การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานสำนักงาน

Computer Application in Office

เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานและลักษณะงานสำนักงาน สามารถนำระบบงานสำนักงานประยุกต์ใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์ มีความรู้ความเข้าใจถึงข้อดีและข้อเสียในการใช้คอมพิวเตอร์ในงานสำนักงาน ให้สามารถใช้โปรแกรมประยุกต์บริหารจัดการข้อมูลในสำนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้เนื้อหามีความทันสมัยเป็นปัจจุบัน และตรงกับความต้องการของระบบธุรกิจ และเพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ความเข้าใจในการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานสำนักงาน มีการปรับตัวอย่างให้เหมาะสมให้สอดคล้องกับแนวโน้มในการนำคอมพิวเตอร์ในสำนักงานที่มีความก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการวิเคราะห์ลักษณะงานสำนักงาน เพื่อสรุปแนวคิดในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ พิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียในการใช้คอมพิวเตอร์ในงานสำนักงาน ศึกษาแนวทางการบันทึกข้อมูลในงานสำนักงานด้วยคอมพิวเตอร์ ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมประยุกต์ที่ใช้ในสำนักงาน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลสงวนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์ และ ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้

ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้ระบบสนับสนุนการตัดสินใจต่อบุคคลองค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
อาจารย์ผู้สอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในการสอน กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย เน้นการเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและการแต่งกายให้เป็นตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าเรียน การเข้าร่วมกิจกรรม ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ และตรงเวลา ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวิเคราะห์ลักษณะงานสำนักงาน ประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในสำนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แสวงหาความรู้แหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมประยุกต์ที่ใช้ในสำนักงาน
เน้นการเรียนการสอนที่เป็น active learning จัดให้มีการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติตามใบงาน ฝึกปฏิบัติค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมประยุกต์ที่ใช้ในสำนักงาน
สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี ประเมินจากผลงานการทำแบบฝึกหัดและฝึกปฏิบัติในห้องเรียน ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้า
สามารถคิดวิเคราะห์การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในสำนักงานได้ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จัดกระบวนการเรียนการสอนที่ฝึกทักษะการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ จัดทำแบบฝึกหัดตามใบงานเพื่อฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับโปรแกรมประยุกต์ใช้
สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์การใช้โปรแกรมการประยุกต์ใช้ในสำนักงาน วัดผลจากการส่งงานและนำเสนอผลงานตามกำหนด
พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
จัดการเรียนการสอนที่เน้นการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย สอดแทรกความรับผิดชอบทีได้รับมอบหมาย
ประเมินความรับผิดชอบตามงานที่ได้รับมอบหมาย
พัฒนาทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงานและนำเสนอในชั้นเรียน พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูล พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งความรู้ต่างๆ นำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ประเมินจากรายงาน และการนำเสนอรายงานด้วยสื่อเทคโนโลยี
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 บทที่ 4 บทที่ 1-4 บทที่ 5-6 บทที่ 7-9 ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค 2 3 4 6 10% 30% 10% 30%
2 ทุกหน่วย การเรียนรู้ การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 10%
3 ทุกหน่วย การเรียนรู้ การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
Microsoft Word 2016 Microsoft Excel 2016 Microsoft PowerPoint 2016 Microsoft Access 2016 Google Drive
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านGoogle Drive  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
สังเกตการณ์สอน ประเมินผลการเรียนของนักศึกษา
สัมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน ปรับปรุงเนื้อหาและกรณีศึกษาให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา 
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้

ปรับปรุงรายวิชาทุกปี เพราะเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้