หลักสถิติเบื้องต้น
Principle of Statistics
1.1 ทราบความหมายของสถิติ
1.2 เข้าใจระเบียบวิธีการทางสถิติ
1.3 เข้าใจเกี่ยวกับการวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง
1.4 เข้าใจเกี่ยวกับการวัดการกระจาย
1.5 เข้าใจเกี่ยวกับคะแนนมาตรฐาน
1.6 เข้าใจเกี่ยวกับพื้นที่ใต้โค้งปกติและการประยุกต์
1.7 เป็นพื้นฐานในการศึกษาวิจัยต่างๆ
1.8 ประยุกต์ใช้ในวิชาชีพและชีวิตประจำวัน
1.2 เข้าใจระเบียบวิธีการทางสถิติ
1.3 เข้าใจเกี่ยวกับการวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง
1.4 เข้าใจเกี่ยวกับการวัดการกระจาย
1.5 เข้าใจเกี่ยวกับคะแนนมาตรฐาน
1.6 เข้าใจเกี่ยวกับพื้นที่ใต้โค้งปกติและการประยุกต์
1.7 เป็นพื้นฐานในการศึกษาวิจัยต่างๆ
1.8 ประยุกต์ใช้ในวิชาชีพและชีวิตประจำวัน
เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้ทางสถิติเพียงพอที่จะไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ รวมถึงเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อ และฝึกให้เป็นคนมีเหตุผลและรอบคอบ มีการปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับความหมายของสถิติ ระเบียบวิธีการทางสถิติ การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง การวัดการกระจาย คะแนนมาตรฐาน พื้นที่ใต้โค้งปกติและการประยุกต์
statistics, statistical methodology, measures of central tendency, measures of dispersion, standard score, normal curve and applications
statistics, statistical methodology, measures of central tendency, measures of dispersion, standard score, normal curve and applications
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ) 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ คือ วันพุธ เวลา 15.00 – 17.00 น. ห้อง ศท.304
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- การสังเกต
- การสังเกต
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การสอนแบบบรรยาย
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การสอนแบบบรรยาย
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- การสังเกต
- ข้อสอบอัตนัย
- ข้อสอบปรนัย
- การสังเกต
- ข้อสอบอัตนัย
- ข้อสอบปรนัย
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การสอนแบบบรรยาย
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การสอนแบบบรรยาย
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- การสังเกต
- ข้อสอบอัตนัย
- ข้อสอบปรนัย
- การสังเกต
- ข้อสอบอัตนัย
- ข้อสอบปรนัย
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
- การสังเกต
- โครงการกลุ่ม
- การนำเสนองาน
- โครงการกลุ่ม
- การนำเสนองาน
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
- ใช้ Power point
- มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
- การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ใช้ Power point
- มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
- การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- การสัมภาษณ์
- การสัมภาษณ์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 22000011 | หลักสถิติเบื้องต้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3 4.1, 5.1, 5.2 4.2, 4.3 3.1, 3.2 3.1, 3.2 3.1, 3.2 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน การจัดทำรายงานกลุ่ม การทดสอบย่อย 3 ครั้ง การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค | ทุกสัปดาห์ ทุกสัปดาห์ 17 4, 6, 13 9 18 | 10% 10% 30% 25% 25% |
เอกสารประกอบการสอน
-
ชัชวาล เรืองประพันธ์ (2544). สถิติพื้นฐาน. ขอนแก่น : ภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ประไพศรี สุทัศน์ ณ อยุธยา และ พงศ์ชนัน เหลืองไพบูลย์ (2549). สถิติวิศวกรรม. กรุงเทพฯ :
บริษัท สำนักพิมพ์ท้อป จำกัด กรุงเทพฯ.
สายชล สินสมบูรณ์ทอง (2550).สถิติวิศวกรรม. กรุงเทพฯ : ภาควิชาสถิติประยุกต์
คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
เอกสาร / ตำรา / หนังสือ / แหล่งออนไลน์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถิติ
มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ประไพศรี สุทัศน์ ณ อยุธยา และ พงศ์ชนัน เหลืองไพบูลย์ (2549). สถิติวิศวกรรม. กรุงเทพฯ :
บริษัท สำนักพิมพ์ท้อป จำกัด กรุงเทพฯ.
สายชล สินสมบูรณ์ทอง (2550).สถิติวิศวกรรม. กรุงเทพฯ : ภาควิชาสถิติประยุกต์
คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
เอกสาร / ตำรา / หนังสือ / แหล่งออนไลน์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถิติ
- การสังเกตความสนใจของผู้เรียนขณะทำการสอน
- แบบประเมินผู้สอนผ่านเว็บมหาวิทยาลัย
- ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้ให้นักศึกษาเสนอแนะ
- แบบประเมินผู้สอนผ่านเว็บมหาวิทยาลัย
- ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้ให้นักศึกษาเสนอแนะ
- การสังเกตการณ์ในการสอน
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- แก้ไขข้อบกพร่อง จากแบบประเมินที่นักศึกษาประเมินผู้สอน
- การทำวิจัยในชั้นเรียน
- การทำวิจัยในชั้นเรียน
- การทวนสอบจากการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นที่ไม่ใช่ผู้สอน
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น ตรวจสอบ ข้อสอบ
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น ตรวจสอบ ข้อสอบ
- ปรับปรุงการเรียนการสอนตามผลการทวนสอบในข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจากงานวิจัยของอาจารย์
- นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจากงานวิจัยของอาจารย์
- นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา