การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล
Teaching English for International Communication
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษ นำความรู้ในรายวิชาต่างๆ มาวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อสร้างบทเรียนที่เหมาะสมกับผู้เรียนที่พูดภาษาอื่นและมีวัฒนธรรมที่ต่างกัน ฝึกปฏิบัติการสอน บูรณาการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ในการเรียนการสอนวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้น เรียน สร้างแบบทดสอบและประเมินผลการเรียน
2.1 เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้จากการฝึกปฏิบัติและแก้ปัญหาจากสถานการณ์จริงไปใช้ในวิชาชีพ
2.2 เพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบและแนวปฏิบัติ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2552 ของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษา (2552) และแนวการ
สอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2 เพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบและแนวปฏิบัติ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2552 ของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษา (2552) และแนวการ
สอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การศึกษาทฤษฏีเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษ นำความรู้ในรายวิชาต่างๆ มาวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อสร้างบทเรียนที่เหมาะสมกับผู้เรียนที่พูดภาษาอื่นและมีวัฒนธรรมที่ต่างกัน ฝึกปฏิบัติการสอน บูรณาการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ในการเรียนการสอน วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน สร้างแบบทดสอบและประเมินผลการเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- อาจารย์ให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์สาขา หรือทางจดหมายอิเลคทรอนิคส์
- อาจารย์ให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์สาขา หรือทางจดหมายอิเลคทรอนิคส์
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถ ดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างราบรื่น และประพฤติตนโดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม อาจารย์ที่สอนในแต่ละรายวิชาต้องส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่างๆ รวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
1.1.1 . [O] มีจิตส ำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม (เน้นรอง)
1.1.2. [ ] มีจรรยำบรรณทำงวิชำกำรและวิชำชีพ
1.1.3. [· ] มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม (เน้นหลัก)
1.1.4 [ ] เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถ ดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างราบรื่น และประพฤติตนโดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม อาจารย์ที่สอนในแต่ละรายวิชาต้องส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่างๆ รวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
1.1.1 . [O] มีจิตส ำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม (เน้นรอง)
1.1.2. [ ] มีจรรยำบรรณทำงวิชำกำรและวิชำชีพ
1.1.3. [· ] มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม (เน้นหลัก)
1.1.4 [ ] เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรมจริยธรรม และ การเสียสละของการผู้ที่จะประกอบอาชีพครู
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำเสนออย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการนำเสนองานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำเสนออย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการนำเสนองานที่มอบหมาย
2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ
นักศึกษาต้องมีความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาสาระของรายวิชาที่ศึกษา ซึ่งประกอบกันขึ้นเป็นองค์ความรู้ที่จะพัฒนาความสามารถและทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอันเป็นสิ่งที่นักศึกษาต้องรู้เพื่อใช้ประกอบอาชีพและช่วยพัฒนาสังคม นอกจากนี้ยังเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพจ่างๆ ที่ต้องนำไปปฏิบัติงานได้ ดังนั้นมาตราฐานความรู้ต้องครอบคลุมสิ่งต่อไปนี้
2.1.1 [·] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา (เน้นหลัก)
2.1.2 [O] สามารถติดตามความก้าหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา (เน้นรอง)
2.1.3 [·] สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (เน้นหลัก)
2.1.4 [O] สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพ (เน้นรอง)
นักศึกษาต้องมีความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาสาระของรายวิชาที่ศึกษา ซึ่งประกอบกันขึ้นเป็นองค์ความรู้ที่จะพัฒนาความสามารถและทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอันเป็นสิ่งที่นักศึกษาต้องรู้เพื่อใช้ประกอบอาชีพและช่วยพัฒนาสังคม นอกจากนี้ยังเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพจ่างๆ ที่ต้องนำไปปฏิบัติงานได้ ดังนั้นมาตราฐานความรู้ต้องครอบคลุมสิ่งต่อไปนี้
2.1.1 [·] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา (เน้นหลัก)
2.1.2 [O] สามารถติดตามความก้าหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา (เน้นรอง)
2.1.3 [·] สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (เน้นหลัก)
2.1.4 [O] สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพ (เน้นรอง)
บรรยาย อภิปราย การท างานกลุ่ม การน าเสนอรายงาน ผู้สอนมอบหมายให้ค้นหา ทฤษฎีการสอนภาษาอังกฤษและแนวทางการสอนภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพนำมาสรุป และนำเสนอในชั้นเรียน
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการ และทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
นักศึกษาสามารถพัฒนาตนเองและประกอบวิชาชีพโดยพึ่งตนเองได้เมื่อจบการศึกษา ดังนั้นนักศึกษาต้องได้รับการพัฒนาทักษะทางปัญญา ความรู้เกี่ยวกับสาขาวิชาไปพร้อมกับคุณธรรมและจริยธรรม โดยกระบวนการเรียนการสอนต้องเน้นให้นักศึกษารู้จักหาเหตุผล เข้าใจ ที่มาและ สาเหตุของปัญหา แนวคิดและวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง นักศึกษาที่ผ่านกระบวนการเรียนการสอนด้วยวิธีดังกล่าวต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
3.1.1 [· ] มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ (เน้นหลัก)
3.1.2 [ ] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ (ไม่เน้น)
3.1.3 [· ] มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์
และวัฒนธรรมสากล (เน้นหลัก)
นักศึกษาสามารถพัฒนาตนเองและประกอบวิชาชีพโดยพึ่งตนเองได้เมื่อจบการศึกษา ดังนั้นนักศึกษาต้องได้รับการพัฒนาทักษะทางปัญญา ความรู้เกี่ยวกับสาขาวิชาไปพร้อมกับคุณธรรมและจริยธรรม โดยกระบวนการเรียนการสอนต้องเน้นให้นักศึกษารู้จักหาเหตุผล เข้าใจ ที่มาและ สาเหตุของปัญหา แนวคิดและวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง นักศึกษาที่ผ่านกระบวนการเรียนการสอนด้วยวิธีดังกล่าวต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
3.1.1 [· ] มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ (เน้นหลัก)
3.1.2 [ ] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ (ไม่เน้น)
3.1.3 [· ] มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์
และวัฒนธรรมสากล (เน้นหลัก)
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาท าโครงการสอนที่บูรณาการวิชาความรู้ในวิชาอื่น วิเคราะห์และ ปรับเนื้อหาให้เหมาะสม เพื่อนนำไปใช้เป็นบทเรียน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์ปัญหาในการเรียน การสอน และแนวทางการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การน าเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การน าเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากลเป็นสาขาที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลทั้งเข้าใจในวัฒนธรรมเดียวกันและต่างวัฒนธรรม นักศึกษาจึงต้องมีโอกาสเข้ารับการฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการณ์ เพื่อเรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับบุคคลและกลุ่มบุคคลต่างๆ เช่นผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา และผู้ร่วมงาน ดังนั้นผู้สอนต้องแนะนำการวางตัว มารยาทในการเข้าสังคม และทักษะที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลดังนี้
4.1.1 [ · ] มีมนุษยสัมพันธ์และมำรยำทสังคมที่ดี (เน้นหลัก)
4.1.2 [O] มีภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตาม (เน้นรอง)
4.1.3 [· ] สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม (เน้นหลัก)
4.1.4 [ ]สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม (ไม่เน้น)
สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากลเป็นสาขาที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลทั้งเข้าใจในวัฒนธรรมเดียวกันและต่างวัฒนธรรม นักศึกษาจึงต้องมีโอกาสเข้ารับการฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการณ์ เพื่อเรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับบุคคลและกลุ่มบุคคลต่างๆ เช่นผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา และผู้ร่วมงาน ดังนั้นผู้สอนต้องแนะนำการวางตัว มารยาทในการเข้าสังคม และทักษะที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลดังนี้
4.1.1 [ · ] มีมนุษยสัมพันธ์และมำรยำทสังคมที่ดี (เน้นหลัก)
4.1.2 [O] มีภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตาม (เน้นรอง)
4.1.3 [· ] สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม (เน้นหลัก)
4.1.4 [ ]สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม (ไม่เน้น)
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การน าเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การน าเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
ในยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญในชีวิตประจำวัน และการประกอบอาชีพ นักศึกษามีความรู้และมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน การติดต่อสื่อสารและการพัฒนาตนเอง ดังนั้น นักศึกษาจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาทักษะที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและความรู้เกี่ยวกับสาขาวิชา ด้วยเหตุนี้ ผู้สอนต้องใช้เท๕โนโลยีในการสอนเพื่อฝึกให้นักศึกษามีคุณสมบัติดังนี้
5.1.1 [ ] เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม (ไม่เน้น)
5.1.2 [ ] สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม (ไม่เน้น)
5.1.3 [ · ] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล ( เน้นหลัก)
ในยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญในชีวิตประจำวัน และการประกอบอาชีพ นักศึกษามีความรู้และมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน การติดต่อสื่อสารและการพัฒนาตนเอง ดังนั้น นักศึกษาจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาทักษะที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและความรู้เกี่ยวกับสาขาวิชา ด้วยเหตุนี้ ผู้สอนต้องใช้เท๕โนโลยีในการสอนเพื่อฝึกให้นักศึกษามีคุณสมบัติดังนี้
5.1.1 [ ] เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม (ไม่เน้น)
5.1.2 [ ] สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม (ไม่เน้น)
5.1.3 [ · ] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล ( เน้นหลัก)
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning
5.2.2 มอบหมายให้จัดทำรายงานเป็นรูปเล่มและนำเสนองาน
5.2.2 มอบหมายให้จัดทำรายงานเป็นรูปเล่มและนำเสนองาน
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 13031448 | การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรู้ 2.1 / 2.2 / 2.3 / 2.4 ทักษะทางปัญญา 3.1 / 3.3 | สอบกลางภาค หน่วยที่ 1-3 และ สอบปลายภาค หน่วยที่ 4 | สัปดาห์ที่ 9 (สอบกลางภาค) สัปดาห์ที่ 18 (สอบปลายภาค) | -สอบกลางภาค 15 % -สอบปลายภาค 15 % |
2 | คุณธรรม จริยธรรม 1.1 / 1.3 ความรู้ 2.1 / 2.2 / 2.3 / 2.4 ทักษะทางปัญญา 3.1 / 3.3 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 4.1 / 4.2 / 4.3 ทักษะการวิเคาระห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศ 5.3 | 1. ให้นักศึกษาทดลองฝึกสอนในชั้นเรียนเป็นรายบุคคลโดยให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน แสดงบทบาทเป็นนักเรียน 2 ให้นักศึกษาออกปฏิบัติฝึกสอนกับนักเรียนจริงที่ โรงเรียนบ้านหัวเวียงเหนือ 3. ให้นักศึกษาเข้าร่วมสัมมนา โดยนักศึกษารายบุคคลนำเสนอผลการฝึกปฏิบัติฝึกสอนกับนักเรียนจริงที่โรงเรียนบ้านหัวเวียงเหนือ | สัปดาห์ที่ 13 และ 17 | 50 % |
3 | คุณธรรม จริยธรรม 1.1 / 1.3 จิตพิสัย | 1. การเข้าร่วมกิจกรรมในการเรียนการสอน การมีจิตอาสาไปให้ความรู้ทางภาษาอังกฤษ กับนักเรียนบ้านหัวเวียงเหนือโดยนักศึกษาต้องประพฤติตน เป็นแบบอย่างทีดีมีคุณธรรมและจริยธรรมทางวิชาชีพครู และนักศึกษาต้องไปฝึกปฏิบัติการสอนจริง และนำผลการดำเนินงาน มาจัดการสัมมนาการฝึกปฏิบัติฝึกสอนจริงที่โรงเรียนบ้านหัวเวียงเหนือ (1.1) 2. การเข้าชั้นเรียนตรงต่อเวลา และส่งงานตรงตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายงาน และเข้าร่วมกิจกรรมในการจัดการเรียนการสอน (1.3) | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่าง บุคคลและความรับผิดชอบ 4.1 /4.2 / 4.3 | 1. ให้นักศึกษาทดลองฝึกสอนในชั้นเรียนเป็นรายบุคคลโดยให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน แสดงบทบาทเป็นนักเรียน และสังเกตุพฤติกรรมการทำกิจกรรมร่วมกัน ของนักศึกษา (4.1) 2 ให้นักศึกษาออกปฏิบัติฝึกสอนกับนักเรียนจริงที่ โรงเรียนบ้านหัวเวียงเหนือ และสังเกตุพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมของนักศึกษา ตลอดจน ดูผลการ สัมมนาหลังการฝึกปฏิบัติการสอน (4.1 / 4.2 / 4.3 ) 3. ให้นักศึกษาเข้าร่วมสัมมนา โดยนักศึกษารายบุคคล / เป็นกลุ่ม นำเสนอผลการฝึกปฏิบัติฝึกสอนกับนักเรียนจริงที่โรงเรียนบ้านหัวเวียงเหนือ (4.1) | สัปดาห์ที่ 13 - 17 | 10% |
หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลักเอกสารประการการสอนตามแผนการสอนที่กำหนดไว้
Farrell. T.S.C. (2002). Lesson planning. In J.C. Richards; and W.A. Renandya (eds.), Methodology in language teaching. Cambridge: Cambridge University Press.5
Jacobs, G.M., Lee, G.S. & Ball, J. (1995). Learning cooperative learning via cooperative learning. Singapore: SEAMEO Regional Language Centre.
Nunan, D. (1989) Designing tasks for the communicative classroom. Cambridge: Cambridge University Press.
Richards, C. and Renandya, W.A. (2002) Methodology in language Teaching. Cambridge: Cambridge University Press.
Richards, C. & Rodgers, T. (1986). Approaches and methods in language teaching. Cambridge: Cambridge
University Press.
Woodward, T. (2001) Planning lessons and courses. Cambridge: Cambridge University Press.
Jacobs, G.M., Lee, G.S. & Ball, J. (1995). Learning cooperative learning via cooperative learning. Singapore: SEAMEO Regional Language Centre.
Nunan, D. (1989) Designing tasks for the communicative classroom. Cambridge: Cambridge University Press.
Richards, C. and Renandya, W.A. (2002) Methodology in language Teaching. Cambridge: Cambridge University Press.
Richards, C. & Rodgers, T. (1986). Approaches and methods in language teaching. Cambridge: Cambridge
University Press.
Woodward, T. (2001) Planning lessons and courses. Cambridge: Cambridge University Press.
http://wbc.msu.ac.th/wbc/edu/0506714/Unit_2/Unit_2.htm
http://www.learners.in.th/blogs/posts/283159
http://isc.edu.ku.ac.th/course/data/01156522_2010_01_01.pdf
ttp://journals.cambridge.org/action/displayAbstract?fromPage=online&aid=2546864
http://teachingcommons.depaul.edu/How_to/Develop_a_Course/design.html
http://www.learners.in.th/blogs/posts/283159
http://isc.edu.ku.ac.th/course/data/01156522_2010_01_01.pdf
ttp://journals.cambridge.org/action/displayAbstract?fromPage=online&aid=2546864
http://teachingcommons.depaul.edu/How_to/Develop_a_Course/design.html
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดท าเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดท าเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูล เพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาได้จากการสอบถามนักศึกษาหรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผล การเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผล การเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นโดยปรับปรุงรายวิชาทุก
3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐาน ผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐาน ผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4