ระบบบัญชี

Accounting System

๑.๑ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจถึงลักษณะของระบบบัญชี ส่วนประกอบของระบบบัญชีเอกสาร ทางการบัญชีหรือแบบฟอร์มที่ใช้ในระบบบัญชี สมุดรายวัน บัญชีแยกประเภท การกำหนดรหัสบัญชี เครื่องมือที่ใช้ในระบบบัญชี การควบคุมภายใน
        ๑.๒ เพื่อให้นักศึกษาเห็นตัวอย่างของระบบบัญชีในการซื้อ การขาย การรับเงินจ่ายเงิน เงินเดือนและค่าแรง การควบคุมสินค้า ลูกหนี้ เจ้าหนี้ และค่าใช้จ่ายในการผลิต
        ๑.๓ เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจระบบบัญชีแต่ละกิจกรรมและสามารถอธิบายแผนผังทางเดินเอกสารของแต่ละกิจกรรมได้
        ๑.๔ เพื่อฝึกหัดการนำแนวคิด หลักการและวิธีการบัญชี ตามมาตรฐานรายงานทางการเงินในปัจจุบัน ไปใช้ในทางปฏิบัติและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับหนี้สินและส่วนของเจ้าของได้อย่างถูกเพื่อฝึกนักศึกษา
ทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักการทำงานโดยมีแผนงานกำหนดไว้ล่วงหน้าและส่งงานตรงเวลา
        ๒.๑ เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะในการจัดทำส่วนประกอบระบบบัญชีให้สอดคล้องกับกฎหมายที่ เกี่ยวข้อง
        ๒.๒ เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังเป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี
                ศึกษาความหมายและลักษณะของระบบบัญชี ส่วนประกอบของระบบบัญชี เอกสารทางการบัญชีหรือ
แบบฟอร์มที่ใช้ในระบบบัญชี สมุดรายวันต่างๆ บัญชีแยกประเภท การก าหนดบัญชี เครื่องมือที่ใช้ในระบบบัญชีการควบคุมภายใน ระบบบัญชีเกี่ยวกับการจัดซื้อ การขาย การรับเงิน การจ่ายเงิน เงินเดือนและค่าแรงการผลิตสินค้า เป็นต้น
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาของผู้สอน โดยประมาณ ๖ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และตามกำหนดการนัดหมายของนักศึกษา ห้องพักสาขาการบัญชี
๑)  มีความรู้และเข้าใจในคุณค่าของระบบบัญชี มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
                 ๒) มีความซื่อสัตย์สุจริต สามารถปฏิบัติตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและข้อตกลงการเรียน                    
                 ๓) สามารถทำงานที่มอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
                 ๔) เข้าใจการท างานเป็นทีม ฟังความคิดเห็นของคนในกลุ่มเพื่อความส าเร็จของงาน
       ๑)  กำหนดข้อตกลงเบื้องต้นในการเข้าเรียน การแต่งกาย การส่งงานหรือแบบฝึกหัดตามเวลาที่                         กำหนด มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
                 ๒)  บรรยายสอดแทรกในเนื้อหาวิชา ในระหว่างทำการสอน เกี่ยวกับ คุณธรรมจริยธรรม                                    จรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ  มีจิตสำนึกสาธารณะ
๑)  ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ตลอดภาคการศึกษา ให้คะแนน 10%
               ๒)  สังเกตพฤติกรรมในการเข้าเรียน การส่งแบบฝึกหัด หรืองานที่มอบหมาย
               ๓)  ประเมินจากการทุจริตในการสอบ
                   ๔)  ประเมินจากส่งงานหรือแบบฝึกหัดทันตามเวลาที่กำหนด
๑)  รู้และเข้าใจความหมายและลักษณะของระบบบัญชี ส่วนประกอบของระบบบัญชี เอกสารทางการบัญชีหรือแบบฟอร์มที่ใช้ในระบบบัญชี สมุดรายวันต่าง ๆ บัญชีแยกประเภท การกาหนดบัญชี เครื่องมือที่ใช้ในระบบบัญชี การควบคุมภายใน ระบบบัญชีเกี่ยวกับการจัดซื้อ การขาย การรับเงิน การจ่ายเงิน เงินเดือนและค่าแรงการผลิตสินค้า
               ๒)  รู้และเข้าใจกฎหมายและการบัญชีที่มีความสัมพันธ์กับส่วนประกอบของระบบบัญชีการควบคุมภายใน
๓)  นำเอาความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้และออกแบบส่วนประกอบของระบบบัญชีของธุรกิจจากงานกลุ่มที่นักศึกษาสนใจ
๑)  การสอนแบบกรณีศึกษา  รวมถึงการบรรยาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษาจริง                       
                ๒)  มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากกลุ่มธุรกิจที่สนใจ เพื่อใช้ประกอบการเรียนและทำแบบฝึกหัด
              ๓)  การสอนโดยการอภิปรายกลุ่มแบบต่าง ๆ และให้นักศึกษาวิเคราะห์จากโจทย์ปัญหาจริง นำมาอภิปรายซักถามในห้องเรียน
๑)  สอบกลางภาค
               ๒)  สอบปลายภาค
                ๓)  สอบย่อย
               ๔)  งานที่มอบหมาย (โครงการกลุ่ม และการนำเสนองาน) 
               ๕)  ความถูกต้องของการวิเคราะห์จากกรณีศึกษา
๑)  สามารถนำความรู้ไปใช้แก้โจทย์ปัญหาอภิปรายท้ายบท และการวิเคราะห์ปัญหาด้วยตนเอง
               ๒)  สามารถประยุกต์ความรู้ด้านส่วนประกอบของระบบบัญชีในการใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาส่วนประกอบของระบบบัญชีของธุรกิจจริงที่นักศึกษาไปสอบถาม สืบค้น เป็นไปตามข้อกาหนดตามกฎหมายบัญชี
                             ๓)  สามารถติดตาม ประเมินผล และการรายงานผลเกี่ยวกับส่วนประกอบของระบบบัญชี ได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง
๑)  บรรยาย ยกตัวอย่าง ถาม – ตอบในชั้นเรียน
               ๒)  ฝึกการคิด วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา
                             ๓)  การให้ทำหัวข้ออภิปรายท้ายบทเป็นกลุ่มและมอบหมายให้มีการทำรายงานพิเศษเกี่ยวกับส่วนประกอบของระบบบัญชีจากธุรกิจที่กลุ่มสนใจ
๑)  สอบกลางภาค
               ๒)  สอบปลายภาค
               ๓)  การตอบปัญหาในชั้นเรียน การแก้ปัญหาโจทย์แบบฝึกหัดและปัญหาต่างๆ
                             ๔)  คุณภาพของ กรณีศึกษา การนำเสนอ หน้าชั้นเรียน การตอบปัญหาในชั้นเรียน
๑)  สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ                            
                ๒)  สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้  มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และสามารถทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                ๓) สามารถให้ความช่วยเหลือและอ านวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ ต่างๆของผู้ร่วมกลุ่มได้เป็นอย่างดี 
                ๔) มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่าง ต่อเนื่อง
๑)  มอบหมายให้ทำรายงานกลุ่มย่อย กรณีศึกษากลุ่ม ละ  3 - 5 คน
                             ๒)  นำเสนอรายงาน หรือ การแก้ปัญหากรณีศึกษาหน้าชั้นเรียน
        ๑)  ประเมินผลจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
               ๒)  ประเมินผลจากกรณีศึกษาที่มอบหมาย
                             ๓)  นักศึกษาในกลุ่มประเมินผลและแสดงผลการประเมินโดยสลับกันเป็นหัวหน้าทีม
๑)  สามารถใช้ความรู้เกี่ยวกับทักษะการวิเคราะห์เชิงปริมาณ เพื่อตัดสินใจ และรายงานให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบอย่างชัดเจน
                         ๒)  สามารถรายงานผลการวิเคราะห์ทั้งด้วยวาจา และการเขียนรายงานสรุปผลการวิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสมและนำเสนอได้ด้วยการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา
                ๓) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บ รวบรวมข้อมูล การแปลความหมายและการสื่อสารสารสนเทศ
๑)  สืบค้นข้อมูล เกี่ยวกับระบบบัญชีของธุรกิจที่นักศึกษามีความสนใจจากเวปไซด์ เพื่อนำมาวิเคราะห์ และจัดทำรายงาน เป็นกลุ่ม
               ๒)  จัดทำสื่อประกอบการรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
                            ๓)  มอบหมายกรณีศึกษาให้วิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์จากกรณีศึกษาในห้องเรียน
๑)  การนำเสนอรายงานกลุ่มที่ได้จากการสืบค้นข้อมูล
               ๒)  ประเมินผลจากสื่อและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
               ๓)  การวิเคราะห์  การแก้ปัญหา จากกรณีศึกษา  ที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1 ๑,๒,๓,๕ 2 ๓,๔,๕ 3 ๑,๒,๓,๔,๕ 1 การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค การสอบย่อย 2 รายงานกลุ่ม การนำเสนองาน การวิเคราะห์ปัญหาหน้าชั้นเรียน และ ในขณะเรียน 3 สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคำถามในห้องเรียน ความมีวินัย ตรงเวลา ในการเข้าเรียน 1 ๘ ๑๕ ๓,๑๑ 2 ๑๔ 3 สุ่มเป็นรายสัปดาห์ 1 ๓๐% ๓๐% ๑๐% 2 ๒๐% 3 ๑๐%
         เอกสารประกอบการสอน ระบบบัญชี ของ วิไล วีรปรีย, จงจิตย์ หลีกภัย, ประจิต หาวัตร
การออกแบบระบบบัญชีในงานธุรกิจที่ประมวลผลด้วยมือและคอมพิวเตอร์ ของ รศ. วันเพ็ญ กฤตผล
ระบบบัญชี ของ เมธสิทธิ์ พูลดี
         -  www.sec.or.th www.fap.or.th
ใช้แบบประเมินผลอาจารย์ผู้สอนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา
ประเมินการสอนจากผลการสอบของนักศึกษา   และจากงานกลุ่มการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา
ปรับปรุงจุดบกพร่องในการสอนตามผลการประเมินของนักศึกษา จากภาคการศึกษาที่ผ่านมา ดังนี้ เพิ่มความหลากหลายของ ตำรา/เอกสารประกอบการสอน ในการเรียนการสอน และมีการแนะนำเพิ่มเติมแนะนำนักศึกษาให้พัฒนาวิธีการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง จากตำรา/เอกสาร/อินเตอร์เน็ตหรือแหล่งวิทยาการอื่นๆ
                   ปรับปรุงการสอนโดยประเมินจากผลการสอบและการวิเคราะห์ปัญหา  การทำกรณีศึกษา
ตรวจสอบความถูกต้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา
                   ตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ของสาขาวิชา
นำผลการประเมินข้อ ๑ ข้อ ๓ ข้อ ๔ มาปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา เรื่อง ผู้สอน ตารางเรียน การสอนเสริม การทบทวนเพื่อปรับปรุงเนื้อหา และการออกข้อสอบ