ภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู

Foreign Language for the Development of Teaching Profession

เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพครูของนักศึกษาในด้านการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ทางวิชาชีพ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู อีกทั้งเพื่อสร้างเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่อันจะนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
ศึกษาเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู การฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และ/หรือภาษาในอาเซียน เพื่อการเรียนการสอนและการสื่อความ หมายอย่างถูกต้อง สามารถใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาต่างประเทศ เพื่อการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง มีจิตสำนึกในการ พัฒนาตนเอง ตลอดเวลา และมีจรรยาบรรณในความเป็นครู
 
สอดแทรกและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดย
1.2.1 ใช้แรงเสริมเพื่อให้กำลังใจนักศึกษาในการมีวินัยในการส่งงาน มีความรับผิดชอบ มีความพยายามในการ ค้นคว้าหาความรู้ และมีจิตแห่งความเป็นครูที่ต้องการจะพัฒนา ตนเองให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียนในด้านการใช้ภาษาต่างประเทศ
1.2.2 ฝึกให้นักศึกษาวางแผนการเรียน การท่องหนังสือและหมั่นศึกษาค้นคว้าอย่าง สม่ำเสมอ
1.3.1 การเข้าเรียนตรงเวลา
1.3.2 การเอาใจใส่ในการศึกษาหาความรู้
1.3.3 ความเพียรพยายามในการฝึกปฏิบัติ
1.3.4 รับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
2.1.1 คำศัพท์และโครงสร้างประโยคพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษเทคนิค
2.1.2 ทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนในสถานการณ์ต่างๆ ที่กำหนด
 
2.1.2 บรรยายให้ความรู้ อภิปรายซักถาม
2.2.2 สาธิตการใช้ภาษาอังกฤษในทักษะต่างๆ และให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ
 
2.3.1 สังเกตการฝึกปฏิบัติและการทำแบบฝึกหัด
2.3.2 การทดสอบย่อย ภาคปฏิบัติ
2.3.3 การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
3.1.1 การประยุกต์ความรู้จากรายวิชาในหลักสูตรเพื่อนำมาใช้ในสถานการณ์อื่นๆ ได้
3.1.2 การรู้จักเลือกใช้คำศัพท์ได้อย่างเหมาะสมตามบริบท
3.2.1 ใช้สถานการณ์จำลอง
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม ระดมความคิด
3.2.3 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
3.3.1 สังเกตการใช้ภาษาในสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
3.3.2 ผลการฝึกปฏิบัติ
ส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนาทักษะการมีมนุษยสัมพันธ์ มีมารยาทสังคมที่ดี และมีความรับผิดชอบจากการทำงานตามที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่มและสำเร็จตามกำหนดเวลา
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกสนทนาตามสถานการณ์จำลองเป็นรายคู่หรือรายกลุ่ม เพื่อฝึกทำงานและรับผิดชอบร่วมกัน
4.3.1 ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติงานร่วมกัน
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
ส่งเสริมและพัฒนาให้นักศึกษามีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ดี รวมทั้งส่งเสริมให้มีการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาค้นคว้าหาความรู้และฝึกทักษะในการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน
5.2.1 สาธิตการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการศึกษาค้นคว้า
5.2.2 ฝึกปฏิบัติการสื่อสารภาษาอังกฤษ
5.2.2 มอบหมายงานให้ค้นคว้าและฝึกปฏิบัติโดยใช้สื่อเทคโนโลยี
5.3.1 สังเกตจากการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระหว่างการฝึกปฏิบัติ
5.3.2 ผลการค้นคว้าและการฝึกปฏิบัติ
สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม   
ผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา จากการจำลอง หรือสถานการณ์จริง และความสามารถในการนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 คุณธรรมจริยธรรม 2 ความรู้ 3 ทักษะทางปัญญา 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6 ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา การเข้าเรียนตรงเวลา การรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย บรรยายให้ความรู้ สาธิตการใช้ภาษาอังกฤษในทักษะต่างๆ อภิปรายซักถาม มอบหมายนักศึกษาฝึกปฏิบัติทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ใช้สถานการณ์จำลอง อภิปรายกลุ่ม ระดมความคิด แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน จัดให้นักศึกษาได้ฝึกสนทนาตามสถานการณ์จำลองเป็นรายคู่หรือรายกลุ่ม เพื่อฝึกทำงานและรับผิดชอบร่วมกัน สาธิตการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการศึกษาค้นคว้า ฝึกปฏิบัติการสื่อสารภาษาอังกฤษ มอบหมายงานให้ค้นคว้าและฝึกปฏิบัติโดยใช้สื่อเทคโนโลยี จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
1 TEDCC804 ภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ทักษะด้านความรู้และทักษะทางปัญญา Unit 1 - 4 สอบกลางภาค 9 30%
2 ทักษะด้านความรู้และทักษะทางปัญญา Unit 5 - 8 สอบปลายภาค 17 30%
3 ทักษะการสื่อสาร ทักษะพิสัย ทดสอบทักษะการฟัง Listening Test 1 - 4 4, 7, 11, 14 20%
4 คุณธรรมจริยธรรม ความมีวินัยและรับผิดชอบ การส่งงานที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรม ตลอดภาคการศึกษา 10%
5 จิตพิสัย ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
Bonamy, D. (2008). Technical English 1. Pearson
สื่อการสอนทางเทคโนโลยี audio-visual learning aids และวิดีโอต่างๆ ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์
เว็บไซด์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จากกิจกรรมดังต่อไปนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังต่อไปนี้
2.1 ผลการทดสอบ
2.2 ผลการฝึกปฏิบัติและการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
 
นำผลประเมินการสอนตามข้อ 2 มาปรับปรุงการสอนโดยการจัดปรับเนื้อหาและกิจกรรมให้มีความ น่าสนใจมากขึ้น
คณะกรรมการในหลักสูตรจัดการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ว่าเป็นไปตามหลักสูตรและแผนการสอนหรือไม่ 
5.1 นำผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มาวางแผนปรับปรุง การสอนและรายละเอียดของรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ ความรู้จากรายวิชานี้ เข้ากับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรือประสบการณ์ของ อาจารย์