบบโปรแกรมปฏิบัติงานต่าง ๆ ระบบคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ได้ประโยชน์และการนำไปใช้งานของโปรแกรมสำเร็จแต่ละชนิด โดยการนำโปรแกรมสำเร็จมาใช้กับงานธุรกิจต่าง ๆ ศึกษาการใช้โปรแกรมสำเร็จที่เหมาะสมในปัจจุบัน และการนำไปประยุกต์ใช้งาน
เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ในหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
ศึกษาเกี่ยวกับคำสั่ง และวิธีการใช้ระบบโปรแกรมปฏิบัติงานต่าง ๆ ระบบ คอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ประโยชน์และการนำไปใช้งานของโปรแกรมสำเร็จแต่ละชนิด การนำโปรแกรมสำเร็จมาใช้กับงานธุรกิจ ต่าง ๆ ศึกษาการใช้โปรแกรมสำเร็จที่เหมาะสมในปัจจุบัน และการนำไปประยุกต์ใช้งาน
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
กล่าวถึงมารยาท การมีวินัย กฎระเบียบ ข้อบังคับ และความตรงต่อเวลาในการเรียนรู้ร่วมกันในองค์กรและสังคม
บอกถึงผลดีของการมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น รวมทั้งควรเคารพกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคมอย่างเคร่งครัด
ประเมินจากความประพฤติตนของนักศึกษา
ประเมินจากความรับผิดชอบและความตรงต่อเวลาในการเรียนรู้ของนักศึกษา
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยายและแสดงรูปภาพประกอบคำอธิบายเพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรมสำเร็จที่นำมาใช้กับงานธุรกิจต่าง ๆ
ยกตัวอย่างโปรแกรมสำเร็จที่เหมาะสมในปัจจุบันและการนำไปประยุกต์ใช้งาน
ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จ
ประเมินจากการทดสอบด้วยข้อสอบ
ประเมินจากการนำเสนอชิ้นงาน
สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
ให้นักศึกษาสร้างสรรค์ผลงานตามที่ได้รับมอบหมายเพื่อนำแสดง
ประเมินจากผลงานที่นักศึกษาสร้างขึ้น
ประเมินจากการทดสอบเชิงปฏิบัติการ
มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
จัดให้มีการแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบของแต่ละบุคคลอย่างชัดเจนในการนำเสนอ
ประเมินจากการนำเสนอโปรแกรมสำเร็จ โดยสมาชิกทุกคนในกลุ่มจะต้องมีส่วนร่วมในการนำเสนอ
ประเมินจากความสามารถของสมาชิกในการตอบข้อซักถามของอาจารย์หรือเพื่อนร่วมชั้น
มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำหน้าที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อสารการนำเสนออย่างเหมาะสม
นำเสนอโปรแกรมสำเร็จ โดยให้มีรูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างถูกต้องและเหมาะสม
จัดทำรายงานการใช้โปรแกรมสำหรับงานในสำนักงาน
ประเมินจากการนำเสนอโปรแกรมสำเร็จ พร้อมด้วยวิธีการใช้งานโปรแกรม
ประเมินจากความสามารถของสมาชิกในการตอบข้อซักถามของอาจารย์หรือเพื่อนร่วมชั้น
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | 12034101 | โปรแกรมสำเร็จ 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 1.5, 2.1, 2.8, 3.4, 4.4, 5.1 | - การทดสอบการประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จสำหรับการจัดข้อมูล, โปรแกรมสำเร็จสำหรับการคำนวณข้อมูล, โปรแกรมสำเร็จสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล | 8, 13, 17 | 65% |
2 | 1.2, 1.5, 2.1, 2.8, 3.4, 4.4, 5.1, 5.4 | - การนำเสนอโปรแกรมสำเร็จที่ใช้กับธุรกิจ, การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรมสำเร็จสำหรับการประมวลผลข้อมูล, การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรมสำเร็จสำหรับการคำนวณข้อมูล, การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรมสำเร็จสำหรับการนำเสนอข้อมูล | 2, 7, 12, 16 | 25 % |
3 | 1.2, 1.5, 2.1, 4.4, 5.4 | - พฤติกรรมการเรียนรู้ | ทุกสัปดาห์ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
วิศัลย์ พัวรุ่งโรจน์. 2550. Advance Excel เจาะลึก Workshop กับการใช้งานขั้นสูง. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น,
ประกายรัตน์ สุวรรณ. 2554. คู่มือการใช้โปรแกรม SPSS เวอร์ชัน 12 สำหรับ Windows. กรุงเทพฯ : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน). ประเทศไทย.
เพ็ญนภา สำเนียง. 2555. Microsoft Office 2010 ฉบับสมบูรณ์. บริษัท เอส.พี.ซี บุ๊คส์จำกัด (มหาชน). ประเทศไทย.
ประกายรัตน์ สุวรรณ. 2554. คู่มือการใช้โปรแกรม SPSS เวอร์ชัน 12 สำหรับ Windows. กรุงเทพฯ : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน). ประเทศไทย.
เพ็ญนภา สำเนียง. 2555. Microsoft Office 2010 ฉบับสมบูรณ์. บริษัท เอส.พี.ซี บุ๊คส์จำกัด (มหาชน). ประเทศไทย.
-
-
พฤติกรรมการร่วมแสดงความคิดเห็น
แบบประเมินผู้สอน
ผลการสอบ
ชิ้นงานที่นักศึกษาสร้าง
จากการรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา (มคอ.5) ทำให้ทราบว่านักศึกษาได้ผลคะแนนในหน่วยเรียนที่ 2 น้อย เนื่องจากเป็นเนื้อหาที่ต้องใช้ทักษะด้านการพิมพ์ หากมีทักษะน้อยจะทำให้ใช้เวลาพิมพ์นาน ส่งผลให้ทำการสอบปฏิบัติได้ไม่ทันเวลา เพื่อให้นักศึกษามีทักษะการพิมพ์ที่เร็วขึ้นหรือดีขึ้น จึงได้ให้นักศึกษาฝึกการพิมพ์โดยใช้เกมพิมพ์ดีด
ตรวจสอบแผนการสอนและการประเมินผลให้ตรงกับผลสัมฤทธิ์จากผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อแนะเสนอและข้อแนะนำในกระบวนการสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชา