ภาษาอังกฤษเพื่องานโรงแรม

English for Hotel

1.1 นักศึกษาทราบคำศัพท์ในงานโรงแรม สำนวน รูปแบบภาษาสำหรับแขก
1.2 นักศึกษาฝึกปฏิบัติและประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้ัองกับผู้มาใช้บริการในโรงแรม เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือ
1.3 นักศึกษาฝึกสนทนาโต้ตอบได้อย่างรวดเร็วและคล่องแคล่วโดยฝึกสำนวน และโครงสร้างประโยคที่เป็นประโยชน์ในการสนทนาในแผนกต่างๆ ของโรงแรม
1.4 นักศึกษาศึกษางานต้อนรับส่วนหน้า โอเปอร์เรเตอร์ พนักงานต้อนรับฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม บริกร โฮสเตส ฝ่ายแม่บ้าน พนักงานบัทเลอร์ รูมเมท
2.1 เพื่อให้ทราบถึงข้อมูล วิธีการที่ส่งเสริมการบริหารในงานโรงแรม
2.2 มีวิธีการบริการในงานโรงแรมด้วยภาษาอังกฤษที่จะสามารถสื่อสารต่อกันละกันได้มากขึ้น
ศึกษาคำศัพท์ในงานโรงแรม สำนวน รูปแบบภาษาสำหรับแขก ฝึกปฏิบัติและประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้ัองกับผู้มาใช้บริการในโรงแรม เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือ ฝึกสนทนาโต้ตอบได้อย่างรวดเร็วและคล่องแคล่วโดยฝึกสำนวน และโครงสร้างประโยคที่เป็นประโยชน์ในการสนทนาในแผนกต่างๆ ของโรงแรม งานต้อนรับส่วนหน้า โอเปอร์เรเตอร์ พนักงานต้อนรับฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม บริกร โฮสเตส ฝ่ายแม่บ้าน พนักงานบัทเลอร์ รูมเมท
2 ชั่วโมง จากการสอนในเวลาปกติ นักศึกษาสามารถปรึกษา ตามคำแนะนำของผู้สอนได้
 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
 1.2.1 เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมเป็นประโยชน์ต่อสังคม การมีเมตตา กรุณา ความเสียสละ
1.2.2 สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3.1 พิจารณาจากผลการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
1.3.2 นักศึกษาประเมินการแต่งกายของเพื่อนในมหาวิทยาลัย
1.3.3 สังเกตุพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับอย่างต่อเนื่อง
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 ฝึกการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์จำลอง
2.2.2 ให้นักศึกษาจัดกิจกรรมโดยนำหลักการณ์ทางทฤษฎีมาประยุกต์ใช้
2.2.3 จัดกิจกรรมเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยหัวข้อที่ผู้เรียนสนใจ
2.2.4 ส่งเสริมให้ผู้เรียนฝึกทักษะและหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
2.3.1   สังเกตพฤติกรรมและทดสอบการใช้ภาษา
2.3.2 พิจารณาจากกิจกรรมที่มอบหมายให้ผู้เรียน วัดความสามารถการทำกิจกรรมตามหัวข้อที่กำหนดให้
2.3.3 ประเมินผลจากฝึกทักษะและการนำไปใช้ภาษาที่ถูกต้อง
3.1.1 มีทักษะในการปฏิบัติจากากรประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1  มอบหมายหัวข้อที่เกี่ยวข้องและฝึกทักษะในการออกเสียงในระดับคำศัพท์และประโยค
3.2.2 จำลองสถานการณ์ที่เหมาะสมให้แก่ผู้เรียนในการใช้ภาษาในโครงสร้าง และเข้าใจความหมายของข้อความที่กำหนดให้
3.3.1   ประเมินจากสถานการณ์ออกเสียงจริง อ่านภาษาอังกฤษโดยการออกเสียง
3.3.2 ประเมินจการใช้ภาษาที่เหมาะสมทั้งการถ่ายทอดจากลำดับความคิดที่ถูกต้อง เหมาะสมในสถานการณ์ต่างๆ
4.1.1   มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1   มอบหมายงานในปฏิบัติหน้าที่เป็นกลุ่ม เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นและให้นำเสนอ
4.2.2 มอบหมายงานในการรายงานความคิดเห็นในการใช้ภาษาของผู้เรียนในห้อง พร้อมทั้งยอมรับฟังและปรับปรุงแก้ไขภาษาของเพื่อนร่วมชั้นเรียน
4.3.1   ประเมินผลจากผลงานที่ร่วมกันทำงานเป็นกลุ่ม
4.3.2 พิจารณาการเข้าร่วมกิจกรรม การให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
5.1.1   เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
5.1.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาละเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.2.1   แนะนำเวปไซด์ที่สามารถฝึกทักษะทางภาษาด้านการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและรายงานผลออกมาเป็นตัวเลขตามระดับความสามารถ
5.2.2 มอบหมายงานให้ผู้เรียนค้นคว้าเรื่องที่เกี่ยวข้องจากเวปไซด์และหนังสือ นิตยสาร และนำเสนอความรู้ที่ได้ พร้อมทั้งวิเคราะห์และวิจารณ์ได้อย่างมีเหตุผล
5.3.1   แบบประเมินระดับคะแนนที่ได้จากการฝึกทักษะ การฟัง การพูด การอ่านและการเขียน
5.3.2 สังเกตุพฤติกรรมการเรียนรู้ นำไปใช้ทักษะทางด้านภาษา ให้ระดับคะแนนตามคุณค่าของผลงานจากการค้นควางานในเวปไซด์ได้อย่างเหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1 2 1 2 3 4
1 13013006 ภาษาอังกฤษเพื่องานโรงแรม
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 Part 1 The Reception 1. พิจารณาจากผลการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา 2. นักศึกษาประเมินการแต่งกายของเพื่อนในมหาวิทยาลัย 3. สังเกตุพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับอย่างต่อเนื่อง ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 Part 2 The Information 1. สังเกตพฤติกรรมและทดสอบการใช้ภาษา 2. พิจารณาจากกิจกรรมที่มอบหมายให้ผู้เรียน 3.วัด ความสามารถการทำกิจกรรมตามหัวข้อที่กำหนดให้ ประเมินผลจากฝึกทักษะและการนำไปใช้ภาษาที่ถูกต้อง กลางภาค ปลายภาค 50%
3 Part 3 The Restaurant 1. ประเมินจากสถานการณ์ออกเสียงจริง อ่านภาษาอังกฤษโดยการออกเสียง 2. ประเมินจการใช้ภาษาที่เหมาะสมทั้งการถ่ายทอดจากลำดับความคิดที่ถูกต้อง เหมาะสมในสถานการณ์ต่างๆ ตลอดภาคการศึกษา 30%
4 Part 1-3 1. ประเมินผลจากผลงานที่ร่วมกันทำงานเป็นกลุ่ม 2. พิจารณาการเข้าร่วมกิจกรรม การให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย 3. แบบประเมินระดับคะแนนที่ได้จากการฝึกทักษะ การฟัง การพูด การอ่านและการเขียน 4. สังเกตุพฤติกรรมการเรียนรู้ นำไปใช้ทักษะทางด้านภาษา ให้ระดับคะแนนตามคุณค่าของผลงานจากการค้นควางานในเวปไซด์ได้อย่างเหมาะสม ตลอดภาคการศึกษา 40%
Communication English for Hotel Personnel
13th Edition Revised and Expanded
Kanitta Utawanit: หนังสือตำราที่ได้รับรางวัล โครงการส่งเสริมการสร้างตำรา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 
นักศึกษาประเมินผู้สอนโดยการกรอกข้อมูลในแบบประเมินออนไลน์ กรอกแบบสอบถามในชั้นเรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   อาจารย์ผู้สอนในรายวิชาเดียวกันประเมิน แนะนำการสอนรายวิชาร่วมกัน หรือประชุมสรุปหาแนวทางที่เหมาะสม
2.2 หัวหน้าสาขา/หลักสูตร/ผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้อง
3.1   นำผลงาน, ผลประเมินจากนักศึกษา ผลการเรียนรู้ กิจรรมการสอน ผลประชุมร่วมกันทบทวนให้คะแนน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.3 กิจกรรมใหม่เพิ่มเติมในเรื่องที่เหมาะสม
3.4 นวัฒนกรรม แนวการสอนที่มีประสิทธิภาพมาประยุกต์ใช้
 4.1  บันทึกผลการสอนรายคาบ รายผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
4.2  ผลการเรียนรู้เชิงพฤติกรรม
4.3  การแจ้งคะแนนสอบให้นักศึกษาทราบเป็นระยะ พร้อมทั้งแนะนำวิธีการเรียนและฝึกทักษะ
5.1 บันทึกการสอนรายคาบ
5.2  ประชุมผู้ร่วมสอน
5.3  เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้เพิ่มเติม
5.4 ผลการเรียนรู้เชิญพฤติกรรม
5.5 ข้อเสนอแนะของสถานประกอบการที่เชิญมาเป็นกรรมการและวิทยากรบรรยายพิเศษ