การจัดการโซ่อุปทานเชิงนิเวศน์

Lean and Green Supply Chain Management

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการจัดการโซ่อุทานเชิงนิเวศน์ เพื่อเพิ่มศักยภาพกระบวนการทางด้านโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน
เพื่อผลิตนักศึกษามีความรู้  ความชำนาญเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการบริหารจัดการโซ่อุปทานเชิงนิเวศน์ เพื่อบริหารจัดการกระบวนการด้านโลจิสติกส์และโซ่อุปทานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการสร้างมูลค่าเพิ่มและประสิทธิภาพสูงสุด ในการผลิตสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด
ศึกษาการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดและมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้า สร้างมูลค่าในตัวสินค้าและบริการ กำจัดลดสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ออกจากระบบหรือลดของเสียที่เกิดขึ้น โดยมีการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป ตลอดโซ่อุปทานตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำจนถึงผู้บริโภคและรวมถึงการนำซากกลับมาใช้ใหม่ (Green Recycling) การออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศน์ (Green Design) การผลิตด้วยเทคโนโลยีสะอาด (Green manufacturing) หรือฝังกลบ โดยจะเกี่ยวข้องกับคู่ค้า เช่น ผู้ส่งมอบ ผู้ออกแบบ ผู้ผลิต ผู้กระจายสินค้า ผู้ขนส่งและผู้ค้าปลีก เป็นต้น
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบสูงทั้งต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.1.2 แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
1.1.3 ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม
1.1.4 เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1.2.1 ให้ความสำคัญในวินัย การต่อตรงเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
1.2.3 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
1.2.4 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.3.1     เช็คชื่อการให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา
1.3.2     ประเมินปริมาณการทุจริตในห้องสอบ
1.3.3     สร้างแบบประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.4     สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
2.1.1     เข้าใจ และวิเคราะห์หลักการและทฤษฎีพื้นฐานด้านโลจิสติกส์เพื่อตีกรอบแนวความคิดสู่การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานสีเขียว
2.1.2     รู้จักเครื่องมือและสามารถใช้เครื่องมือการวิเคราะห์โลจิสติกส์และโซ่อุปทานสีเขียวได้
2.1.3     เข้าใจแนวทางการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานด้วยคาร์บอนฟุตปริ้นท์
2.2.1     ใช้การสอนหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการปฏิบัติเพื่อให้เกิดองค์ความรู้
2.2.2     ให้นักศึกษาปฏิบัติการด้านโลจิสติกส์ โดยนำหลักการทางทฤษฎีมาประยุกต์ใช้
2.2.3     มอบหมายให้ทำรายงานเรื่องด้านโลจิสติกส์ และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.3.1 ประเมินจากแบบทดสอบด้านทฤษฎี สำหรับการปฏิบัติประเมินจากผลงานและการปฎิบัติการ
2.3.2 ประเมินจากผลการปฏิบัติการ
2.3.3 พิจารณาจากรายงานที่มอบหมาย
3.1.1      มีความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้หลักการที่ได้เรียนมาตลอดจนสามารถนำ  ความรู้ไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง
3.1.2      สามารถแก้ปัญหาทางโลจิสติกส์ได้โดยนำหลักการต่างๆมาอ้างอิงได้อย่างเหมาะสม
3.1.3     มีความใฝ่หาความรู้
3.2.1     ให้นักศึกษาปฏิบัติการจากสถานการณ์จริง
3.2.2      ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา (Problem Based Instruction)
3.2.3      การศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
3.3.1      ประเมินผลการปฏิบัติการจากสถานการณ์จริง
3.3.2      ประเมินจากการรายงานผลการดำเนินงานและการแก้ปัญหา
3.3.3      ประเมินจากกรณีศึกษา ค้นคว้าและรายงานหน้าชั้นเรียน
4.1.1     สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.1.2     มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.1.3     สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
4.1.4     มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
4.1.5     มีภาวะผู้นำ
4.2.1      กำหนดการทำงานกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัดกันเป็นผู้รายงาน
4.2.2      ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4.2.3      ให้คำแนะนำในการเข้าร่วมกิจกรรมสโมสร กิจกรรมของมหาวิทยาลัยฯเพื่อส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม
4.2.4      ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
4.2.5      ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็นโดยการจัดอภิปรายและเสวนางานที่มอบหมายที่ให้ค้นคว้า
4.3.1      สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
4.3.2      ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา      
4.3.3      ประเมินผลจากแบบประเมินตนเองและกิจกรรมของนักศึกษา         
4.3.4      ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมบันทึกพฤติกรรมเป็นรายบุคคล
4.3.5      ประเมินพฤติกรรมภาวะ การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
5.1.1    มีทักษะการใช้ภาษาไทยในการอธิบายหลักการและสถานการณ์ตลอดจนการสื่อสารความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2    สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน
5.1.3     พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษามีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในอันที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ตลอดจนนำเสนอข้อมูลโดยใช้คณิตศาสตร์หรือสถิติ
5.1.4    ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
5.2.1     ส่งเสริมให้มีการตัดสินใจบนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข
5.2.2     มอบหมายงานค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆและให้นักศึกษานำเสนอหน้าชั้น
5.2.3     การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.2.4   ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง และให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.3.1     สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านความมีเหตุผลและมีการบันทึกเป็นระยะ
5.3.2     ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน
6.1.1     มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2    มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
6.2.1 ฝึกปฏิบัติจากการทำโครงการในรายวิชา (Class Project) โดยเป็นโจทย์จริงในพื้นที่
6.2.2 ศึกษาและฝึกปฏิบัติจากเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
6.3.1 ให้คะแนนผลการปฏิบัติงานในด้านต่างๆ โดยเปิดเผย
6.3.2  พิจารณาผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งงานที่มอบหมาย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ทุกบท ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค สอบย่อย 1 สัปดาห์ที่ 4 สอบย่อย 2 สัปดาห์ที่ 12 สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 8 สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 17 สอบย่อย 1 สัดส่วน 10 % สอบย่อย 2 สัดส่วน 10 % สอบกลางภาค สัดส่วน 25 % สอบปลายภาค สัดส่วน 25 %
2 บทที่ 3 บทที่ 4 บทที่ 6 บทที่ 11 ค้นคว้าเพิ่มเติม พร้อมนำเสนอ อภิปรายในชั้นเรียน ภายในสัปดาห์ที่เรียนเนื้อหาบทนั้นๆ 20%
3 ทุกบท เช็คชื่อ สังเกตุพฤติกรรม ติดตามเรื่องความรับผิดชอบ ทุกสัปดาห์ที่มีการเรียนการสอน 10%
สำนักโลจิสติกส์ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่. "การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานสีเขียว".  พิมพ์ที่ จรัลสนิทวงศ์การพิมพ์ : กรุงเทพมหานคร, มิถุนายน 2558.
กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่. "การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานสีเขียวสำหรับอุตสาหกรรมมันสำปะหลัง". นีโอดิจิตอล : กรุงเทพมหานคร, ธันวาคม 2556. 
มนตรี เจียมจรุงยงศ์. "โตไม่หยุดแบบ TOYOTA TPS". พิมพ์ที่ สำนักพิพม์ INSPIRE : กรุงเทพมหานคร, 2013.
Green SCOR Model (Supply Chain Concil)
สามารถดาวน์โหลดเอกสาร หนังสือได้ที่เว็บไซต์ของ สำนักโลจิสติกส์ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่
http://logistics.dpim.go.th/
 
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.4 การประเมินตนเอง
1.5 การตอบแบบสอบถาม
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.4   การสัมภาษณ์นักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ