ปฏิบัติการเครื่องจักรกลไฟฟ้า
Electrical Machines Laboratory
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐาน องค์ประกอบ และการใช้งานด้านเครื่องจักรกลไฟฟ้า
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องจักรกลไฟฟ้า เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้ในชีวิตการทำงานในอนาคตต่อไป
ปฏิบัติการเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนในวิชา เครื่องจักรกลไฟฟ้า 1 (รหัสวิชา 32082202) และ เครื่องจักรกลไฟฟ้า 2 (รหัสวิชา 32082303)
หมายเหตุ - คำอธิบายรายวิชา วิชาเครื่องจักรกลไฟฟ้า 1 และ เครื่องจักรกลไฟฟ้า 2
เครื่องจักรกลไฟฟ้า 1 3(3-0-6) รหัสวิชา 32082202 Electrical Machines 1
วงจรแม่เหล็ก หลักการแปลงพลังงานกลไฟฟ้า พลังงานและพลังงานร่วม หม้อแปลงไฟฟ้าหนึ่งเฟสและสามเฟส หลักการของเครื่องจักรกลชนิดหมุน โครงสร้าง หลักการและการวิเคราะห์เครื่องจักรกลไฟฟ้ากระแสตรง
เครื่องจักรกลไฟฟ้า 2 3(3-0-6) รหัสวิชา 32082303 Electrical Machines 2
โครงสร้าง หลักการและการวิเคราะห์เครื่องจักรกลไฟฟ้ากระแสสลับ เครื่องจักรกลไฟฟ้าแบบซิงโครนัส เครื่องจักรกลไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำหนึ่งเฟสและสามเฟส การป้องกัน เครื่องจักรกลไฟฟ้า
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิลิขสิทธิ์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาของผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ ใช้ความรู้ทางด้านเครื่องจักรกลไฟฟ้าและในส่วนที่เกี่ยวข้องในทางที่เหมาะสม โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้งานเครื่องกลไฟฟ้าต่อบุคคลองค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิลิขสิทธิ์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาของผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ ใช้ความรู้ทางด้านเครื่องจักรกลไฟฟ้าและในส่วนที่เกี่ยวข้องในทางที่เหมาะสม โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้งานเครื่องกลไฟฟ้าต่อบุคคลองค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
มอบหมายหัวข้องานหรือหัวข้อปัญหา ที่สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาที่กำหนดไว้ในรายวิชาเครื่องจักรกลไฟฟ้า ที่ต้องการทดสอบหรือประลอง จัดเตรียมเอกสารใบประลอง ให้ตรงตามจุดประสงค์สิ่งที่ต้องการค้นหา หรือเกี่ยวข้องกับหลักการทางเครื่องจักรกลไฟฟ้า จัดกลุ่มทำการประลอง หรือทดลองเพื่อนำผลที่ได้ไปทำการเปรียบเทียบกับผลทางทฤษฎีที่เกี่ยวกับเครื่องจักรกลไฟฟ้า
สรุปผลการประลอง และอภิปรายผล พร้อมวิเคราะห์ผลที่ได้เพื่อให้สามารถนำเครื่องกลไฟฟ้าไปใช้งานได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
สรุปผลการประลอง และอภิปรายผล พร้อมวิเคราะห์ผลที่ได้เพื่อให้สามารถนำเครื่องกลไฟฟ้าไปใช้งานได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
วิธีการประเมินผล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงองค์ความรู้ที่ได้นำมาทำรายงานผลการประลอง อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์ผลการประลองทางเครื่องจักรกลไฟฟ้า
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย หลังจากการได้ทำการประลองทางเครื่องจักรกล
ไฟฟ้า
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
ความรู้ ที่ต้องได้รับ มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ องค์ประกอบของเครื่องจักรกลไฟฟ้า หลักการแปลงพลังงานกลไฟฟ้า พลังงานและพลังงานร่วม โครงสร้าง หลักการและการวิเคราะห์เครื่องจักรกลไฟฟ้ากระแสตรงหลักการและการวิเคราะห์เครื่องจักรกลไฟฟ้ากระแสสลับ เครื่องจักรกลไฟฟ้าแบบซิงโครนัส เครื่องจักรกลไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำหนึ่งเฟสและสามเฟส การป้องกัน เครื่องจักรกลไฟฟ้า และหม้อแปลงไฟฟ้า และทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องจักรกลไฟฟ้า เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้งาน
ความรู้ ที่ต้องได้รับ มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ องค์ประกอบของเครื่องจักรกลไฟฟ้า หลักการแปลงพลังงานกลไฟฟ้า พลังงานและพลังงานร่วม โครงสร้าง หลักการและการวิเคราะห์เครื่องจักรกลไฟฟ้ากระแสตรงหลักการและการวิเคราะห์เครื่องจักรกลไฟฟ้ากระแสสลับ เครื่องจักรกลไฟฟ้าแบบซิงโครนัส เครื่องจักรกลไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำหนึ่งเฟสและสามเฟส การป้องกัน เครื่องจักรกลไฟฟ้า และหม้อแปลงไฟฟ้า และทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องจักรกลไฟฟ้า เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้งาน
สาธิตพร้อมการบรรยายเกี่ยวกับเอกสารการประลองและหลักวิธีการ พร้อมจัดกลุ่มการประลอง การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์ผลการประลอง และมอบหมายให้ค้นหาองค์ความรู้ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เขียนรายงานการทำงานหรือรายงานผลการประลอง พร้อมนำมาสรุปและนำเสนอในเนื้อหาความรู้ที่ศึกษาและส่วนที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรกลไฟฟ้า โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบโดยการสัมภาษณ์ ซักถาม สังเกตระเบียบวิธีการปฏิบัติงาน สอบปฏิบัติ ด้วยการลงมือทำเป็นรายบุคคล ที่เน้นการวัดหลักการทำงานที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และการสรุปพร้อมอภิปรายผลการประลอง
ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกลไฟฟ้า
3.2.1 การมอบหัวข้องานให้นักศึกษาทำการค้นคว้าองค์ความรู้ในทางทฤษฎีเครื่องจักรกลไฟฟ้าที่จะทำการประลอง
3.2.2 ผู้สอนตรวจสอบงานที่นักศึกษาได้จัดทำ พร้อมแก้ไขปรับปรุงและให้ข้อแนะนำ
3.2.3 ปฏิบัติการประลอง โดยผู้สอนให้การดูแลและแนะนำอย่างใกล้ชิด
3.2.4 นักศึกษานำผลการประลองที่ได้ มาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับหลักการในทางทฤษฎี พร้อมหาคำตอบ และนำมาอภิปรายผล
3.3.1 การสอบปฏิบัติ โดยสังเกต และสัมภาษณ์โดยมุ่งเน้นปฏิบัติการที่ถูกต้อง หรือสังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาการวิเคราะห์ผลการประลองที่ได้
3.3.2 วัดผลจากการประเมินรายงานการประลอง การนำเสนอผลงาน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดแบ่งกลุ่มในการปฏิบัติการ
4.2.2 มอบหมายงานการค้นคว้าหลักทฤษฎีทางเครื่องจักรกลไฟฟ้าในหัวข้อที่จะทำการปฏิบัติการประลอง เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 ทำการปฏิบัติการประลอง เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน
4.2.4 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินทักษะของผู้เรียนเองตามหัวข้อทักษะที่กำหนดให้ หรือควรจะต้องมีในรายวิชานี้
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการคิด การค้นคว้า และการออกแบบวงจร และวิธีการประลองเพื่อค้นหาคำตอบ หรือคุณลักษณะต่างๆ ของเครื่องจักรกลไฟฟ้า
5.1.2 พัฒนาทักษะในการเตรียมการในปฏิบัติการประลองทางเครื่องจักรกลไฟฟ้า
5.1.3 พัฒนาทักษะในการต่อวงจรการประลองเครื่องจักรกลไฟฟ้า
5.1.4 พัฒนาทักษะในการใช้การเครื่องมือวัดทางไฟฟ้า ที่ใช้ประกอบในปฏิบัติการ
5.1.5 พัฒนาทักษะปฏิบัติการประลองเครื่องจักรกลไฟฟ้าที่ถูกต้องตามหลักขั้นตอนทางวิชาการ
5.1.6 ทักษะในการแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติการประลองทางเครื่องจักรกลไฟฟ้า
5.1.7 ทักษะในการเก็บบันทึกข้อมูล ในปฏิบัติการประลองทางเครื่องจักรกลไฟฟ้า
5.1.8 ทักษะในการนำเสนอรายงานผลการประลองในปฏิบัติการประลองทางเครื่องจักรกลไฟฟ้า
5.2.1 มอบหมายหัวข้องานให้ศึกษาจัดเตรียมการปฏิบัติการประลองทางเครื่องจักรกลไฟฟ้า
5.2.2 จัดกลุ่มทำการปฏิบัติการประลอง เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน และนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ พร้อมนำเสนอรายงานผลการประลอง
ประเมินจาก การสังเกตการปฏิบัติงาน การตอบคำถาม รายงาน และการนำเสนอผลงาน
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านปฎิบัติการเครื่องจักรกลไฟฟ้า เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านปฎิบัติการเครื่องจักรกลไฟฟ้า ปฏิบัติตามรูปแบบได้
อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้จากที่เรียนมา การวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย ดังข้อต่อไปนี้
6.2.1 กำหนดรูปแบบการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาสะท้อนความรู้ที่ค้นคว้าและทักษะในการถ่ายทอดความรู้
6.2.2 กำหนดให้นักศึกษาปฎิบัติการเครื่องจักรกลไฟฟ้า
กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.3.1 ประเมินพฤติกรรมการปฎิบัติการเครื่องจักรกลไฟฟ้า
6.3.2 การประเมินจากการนำเสนองานปฎิบัติการเครื่องจักรกลไฟฟ้า
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมที่ ผลการ เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ การประเมินผล 1 ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ การเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน ความพร้อมในการเตรียมเอกสารก่อนการปฏิบัติการ ความสนใจในการปฏิบัติการ ตลอดภาคการศึกษา 10% 10% 10% 2 ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 30% 3 ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ สอบปฏิบัติ ตลอดภาคการศึกษา 40% |
หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
สุภาพ สุราสา. การทดสอบเครื่องกลไฟฟ้า. ขอนแก่น : วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา,
2527.
Nasar, SA. And Unnewehr L.E.,Electromachanics and Electric Machines. (second edition ), John
Wiley & Sons Inc. ( USA ), 1973.
เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
เอกสารคู่การประลองเครื่องกลไฟฟ้า ( Lucas )
- http://www.sawdustmaking.com/ELECTRIC%20MOTORS/electricmotors.html
-. http://www.iprocessmart.com/leeson/leeson_singlephase_article.htm
- http://www.alibaba.com/countrysearch/CN-suppliers/Single_Phase_Motor.html
และเว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชาปฏิบัติการเครื่องจักรกลไฟฟ้า
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 ทบทวน ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 อาจารย์ผู้สอนศึกษาเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยีเครื่องจักรกลไฟฟ้าใหม่ๆ ตลอดเวลา พร้อมทั้งนำมาสอนเสริมความรู้ให้ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนก้าวทันตามเทคโนโลยีด้านเครื่องจักรกลไฟฟ้าสมัยใหม่
5.3 มีการเอาใจใสดูแลซ่อมแซม ชุดฝึกปฏิบัติการเครื่องจักรกลไฟฟ้าให้มีความพร้อมในการใช้งานอยู่ตลอดเวลา