การประมวลผลและการรับรู้ภาพ
Image Processing and Computer Vision
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาโปรแกรมด้วยหลักการประมวลผลภาพ นักศึกษาสามารถประยูกต์ใช้คอมพิวเตอร์สําหรับประมวลผลตามอัลกิริทึมที่ออกแบบเพื่อแก้ปัญหาหลักการที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ประมวลผลภาพได้
1.1 เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจถึงหลักการเบื้องต้นของการ ประมวลผลภาพและการมองภาพของคอมพิวเตอร์
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะจากการฝึกปฏิบัติการเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมเพื่อทำการประมวลผลภาพ การคัดแยกลักษณะเด่น การแบ่งกลุ่มข้อมูล การรู้จำวัตถุและใบหน้า
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจถึงประโยชน์ของการเข้าถึงฐานข้อมูลงานวิจัยอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ เกี่ยวกับงานทางด้านการประมวลผลและการรับรู้ภาพ โดยนำเทคนิควิธีการใหม่ๆมาปรับใช้จากทฤษฎีหลักการที่ได้ศึกษาจากชั้นเรียน
1.1 เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจถึงหลักการเบื้องต้นของการ ประมวลผลภาพและการมองภาพของคอมพิวเตอร์
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะจากการฝึกปฏิบัติการเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมเพื่อทำการประมวลผลภาพ การคัดแยกลักษณะเด่น การแบ่งกลุ่มข้อมูล การรู้จำวัตถุและใบหน้า
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจถึงประโยชน์ของการเข้าถึงฐานข้อมูลงานวิจัยอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ เกี่ยวกับงานทางด้านการประมวลผลและการรับรู้ภาพ โดยนำเทคนิควิธีการใหม่ๆมาปรับใช้จากทฤษฎีหลักการที่ได้ศึกษาจากชั้นเรียน
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจถึงหลักการพื้นฐานเกี่ยวกับการมองเห็นของคอมพิวเตอร์และการประมวลผลภาพได้
เพื่อนำหลักการประมวลผลภาพมาแก้ไขปัญหาภาพที่มีความซับซ้อน
เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทดลอง ปฏิบัติการเขียนโปรแกรมประมวลผลภาพในรูปแบบวิธีการต่างๆ จากที่ได้ศึกษาในชั้นเรียน
ศึกษาเกี่ยวกับการประมวลผลภาพประกอบด้วย การหาขอบและเส้น การปรับปรุงคุณภาพของภาพ การแบ่งพื้นที่ภาพ การใช้วิธีแบบเชิงเส้น แบบไม่เป็นเชิงเส้น และแบบสโตคาสติก เพื่อแก้ปัญหาต่างๆในการประมวลผลภาพ การรับรู้ภาพโดยคอมพิวเตอร์จะเกี่ยวข้องกับการหารูปทรงจากภาพสองตา เฉดสี ลวดลาย และส่วนอื่นๆ หลักการตีความภาพ รูปแบบการรู้จำวัตถุ และการจดจำใบหน้า
ตามความต้องการของนักศึกษา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย มีความรับผิดชอบ และเคารพกฎระเบียบ ตามคุณสมบัติของหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
กําหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฟ้งให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของสถาบันฯ นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยในการทํางานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทําการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่นอาจารย์ผู้สอนสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งมีการยกย่องนักศึกษาที่ทําดีเสียสละ ทําประโยชนแก่ส่วนรวม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้มอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
นักศึกษาต้องมีความรู้เกี่ยวกับสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพและช่วยพัฒนาสังคม ตามมาตรฐานความต้องการดังต่อไปนี้
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สําคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
2.1.3 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สําคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
2.1.3 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง
บรรยายเป็นแบบคําสั่งภาษาคอมพิวเตอร์อธิบายการทํางานของอัลกอริทึม ให้นักศึกษาทําแบบฝึกหัดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเพื่อการเขียนโปรแกรมแกใช้โปรแกรมแปลภาษา
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นวัดหลักการและทฤษฎี
2.3.2 การทําแบบฝึกหัดและใบงานประกอบ
2.3.2 การทําแบบฝึกหัดและใบงานประกอบ
เน้นให้นักศึกษาคิดหาเหตุผล เข้าใจที่มาและสาเหตุของปัญหา วิธีการแก้ปัญหารวมทั้งแนวคิดด้วยตนเอง ไม่สอนในลักษณะท่องจํา นักศึกษาต้องมีคุณสมบัติต่างๆ เกิดทักษะทางปัญญาดังนี้
3.1.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ
3.1.2 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
3.1.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ
3.1.2 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
3.2.1 ยกตัวอย่าง ถาม-ตอบ ประยุกต์ใช้อัลกอริทึมเทคนิคในการเขียนโปรแกรม
3.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาทําแล้วนําเสนอผลงาน อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากพฤติกรรมการเขียนโปรแกรม
3.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาทําแล้วนําเสนอผลงาน อภิปรายกลุ่ม
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากพฤติกรรมการเขียนโปรแกรม
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์แนวคิดในการออกแบบอัลกอริทึม ประยุกต์ใช้คําสั่งภาษาคอมพิวเตอร์ และประยุกต์ใช้อัลกอริทึมเพื่อการเขียนโปรแกรม
3.3.2 ประเมินจากการนําเสนอผลงานที่มอบหมาย
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาหรือข้อผิดพลาดในการเขียนโปรแกรม
3.3.2 ประเมินจากการนําเสนอผลงานที่มอบหมาย
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาหรือข้อผิดพลาดในการเขียนโปรแกรม
4.1.1 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
มอบหมายงานรายกลุ่มและ/หรือรายบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับการเขียนโปรแกรมและประยุกต์ใช้อัลกอริทึม แล้วให้มีการนําเสนอผลงาน
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมการทํางาน และความรับผิดชอบ
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.1.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จําเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทํางานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
5.1.2 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์ โดยสืบค้นอัลกอริทึมมาประยุกต์ใช้ในการเขียนโปรแกรม แล้วนําเสนอเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 เรียนผ่านสื่อระบบ E- Learning หรือคนคว้าศึกษาข้อมูลในอินเตอรเพิ่มเติมส่งแบบฝึกหัด และสนทนาซักถามในระบบ รวมถึงการใช้อีเมล์ในการติดต่อสื่อสารกับอาจารย์
5.2.2 เรียนผ่านสื่อระบบ E- Learning หรือคนคว้าศึกษาข้อมูลในอินเตอรเพิ่มเติมส่งแบบฝึกหัด และสนทนาซักถามในระบบ รวมถึงการใช้อีเมล์ในการติดต่อสื่อสารกับอาจารย์
5.3.1 การนําเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
5.3.2 การส่งแบบฝึกหัดครบถ้วน ตรงตามกำหนด
5.3.2 การส่งแบบฝึกหัดครบถ้วน ตรงตามกำหนด
เน้นไปที่การสร้างทักษะการปฏิบัติงานทางด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ดังข้อต่อไปนี้
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในค้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างประสิทธิภาพ
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในค้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างประสิทธิภาพ
ฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องมือพัฒนาโปรแกรม
สังเกตขั้นตอนปฏิบัติงานและความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ | ุ6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 5 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 6 | 1 | 3 | 4 | 1 | 2 |
1 | 32094307 | การประมวลผลและการรับรู้ภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค | จากคะแนนการสอบกลางภาคตามหน่วยการเรียนรู้ | 7 | 25% |
2 | สอบปลายภาค | จากการประเมินคะแนนการเข้าสอบปลายภาคเรียนตามหน่วยการเรียนรู้หลังกลางภาค | 17 | 25% |
3 | คะแนนงานที่มอบหลาย ใบงานตามหน่วยการเรียนรู้ | ทักษะการเขียนโปรแกรมประมวลผลภาพ | ตลอดสัปดาห์ที่มีการเข้าชั้นเรียน | 40% |
4 | นำเสนอหน้าชั้นเรียน คะแนนเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน | จากการเช็คชื่อ ความมีส่วนร่วม การเข้าชั้นเรียน | ตลอดสัปดาห์ที่มีการเข้าชั้นเรียน | 10% |
1 J. Ramesh, K. Rangachar and S. G. Brian, ”Machine Vision”, McGraw-Hill International Editions, Computer Science Series, 1995.
2 S. Y. Frank, “Image Processing and Pattern Recognition”, IEEE PRESS, WILEY, 2010.
3 M. Alasdair, “An Introduction to Digital Image Processing with MATLAB”, School of Computer Science and Mathematics Victoria University of Technology
4 S. Milan, H. Vaclav and B. Roger, “Image Processing, Analysis, and Machine Vision”, Thomson Learning, part of the Thomson Corporation, United States of America, 2008.
5 N. Mark and A. Alberto, “Feature Extraction & Image Processing”, Elsevier Ltd., 2008.
2 S. Y. Frank, “Image Processing and Pattern Recognition”, IEEE PRESS, WILEY, 2010.
3 M. Alasdair, “An Introduction to Digital Image Processing with MATLAB”, School of Computer Science and Mathematics Victoria University of Technology
4 S. Milan, H. Vaclav and B. Roger, “Image Processing, Analysis, and Machine Vision”, Thomson Learning, part of the Thomson Corporation, United States of America, 2008.
5 N. Mark and A. Alberto, “Feature Extraction & Image Processing”, Elsevier Ltd., 2008.
1 เครื่องคอมพิวเตอร์, โปรเจ็คเตอร์
2 เอกสารประกอบการสอน และใบงานที่มอบหมาย
3 ฐานข้อมูลงานวิจัยที่อิเล็กทรอนิกส์
2 เอกสารประกอบการสอน และใบงานที่มอบหมาย
3 ฐานข้อมูลงานวิจัยที่อิเล็กทรอนิกส์
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชาทำได้โดยแบบประเมินเนื้อหาวิชาและประเมินผู้สอน ใช้รูปแบบการประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัยที่ออกแบบสำหรับการประเมินการสอนของอาจารย์ผู้สอนขอเสนอแนะผ่านเว็ปบอร์ด หรือระบบ e-learning ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ทำได้โดยการประเมินโดยคณาจารย์ในสาขาวิชาฯ ผลการสอบของนักศึกษา ผลการประเมินเนื้อหาวิชา ประเมินผู้สอนที่ทำโดยนักศึกษาผ่านทางระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยฯ
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 สามารถนำมาปรับปรุงการสอน เช่น การทำงานเดี่ยว/คู่/กลุ่ม เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตั้งใจเรียน การปรับเนื้อหาในบางหัวข้อให้เหมาะสมกับการนำไปใช้ นอกจากนี้อาจมีการวิจัยในชั้นเรียน การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน เป็นต้น
กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา ทำได้โดย การทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ การตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาฯ โดยมีการประเมินข้อสอบและการฝึกคณาจารย์ในการให้คะแนนการเขียนหรือออกแบบอัลกอริทึม เพื่อให้มีความเหมาะสมของการให้คะแนน
จากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษาและโดยคณาจารย์ของสาขาวิชาฯ การรายงานรายวิชาของอาจารย์รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน และการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้รับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาวิชาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงการเรียนการสอนและพัฒนารายละเอียดวิชา เพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตร ร่วมพิจารณาให้ความเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อนำมาปรับปรุงรายวิชาสำหรับการใช้รอบปีการศึกษาถัดไป