ออกแบบบรรจุภัณฑ์

Packaging Design

1.รู้ประวัติ ความเป็นมา และความหมายของบรรจุภัณฑ์
2. เข้าใจความสำคัญบทบาทหน้าที-ของบรรจุภัณฑ์
3.เข้าใจประเภท โครงสร้างของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ชนิดคืนรูป และชนิดคงรูป
4.เข้าใจงานกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์
5.ออกแบบบรรจุภัณฑ์
6.มีทัศนคติที่ดี ในการศึกษาวิชาออกแบบบรรจุภัณฑ์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจ หลักการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ชนิดคืนรูป และชนิดคงรูป และนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ของหลักสูตรศิลปกรรมศาสตร์บัณฑิต
ศึกษาและปฏิบัติงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ชนิดคืนรูปและคงรูป ในเรื่องของประวัติ ความหมายความสำคัญ บทบาทหน้าที่ของบรรจุภัณฑ์ ในด้านการออกแบบโครงสร้างและการออกแบบกราฟิก
1.นอกเวลาเรียนอาจารย์ได้แจ้งให้ผู้เรียนปรึกษาได้ 3ทางคือ 1.ผ่านทางอีเมล์ผู้สอน และ 2.ผ่านทางเครื่องข่ายออนไลท์ของกลุ่มนักศึกษาและอาจารย์ ใน facebook.
2.ในคณะฯ หลังชั่วโมงเรียนเสร็จสิ้นตามตารางสอนให้ผู้เรียนปรึกษาได้ในชั่วโมงที่ว่างในตามตารางสอนอาจารย์ อย่างอิสระ โดยไม่ได้กำหนดชั่ว โมงต่อสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้

ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม

มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
ประวัติ ความเป็นมา ความหมาย ความสำคัญ บทบาทหน้าที่ เข้าใจประเภทโครงสร้าง และงานกราฟิกของบรรจุภัณฑ์
บรรยาย ยกตัวอย่าง และปฏิบัติงาน
สอบกลางภาค สอบปลายภาค
 ประเมินจากการปฏิบัติงาน
การแก้ปัญหาด้านความเหมาะสมของการบรรจุภัณฑ์
นำตัวอย่างผลงานบรรจุภัณฑ์ให้ผู้เรียนวิเคราะห์ ในด้าน การออกแบบโครงสร้าง และ
กราฟิก รวมทั้งความเหมาะสมทางกายภาพ ของวัสดุที่ใช้ กับสินค้าบรรจุภายใน
1 สอบกลางและสอบปลายภาค
2 วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน
3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
.2 การนำเสนอรายงาน
1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน
3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
1. มีทักษะในด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์
2. มีทักษะการสร้างต้นแบบบรรจุภัณฑฺ์
3. มีทักษะในการใช้ เครื่องมือเพื่อการออกแบบ 
1. อธิบายทฤษฎีและมอบหมายงานปฏิบัติตามทฤษฎีมาใช้ 
2. มอบหมายงานให้ค้นคว้าข้อมูล เพื่อนำเสนอ
การสอบกลางภาคและปลายภาค
ผลงานการปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ตวามรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3
1 43023355 ออกแบบบรรจุภัณฑ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.3.1, 3.3.1, สอบกลางภาค สอบปลายภาค 8 17 15% 15%
2 2.3.2, 3.3.2, 3.3.3, 4.3.1, 4.3.2, 5.3.1, 5.3.2 การปฏิบัติงานและผลงาน ตลอดภาคการศึกษา ปลายภาคการศึกษา 50% 10%
3 1.3.1 การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ตลอดภาคการศึกษา 10%
หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
1. ดำรงศักดิ์ ชัยสนิท. การจัดจำหน่าย. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์วังอักษร,2537
2.. ประชิด ทิณบุตร. การออกแบบบรรจุภัณฑ์. กรุงเทพฯ:โอเอส พริ้นติ้ง เฮาส์,2531
3.. ปุ่น คงเจริญเกียรติ. บรรจุภัณฑ์อาหาร.กรุงเทพฯ:บริษัท แพคเมทส์ จำกัด,2541
4.. พันธิพา จันทร์วัฒน์. การบรรจุหีบห่อ. วรสารบรรจุภัณฑ์. ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทย.ปีที-1.ฉบับที-1,2527
5.สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย.คู่มือการใช้กระดาษเพื่อการหีบห่อ.
กรุงเทพฯ: ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทย,2546
6.. สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย.หลักการออกแบบบรรจุภัณฑ์.
กรุงเทพฯ: ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทย,2545
7.สุดาดวง เรืองรุจิระ. นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ประกายพรึก,2538
8. Akizuki Shigeru. Box by four Package Design. Rikuyo - Sha Phblishing,Inc ND.
9. Haresh Pathak. Structural Package Design . The Pepin Press,1998 ND.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน www.pinterest.com www.templatemaker.nl/
www.vecteezy.com https://99designs.com/blog/trends/packaging-trends-2017/
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์