คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบและผลิต

Computer Aided Design and Manufacturing

เพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบเขียนแบบและสร้างโมเดลผลิตภัณฑ์ แล้วนำเสนอผลงานในลักษณะ 2 มิติและ 3 มิติได้อย่างถูกต้องตามหลักการและทฤษฎีเบื้องต้น  โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ ในเรียนการสอนดังนี้
- โปรแกรม Sketch up Plug in V-Ray ในการร่างและสร้างโมเดลเสมือนจริงต่าง ๆ
- โปรแกรม Sketch up Plug in Enscape ในการนำเสนอภาพเคลื่อนไหว
- โปรแกรม 3D Studio MAX ในการสร้างโมเดลเสมือนจริงต่าง ๆ และนำเสนอผลงาน 3 มิติ ในลักษณะภาพเคลื่อนไหว
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ และทักษะฝีมือในการสร้างโมเดลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปที่เกี่ยวข้องกับการสร้างภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ สามารถนำไปประยุกต์ในโรงงานอุตสาหกรรม หรือประกอบการงานออกแบบในสาขาต่างๆได้
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทางด้านการออกแบบ โปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านการออกแบบ การสร้างภาพ 2 มิติ การสร้างภาพ 3 มิติ
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ ทาง msn และ ทาง email address ของอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์ผู้สอนให้คำปรึกษาการทำรายงาน และโครงการปลายเทอม โดยจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่ม จำนวน 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (สัปดาห์ที่ 14-18)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้

ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม

มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 มีการตกลงกับนักศึกษาตั้งแต่ต้นภาคการศึกษาถึงระเบียบการเข้าเรียน การค้นคว้าและการส่งงาน และมีการตรวจสอบการเข้าเรียนของนักศึกษาทุกสัปดาห์
1.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเกี่ยวกับการสร้างงานโมเดลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์และเทคนิควิธีการต่างๆเพิ่มเติม โดยระบุให้มีการอ้างอิงในรายงานดังกล่าว และมีการประเมินผลโดยผู้สอนเป็นระยะ
1.2.3 อาจารย์ผู้สอนมีการเน้นยํ้าถึงความสำคัญของความซื่อสัตย์ ให้เกียรติความคิดและความรู้รวมถึงผลงานของผู้อื่น และมองเห็นว่าการเคารพตัวเองที่มีคุณค่ามากกว่าแค่ผลคะแนนที่ได้รับจากการฝึกปฏิบัติ และมีการมอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่ม
1.3.1 ปฏิบัติและดำเนินการตามกฎข้อบังคับที่ได้ตกลงร่วมกัน
1.3.2 ตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ และตรงเวลา
1.3.3 มีการตรวจสอบและแนะนำในการศึกษา ที่เน้นการสร้างสรรค์งานและการประเมินผลการทำงานระบบทีม โดยให้นิสิตมีส่วนร่วมในการประเมินผลการทำงานระบบทีม
2.1.1  ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการสร้างภาพ 3 มิติด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
2.1.2  ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างภาพ 3 มิติด้วยคอมพิวเตอร์
2.1.3  ทักษะในการประยุกต์ใช้โปรแกรมสร้างภาพ 3 มิติต่างๆในการสร้างสรรค์งานออกแบบต่างๆ
2.2.1 การบรรยายหน้าชั้นเรียนจากวีดีทัศน์ เว็บไซต์ การสาธิต สื่อการสอน การทำรายงานเป็นกลุ่ม การทำงานประจำสัปดาห์ และนำเสนอโครงการสรุปปลายเทอม
2.3.1 ทดสอบย่อยภาคทฤษฏีและปฏิบัติกลางภาคเรียน การตรวจงานประจำสัปดาห์ การตรวจรายงาน และการนำเสนองานโครงการปลายภาคเรียน
3.1.1 การคิดวิเคราะห์ในการประยุกต์ใช้เครื่องมือในโปรแกรมและวิธีการขึ้นรูปโมเดลมาสร้างสรรค์งานขึ้นรูปด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
3.1.2 การนำเสนอผลงานในลักษณะสามมิติ ที่มีความคิดสร้างสรรค์เหมาะสมกับชิ้นงานที่ผลิต  
3.2.1 การบรรยายหน้าชั้นเรียนจากวีดีทัศน์ ภาพนิ่ง เว็บไซต์ การสาธิต การทำรายงานเป็นกลุ่ม การทำงาน ประจำสัปดาห์ และนำเสนอโครงการสรุปปลายเทอม
3.3.1 ทดสอบย่อยกลางภาคเรียน การตรวจงานประจำสัปดาห์ การตรวจรายงาน และการนำเสนองาน โครงการปลายภาคเรียน
4.1.1 ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
4.1.2 ความรับผิดชอบต่อส่วนรวม และการแก้ปัญหาในการทำงานเป็นกลุ่ม
4.1.3 ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
4.2.1 บรรยายพร้อมสาธิตตัวอย่างประกอบที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่ละสัปดาห์
4.2.2 มอบหมายโครงการปลายภาคเรียนโดยให้ทำงานเป็นกลุ่ม
4.3.1 การตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานได้ตรงตามขอบเขต และเวลาที่กําหนดไว้
4.3.2 การประเมินผลการงานทำงานเป็นกลุ่ม โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประเมิน
5.1.1 ทักษะในการนำเสนอผลงาน ทั้งในด้านชาร์ตนำเสนอ และเอนิเมชั่น
5.2.1 มอบหมายให้มีการทำงานในชั้นเรียนแต่ละสัปดาห์ การเขียนรายงาน และศึกษาค้นคว้านอกเวลาเรียน การปรึกษากันภายในกลุ่มในเรื่องของโครงการ
5.3.1 ประเมินผลด้วยการนำเสนอด้วยการพูด การนำเสนอชาร์ต และบรรยายหุ่นจำลองโครงการปลายภาค การศึกษา
6.1.1 ฝึกปฏิบัติการสร้างโมเดลประเภทต่างๆ ด้วยเครื่องมือในโปรแกรมสำเร็จรูป
6.1.2 การประยุกต์ใช้เครื่องมือประเภทต่างๆเพื่อขึ้นรูปโมเดลที่ได้ออกแบบไว้
6.1.3 การการประยุกต์ใช้เครื่องมือประเภทต่างๆเพื่อกําหนดวัสดุให้โมเดลที่ได้ออกแบบไว้
6.1.4 การการประยุกต์ใช้เครื่องมือประเภทต่างๆเพื่อกําหนดสภาพแวดล้อมให้โมเดลที่ได้ออกแบบไว้
6.1.5 การการประยุกต์ใช้เครื่องมือประเภทต่างๆเพื่อกําหนดแสง-เงาให้โมเดลที่ได้ออกแบบไว้
6.1.6 การการประยุกต์ใช้เครื่องมือประเภทต่างๆเพื่อแสดงภาพเคลื่อนไหวในการนำเสนอโมเดลที่ได้ออกแบบไว้
6.2.1 สาธิตหน้าชั้นเรียน ศึกษาจากเว็บไซต์ สื่อการสอน และการศึกษาด้วยตนเอง
6.2.2 มอบหมายงานประจำรายสัปดาห์
6.2.3 มอบหมายโครงการสรุปปลายภาคการศึกษา
6.3.1 ประเมินด้วยการนำเสนอของนักศึกษาตามแบบประเมินที่กําหนดไว้
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 สอบกลางภาค 8 15%
2 สอบปลายภาค 17 15%
3 การปฏิบัติงานและผลงาน ตลอดภาคการศึกษา ปลายภาคการศึกษา 50% 10%
4 การเข้าชั้นเรียน,การแต่งกาย,การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ตลอดภาคการศึกษา 10%
ธีระชัย  สุขสด. การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม.กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์,2554 นวลน้อย  บุญวงษ์. หลักการออกแบบ.กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2539 ประเสริฐ  พิชยะสุนทร. ศิลปะและการออกแบบเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ดลต์  รัตนทัศนีย์.  ขบวนการออกแบบทางศิลปะอุตสาหกรรม.กรุงเทพฯ:  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง,2528 ทวิส  เพ็งสา. รูปร่างและประโยชน์ใช้สอย.กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง,2528สาคร  คันธโชติ  การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์.กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์,2544 ธีรกิติ นวรัตน  ณ อยุธยา, ผลิตภัณฑ์ใหม่:การตลาดและการพัฒนา.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2552 ปิยะบุตร  สุทธิดารา.3ds Max 6 basic.นนทบุรี:ไอดีซี,2547 ปิยะบุตร  สุทธิดารา.3ds Max 4.กรุงเทพฯ:อินโฟเฟรส,2544 จตุรงค์ เลาหะเพ็ญแสง.Computer Aided for Industrial Design.กรุงเทพฯ:มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 2541 พูนศักดิ์ ธนพันธ์.เจาะลึก 3D Studio Max Animation Workshop.กรุงเทพฯ:เอส พี ซี พริ้นติ้ง,2544
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำโครงการของแต่ละบุคคล