การบัญชีชั้นต้น
Introduction to Accounting
1.1 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจความหมาย วัตถุประสงค์ ประโยชน์ของข้อมูลทางการบัญชี วิวัฒนาการทางการบัญชี จรรยาบรรณของวิชาชีพบัญชี ความสำคัญของการบัญชีต่อการประกอบธุรกิจ แม่บทการบัญชีและงบการเงิน
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์รายการค้า วิธีการบันทึกบัญชีตามหลักการบัญชีคู่ และกระบวนการบันทึกบัญชีตามหลักการบัญชี
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจและสามารถ จัดทำงบทดลอง กระดาษทำการ งบการเงิน สำหรับกิจการให้บริการ และซื้อขายสินค้าได้
1.4 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจการบัญชีส่วนของเจ้าของ สมุดรายวันเฉพาะ การบัญชีพื้นฐานเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม การบัญชีเกี่ยวกับกิจการอุตสาหกรรม และหลักการวิธีการเกี่ยวกับระบบใบสำคัญ
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์รายการค้า วิธีการบันทึกบัญชีตามหลักการบัญชีคู่ และกระบวนการบันทึกบัญชีตามหลักการบัญชี
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจและสามารถ จัดทำงบทดลอง กระดาษทำการ งบการเงิน สำหรับกิจการให้บริการ และซื้อขายสินค้าได้
1.4 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจการบัญชีส่วนของเจ้าของ สมุดรายวันเฉพาะ การบัญชีพื้นฐานเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม การบัญชีเกี่ยวกับกิจการอุตสาหกรรม และหลักการวิธีการเกี่ยวกับระบบใบสำคัญ
2.1 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะการจัดทำบัญชี การจัดทำงบการเงินให้เป็นไปตามข้อบังคับของกฎหมาย
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีคุณภาพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
2.3 เพื่อปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้สอดคล้องกับการประกาศใช้ตามมาตรฐานการบัญชีของสภาวิชาชีพบัญชี
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีคุณภาพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
2.3 เพื่อปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้สอดคล้องกับการประกาศใช้ตามมาตรฐานการบัญชีของสภาวิชาชีพบัญชี
ศึกษาและปฏิบัติความหมาย วัตถุประสงค์วิวัฒนาการของการบัญชี และประโยชน์ของข้อมูลทางการบัญชี จรรยาบรรณของวิชาชีพบัญชี มาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ กรอบแนวคิดสำหรับการรายงานทางการเงิน รายงานทางการเงิน วงจรการบัญชี การวิเคราะห์รายการค้าและวิธีการบันทึกบัญชีตามหลักบัญชีคู่ การบันทึกรายการในสมุดรายวันทั่วไปและสมุดรายวันเฉพาะ การผ่านรายการไปยังบัญชีแยกประเภท การปรับปรุงและปิดบัญชี ณ วันสิ้นงวด การจัดทำงบทดลอง กระดาษทำการตลอดจนการจัดทำรายงานทางการเงินสำหรับกิจการให้บริการและกิจการซื้อขายสินค้า การบัญชีส่วนของเจ้าของ การบัญชีขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม การบัญชีเกี่ยวกับกิจการอุตสาหกรรม
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาการให้คำปรึกษา โดยประมาณ 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสามารถขอคำปรึกษาได้ผ่านทางเฟสบุ๊คกลุ่ม Introduction Accounting หรือทาง Message Facebook
(1) ให้นักศึกษาตระหนักถึงคุณธรรม จริยธรรม
(2) ให้นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
(3) ให้นักศึกษามีความเคารพต่อกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยและสังคม
(4) ให้นักศึกษาสามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
(5) ให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าในวิชาชีพบัญชี มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ และมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพบัญชี
(6) ให้นักศึกษาสามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
(7) ให้นักศึกษามีจิตสำนึกและมีพฤติกรรมที่ดีโดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
(2) ให้นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
(3) ให้นักศึกษามีความเคารพต่อกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยและสังคม
(4) ให้นักศึกษาสามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
(5) ให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าในวิชาชีพบัญชี มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ และมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพบัญชี
(6) ให้นักศึกษาสามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
(7) ให้นักศึกษามีจิตสำนึกและมีพฤติกรรมที่ดีโดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
(1) กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ได้แก่ ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียน การเข้าชั้นเรียน การสอบ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
(2) สอนแบบบรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับจรรยาบรรณของนักบัญชี และการรักษาจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี
(3) กำหนดให้นักศึกษาทำงานและทำแบบฝึกหัดเป็นกลุ่มเพื่อให้รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น และกำหนดให้ทำงานเป็นรายบุคคลเพื่อให้รับผิดชอบตัวเองได้
(4) สอดแทรกระเบียบวินัยของมหาวิทยาลัย และการปฏิบัติตนของนักศึกษาต่อเพื่อนร่วมชั้นเรียน อาจารย์ และบุคคลอื่นที่นักศึกษาเกี่ยวข้อง
(5) กำหนดกติกาการเข้าเรียน การส่งงาน และการมีส่วนร่วมในการอภิปราย เพื่อสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมให้นักศึกษาสนใจเรียนรู้และสนุกกับการเรียน
(2) สอนแบบบรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับจรรยาบรรณของนักบัญชี และการรักษาจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี
(3) กำหนดให้นักศึกษาทำงานและทำแบบฝึกหัดเป็นกลุ่มเพื่อให้รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น และกำหนดให้ทำงานเป็นรายบุคคลเพื่อให้รับผิดชอบตัวเองได้
(4) สอดแทรกระเบียบวินัยของมหาวิทยาลัย และการปฏิบัติตนของนักศึกษาต่อเพื่อนร่วมชั้นเรียน อาจารย์ และบุคคลอื่นที่นักศึกษาเกี่ยวข้อง
(5) กำหนดกติกาการเข้าเรียน การส่งงาน และการมีส่วนร่วมในการอภิปราย เพื่อสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมให้นักศึกษาสนใจเรียนรู้และสนุกกับการเรียน
(1) สังเกตจากพฤติกรรมในการเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
(2) พิจารณาจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ตรงตามเวลาและเป็นไปตามที่ผู้สอนกำหนด
(3) ประเมินผลจากความเอาใจใส่ในการเรียนและตั้งใจเรียนอย่างจริงจัง
(4) ประเมินพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตัวในชั้นเรียน ได้แก่ การแต่งกาย การตรงต่อเวลา การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การทำงานเป็นกลุ่ม ความกล้าแสดงออก และความตั้งใจเรียน
(2) พิจารณาจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ตรงตามเวลาและเป็นไปตามที่ผู้สอนกำหนด
(3) ประเมินผลจากความเอาใจใส่ในการเรียนและตั้งใจเรียนอย่างจริงจัง
(4) ประเมินพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตัวในชั้นเรียน ได้แก่ การแต่งกาย การตรงต่อเวลา การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การทำงานเป็นกลุ่ม ความกล้าแสดงออก และความตั้งใจเรียน
(1) มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางบัญชี ความหมายและวัตถุประสงค์ของการบัญชี ประโยชน์ของข้อมูลทางการบัญชี วิวัฒนาการและจรรยาบรรณของวิชาชีพบัญชี ความสำคัญของการบัญชีต่อการประกอบธุรกิจ รูปแบบต่างๆ แม่บทการบัญชีและงบการเงิน การวิเคราะห์รายการค้าและวิธีการบันทึกบัญชีตามหลักบัญชีคู่ กระบวนการบันทึกบัญชีตามวงจรการบัญชี การจัดทำงบทดลอง กระดาษทำการ การจัดทำงบการเงินสำหรับกิจการให้บริการและซื้อขายสินค้า การบัญชีส่วนของเจ้าของ สมุดรายวันเฉพาะ การบัญชีขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม การบัญชีเกี่ยวกับกิจการอุตสาหกรรมและหลักการวิธีการเกี่ยวกับระบบใบสำคัญ
(2) มีความรู้ความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
(3) มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและด้านอื่นๆ โดยใช้วิธีเรียนรู้จากประสบการณ์
(4) ผู้เรียนสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการและวิชาชีพทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติ
(2) มีความรู้ความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
(3) มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและด้านอื่นๆ โดยใช้วิธีเรียนรู้จากประสบการณ์
(4) ผู้เรียนสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการและวิชาชีพทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติ
(1) การเรียนการสอนที่เน้นสมรรถนะมีการบรรยาย การฝึกปฏิบัติและมุ่งเน้นวิธีการปฏิบัติที่ทำให้ผู้เรียนมีทักษะการปฏิบัติงานได้จริงจากการเรียนรู้
(2) การเรียนการสอนที่เน้นการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มุ่งเน้นวิธีการให้ผู้เรียนศึกษาและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากการมอบหมายงานให้ฝึกปฏิบัติ จากการสืบค้นข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ต
(3) การสอนแบบบรรยายและอภิปราย มุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้จากผู้สอนและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน มุ่งสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้เรียนโดยการตั้งคำถาม ให้คิดวิเคราะห์เพื่อการค้นหาคำตอบที่ผู้เรียนต้องการเรียนรู้และจำเป็นต่อการศึกษาความรู้ที่ทันสมัยด้วยตนเองเป็นหลัก
(2) การเรียนการสอนที่เน้นการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มุ่งเน้นวิธีการให้ผู้เรียนศึกษาและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากการมอบหมายงานให้ฝึกปฏิบัติ จากการสืบค้นข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ต
(3) การสอนแบบบรรยายและอภิปราย มุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้จากผู้สอนและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน มุ่งสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้เรียนโดยการตั้งคำถาม ให้คิดวิเคราะห์เพื่อการค้นหาคำตอบที่ผู้เรียนต้องการเรียนรู้และจำเป็นต่อการศึกษาความรู้ที่ทันสมัยด้วยตนเองเป็นหลัก
(1) ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการ ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ
(2) ตรวจสอบงานที่ได้รับมอบหมายทั้งแบบฝึกหัดและกรณีศึกษาพิเศษ
(3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ทั้งการถามตอบในชั้นเรียนและการทำแบบฝึกหัด
(2) ตรวจสอบงานที่ได้รับมอบหมายทั้งแบบฝึกหัดและกรณีศึกษาพิเศษ
(3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ทั้งการถามตอบในชั้นเรียนและการทำแบบฝึกหัด
(1) สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลผลข้อมูลและแนวคิดต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในรายวิชาได้
(2) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพ และดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหาและสามารถเสนอแนะแนวคิดในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
(3) สามารถติดตาม ประเมินผล รายงานผลการติดสินใจได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน
(4) สามารถอ่านและอธิบายฐานะการเงิน ผลประกอบการของธุรกิจหลากหลายประเภทได้
(5) สามารถประยุกต์ความรู้ทางด้านการเงินและการรับรู้รายการตามมาตรฐานการบัญชีตามที่มาตรฐานการบัญชีได้กำหนด
(2) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพ และดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหาและสามารถเสนอแนะแนวคิดในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
(3) สามารถติดตาม ประเมินผล รายงานผลการติดสินใจได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน
(4) สามารถอ่านและอธิบายฐานะการเงิน ผลประกอบการของธุรกิจหลากหลายประเภทได้
(5) สามารถประยุกต์ความรู้ทางด้านการเงินและการรับรู้รายการตามมาตรฐานการบัญชีตามที่มาตรฐานการบัญชีได้กำหนด
(1) การบรรยาย การยกตัวอย่าง กรณีศึกษา และการถามตอบในชั้นเรียน
(2) เปิดโอกาสให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
(3) การฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษารู้จักแก้ไขปัญหาจากโจทย์ที่ผู้สอนกำหนด
(2) เปิดโอกาสให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
(3) การฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษารู้จักแก้ไขปัญหาจากโจทย์ที่ผู้สอนกำหนด
(1) การส่งการบ้านแบบฝึกหัดจากหนังสือ แบบฝึกหัดพิเศษ และงานที่มอบหมาย
(2) การสอบวัดผลในรายวิชา
(3) การประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่นำเสนอหน้าชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
(2) การสอบวัดผลในรายวิชา
(3) การประเมินจากผลงานของนักศึกษาที่นำเสนอหน้าชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
(1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
(2) มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน และมีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
(2) มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน และมีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
(1) กำหนดหัวข้อให้นักศึกษาทำงานกลุ่มเพื่อเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
(2) ให้นักศึกษาจัดทำสื่อประกอบรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
(2) ให้นักศึกษาจัดทำสื่อประกอบรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
(1) ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงานของนักศึกษา
(2) สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาเป็นรายบุคคลและพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม เช่น การส่งงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การแสดงออกต่อเพื่อนร่วมกลุ่มและเพื่อนในชั้นเรียน เป็นต้น
(2) สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาเป็นรายบุคคลและพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม เช่น การส่งงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การแสดงออกต่อเพื่อนร่วมกลุ่มและเพื่อนในชั้นเรียน เป็นต้น
(1) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีการนำเสนอที่เหมาะสมตามงานที่ได้รับมอบหมาย
(2) สามารถใช้ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข วิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
(3) พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
(4) มีทักษะในการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ เช่น การสอบถามทางอีเมล การติดต่อสื่อสารผ่านเฟสบุ๊ค และการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
(2) สามารถใช้ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข วิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
(3) พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
(4) มีทักษะในการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ เช่น การสอบถามทางอีเมล การติดต่อสื่อสารผ่านเฟสบุ๊ค และการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
(1) มอบหมายงานเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติและพัฒนาความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ที่จำเป็น โดยมอบหมายในเรื่อง วิวัฒนาการและจรรยาบรรณของวิชาชีพบัญชี ความสำคัญของการบัญชีต่อการประกอบธุรกิจ รูปแบบต่างๆ แม่บทการบัญชี และงบการเงินของกิจการ บริการ ซื้อขายสินค้า และอุตสาหกรรม ที่เผยแพร่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยการสืบค้นข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ต พร้อมจัดทำสื่อประกอบการรายงานและนำเสนอในชั้นเรียน
(2) จัดทำสื่อประกอบการรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
(2) จัดทำสื่อประกอบการรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
(1) ประเมินผลงานจากสื่อประกอบการรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัย
(2) ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอและการอภิปรายผล
(2) ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอและการอภิปรายผล
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักาะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 11011104 | การบัญชีชั้นต้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1 | -การเข้าเรียน ไม่น้อยร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด -ประวัติการส่งงานตามที่มอบหมายตรงตามกำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 1,2,3,4,5 | งานที่มอบหมาย (รายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน) | 2 | 10% |
3 | 2,3,5 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 | 5 | 20% |
4 | 2,3,5 | สอบกลางภาค | 9 | 20% |
5 | 2,3,5 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 | 11 | 20% |
6 | 2,3,5 | สอบปลายภาค | 18 | 20% |
การบัญชีขั้นต้น โดย รศ.ธารี หิรัญรัศมี และคณะ (ปรับปรุงตามมาตรฐานการบัญชีใหม่ที่บังคับใช้ล่าสุด)
2.1 มาตรฐานรายงานทางการเงิน ฉบับปรับปรุง 2558 (ประกาศในราชกิจจานุเบกษา) เริ่มปฏิบัติใช้ 1 มกราคม 2559
2.2 มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 1 เรื่อง การนำเสนองบการเงิน (TAS 1)
2.3 มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 2 เรื่อง สินค้าคงเหลือ (TAS 2)
2.2 มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 1 เรื่อง การนำเสนองบการเงิน (TAS 1)
2.3 มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 2 เรื่อง สินค้าคงเหลือ (TAS 2)
ข้อมูลความเคลื่อนไหวทางวิชาชีพบัญชีที่
เว็บไซต์ของสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ www.fap.or.th
เว็บไซต์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th
เว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th
เว็บไซด์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th
จดหมายข่าวของสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ (FAP Newsletter)
เว็บไซต์ของสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ www.fap.or.th
เว็บไซต์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th
เว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th
เว็บไซด์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th
จดหมายข่าวของสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ (FAP Newsletter)
1.1 การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนรายบุคคลและผู้เรียนรายกลุ่ม
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.3 การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
1.4 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.3 การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
1.4 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์
2.1 ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์
2.2 ผลการสอน การดำเนินการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับแผนบริหารการสอน
2.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการเรียนและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.4 ผลงานของนักศึกษาที่ได้มอบหมายในระหว่างเรียนและผลการสอบปลายภาคเรียน
2.1 ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์
2.2 ผลการสอน การดำเนินการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับแผนบริหารการสอน
2.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการเรียนและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.4 ผลงานของนักศึกษาที่ได้มอบหมายในระหว่างเรียนและผลการสอบปลายภาคเรียน
เน้นให้นักศึกษาเข้าใจถึงหลักการบัญชี และ มาตรฐานการรายงานทางการเงิน
3.1 แก้ไขเนื้อหาและยกตัวอย่าง ให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ
3.2 สอบถามนักศึกษาถึง การเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.1 แก้ไขเนื้อหาและยกตัวอย่าง ให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ
3.2 สอบถามนักศึกษาถึง การเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
ให้กรรมการด้านวิชาการเป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบและการตัดเกรด
4.1 มีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่มของผู้เรียน โดยผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาที่ผิดปกติหรือไม่ และมีการแจ้งผลของคะแนนที่ได้รับเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
4.2 ให้กรรมการด้านวิชาการเป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบและการตัดเกรด
4.1 มีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่มของผู้เรียน โดยผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาที่ผิดปกติหรือไม่ และมีการแจ้งผลของคะแนนที่ได้รับเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
4.2 ให้กรรมการด้านวิชาการเป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบและการตัดเกรด
5.1 นำข้อมูลที่ได้ผลจากการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในรายวิชา การประเมินผู้สอนและนำผลการสอนมาใช้พัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไปให้ดีขึ้น
5.2 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาทุกปี (เพิ่มเติมตัวอย่างที่ทันสมัยให้มากขึ้น)
5.2 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาทุกปี (เพิ่มเติมตัวอย่างที่ทันสมัยให้มากขึ้น)