สิ่งแวดล้อมทางการประมง
Fisheries Environment
1. เข้าใจเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม
2. เข้าใจแนวความคิดเกี่ยวกับระบบนิเวศทางน้ำ
3. รู้เกี่ยวกับมลพิษทางน้ำ
4. เข้าใจชีววิทยาน้ำเสียและผลกระทบของสิ่งแวดล้อมทางการประมง
5. เข้าใจแนวทางการแก้ไขและการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางการประมง
2. เข้าใจแนวความคิดเกี่ยวกับระบบนิเวศทางน้ำ
3. รู้เกี่ยวกับมลพิษทางน้ำ
4. เข้าใจชีววิทยาน้ำเสียและผลกระทบของสิ่งแวดล้อมทางการประมง
5. เข้าใจแนวทางการแก้ไขและการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางการประมง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางด้านการประมง และปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางด้านการประมงและด้านอื่น ๆ
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม แนวความคิดเกี่ยวกับระบบนิเวศทางน้ำ ความรู้เกี่ยวกับมลพิษทางน้ำ ชีววิทยาน้ำเสียและผลกระทบของสิ่งแวดล้อมทางการประมง แนวทางการแก้ไขและการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางการประมง
วัน พุธ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้อง พักครูสาขาวิชาประมง โทร 081-9829578
e-mail; supaphon63@hotmail.co.th เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
e-mail; supaphon63@hotmail.co.th เวลา 20.00 - 21.00 น. ทุกวัน
1.3
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียน การทำงาน และการนำเอาความรู้ที่ได้จากวิชาสิ่งแวดล้อมทางการประมงไปใช้ในชีวิตจริง
- มอบหมายให้ทำรายงานเป็นรายบุคคลหรือกลุ่ม
- อภิปรายกลุ่ม
- มอบหมายให้ทำรายงานเป็นรายบุคคลหรือกลุ่ม
- อภิปรายกลุ่ม
- ประเมินพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
- มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
- สังเกตความสนใจและซักถามระหว่างการบรรยาย
- มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
- สังเกตความสนใจและซักถามระหว่างการบรรยาย
2.1
- บรรยายเกี่ยวกับเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม ,แนวความคิดเกี่ยวกับระบบนิเวศทางน้ำ,มลพิษทางน้ำ ,ชีววิทยาน้ำเสียและผลกระทบของสิ่งแวดล้อมทางการประมง,แนวทางการแก้ไขและการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางการประมง
- มอบหมายงานให้มีการค้นคว้าบทความ ความรู้ใหม่ๆ หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องสิ่งแวดล้อมทางการประมง
- มอบหมายให้ทำรายงานบทปฏิบัติเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
- มอบหมายงานให้มีการค้นคว้าบทความ ความรู้ใหม่ๆ หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องสิ่งแวดล้อมทางการประมง
- มอบหมายให้ทำรายงานบทปฏิบัติเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
- ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
- ประเมินผลจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล ความสนใจและซักถาม
- ประเมินผลจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล ความสนใจและซักถาม
3.2
- มีบทปฏิบัติการให้นักศึกษาได้ปฎิบัติ ตามกระบวนการ
- ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา โดยแบ่งกลุ่มนักศึกษาให้มีการระดมสมองในการแก้ไขปัญหา และวิจารณ์ร่วมกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
- ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหา โดยแบ่งกลุ่มนักศึกษาให้มีการระดมสมองในการแก้ไขปัญหา และวิจารณ์ร่วมกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
- ประเมินจากการตอบปัญหาในชั้นเรียน
- การทดสอบย่อย (Quiz) การสอบกลางภาคและปลายภาค
- การนำเสนอผลงานทั้งแบบรายบุคคลและกลุ่ม
- การทดสอบย่อย (Quiz) การสอบกลางภาคและปลายภาค
- การนำเสนอผลงานทั้งแบบรายบุคคลและกลุ่ม
4.2
- มอบหมายงานทั้งงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
- อธิบายข้อปฏิบัติในการเข้าชั้นเรียนทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ
- แบ่งกลุ่มนักศึกษาในภาคปฏิบัติ กำหนดหัวหน้ากลุ่มหมุนเวียนภายในกลุ่ม
- อธิบายข้อปฏิบัติในการเข้าชั้นเรียนทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ
- แบ่งกลุ่มนักศึกษาในภาคปฏิบัติ กำหนดหัวหน้ากลุ่มหมุนเวียนภายในกลุ่ม
- ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่ได้รับมอบหมายทำงานเสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด และคุณภาพของงานเป็นไปตามที่กำหนด
-ตรวจสอบความสม่ำเสมอในการเข้าชั้นเรียนของนักศึกษา การแต่งกายที่เหมาะสม และการทำความสะอาดหลังการปฏิบัติ
- สังเกตและให้นักศึกษาประเมินการทำงานของสมาชิกในกลุ่ม รวมทั้งนักศึกษาอื่น ๆ ในรายวิชาทั้งด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและด้านความรับผิดชอบ
-ตรวจสอบความสม่ำเสมอในการเข้าชั้นเรียนของนักศึกษา การแต่งกายที่เหมาะสม และการทำความสะอาดหลังการปฏิบัติ
- สังเกตและให้นักศึกษาประเมินการทำงานของสมาชิกในกลุ่ม รวมทั้งนักศึกษาอื่น ๆ ในรายวิชาทั้งด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและด้านความรับผิดชอบ
5.1
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองทั้งจากอินเตอร์เน็ต, หนังสือในห้องสมุด และแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูลที่เหมาะสม
- การสอนโดยมีการนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นตัวอย่างกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอและสืบค้นข้อมูล
- ทำรายงานโดยเน้นแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น การใช้ Power point ที่เข้าใจ
- การสอนโดยมีการนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นตัวอย่างกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอและสืบค้นข้อมูล
- ทำรายงานโดยเน้นแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น การใช้ Power point ที่เข้าใจ
- ทักษะการใช้ภาษาเขียนจากเอกสารรายงานและการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ทักษะการใช้สื่อและการใช้ภาษาพูดจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
- รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมและความต่อเนื่องของเนื้อหาที่นำเสนอเข้าใจง่าย
- ทักษะการใช้สื่อและการใช้ภาษาพูดจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
- รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมและความต่อเนื่องของเนื้อหาที่นำเสนอเข้าใจง่าย
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะ พิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 4 | 3 | 2 | 3 | 1 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | 23011312 | สิ่งแวดล้อมทางการประมง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 3.2 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8และ17 | 30%, 30% |
2 | 4.1, 4.2, 4.4, 5.1, 5.2, 5.3, 6.2 | ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 1.2, 1.4 | การเข้าชั้นเรียน การอภิปรายซักถามในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
- เกษม จันทร์แก้ว. 2553. วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม. พิมพ์ครั้งที่8, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
กรุงเทพมหานคร, 357 น.
- กัณฑรีย์ ศรีพงศ์พันธุ์. 2547. พิมพ์ครั้งที่ 3, มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์.
นครปฐม, 431 น.
- ขวัญฤดี โชติชนาทวีวงศ์ และคณะ. 2545. ตำราระบบบำบัดมลพิษน้ำ. สมาคมวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
แห่งประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร, 395 น.
- เปี่ยมศักดิ์ เมนะเศวต. 2539. แหล่งน้ำกับปัญหามลพิษ. พิมพ์ครั้งที่ 7, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กรุงเทพมหานคร, 318 น.
- วศิน อิงคพัฒนากุล. 2548. นิเวศวิทยาสิ่งแวดล้อม. มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวัง
สนามจันทร์. นครปฐม, 232น.
- สนิท อักษรแก้ว. 2542. ป่าชายเลน นิเวศวิทยาและการจัดการ. พิมพ์ครั้งที่ 3,
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. กรุงเทพมหานคร, 272 น.
- สุวัจน์ ธัญรส. 2550. วิทยาศาสตร์ทางทะเลเบื้องต้น. โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์. กรุงเทพมหานคร, 264 น.
กรุงเทพมหานคร, 357 น.
- กัณฑรีย์ ศรีพงศ์พันธุ์. 2547. พิมพ์ครั้งที่ 3, มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์.
นครปฐม, 431 น.
- ขวัญฤดี โชติชนาทวีวงศ์ และคณะ. 2545. ตำราระบบบำบัดมลพิษน้ำ. สมาคมวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
แห่งประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร, 395 น.
- เปี่ยมศักดิ์ เมนะเศวต. 2539. แหล่งน้ำกับปัญหามลพิษ. พิมพ์ครั้งที่ 7, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กรุงเทพมหานคร, 318 น.
- วศิน อิงคพัฒนากุล. 2548. นิเวศวิทยาสิ่งแวดล้อม. มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวัง
สนามจันทร์. นครปฐม, 232น.
- สนิท อักษรแก้ว. 2542. ป่าชายเลน นิเวศวิทยาและการจัดการ. พิมพ์ครั้งที่ 3,
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. กรุงเทพมหานคร, 272 น.
- สุวัจน์ ธัญรส. 2550. วิทยาศาสตร์ทางทะเลเบื้องต้น. โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์. กรุงเทพมหานคร, 264 น.
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในลักษณะรายวิชาเช่น Wikipedia, www.google.com
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- ผลการสอบ
- ผลการสอบ
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น คือ มีการปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4