แคลคูลัสและเรขาคณิตวิเคราะห์ 2
Calculus and Analytic Geometry 2
เข้าใจการอินทิเกรต
เข้าใจเทคนิคการอินทิเกรตวิธีต่างๆ
เข้าใจภาคตัดกรวยและระบบพิกัดเชิงขั้ว
เข้าใจอินทิกรัลจำกัดเขตและบทประยุกต์
เป็นพื้นฐานในการศึกษาวิชาชีพและศึกษาต่อระดับสูง
ปลูกฝังให้เป็นคนมีระเบียบ มีเหตุผล และรอบคอบ
เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้คณิตศาสตร์เพียงพอที่จะไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ รวมถึงเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับสูง และฝึกให้เป็นคนมีระเบียบ มีเหตุผลและรอบคอบ
ศึกษาเกี่ยวกับ การอินทิเกรต เทคนิคการอินทิเกรต ภาคตัดกรวย ระบบพิกัดเชิงขั้ว อินทิกรัลจำกัดเขตและการประยุกต์
The Indefinite Integral, Principles of Integral Evaluation; Conic Sections; Polar Coordinate Systems; The Definite Integral and Applications
The Indefinite Integral, Principles of Integral Evaluation; Conic Sections; Polar Coordinate Systems; The Definite Integral and Applications
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.1 วันจันทร์ อังคาร พฤหัสบดี เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้อง ศท.304 โทร 2810
3.2 e-mail : krattanakarn@hotmail.com
3.1 วันจันทร์ อังคาร พฤหัสบดี เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้อง ศท.304 โทร 2810
3.2 e-mail : krattanakarn@hotmail.com
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- การสังเกต
- การสังเกต
2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge)
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การสอนแบบบรรยาย
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การสอนแบบบรรยาย
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- การสังเกต
- ข้อสอบอัตนัย
- ข้อสอบปรนัย
- การสังเกต
- ข้อสอบอัตนัย
- ข้อสอบปรนัย
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การสอนแบบบรรยาย
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การสอนแบบบรรยาย
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- การสังเกต
- ข้อสอบอัตนัย
- ข้อสอบปรนัย
- การสังเกต
- ข้อสอบอัตนัย
- ข้อสอบปรนัย
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
- การสังเกต
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
- ใช้ Power point
- มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
- การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ใช้ Power point
- มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
- การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
- การสัมภาษณ์
- การสัมภาษณ์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1.คุณธรรมจริยธรรม | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | 13011133 | แคลคูลัสและเรขาคณิตวิเคราะห์ 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3 4.1 2.1, 3.1, 3.2 2.1, 3.1, 3.2 4.1, 5.2 2.1, 3.1, 3.2 | - การเข้าชั้นเรียน - การส่งรายงานตรงเวลา - การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน - การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน - การทดสอบย่อย 3 ครั้ง - การสอบกลางภาค - การนำเสนองาน/การรายงาน - การสอบปลายภาค | - ทุกสัปดาห์ - ทุกสัปดาห์ - 4,7,13 - 8 - 14 - 17 | การเข้าชั้นเรียน 10% สอบทดสอบย่อย 30 % สอบกลางภาค 25 % งาน 10% สอบปลายภาค 25 % |
เอกสารประกอบการเรียนวิชา Calculus and Analytic Geometry 2 (แคลคูลัสและเรขาคณิตวิเคราะห์ 2) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร แผนกวิทยาศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์
1. วรรณา ไชยวิโน. แคลคูลัสและเรขาคณิตวิเคราะห์2. กรุงเทพฯ:ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ, มปป.
ศรีบุตร แววเจริญ และชนศักดิ์ บ่ายเที่ยง . อินทิกรัลและการประยุกต์ . พิมพ์ครั้งที่ 2 ,
กรุงเทพฯ :บริษัทวงตะวันจำกัด ,2542
2. วัลลภ เฉลิมสุวิวัฒนาการ . ทฤษฎีและตัวอย่างโจทย์แคลคูลัส . กรุงเทพฯ : แมคกรอ ฮิล อินเตอร์ เนชั่นแนล เอ็นเตอร์ไพร์ส อิงค์ , 2540
ศรีบุตร แววเจริญ และชนศักดิ์ บ่ายเที่ยง . อินทิกรัลและการประยุกต์ . พิมพ์ครั้งที่ 2 ,
กรุงเทพฯ :บริษัทวงตะวันจำกัด ,2542
2. วัลลภ เฉลิมสุวิวัฒนาการ . ทฤษฎีและตัวอย่างโจทย์แคลคูลัส . กรุงเทพฯ : แมคกรอ ฮิล อินเตอร์ เนชั่นแนล เอ็นเตอร์ไพร์ส อิงค์ , 2540
- โปรแกรมช่วยเขียนกราฟ The Geometer 's Sketchpad
- สื่อการสอนเรื่องพื้นที่ใต้กราฟจาก
http://demonstrations.wolfram.com http://xanadu.math.utah.edu/java/ApproxArea.html
- สื่อที่แนะน าให้นักศึกษาใช้ฝึกหัดการหาค่าอินทิกรัลไม่จ ากัดเขต
http://emathlab.com/Calculus/indefiniteIntegrals.php
ทรรศนพรรณ พิทยาพละ . e-Learning เรื่องภาคตัดกรวย . [ระบบออนไลน์] . แหล่งที่มา : http://www.e-learning.sg.or.th/act3/index.html
ธีระวัฒน์ นาคะบุตร . e-Learning เรื่องอินทิกรัลจำกัดเขต . [ระบบออนไลน์] . แหล่งที่มา http://home.npru.ac.th/teerawat/Cal2_Web/chap41.htm
- สื่อการสอนเรื่องพื้นที่ใต้กราฟจาก
http://demonstrations.wolfram.com http://xanadu.math.utah.edu/java/ApproxArea.html
- สื่อที่แนะน าให้นักศึกษาใช้ฝึกหัดการหาค่าอินทิกรัลไม่จ ากัดเขต
http://emathlab.com/Calculus/indefiniteIntegrals.php
ทรรศนพรรณ พิทยาพละ . e-Learning เรื่องภาคตัดกรวย . [ระบบออนไลน์] . แหล่งที่มา : http://www.e-learning.sg.or.th/act3/index.html
ธีระวัฒน์ นาคะบุตร . e-Learning เรื่องอินทิกรัลจำกัดเขต . [ระบบออนไลน์] . แหล่งที่มา http://home.npru.ac.th/teerawat/Cal2_Web/chap41.htm
1.1 การสังเกตความสนใจของผู้เรียนขณะทำการสอน
1.2 แบบประเมินผู้สอนผ่านเว็บมหาวิทยาลัย
1.3 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้ให้นักศึกษาเสนอแนะ
1.2 แบบประเมินผู้สอนผ่านเว็บมหาวิทยาลัย
1.3 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้ให้นักศึกษาเสนอแนะ
2.1 การสังเกตการณ์ในการสอน
2.2 ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
2.3 การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการสอบตามจุดประสงค์ของแต่ละหัวข้อ
2.3 การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
3.1 แก้ไขข้อบกพร่องจากแบบประเมินที่นักศึกษาประเมินผู้สอน
3.2 การทำวิจัยในชั้นเรียน
3.2 การทำวิจัยในชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบจากการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นที่ไม่ใช่ผู้สอน
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาเช่นตรวจสอบข้อสอบ
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาเช่นตรวจสอบข้อสอบ
5.1 ปรับปรุงการเรียนการสอนตามผลการทวนสอบในข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.3 นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.3 นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา