การบัญชีต้นทุน 2

Cost Accounting 2

1.1 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการและวิธีการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจ วางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่ นอนและไม่แน่ นอน เช่น
การงบประมาณ ความสัมพันธ์ละการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร การควบคุมสินค้าคงคลัง
1.2 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกบั แนวคิด หลกั การ เกี่ยวกับระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนแปร การกำหนดราคาสินค้าราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาทำ การศึกษาค้นคว้า ต้นทุนการผลิตเพื่อการพัฒนาองค์กร การปรับปรุงและ พัฒนาองค์กร
2.1 เพื่อพัฒนาความรู้ของนักศึกษาในการใช้ ทุนเพื่อการตัด สินใจ
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับ ปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี
ศึกษาการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานของฝ่ายบริหารภายใต้ สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ การวางแผนและควบคุมสินค้าคงคลัง ความสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ต้นทุนปริมาณ และกำไร ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนรวม ระบบ ต้นทุนผนังแปรการกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินผลการปฏิบัติงาน
 นักศึกษาสามารถเขา้ พบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 4 ชัวโมงต่อสัปดาห์่ และ
สามารถขอคา ปรึกษาได้ผ่านช่องทาง online 
1. มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
2. มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของ สถาบัน สังคม และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วน ตนอย่างมีคุณธรรม
1. สร้างวัฒนธรรมองค์กรในสาขาวิชาเพื่อปลูกจิตสำนึกให้กับอาจารย์และบุคลากร ในการรักษาระเบียบวินัยของมหาวิทยาลัย ความมีส่วนร่วมในการพัฒนาสาขาฯ คณะและ มหาวิทยาลัย การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบในหน้าที่และความซื่อสัตย์สุจริต
2. การสอนสอดแทรกในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพใน รายวิชา
3. กำหนดกติกาการเข้าเรียน การส่งงานและการมีส่วนร่วมในการสร้างบรรยากาศ ที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ในชั้นเรียน
4. จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
สังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียนและความรับผิดชอบในการส่งงานที่ได้รับมอบหมายอย่างตรงเวลา มีการอ้างอิงเอกสารที่นำมาใช้ในการรายงาน/งานที่ไดร้ ับมอบหมายอย่างถูกต้องชัดเจนและเหมาะสม
1. ความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลกั การ และวิธีการทางการบัญชี เกี่ยวกับวิธีการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการด าเนินงานภายใต้ สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ ความสัมพนั ธ์และการวิเคราะห์ตน้ ทุน ปริมาณ และกำไร การควบคุมสินค้าคงคลัง ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปรการ กำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
2. ความรู้และความเข้า ใจในองค์ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์กับ องค์ความรู้ด้านการบญั ชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม ได้แก่ แนวคิดเกี่ยวกับ เครื่องมือ การบริหารแบบใหม่ เช่น การบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กร (Enterprise Resource Planning: ERP) การใชแ้ นวคิดความรับผิดชอบต่อสังคมของธุรกิจ (Corporate Social Responsibility: CSR) เป็นตน้
3. ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน
4. เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงทางการบัญชีต้นทุนเพื่อการตัดสินใจอย่างต่อเนื่องจากข่าวสารทางวิชาชีพผ่านสื่อออนไลน์
1. การเรียนการสอนที่เน้นสมรรถนะ เช่นการบรรยายให้ความรู้ การฝึกปฏิบัติและมุ่งเน้นวิธีการปฏิบัติที่ทำ ให้ผู้้รียนมีทักษะการปฏิบัติงานได้จริงจากการเรียนรู้
2. การเรียนการสอนที่เน้น การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มุ่งเน้น วิธีการใหม่ ผู้เรียน ศึกษาและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากการมอบหมายงานให้ฝึกปฏิบัติ
3. การสอนแบบบรรยายและอภิปราย มุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้จากผู้สอนและ เปิ ดโอกาสให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันมุ่งสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้เรียนโดยการตั้งคำถาม ให้คิดวิเคราะห์เพื่อการค้นหาคำตอบที่ผเู้รียนต้องการเรียนรู้และจำเป็นต่อการศึกษาความรู้ที่ทันสมัยด้วยตนเองเป็นหลัก
1. ทดสอบย่อยสอบกลางภาค และสอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการทฤษฎีและการประยุกต์ใช้พื่อแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ
2. ตรวจสอบงานที่ได้รับมอบหมายทั้งแบบฝึกหัดและกรณีศึกษาพิเศษ
3. สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการปฏิบตัิกิจกรรมต่างๆ ทั้งการถามตอบในชั้น เรียนและการทำแบบฝึกหัด
1. สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆ จากสื่อทางออนไลน์เพื่อนำมาใช้ ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของธุรกิจได้
2. สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างงถูกต้อง ครบถ้วน
1. การบรรยาย การยกตัวอย่างกรณีศึกษา และการถามตอบในชั้นเรียน
2. เปิดโอกาสใหน้กศึกษาค้นคว้าและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
1. แบบฝึกหัดจากหนังสือและแบบฝึกหัดพิเศษ
2. การสอบวัดผลในรายวิชา
3. การประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่นำเสนอหนา้ชั้นเรียน
1. สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
2. มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์สามารถใหค้วามช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก ในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำหรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน และมีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
1. กำหนดหัวข้อให้นักศึกษาทำงานกลุ่มเพื่อเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. ให้นักศึกษาจัดทำสื่อประกอบรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
1. ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงานของนักศึกษา
2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาเป็นรายบุคคลและพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
1. สามารถสื่อสารอยา่งมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกใช้ รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีการนา เสนอที่เหมาะสมตามงานที่ได้รับมอบหมาย
2. สามารถใช้ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข วิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
3. พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
1. มอบหมายงานเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติและพัฒนาความรู้ ความสามารถใน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ที่จำเป็น เช่น การค้นคว้า ด้วยตนเองทางสื่อออนไลน์ หรือการจัดทำ และนำเสนอโดยการใช ้Power point
2. จัดทำสื่อประกอบการรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. เพิมเติมการใช้โปรแกรม Excel ในการช่วยคำนวณและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจเพื่อการตัดสินใจ
1. ประเมินผลงานจากสื่อประกอบการรายงานและการนา เสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้รููปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัย
2. ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอและการอภิปรายผล
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมและจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 2 3 4 1 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3
1 11012303 การบัญชีต้นทุน 2
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2,3,5 ทดสอบยอ่ยครั้งที่ 1 (บทที่ 1-3) 4 15%
2 2,3,5 สอบกลางภาค (บทที่ 4-6) 9 25%
3 2,3,5 ทดสอบยอ่ยครั้งที่ 2 (บทที่ 7-9) 11 15%
4 1,2,3,4,5 เล่มรายงานฉบับสมบูรณ์และการนำเสนอรายงาน 17 10%
5 2,3,5 สอบปลายภาค (บทที่ 10-12) 18 25%
หนังสือ ตำราและเอกสารประกอบการสอนหลักการบญัชีเพื่อการจดัการ โดย ผศ.ดร.สมชาย สุภทัรกุล และ รศ.ดร.มนวิกา ผดุงสิทธิ์ (2556)
Management Accounting: A Focus on Decision Making by Jackson Sawyers
Introduction to Managerial Accounting 6th Edition by Peter C. Brewer, Ray H. Garrison and Eric W. Noreen (2015) แปลและเรียบเรียงโดย ผศ.ดร.แพร กีระสุนทรพงษ ์ ผศ.ดร.ประภาภรณ์ เกียรติกุลวฒั นา ผศ.ดร.วชิระ บุณยเนตร และ ผศ.ดร.พงศพ์ รต ฉตั ราภรณ์
การบญัชีบริหาร โดย รศ.เบญจมาศ อภิสิทธิ์ภิญโญ (พ.ศ.2555)
การบัญชีตน้ทุน โดย รศ.ดร.มนวกิา ผดุงสิทธิ์ (พ.ศ.2557)
การบญัชีตน้ทุน โดย รศ.สมนึก เอื้อจิระพงษพ์นธ์ั (พ.ศ.2555)
ความเคลื่อนไหวทางวิชาชีพบญั ชีที่ เว็บไซด์ของสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูถัมป์ www.fap.or.th เว็บไซด์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th
จดหมายข่าวของสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูถัมป์ (FAP Newsletter)
1.1 การสังเกตุพฤติกรรมของผเู้รียนรายบุคคลและผเู้รียนรายกลุ่ม
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.3 การทดสอบย่อยการสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
1.4 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1. ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์
2. ผลการสอน การดำเนินการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับแผนบริหารการสอน
3. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการเรียนและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
4. ผลงานของนักศึกษาที่ได้มอบหมายในระหว่างเรียนและผลการสอบปลายภาคเรียน
1. แก้ไขเนื้อหาและยกตัวอย่างกรณีศกึษาที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ธุรกิจ กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของธุรกิจให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ
2. สอบถามนักศึกษาถึง การเพิมเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
4.1 มีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่มของผเู้รียน โดยผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละ คนว่ามีการพัฒนาที่ผิดปกติหรือไม่ และมีการแจ้งผลของคะแนนที่ได้รับเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
4.2 ให้กรรมการด้านวิชาการเป็นผ้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบและการตัดเกรด
5.1 นำข้อมูลที่ได้จากผลจากการสังเกตพฤติกรรมของผเู้ รียนในรายวิชา การประเมินผสู้ อนและนำผลการสอนมาใชพ้ฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไปให้ดีขึ้น
5.2 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาทุกปี (เพิ่มเติมตัวอย่างให้ทันสมัยมากขึ้น)