ระบบบัญชี
Accounting System
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจถึงลักษณะของระบบบัญชี ส่วนประกอบของระบบบัญชี เอกสาร ทางการบัญชีหรือแบบฟอร์มที่ใช้ในระบบบัญชี สมุดรายวัน บัญชีแยกประเภท การกำหนดรหัสบัญชี เครื่องมือที่ใช้ในระบบบัญชี การควบคุมภายใน
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเห็นตัวอย่างของระบบบัญชีในการซื้อ การขาย การรับเงินจ่ายเงิน เงินเดือนและ ค่าแรง การควบคุมสินค้า ลูกหนี้ เจ้าหนี้ และค่าใช้จ่ายในการผลิ
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจระบบบัญชีแต่ละกิจกรรมและสามารถอธิบายแผนผังทางเดินเอกสารของแต่ละกิจกรรมได้
1.4 เพื่อฝึกหัดการนำแนวคิด หลักการและวิธีการบัญชี ตามมาตรฐานรายงานทางการเงินในปัจจุบัน ไปใช้ในทางปฏิบัติ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับหนี้สินและส่วนของเจ้าของได้อย่างถูกเพื่อฝึกนักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักการทำงานโดยมีแผนงานกำหนดไว้ล่วงหน้าและส่งงานตรงเวลา
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจถึงลักษณะของระบบบัญชี ส่วนประกอบของระบบบัญชี เอกสาร ทางการบัญชีหรือแบบฟอร์มที่ใช้ในระบบบัญชี สมุดรายวัน บัญชีแยกประเภท การกำหนดรหัสบัญชี เครื่องมือที่ใช้ในระบบบัญชี การควบคุมภายใน
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเห็นตัวอย่างของระบบบัญชีในการซื้อ การขาย การรับเงินจ่ายเงิน เงินเดือนและ ค่าแรง การควบคุมสินค้า ลูกหนี้ เจ้าหนี้ และค่าใช้จ่ายในการผลิ
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจระบบบัญชีแต่ละกิจกรรมและสามารถอธิบายแผนผังทางเดินเอกสารของแต่ละกิจกรรมได้
1.4 เพื่อฝึกหัดการนำแนวคิด หลักการและวิธีการบัญชี ตามมาตรฐานรายงานทางการเงินในปัจจุบัน ไปใช้ในทางปฏิบัติ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับหนี้สินและส่วนของเจ้าของได้อย่างถูกเพื่อฝึกนักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักการทำงานโดยมีแผนงานกำหนดไว้ล่วงหน้าและส่งงานตรงเวลา
-
1. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาความหมายและลักษณะของระบบบัญชี ส่วนประกอบของระบบบัญชี เอกสารทางการบัญชีหรือแบบฟอร์มที่ใช้ในระบบบัญชี สมุดรายวันต่างๆ บัญชีแยกประเภท การกำหนดบัญชี เครื่องมือที่ใช้ในระบบบัญชี การควบคุมภายใน ระบบบัญชีเกี่ยวกับการจัดซื้อ การขาย การรับเงิน การจ่ายเงิน เงินเดือนและค่าแรงการผลิตสินค้า เป็นต้น
ศึกษาความหมายและลักษณะของระบบบัญชี ส่วนประกอบของระบบบัญชี เอกสารทางการบัญชีหรือแบบฟอร์มที่ใช้ในระบบบัญชี สมุดรายวันต่างๆ บัญชีแยกประเภท การกำหนดบัญชี เครื่องมือที่ใช้ในระบบบัญชี การควบคุมภายใน ระบบบัญชีเกี่ยวกับการจัดซื้อ การขาย การรับเงิน การจ่ายเงิน เงินเดือนและค่าแรงการผลิตสินค้า เป็นต้น
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาในอินเตอร์เน็ต
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์ ห้องพักอาจารย์ ตึก BLA ชั้น 3 ห้องพักอาจารย์สาขาการบัญชี
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์ ห้องพักอาจารย์ ตึก BLA ชั้น 3 ห้องพักอาจารย์สาขาการบัญชี
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1) มีความรู้และเข้าใจในคุณค่าของระบบบัญชี มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตการทำงาน
2) มีความซื่อสัตย์สุจริต สามารถปฏิบัติตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและข้อตกลงการเรียนได้
3) สามารถทำงานที่มอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
4) เข้าใจการทำงานเป็นทีม ฟังความคิดเห็นของคนในกลุ่มเพื่อความสำเร็จของงานส่วนรวม
1) บรรยาย ซักถาม เล่าเรื่องจริงที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่บรรยายแล้วให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
2) กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนและระเบียบปฏิบัติของมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับ การแบ่งคะแนนที่เกี่ยวกับการสอบ การเข้าเรียน การตรงต่อเวลา การทำงานกลุ่มที่มอบหมาย คุณธรรม จริยธรรมในการทำงานการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
3) การสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมตามเหตุการณ์ปัจจุบันที่เป็นข่าวที่น่าสนใจโดยให้นักศึกษาแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ทางด้านจริยธรรมและคุณธรรมตลอดภาคเรียน
1) ติดตามพฤติกรรมการเข้าเรียน การส่งงานที่มอบหมายทุกคาบตลอดภาคการศึกษาและให้คะแนน 10 %
2) การสอบกลางภาค และปลายภาคโดยมีข้อสอบที่วัดความเข้าใจเกี่ยวกับความมีคุณธรรมและจริยธรรมนอกเหนือจากความรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบระบบบัญชี
2.1 ความรู้ที่จะได้รับ
1) รู้และเข้าใจความหมายและลักษณะของระบบบัญชี ส่วนประกอบของระบบบัญชี เอกสารทางการบัญชีหรือแบบฟอร์มที่ใช้ในระบบบัญชี สมุดรายวันต่าง ๆ บัญชีแยกประเภท การกำหนดบัญชี เครื่องมือที่ใช้ในระบบบัญชี การควบคุมภายใน ระบบบัญชีเกี่ยวกับการจัดซื้อ การขาย การรับเงิน การจ่ายเงิน เงินเดือนและค่าแรงการผลิตสินค้า
2) รู้และเข้าใจกฎหมายและการบัญชีที่มีความสัมพันธ์กับส่วนประกอบของระบบบัญชีการควบคุมภายใน
3) สามารถนำเอาความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้และออกแบบส่วนประกอบของระบบบัญชีของธุรกิจจากงานกลุ่มที่นักศึกษาสนใจ
2) รู้และเข้าใจกฎหมายและการบัญชีที่มีความสัมพันธ์กับส่วนประกอบของระบบบัญชีการควบคุมภายใน
3) สามารถนำเอาความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้และออกแบบส่วนประกอบของระบบบัญชีของธุรกิจจากงานกลุ่มที่นักศึกษาสนใจ
1) การบรรยาย ยกตัวอย่างธุรกิจจริง อภิปรายในชั้นเรียน
2) มอบหมายงานกลุ่มโดยให้แต่ละกลุ่มเลือกธุรกิจที่สนใจ และทำหัวข้ออภิปราย
2) มอบหมายงานกลุ่มโดยให้แต่ละกลุ่มเลือกธุรกิจที่สนใจ และทำหัวข้ออภิปราย
2.3 วิธีการประเมินผล
1) ประเมินผลจากการส่งงานหัวข้ออภิปรายท้ายบท การทำงานกลุ่มและประเมินผลการเข้าเรียน
2) การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค
1) ประเมินผลจากการส่งงานหัวข้ออภิปรายท้ายบท การทำงานกลุ่มและประเมินผลการเข้าเรียน
2) การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
1) สามารถการนำความรู้ไปใช้แก้โจทย์ปัญหาอภิปรายท้ายบท และการวิเคราะห์ปัญหาด้วยตนเอง
2) สามารถประยุกต์ความรู้ด้านส่วนประกอบของระบบบัญชีในการใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาส่วนประกอบของระบบบัญชีของธุรกิจจริงที่นักศึกษาไปสอบถาม สืบค้น เป็นไปตามข้อกำหนดตามกฎหมายบัญชี
3) สามารถติดตาม ประเมินผล และการรายงานผลเกี่ยวกับส่วนประกอบของระบบบัญชี ได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง
1) สามารถการนำความรู้ไปใช้แก้โจทย์ปัญหาอภิปรายท้ายบท และการวิเคราะห์ปัญหาด้วยตนเอง
2) สามารถประยุกต์ความรู้ด้านส่วนประกอบของระบบบัญชีในการใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาส่วนประกอบของระบบบัญชีของธุรกิจจริงที่นักศึกษาไปสอบถาม สืบค้น เป็นไปตามข้อกำหนดตามกฎหมายบัญชี
3) สามารถติดตาม ประเมินผล และการรายงานผลเกี่ยวกับส่วนประกอบของระบบบัญชี ได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง
1) การบรรยายพร้อมทั้งยกตัวอย่าง และมีการถามตอบในชั้นเรียน
2) การให้ทำหัวข้ออภิปรายท้ายบทเป็นกลุ่มและมอบหมายให้มีการทำรายงานพิเศษเกี่ยวกับส่วนประกอบของระบบบัญชีจากธุรกิจที่กลุ่มสนใจโดยกลุ่มจะเป็นผู้เลือกธุรกิจเอง
2) การให้ทำหัวข้ออภิปรายท้ายบทเป็นกลุ่มและมอบหมายให้มีการทำรายงานพิเศษเกี่ยวกับส่วนประกอบของระบบบัญชีจากธุรกิจที่กลุ่มสนใจโดยกลุ่มจะเป็นผู้เลือกธุรกิจเอง
1) การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค
2) การฝึกปฏิบัติหัวข้ออภิปรายท้ายบทเป็นกลุ่ม
3) คุณภาพของรายงานที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่มและความสามารถในการนำเสนอหน้าห้องเรียนของแต่ละกลุ่มรวมทั้งการจัดทำสื่อเพื่อประกอบการรายงาน
2) การฝึกปฏิบัติหัวข้ออภิปรายท้ายบทเป็นกลุ่ม
3) คุณภาพของรายงานที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่มและความสามารถในการนำเสนอหน้าห้องเรียนของแต่ละกลุ่มรวมทั้งการจัดทำสื่อเพื่อประกอบการรายงาน
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องการพัฒนา
1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมของกลุ่มได้
3) สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆของผู้ร่วมกลุ่มได้เป็นอย่างดี
4) มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมของกลุ่มได้
3) สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆของผู้ร่วมกลุ่มได้เป็นอย่างดี
4) มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
1) จัดกลุ่มวิเคราะห์หัวข้ออภิปรายท้ายหน่วยเรียน
2) มอบหมายให้ทำรายงานส่วนประกอบระบบบัญชีเป็นกลุ่มโดยกลุ่มเป็นผู้กำหนดธุรกิจที่กลุ่มสนใจ
3) ให้นักศึกษาจัดทำสื่อประกอบการรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2) มอบหมายให้ทำรายงานส่วนประกอบระบบบัญชีเป็นกลุ่มโดยกลุ่มเป็นผู้กำหนดธุรกิจที่กลุ่มสนใจ
3) ให้นักศึกษาจัดทำสื่อประกอบการรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
1) คุณภาพของรายงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมายและการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
1) มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมายและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
2) สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลในการ เขียนรายงานและการรายงานด้วยวาจาที่เหมาะสม
3) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมายและการสื่อสารสารสนเทศ
2) สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการข้อมูลในการ เขียนรายงานและการรายงานด้วยวาจาที่เหมาะสม
3) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมายและการสื่อสารสารสนเทศ
1) มอบหมายให้จัดทำรายงานกลุ่มโดยกลุ่มเป็นผู้กำหนดธุรกิจที่กลุ่มมีความสนใจและสามารถสืบค้นข้อมูลได้
2) ให้นำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียนที่ได้จากการวิเคราะห์และสืบค้นโดยการจัดทำสื่อประกอบรายงานที่เหมาะสม
2) ให้นำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียนที่ได้จากการวิเคราะห์และสืบค้นโดยการจัดทำสื่อประกอบรายงานที่เหมาะสม
1) คุณภาพของสื่อในการนำเสนอรายงานและการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
-
-
-
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3,5 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 5 9 12 17 | 10% 20% 10% 25% |
2 | 2,3,4,5 | รายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน | 16 | 20% |
3 | 1,2,3,4,5 | การส่งงานการฝึกปฏิบัติ | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
4 | 4 | 1,2,3,4,5 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การส่งแบบฝึกหัด การทำโจทย์ปัญหา และการถาม – ตอบ | 10% |