ภาษาจีนเพื่อการท่องเที่ยว
Tourism Chinese
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เข้าใจรูปแบบของภาษาที่ใช้ในการฟังและการพูด
ในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดยสามารถจัดระบบความคิดและเ อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดยสามารถจัดระบบความคิดและเ อย่างถูกต้องและเหมาะสม
เข้าใจสภาพด้านภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมประเพณี ศาสนาและเทศก ประเทศจีน
1.
ค าอธิบายรายวิชา
ศึกษาค าศัพท์สานวนภาษาจีน ฝึกทักษะในการสื่อสารด้านการท่องเที่ยวเรียนรู้ด้านภูมิศาสตร์
ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมประเพณี ศาสนาและเทศกาลของประเทศจีน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
1. หนังสือ ต ารา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
《旅游汉语》,华语教学出版社出版,作者王健。
หัดพูดภาษาจีนกลางเพื่อธุรกิจและการท่องเที่ยว,สานักพิมพ์ทฤษฎี,สุชล ฉินทปรปักษ์ 35 หมวดค าศัพท์เฉพาะภาษาจีนที่ควรรู้,สานักพิมพ์พงศ์ภ,จิรวรรณณ์ จิรันธร หนังสือไวยากรณ์จีน,านักพิมพ์ทฤษฎี,2547,เสี่ยว อานต้า
Experiencing Chinese, Hier Education Press, 2006,Zhang Rumei Xin Aibian
หนังสือพจนานุกรม-ไทยจีน, ส านักพิมพ์รวมสาส์น,2537,เธียรชัย เอี่ยมวรเมธ http://www.lovechineseclub.com/
http://www.jiewfudao.com http://www. liberal.east.spu.ac.th
《旅游汉语》,华语教学出版社出版,作者王健。
หัดพูดภาษาจีนกลางเพื่อธุรกิจและการท่องเที่ยว,สานักพิมพ์ทฤษฎี,สุชล ฉินทปรปักษ์ 35 หมวดค าศัพท์เฉพาะภาษาจีนที่ควรรู้,สานักพิมพ์พงศ์ภ,จิรวรรณณ์ จิรันธร หนังสือไวยากรณ์จีน,านักพิมพ์ทฤษฎี,2547,เสี่ยว อานต้า
Experiencing Chinese, Hier Education Press, 2006,Zhang Rumei Xin Aibian
หนังสือพจนานุกรม-ไทยจีน, ส านักพิมพ์รวมสาส์น,2537,เธียรชัย เอี่ยมวรเมธ http://www.lovechineseclub.com/
http://www.jiewfudao.com http://www. liberal.east.spu.ac.th
เอกสาร และข้อมูลส าคัญ
ไม่มี
ไม่มี
เอกสาร และข้อมูลแนะน า
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชาWikipediaเช่นคาอธิบายศัพท์
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชาWikipediaเช่นคาอธิบายศัพท์
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดท าโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการน าแนว นักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทช่องทางการสื่อสารกับนักศึเป็น
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดท าโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการน าแนว นักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทช่องทางการสื่อสารกับนักศึเป็น
กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
การสังเกตการสอนของผู้ร่วมทีมสอน
ผลการเรียนของนักศึกษา
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
การสังเกตการสอนของผู้ร่วมทีมสอน
ผลการเรียนของนักศึกษา
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการร สมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการร สมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวัง
ในวิชาได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจาก ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ด
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจ าหลักสูตร
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวัง
ในวิชาได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจาก ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ด
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจ าหลักสูตร
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
การด าเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับ และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก3ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตา4
เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต จากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับ และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก3ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตา4
เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต จากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ