หลักสถิติเบื้องต้น

Principle of Statistics

1.1  ทราบความหมายของสถิติ
1.2  เข้าใจระเบียบวิธีการทางสถิติ
1.3  เข้าใจเกี่ยวกับการวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง
1.4  เข้าใจเกี่ยวกับการวัดการกระจาย
1.5  เข้าใจเกี่ยวกับคะแนนมาตรฐาน
1.6  เข้าใจเกี่ยวกับพื้นที่ใต้โค้งปกติและการประยุกต์
1.7  เป็นพื้นฐานในการศึกษาวิจัยต่างๆ
1.8  ประยุกต์ใช้ในวิชาชีพและชีวิตประจำวัน
เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้ทางสถิติเพียงพอที่จะไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ รวมถึงเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อ และฝึกให้เป็นคนมีเหตุผลและรอบคอบ  มีการปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับความหมายของสถิติ  ระเบียบวิธีการทางสถิติ  การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง  การวัดการกระจาย  คะแนนมาตรฐาน  พื้นที่ใต้โค้งปกติและการประยุกต์
statistics, statistical methodology, measures of central tendency, measures of dispersion, standard score, normal curve and applications   
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ) 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ คือ วันพุธ เวลา 15.00 – 17.00 น. ห้อง ศท.304
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
    1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
˜1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
    1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
-  การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     
-  การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
-  งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
-  การสังเกต
˜2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
    2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
˜2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
-  การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     
-  การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
-  การสอนแบบบรรยาย 
-  งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
-  การสังเกต
-  ข้อสอบอัตนัย
-  ข้อสอบปรนัย
š3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
˜3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
-  การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     
-  การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
-  การสอนแบบบรรยาย 
-  งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
-  การสังเกต
-  ข้อสอบอัตนัย
-  ข้อสอบปรนัย
˜4.1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
š4.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
š4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
    4.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
-  การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
-  การสังเกต
- โครงการกลุ่ม
- การนำเสนองาน
š5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
˜5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
    5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-  การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
-  ใช้  Power point  
-  มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
-  การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
-  การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
-  งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
-  การสัมภาษณ์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 22000011 หลักสถิติเบื้องต้น
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.3 4.1, 5.1, 5.2 4.2, 4.3 3.1, 3.2 3.1, 3.2 3.1, 3.2 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน การจัดทำรายงานกลุ่ม การทดสอบย่อย 3 ครั้ง การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค ทุกสัปดาห์ ทุกสัปดาห์ 17 4, 6, 13 9 18 10% 10% 30% 25% 25%
เอกสารประกอบการสอน
-
     ชัชวาล  เรืองประพันธ์ (2544). สถิติพื้นฐาน. ขอนแก่น : ภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ 
             มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
     ประไพศรี  สุทัศน์ ณ อยุธยา และ พงศ์ชนัน  เหลืองไพบูลย์ (2549). สถิติวิศวกรรม. กรุงเทพฯ :
             บริษัท สำนักพิมพ์ท้อป จำกัด กรุงเทพฯ.
     สายชล  สินสมบูรณ์ทอง (2550).สถิติวิศวกรรม. กรุงเทพฯ : ภาควิชาสถิติประยุกต์ 
             คณะวิทยาศาสตร์  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
 เอกสาร / ตำรา / หนังสือ / แหล่งออนไลน์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถิติ
 
-  การสังเกตความสนใจของผู้เรียนขณะทำการสอน
-  แบบประเมินผู้สอนผ่านเว็บมหาวิทยาลัย
-  ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้ให้นักศึกษาเสนอแนะ
- การสังเกตการณ์ในการสอน
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- แก้ไขข้อบกพร่อง จากแบบประเมินที่นักศึกษาประเมินผู้สอน
- การทำวิจัยในชั้นเรียน
- การทวนสอบจากการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นที่ไม่ใช่ผู้สอน
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น ตรวจสอบ ข้อสอบ
- ปรับปรุงการเรียนการสอนตามผลการทวนสอบในข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจากงานวิจัยของอาจารย์
- นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา