การฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรมเครื่องมือกล
Basic Machine Tool Engineering Training
ศึกษา และปฏิบัติ การใช้เครื่องมือวัดพื้นฐาน เครื่องมือพื้นฐาน เครื่องมือกลพื้นฐาน และอุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนความปลอดภัยในโรงงาน
เพื่อให้เป็นพื้นฐานของนักศึกษา ในการเรียนรู้ในเรื่องที่สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยี อุตสาหกรรม ที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย ตลอดจนเป็นการ เตรียมควา มพร้อมด้านการฝึก ปฏิบัติโดยใช้เครื่องมือเครื่องจักรอุตสาหกรรม และสอดรับกับการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ต่อไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัตกิ ารใช้เครื่องมือวัดพื้นฐาน เครื่องมือ พื้นฐาน เครื่องมือกลพื้นฐาน และ อุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนความปลอดภัยในโรงงาน
1ชั่วโมง
1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริต และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพ กฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ของสาขาวิชา มหาวิทยาลัย และข้อตกลงกับอาจารย์ผู้สอน
1.2 มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและ ลาดับความสาคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.3 มีเจตคติที่ดีในการปฏิบัติงานเครื่องมือกล
1.2 มีภาวะความเป็นผู้นาและผู้ตาม สามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและ ลาดับความสาคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.3 มีเจตคติที่ดีในการปฏิบัติงานเครื่องมือกล
บรรยาย และ สาธิต
วัดประเมินผลจากการสอบภาคทฤษฎีและจากชิ้นงานมอบหมาย
2.1 เข้าใจเกี่ยวกับหลักการทางเครื่องมือวัดพื้นฐาน เครื่องมือ พื้นฐาน เครื่องมือกลพื้นฐาน และ อุปกรณ์ต่างๆตลอดจนความปลอดภัยในโรงงาน
2.2 สามารถใช้เครื่องมือวัดพื้นฐาน เครื่องมือ พื้นฐาน เครื่องมือกล พื้นฐาน และอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย
2.2 สามารถใช้เครื่องมือวัดพื้นฐาน เครื่องมือ พื้นฐาน เครื่องมือกล พื้นฐาน และอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย
บรรยาย และ สาธิต
วัดประเมินผลจากการสอบภาคทฤษฎีและจากชิ้นงานมอบหมาย
3.1 สามารถนาความรู้จากภาคทฤษฎีมาปรับใช้กับการปฏิบัติได้ถูกต้อง
3.2 มีความคิดที่ยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถแก้ไข ปัญหาในการปฏิบัติงานเครื่องมือกลได้อย่างเหมาะสม
3.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ ที่ทันต่อการ เปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
3.2 มีความคิดที่ยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม สามารถแก้ไข ปัญหาในการปฏิบัติงานเครื่องมือกลได้อย่างเหมาะสม
3.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ ที่ทันต่อการ เปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ
บรรยายประกอบสาธิตวิธีการ
วัดประเมินผลจากการสอบภาคทฤษฎีและจากชิ้นงานมอบหมาย
4.1สามารถวางแผนการปฏิบัติงานและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และ สอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทางานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคล และงานกลุ่ม
4.3 สามารถปรับตัวและทางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นาและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิ ภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.4 มีจิตสานึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทางาน และการรักษาสภาพแวดล้อม ต่อสังคม
4.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทางานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคล และงานกลุ่ม
4.3 สามารถปรับตัวและทางานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นาและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิ ภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.4 มีจิตสานึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทางาน และการรักษาสภาพแวดล้อม ต่อสังคม
กิจกรรมกลุ่ม
วัดประเมินผลจากชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายจากใบงานกิจกรรม
5.1 สามารถใช้การคำนวณมาประกอบการพิจารณาในการปรับตั้งการทำงานของเครื่องจักรได้
อย่างเหมาะสม 5.2 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัย มาประกอบการเรียนรู้และฝึก
ปฏิบัตไิด้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 5.3 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อควา มหมาย ได้อย่าง
ถูกต้องเหมาะสม
อย่างเหมาะสม 5.2 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัย มาประกอบการเรียนรู้และฝึก
ปฏิบัตไิด้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 5.3 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อควา มหมาย ได้อย่าง
ถูกต้องเหมาะสม
บรรยายและมอบหมายตามใบงาน
สอบวัดผลทางภาคทฤษฎีและกิจกรรมตามใบงาน
6.1 มีทักษะในการ ใช้เครื่องมือวัดพื้นฐาน เครื่องมือ พื้นฐาน เครื่องมือกลพื้นฐาน และ
อุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนสามารถปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัยในโรงงาน 6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกัน
เป็นอย่างดี 6.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานในโรงฝึกงานด้วยความปลอดภัย
อุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนสามารถปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัยในโรงงาน 6.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกัน
เป็นอย่างดี 6.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานในโรงฝึกงานด้วยความปลอดภัย
สาธิต ใบงานมอบหมาย
วัดประเมินจากผลการปฏบัติตามใบงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,2.1,2.2, 2.3,5.1,5.3 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 5 9 12 17 | 5% 10% 5% 10% |
2 | 1.1,1.2, 1.3, 2.1,2.2, 2.3,3.1,3.2 3.3,4.1,4.2, 4.3,4.4,5.1, 5.2,5.3,5.4 6.1,6.2,6.3 | ค้นคว้าทารายงาน การนาเสนอรายงาน การปฏิบัติงานงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาค การศึกษา 60% | 60% |
3 | 1.1,1.2, 1.3,3.2,4.2 5.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาค การศึกษา | 10% |
ทศพลสังข์อยุทธ์. ทฤษฎีเครื่องมือกล1.พิมพ์ครั้งที่4.สระบุรี.โรงพิมพ์ปากเพรียวการช่าง. 2544.
วิโรจน์ สุวรรณรัตน์. งานเครื่องมือกลเบื้องต้น 1. กรุงเทพมหานคร. สานักพิมพ์เอมพันธ์. 2541.
ศุภชัย รมยานนท์ และ ฉวีวรรณ รมยานนท์. ทฤษฎีงานเครื่องมือกลเบื้องต้น : งานกลึง. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร. โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช. 2529.
ศุภชัย รมยานนท์ และ ฉวีวรรณ รมยานนท์. ทฤษฎีงานเครื่องมือกลเบื้องต้น : งานเจาะ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร. โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช. 2529.
ศุภชัย รมยานนท์ และ ฉวีวรรณ รมยานนท์. ทฤษฎีงานเครื่องมือกลเบื้องต้น : งานทาเกลียว. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร. โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช. 2529.
ศุภชัย รมยานนท์ และ ฉวีวรรณ รมยานนท์. เครื่องมือกลทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร. โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช. 2529. ศุภชัย อัครนรากุล. กระบวนการตัดเฉือนด้วยเครื่องกัดเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 1. มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่ 2551. สุรพล พลเยี่ยม. งานเครื่องมือกลเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร. โรงพิมพ์วังอักษร. 2546.
ไฮน์ริช เกร์ลิงก์. ทฤษฎีงานเครื่องมือกล. โรงพิมพ์ซี.ยอจ เวสเตอร์มานน์. 1964.
CHRISTOPHER J. MCCAULEY RICCARDO HEALD and MUHAMMED IQBAL HUSSAIN.
Machinery’s Handbook. INDUSTRIAL PRESS INC.NEW YORK.2000
วิโรจน์ สุวรรณรัตน์. งานเครื่องมือกลเบื้องต้น 1. กรุงเทพมหานคร. สานักพิมพ์เอมพันธ์. 2541.
ศุภชัย รมยานนท์ และ ฉวีวรรณ รมยานนท์. ทฤษฎีงานเครื่องมือกลเบื้องต้น : งานกลึง. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร. โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช. 2529.
ศุภชัย รมยานนท์ และ ฉวีวรรณ รมยานนท์. ทฤษฎีงานเครื่องมือกลเบื้องต้น : งานเจาะ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร. โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช. 2529.
ศุภชัย รมยานนท์ และ ฉวีวรรณ รมยานนท์. ทฤษฎีงานเครื่องมือกลเบื้องต้น : งานทาเกลียว. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร. โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช. 2529.
ศุภชัย รมยานนท์ และ ฉวีวรรณ รมยานนท์. เครื่องมือกลทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร. โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช. 2529. ศุภชัย อัครนรากุล. กระบวนการตัดเฉือนด้วยเครื่องกัดเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 1. มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่ 2551. สุรพล พลเยี่ยม. งานเครื่องมือกลเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร. โรงพิมพ์วังอักษร. 2546.
ไฮน์ริช เกร์ลิงก์. ทฤษฎีงานเครื่องมือกล. โรงพิมพ์ซี.ยอจ เวสเตอร์มานน์. 1964.
CHRISTOPHER J. MCCAULEY RICCARDO HEALD and MUHAMMED IQBAL HUSSAIN.
Machinery’s Handbook. INDUSTRIAL PRESS INC.NEW YORK.2000
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น http://library.rmutl.ac.th/
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทาโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนาแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 การประเมินผู้สอนและการเสนอแนะของนักศึกษา
1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 การประเมินผู้สอนและการเสนอแนะของนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2จึงมีการปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมในการระดม สมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการ เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผล การ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมิ นการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมิ นการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการ สอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหา
ที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหา
ที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ