ภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู
Foreign Language for the Development of Teaching Profession
เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพครูของนักศึกษาในด้านการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ทางวิชาชีพ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู อีกทั้งเพื่อสร้างเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่อันจะนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
ศึกษาเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู การฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และ/หรือภาษาในอาเซียน เพื่อการเรียนการสอนและการสื่อความ หมายอย่างถูกต้อง สามารถใช้ทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาต่างประเทศ เพื่อการสื่อความหมายได้อย่างถูกต้อง
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง มีจิตสำนึกในการ พัฒนาตนเอง ตลอดเวลา และมีจรรยาบรรณในความเป็นครู
สอดแทรกและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดย
1.2.1 ใช้แรงเสริมเพื่อให้กำลังใจนักศึกษาในการมีวินัยในการส่งงาน มีความรับผิดชอบ มีความพยายามในการ ค้นคว้าหาความรู้ และมีจิตแห่งความเป็นครูที่ต้องการจะพัฒนา ตนเองให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียนในด้านการใช้ภาษาต่างประเทศ
1.2.2 ฝึกให้นักศึกษาวางแผนการเรียน การท่องหนังสือและหมั่นศึกษาค้นคว้าอย่าง สม่ำเสมอ
1.2.1 ใช้แรงเสริมเพื่อให้กำลังใจนักศึกษาในการมีวินัยในการส่งงาน มีความรับผิดชอบ มีความพยายามในการ ค้นคว้าหาความรู้ และมีจิตแห่งความเป็นครูที่ต้องการจะพัฒนา ตนเองให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียนในด้านการใช้ภาษาต่างประเทศ
1.2.2 ฝึกให้นักศึกษาวางแผนการเรียน การท่องหนังสือและหมั่นศึกษาค้นคว้าอย่าง สม่ำเสมอ
1.3.1 การเข้าเรียนตรงเวลา
1.3.2 การเอาใจใส่ในการศึกษาหาความรู้
1.3.3 ความเพียรพยายามในการฝึกปฏิบัติ
1.3.4 รับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
1.3.2 การเอาใจใส่ในการศึกษาหาความรู้
1.3.3 ความเพียรพยายามในการฝึกปฏิบัติ
1.3.4 รับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
2.1.1 คำศัพท์และโครงสร้างประโยคพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษเทคนิค
2.1.2 ทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนในสถานการณ์ต่างๆ ที่กำหนด
2.1.2 ทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนในสถานการณ์ต่างๆ ที่กำหนด
2.1.2 บรรยายให้ความรู้ อภิปรายซักถาม
2.2.2 สาธิตการใช้ภาษาอังกฤษในทักษะต่างๆ และให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ
2.2.2 สาธิตการใช้ภาษาอังกฤษในทักษะต่างๆ และให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ
2.3.1 สังเกตการฝึกปฏิบัติและการทำแบบฝึกหัด
2.3.2 การทดสอบย่อย ภาคปฏิบัติ
2.3.3 การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
2.3.2 การทดสอบย่อย ภาคปฏิบัติ
2.3.3 การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
3.1.1 การประยุกต์ความรู้จากรายวิชาในหลักสูตรเพื่อนำมาใช้ในสถานการณ์อื่นๆ ได้
3.1.2 การรู้จักเลือกใช้คำศัพท์ได้อย่างเหมาะสมตามบริบท
3.1.2 การรู้จักเลือกใช้คำศัพท์ได้อย่างเหมาะสมตามบริบท
3.2.1 ใช้สถานการณ์จำลอง
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม ระดมความคิด
3.2.3 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม ระดมความคิด
3.2.3 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
3.3.1 สังเกตการใช้ภาษาในสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
3.3.2 ผลการฝึกปฏิบัติ
3.3.2 ผลการฝึกปฏิบัติ
ส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนาทักษะการมีมนุษยสัมพันธ์ มีมารยาทสังคมที่ดี และมีความรับผิดชอบจากการทำงานตามที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่มและสำเร็จตามกำหนดเวลา
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกสนทนาตามสถานการณ์จำลองเป็นรายคู่หรือรายกลุ่ม เพื่อฝึกทำงานและรับผิดชอบร่วมกัน
4.3.1 ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติงานร่วมกัน
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
ส่งเสริมและพัฒนาให้นักศึกษามีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ดี รวมทั้งส่งเสริมให้มีการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาค้นคว้าหาความรู้และฝึกทักษะในการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน
5.2.1 สาธิตการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการศึกษาค้นคว้า
5.2.2 ฝึกปฏิบัติการสื่อสารภาษาอังกฤษ
5.2.2 มอบหมายงานให้ค้นคว้าและฝึกปฏิบัติโดยใช้สื่อเทคโนโลยี
5.2.2 ฝึกปฏิบัติการสื่อสารภาษาอังกฤษ
5.2.2 มอบหมายงานให้ค้นคว้าและฝึกปฏิบัติโดยใช้สื่อเทคโนโลยี
5.3.1 สังเกตจากการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระหว่างการฝึกปฏิบัติ
5.3.2 ผลการค้นคว้าและการฝึกปฏิบัติ
5.3.2 ผลการค้นคว้าและการฝึกปฏิบัติ
สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
ผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา จากการจำลอง หรือสถานการณ์จริง และความสามารถในการนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรมจริยธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6 ด้านทักษะพิสัย | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | การเข้าเรียนตรงเวลา การรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย | บรรยายให้ความรู้ สาธิตการใช้ภาษาอังกฤษในทักษะต่างๆ อภิปรายซักถาม มอบหมายนักศึกษาฝึกปฏิบัติทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ | ใช้สถานการณ์จำลอง อภิปรายกลุ่ม ระดมความคิด แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน | จัดให้นักศึกษาได้ฝึกสนทนาตามสถานการณ์จำลองเป็นรายคู่หรือรายกลุ่ม เพื่อฝึกทำงานและรับผิดชอบร่วมกัน | สาธิตการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการศึกษาค้นคว้า ฝึกปฏิบัติการสื่อสารภาษาอังกฤษ มอบหมายงานให้ค้นคว้าและฝึกปฏิบัติโดยใช้สื่อเทคโนโลยี | จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม |
1 | TEDCC804 | ภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทักษะด้านความรู้และทักษะทางปัญญา Unit 1 - 4 | สอบกลางภาค | 9 | 30% |
2 | ทักษะด้านความรู้และทักษะทางปัญญา Unit 5 - 8 | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
3 | ทักษะการสื่อสาร ทักษะพิสัย | ทดสอบทักษะการฟัง Listening Test 1 - 4 | 4, 7, 11, 14 | 20% |
4 | คุณธรรมจริยธรรม ความมีวินัยและรับผิดชอบ | การส่งงานที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | จิตพิสัย ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Bonamy, D. (2008). Technical English 1. Pearson
สื่อการสอนทางเทคโนโลยี audio-visual learning aids และวิดีโอต่างๆ ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์
เว็บไซด์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จากกิจกรรมดังต่อไปนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังต่อไปนี้
2.1 ผลการทดสอบ
2.2 ผลการฝึกปฏิบัติและการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
2.1 ผลการทดสอบ
2.2 ผลการฝึกปฏิบัติและการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
นำผลประเมินการสอนตามข้อ 2 มาปรับปรุงการสอนโดยการจัดปรับเนื้อหาและกิจกรรมให้มีความ น่าสนใจมากขึ้น
คณะกรรมการในหลักสูตรจัดการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ว่าเป็นไปตามหลักสูตรและแผนการสอนหรือไม่
5.1 นำผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มาวางแผนปรับปรุง การสอนและรายละเอียดของรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ ความรู้จากรายวิชานี้ เข้ากับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรือประสบการณ์ของ อาจารย์
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ ความรู้จากรายวิชานี้ เข้ากับปัญหาที่มาจากงานวิจัยหรือประสบการณ์ของ อาจารย์