การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ

Object Oriented Programming

เข้าใจเรื่องการวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุ เข้าใจแนวคิดเชิงวัตถุ เข้าใจลักษณะสำคัญขององค์ประกอบพื้นฐานของวัตถุ มีทักษะในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุได้อย่างถูกต้องตามทฤษฎี เห็นความสำคัญของการใช้แนวคิดเชิงวัตถุเพื่อเขียนโปรแกรม
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรมาตรฐาน  ด้านระบบสารสนเทศของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
แนวคิดเชิงวัตถุคลาสออบเจ็กต์ การซ่อนสารสนเทศ การห่อหุ้ม ความสามารถในการสร้างตัวแทน กรรมวิธีการถ่ายทอดคุณสมบัติ ภาวะที่มีหลายรูปแบบ ยูเอ็มแอลและภาษาสัญลักษณ์ที่ใช้ในการอธิบายโมเดล และการเขียนโปรแกรม การเขียนโปรแกรมโดยใช้แนวคิดเชิงวัตถุ
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กร และสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
กล่าวถึงการมีวินัย และการตรงต่อเวลา บอกผลดีของการมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น บรรยายและเสนอแนะเพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ อธิบายถึงประโยชน์ของการมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพและผลกระทบในการละเมิดจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ความประพฤติของนักศึกษาและพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา การแสดงความคิดเห็นของนักศึกษาในการวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ ความตรงต่อเวลาในการส่งผลงานของนักศึกษา
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายการเขียนโปรแกรมบนเว็บ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา สามารถวิเคราะห์ออกแบบ ติดตั้งปรับปรุงโปรแกรมบนเว็บ ให้ตรงกับข้อกำหนด มีประสบการณ์ในการพัฒนาและหรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- บรรยายและแสดงตัวอย่างประกอบ
- ให้แบบฝึกหัดและใบงานฝึกปฏิบัติ
ผลงานจากแบบฝึกหัดและการฝึกปฏิบัติ ให้แบบฝึกหัดและใบงานฝึกปฏิบัติ นำเสนอผลงานจากแบบฝึกหัดและใบงาน
คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสมมีวิจารณญาณในการเขียนโปรแกรมบนเว็บอย่างเป็นระบบ สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
บรรยายและแสดงตัวอย่างประกอบ ให้แบบฝึกหัดและใบงานฝึกปฏิบัติโดยกำหนดรูปแบบงานให้นักศึกษาสามารถใช้ทักษะเพื่อแก้ปัญหา
ผลงานจากแบบฝึกหัดและการฝึกปฏิบัติ สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบ
สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสารมารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
จัดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม และร่วมกันแสดงความคิดเห็นในการเขียนโปรแกรมบนเว็บ โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละบุคคลอย่างชัดเจน ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อระบบงานที่นำเสนอ
นำเสนอโปรแกรมบนเว็บโดยสมาชิกในกลุ่มต้องมีส่วนร่วมในการนำเสนอ ความสามารถของสมาชิกในการตอบข้อซักถามของอาจารย์หรือเพื่อนร่วมชั้น
มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม
กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานโดยกำหนดรูปแบบงานให้นักศึกษาสามารถใช้ทักษะเพื่อแก้ปัญหา และนำเสนอผลงาน จัดส่งผลงาน
นำเสนอผลงาน และตอบข้อสักถามของอาจารย์ ตรวจผลงาน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.2, 1.7 2.1, 2.2, 2.3, 2.5, 2.6, 2.7, 2.8 3.1, 3.3, 3.4 4.4 แบบฝึกหัดหน่วยที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 1, 4, 5, 7, 10, 12, 14, 15, 16 18%
2 2.1, 2.2, 2.3, 2.7, 2.8 3.1, 3.4 สอบกลางภาค 8 30%
3 4.4 5.1, 5.3, 5.4 นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกแบบ Class Diagram และนำเสนอ 14-16 12%
4 2.1, 2.2, 2.3, 2.7, 2.8 3.1, 3.4 สอบปลายภาค 17 30%
คทาวุธ แก้วบรรจง. เอกสารประกอบการสอนวิชาการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ.ปรับปรุงครั้งที่ 2. 
ชวลิต ขันคำ. หนังสือการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษาจาวา. สำนักพิมพ์ศูนย์หนังสือราคานักเรียน 
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสะท้อนความคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน ผลการสอบ การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ การวิจัยใน/นอกห้องเรียน
มีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่มของผู้เรียน โดยผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาที่ผิดปกติหรือไม่ และมีการแจ้งผลของคะแนนที่ได้รับเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี เพราะเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา