คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบและผลิต
Computer Aided Design and Manufacturing
เพื่อให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบเขียนแบบและสร้างโมเดลผลิตภัณฑ์ แล้วนำเสนอผลงานในลักษณะ 2 มิติและ 3 มิติได้อย่างถูกต้องตามหลักการและทฤษฎีเบื้องต้น โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ ในเรียนการสอนดังนี้
- โปรแกรม Sketch up Plug in V-Ray ในการร่างและสร้างโมเดลเสมือนจริงต่าง ๆ
- โปรแกรม Sketch up Plug in Enscape ในการนำเสนอภาพเคลื่อนไหว
- โปรแกรม 3D Studio MAX ในการสร้างโมเดลเสมือนจริงต่าง ๆ และนำเสนอผลงาน 3 มิติ ในลักษณะภาพเคลื่อนไหว
- โปรแกรม Sketch up Plug in V-Ray ในการร่างและสร้างโมเดลเสมือนจริงต่าง ๆ
- โปรแกรม Sketch up Plug in Enscape ในการนำเสนอภาพเคลื่อนไหว
- โปรแกรม 3D Studio MAX ในการสร้างโมเดลเสมือนจริงต่าง ๆ และนำเสนอผลงาน 3 มิติ ในลักษณะภาพเคลื่อนไหว
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ และทักษะฝีมือในการสร้างโมเดลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปที่เกี่ยวข้องกับการสร้างภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ สามารถนำไปประยุกต์ในโรงงานอุตสาหกรรม หรือประกอบการงานออกแบบในสาขาต่างๆได้
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทางด้านการออกแบบ โปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านการออกแบบ การสร้างภาพ 2 มิติ การสร้างภาพ 3 มิติ
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ ทาง msn และ ทาง email address ของอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์ผู้สอนให้คำปรึกษาการทำรายงาน และโครงการปลายเทอม โดยจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่ม จำนวน 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (สัปดาห์ที่ 14-18)
- อาจารย์ผู้สอนให้คำปรึกษาการทำรายงาน และโครงการปลายเทอม โดยจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่ม จำนวน 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (สัปดาห์ที่ 14-18)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 มีการตกลงกับนักศึกษาตั้งแต่ต้นภาคการศึกษาถึงระเบียบการเข้าเรียน การค้นคว้าและการส่งงาน และมีการตรวจสอบการเข้าเรียนของนักศึกษาทุกสัปดาห์
1.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเกี่ยวกับการสร้างงานโมเดลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์และเทคนิควิธีการต่างๆเพิ่มเติม โดยระบุให้มีการอ้างอิงในรายงานดังกล่าว และมีการประเมินผลโดยผู้สอนเป็นระยะ
1.2.3 อาจารย์ผู้สอนมีการเน้นยํ้าถึงความสำคัญของความซื่อสัตย์ ให้เกียรติความคิดและความรู้รวมถึงผลงานของผู้อื่น และมองเห็นว่าการเคารพตัวเองที่มีคุณค่ามากกว่าแค่ผลคะแนนที่ได้รับจากการฝึกปฏิบัติ และมีการมอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่ม
1.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเกี่ยวกับการสร้างงานโมเดลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์และเทคนิควิธีการต่างๆเพิ่มเติม โดยระบุให้มีการอ้างอิงในรายงานดังกล่าว และมีการประเมินผลโดยผู้สอนเป็นระยะ
1.2.3 อาจารย์ผู้สอนมีการเน้นยํ้าถึงความสำคัญของความซื่อสัตย์ ให้เกียรติความคิดและความรู้รวมถึงผลงานของผู้อื่น และมองเห็นว่าการเคารพตัวเองที่มีคุณค่ามากกว่าแค่ผลคะแนนที่ได้รับจากการฝึกปฏิบัติ และมีการมอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่ม
1.3.1 ปฏิบัติและดำเนินการตามกฎข้อบังคับที่ได้ตกลงร่วมกัน
1.3.2 ตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ และตรงเวลา
1.3.3 มีการตรวจสอบและแนะนำในการศึกษา ที่เน้นการสร้างสรรค์งานและการประเมินผลการทำงานระบบทีม โดยให้นิสิตมีส่วนร่วมในการประเมินผลการทำงานระบบทีม
1.3.2 ตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ และตรงเวลา
1.3.3 มีการตรวจสอบและแนะนำในการศึกษา ที่เน้นการสร้างสรรค์งานและการประเมินผลการทำงานระบบทีม โดยให้นิสิตมีส่วนร่วมในการประเมินผลการทำงานระบบทีม
2.1.1 ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการสร้างภาพ 3 มิติด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
2.1.2 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างภาพ 3 มิติด้วยคอมพิวเตอร์
2.1.3 ทักษะในการประยุกต์ใช้โปรแกรมสร้างภาพ 3 มิติต่างๆในการสร้างสรรค์งานออกแบบต่างๆ
2.1.2 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างภาพ 3 มิติด้วยคอมพิวเตอร์
2.1.3 ทักษะในการประยุกต์ใช้โปรแกรมสร้างภาพ 3 มิติต่างๆในการสร้างสรรค์งานออกแบบต่างๆ
2.2.1 การบรรยายหน้าชั้นเรียนจากวีดีทัศน์ เว็บไซต์ การสาธิต สื่อการสอน การทำรายงานเป็นกลุ่ม การทำงานประจำสัปดาห์ และนำเสนอโครงการสรุปปลายเทอม
2.3.1 ทดสอบย่อยภาคทฤษฏีและปฏิบัติกลางภาคเรียน การตรวจงานประจำสัปดาห์ การตรวจรายงาน และการนำเสนองานโครงการปลายภาคเรียน
3.1.1 การคิดวิเคราะห์ในการประยุกต์ใช้เครื่องมือในโปรแกรมและวิธีการขึ้นรูปโมเดลมาสร้างสรรค์งานขึ้นรูปด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
3.1.2 การนำเสนอผลงานในลักษณะสามมิติ ที่มีความคิดสร้างสรรค์เหมาะสมกับชิ้นงานที่ผลิต
3.1.2 การนำเสนอผลงานในลักษณะสามมิติ ที่มีความคิดสร้างสรรค์เหมาะสมกับชิ้นงานที่ผลิต
3.2.1 การบรรยายหน้าชั้นเรียนจากวีดีทัศน์ ภาพนิ่ง เว็บไซต์ การสาธิต การทำรายงานเป็นกลุ่ม การทำงาน ประจำสัปดาห์ และนำเสนอโครงการสรุปปลายเทอม
3.3.1 ทดสอบย่อยกลางภาคเรียน การตรวจงานประจำสัปดาห์ การตรวจรายงาน และการนำเสนองาน โครงการปลายภาคเรียน
4.1.1 ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
4.1.2 ความรับผิดชอบต่อส่วนรวม และการแก้ปัญหาในการทำงานเป็นกลุ่ม
4.1.3 ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
4.1.2 ความรับผิดชอบต่อส่วนรวม และการแก้ปัญหาในการทำงานเป็นกลุ่ม
4.1.3 ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
4.2.1 บรรยายพร้อมสาธิตตัวอย่างประกอบที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่ละสัปดาห์
4.2.2 มอบหมายโครงการปลายภาคเรียนโดยให้ทำงานเป็นกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายโครงการปลายภาคเรียนโดยให้ทำงานเป็นกลุ่ม
4.3.1 การตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานได้ตรงตามขอบเขต และเวลาที่กําหนดไว้
4.3.2 การประเมินผลการงานทำงานเป็นกลุ่ม โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประเมิน
4.3.2 การประเมินผลการงานทำงานเป็นกลุ่ม โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประเมิน
5.1.1 ทักษะในการนำเสนอผลงาน ทั้งในด้านชาร์ตนำเสนอ และเอนิเมชั่น
5.2.1 มอบหมายให้มีการทำงานในชั้นเรียนแต่ละสัปดาห์ การเขียนรายงาน และศึกษาค้นคว้านอกเวลาเรียน การปรึกษากันภายในกลุ่มในเรื่องของโครงการ
5.3.1 ประเมินผลด้วยการนำเสนอด้วยการพูด การนำเสนอชาร์ต และบรรยายหุ่นจำลองโครงการปลายภาค การศึกษา
6.1.1 ฝึกปฏิบัติการสร้างโมเดลประเภทต่างๆ ด้วยเครื่องมือในโปรแกรมสำเร็จรูป
6.1.2 การประยุกต์ใช้เครื่องมือประเภทต่างๆเพื่อขึ้นรูปโมเดลที่ได้ออกแบบไว้
6.1.3 การการประยุกต์ใช้เครื่องมือประเภทต่างๆเพื่อกําหนดวัสดุให้โมเดลที่ได้ออกแบบไว้
6.1.4 การการประยุกต์ใช้เครื่องมือประเภทต่างๆเพื่อกําหนดสภาพแวดล้อมให้โมเดลที่ได้ออกแบบไว้
6.1.5 การการประยุกต์ใช้เครื่องมือประเภทต่างๆเพื่อกําหนดแสง-เงาให้โมเดลที่ได้ออกแบบไว้
6.1.6 การการประยุกต์ใช้เครื่องมือประเภทต่างๆเพื่อแสดงภาพเคลื่อนไหวในการนำเสนอโมเดลที่ได้ออกแบบไว้
6.1.2 การประยุกต์ใช้เครื่องมือประเภทต่างๆเพื่อขึ้นรูปโมเดลที่ได้ออกแบบไว้
6.1.3 การการประยุกต์ใช้เครื่องมือประเภทต่างๆเพื่อกําหนดวัสดุให้โมเดลที่ได้ออกแบบไว้
6.1.4 การการประยุกต์ใช้เครื่องมือประเภทต่างๆเพื่อกําหนดสภาพแวดล้อมให้โมเดลที่ได้ออกแบบไว้
6.1.5 การการประยุกต์ใช้เครื่องมือประเภทต่างๆเพื่อกําหนดแสง-เงาให้โมเดลที่ได้ออกแบบไว้
6.1.6 การการประยุกต์ใช้เครื่องมือประเภทต่างๆเพื่อแสดงภาพเคลื่อนไหวในการนำเสนอโมเดลที่ได้ออกแบบไว้
6.2.1 สาธิตหน้าชั้นเรียน ศึกษาจากเว็บไซต์ สื่อการสอน และการศึกษาด้วยตนเอง
6.2.2 มอบหมายงานประจำรายสัปดาห์
6.2.3 มอบหมายโครงการสรุปปลายภาคการศึกษา
6.2.2 มอบหมายงานประจำรายสัปดาห์
6.2.3 มอบหมายโครงการสรุปปลายภาคการศึกษา
6.3.1 ประเมินด้วยการนำเสนอของนักศึกษาตามแบบประเมินที่กําหนดไว้
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค | 8 | 15% | |
2 | สอบปลายภาค | 17 | 15% | |
3 | การปฏิบัติงานและผลงาน | ตลอดภาคการศึกษา ปลายภาคการศึกษา | 50% 10% | |
4 | การเข้าชั้นเรียน,การแต่งกาย,การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ธีระชัย สุขสด. การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม.กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์,2554
นวลน้อย บุญวงษ์. หลักการออกแบบ.กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2539
ประเสริฐ พิชยะสุนทร. ศิลปะและการออกแบบเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์
ดลต์ รัตนทัศนีย์. ขบวนการออกแบบทางศิลปะอุตสาหกรรม.กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง,2528
ทวิส เพ็งสา. รูปร่างและประโยชน์ใช้สอย.กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง,2528สาคร คันธโชติ การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์.กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์,2544
ธีรกิติ นวรัตน ณ อยุธยา, ผลิตภัณฑ์ใหม่:การตลาดและการพัฒนา.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2552
ปิยะบุตร สุทธิดารา.3ds Max 6 basic.นนทบุรี:ไอดีซี,2547
ปิยะบุตร สุทธิดารา.3ds Max 4.กรุงเทพฯ:อินโฟเฟรส,2544
จตุรงค์ เลาหะเพ็ญแสง.Computer Aided for Industrial Design.กรุงเทพฯ:มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 2541
พูนศักดิ์ ธนพันธ์.เจาะลึก 3D Studio Max Animation Workshop.กรุงเทพฯ:เอส พี ซี พริ้นติ้ง,2544
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำโครงการของแต่ละบุคคล