ฟิสิกส์ 1

Physics 1

1.1 เข้าใจเรื่องแรง  การเคลื่อนที่แบบต่างๆ โมเมนตัมและพลังงาน ทฤษฎีสัมพันธภาพพิเศษ
1.2 เข้าใจเรื่องความร้อนและเสียง
1.3 ใช้สูตรคำนวณได้ทุกหัวข้อ
1.4 เข้าใจทักษะปฏิบัติงาน
1.5 ประยุกต์วิชาฟิสิกส์ 1 กับวิชาชีพและเทคโนโลยีใหม่ๆได้
1.6 มีจิตพิสัยในการปฎิบัติงานอย่างมีระบบโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 
- เพื่อให้นักศึกษาได้นำความรู้ ความเข้าใจ ในรายวิชาฟิสิกส์ 1 ไปเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลง ตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4
1 22051106 ฟิสิกส์ 1
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ความรู้ ทดสอบระหว่างเรียน ตามความเหมาะสม 70%
2 -ทักษะทางปัญญา -ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล -ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 20%
3 คุณธรรม จริยธรรม การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
1.1 มจธ. , ฟิสิกส์ 1 1.2 Schaum’s out line series}, Physics 1 1.3 ฟิสิกส์ระดับมหาวิทยาลัย ภาคกลศาสตร์ . ผศ.จรัส บุณยธรรมา , สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพฯ : สุริยาสาส์น,2543
   2.1 ฟิสิกส์ 1. คณาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์   คณะวิทยาศาสตร์   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย . สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2541.
   2.2 กลศาสตร์เวกเตอร์  พลศาสตร์ภาคแรก . ผศ.จรัส บุณยธรรมา     , สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล.กรุงเทพฯ : สุริยาสาส์น,2543
   2.3 กลศาสตร์วิศวกรรม. อุดมวิทย์ กาญจนวรงค์ . กรุงเทพฯ : สกายบุ๊กส์,2542
    2.4 โจทย์ประกอบการเรียนฟิสิกส์ . ผศ.จรัส บุณยธรรมา , สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล. กรุงเทพฯ :สุริยาสาส์น,2543
    2.5 รศ.ก่องกัญจน์ ภัทรากาญจน์  , ฟิสิกส์มหาวิทยาลัย
     2.6 R.A. Serway, J.W. Jewett , Physics for Scientists and Engineers 6th ed.,
3.1 ฟิสิกส์ราชมงคล : http://www.electron.rmutphysics.com/physics/charud/scibook/electronic-physics1/content.html
   การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1  แบบประเมินผู้สอน
 1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
     การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน โดยมีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2  ติตตามงานที่มอบหมาย
2.3   การขอรับคำปรึกษาและสังเกตการณ์ของผู้สอน
   3.1   ปรับปรุงการเรียนการสอน จากผลการประเมินของนักศึกษา
   3.2  การจัดทำและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน
   3.3  รวบรวมปัญหาการเรียนของนักศึกษาและแนวทางแก้ไข โดยทำการสำรวจเบื้องต้นจากผลการประเมินการเรียนรู้ เพื่อนำไปสู่การทำวิจัยในชั้นเรียนที่มีประสิทธิภาพ
 
   4.1   มีการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักศึกษา เพื่อนำไปพัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง
   4.2   ให้นักศึกษามีโอกาสตรวจสอบคะแนนก่อนส่งเกรด
   4.3   การพิจารณาผลการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาเดียวกันของแต่ละกลุ่มกับผลการประเมินพฤติกรรม
   5.1   นำผลที่ได้จากการประเมินของนักศึกษา คะแนนสอบ นำมาสรุปผลและพัฒนารายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป
   5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองพัฒนาความคิดที่หลากหลาย