จิตวิทยาทั่วไป

General Psychology

1. เข้าใจธรรมชาติและพัฒนาการของมนุษย์
2. เข้าใจพฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น
3. เห็นความสำคัญและนำความรู้ทางจิตวิทยาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
            เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานทางจิตวิทยาที่มีความทันสมัยและถูกต้องสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น  และนำความความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมต่อไป
ศึกษาความหมายของจิตวิทยา ประวัติความเป็นมา วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา อิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม พัฒนาการของมนุษย์ สรีรวิทยาที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของมนุษย์ การรับรู้ การเรียนรู้  เชาวน์ปัญญา แรงจูงใจและการจูงใจ อารมณ์ บุคลิกภาพ รวมทั้งเรียนรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตและการปรับตัว
แนะนำความรู้ทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียนและสื่อสาร-นัดหมายงานต่าง ๆ  โดยเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ให้นักศึกษาติดต่อโดยตรงหรือสามารถติดต่อผ่านทาง e-mail , สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้คำปรึกษา
พัฒนาผู้เรียนเกิดการพัฒนาในด้านพฤติกรรมที่ดี ที่เหมาะสม และเกิดการยอมรับในสังคมอีกด้วยเช่น  ความเพียรความพยายามประกอบความดี ละอายต่อการปฏิบัติชั่ว  ความซื่อสัตย์สุจริต ความเมตตากรุณา  ความยุติธรรม  มีสติปัญญา รู้สึกตัวอยู่เสมอ ไม่ประมาท  ใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ ความสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ เพื่อความมั่นคงในอนาคต
          -  ทำแบบประเมินตนเองก่อนเรียน
         -  ศึกษาเอกสารหน่วยเรียนที่ 1 เรื่องความรู้พื้นฐานทางจิตวิทยา
         -  ฟังบรรยายจากผู้สอน
         -  ซักถามแนวคิดและถามข้อสงสัย
 -  การปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
 -  งานกลุ่ม รายงานเรื่องพัฒนาการของมนุษย์
 -  งานเดี่ยว  ศึกษาบทความและงานวิจัยทางสาขาจิตวิทยาที่นักศึกษาสนใจคนละ  1  เรื่องพร้อมนำเสนอ
-  ทำแบบประเมินตนเองหลังเรียน
-   เข้าเรียนตรงเวลา
-   ส่งงานตามที่กำหนด
-   มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
-  ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power point
 
2.1 ความรู้เกี่ยวกับความหมายของจิตวิทยา ประวัติความเป็นมา วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา อิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม พัฒนาการของมนุษย์ สรีรวิทยาที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของมนุษย์ การรับรู้  การเรียนรู้  เชาวน์ปัญญา แรงจูงใจและการจูงใจ อารมณ์ บุคลิกภาพ รวมทั้งเรียนรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตและการปรับตัว ดังนี้
            2.1.1  มีความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาที่ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมและธรรมชาติของพฤติกรรมมนุษย์  ตลอดจนพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและเชาวน์ปัญญา
             2.1.2  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาจิตวิทยาได้
             2.1.3  สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ทางจิตวิทยาไปใช้ในการแก้ปัญหาของตนเอง การปรับตัวเข้ากับสังคม และประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ และการทำงานต่างๆ            
แบบบรรยาย กิจกรรมกลุ่มโดยให้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ (Active learning) การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปราย มีการเรียนการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา ( Problem based Learning)
-   เข้าเรียนตรงเวลา
-   ส่งงานตามที่กำหนด
-   มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
-  ประเมินผลจากการทำแบบทดสอบย่อย
-  ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power point
-  ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิงอย่างน้อย 5 เล่ม
3.1.1  มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
          3.1.2  มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
          การสอนวิชาจิตวิทยาทั่วไปช่วยให้นักศึกษาเข้าใจพฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มองโลกในเชิงบวก สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมและสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม  ดังนี้
        1.  ศึกษาค้นคว้า เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
        2.  วิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปความคิดรวบยอดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
        3.  ประยุกต์ทักษะความเข้าใจในเนื้อหาสาระทางวิชาการและวิชาชีพได้เหมาะสมตามสถานการณ์
-การบรรยายประกอบการใช้สื่อการสอน
-การอภิปรายกลุ่มย่อย โดยใช้กรณีศึกษาจากข่าวหรือเหตุการณ์ปัจจุบัน
-กิจกรรมการแสดงบทบาทสมมติในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา เช่น ปัญหาของวัยรุ่นของนักศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน
-การซักถาม          
-การสังเกต
-การแสดงความคิดเห็น
-การอภิปรายกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
-ผลประเมินกิจกรรม
-สอบกลางภาคและปลายภาค
-  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มามาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตในสังคมได้เหมาะสม
-  พัฒนาทักษะการเข้าใจตนเอง  การควบคุมอารมณ์  มีแนวคิดตามแนวทางที่ดี  เหมาะสม  และการเข้าใจผู้อื่น  มีทักษะการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น
-  พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม
-  พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี  มีการให้เกียรติซึ่งกันและกัน
-  จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม
-  กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
-  ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ power point ของผู้สอนสรุป เพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม 
-  ให้เพื่อนักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ
-  ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
-  สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
-  แบบฝึกหัด
-  พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจาก Website
-  พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet
-  ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาเพิ่มเติมจาก Website หรือสื่ออื่น ๆ เช่น CD, VCD, วีดิทัศน์, เทปเสียง
-  การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer หรือ Power point และ/หรือ Clip
-  ประเมินจากการสรุปเนื้อหา, การหาแหล่งอ้างอิงเพื่อนำเสนอผลงานด้วยโปรแกรมการนำเสนองาน เช่น power point
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2.ด้านความรู้ 3.ด้านปัญญา 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 13062001 จิตวิทยาทั่วไป
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 สอบกลางภาคเรียน 9 20
2 สอบปลายภาคเรียน 18 30
3 การสังเกตการมีส่วนร่วมในกิจกรรม "การประยุกต์จิตวิทยาเพื่อสังคม" 8-17 15
4 สังเกตการมีส่วนร่วมและความรับผิดชอบของงานนำเสนอกลุ่มตามที่มอบหมาย 3-17 10
5 สังเกตการมีส่วนร่วมและความถูกต้องของงานที่มอบหมายเป็นรายบุคคล 2-17 15
6 สังเกตการมีส่วนร่วมในการเรียน ความตั้งใจ การเข้าชั้นเรียน 1-18 10
 
คณาจารย์ภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (2552). จิตวิทยาทั่วไป. เชียงใหม่ : โรงพิมพ์ช้างเผือก.
จิราภา  เต็งไตรรัตน์ และคณะ. (2550). จิตวิทยาทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
เติมศักดิ์  คทวณิช. (2546). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
เรไร ธราวิจิตรกุล. (2544). จิตวิทยาทั่วไป. เอกสารประกอบการสอน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ  เชียงใหม่.
กัลยา  สุวรรณแสง. (2544). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ : รวมสาส์น.
วิไลวรรณ  ศรีสงคราม และคณะ. (2549). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.
สุวรี  ศิวะแพทย์. (2549). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
Karen  Haftman, Mark  Vernon and Judith  Vernoy. (2000). Psychology in Action. 5 th ed. New York : John Wiley and Sons.
Lafton, Lester A. (2000). Psychology. 7 th ed. Boston : Allye and Bacon.
Lahey, Benjamin B. (2001). Psychology : An Introduction. 7 th ed. New York : McGraw Hill.
    - เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลทางจิตวิทยาต่างๆ เช่น  กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข, สมาคมจิตวิทยาแห่งประเทศไทย
    - www.psychologytoday.com., www.socialpsychology.org.
      -นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา วิธีการสอน การจัดกิจกรรมการเรียน การสอน การใช้สื่อสนับสนุนการเรียนการสอน และการให้ข้อเสนอแนะของนักศึกษา โดยนักศึกษาประเมินผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย
      -นักศึกษาเสนอแนะกิจกรรมการเรียนการสอนในสัปดาห์แรกของการเรียน
    -นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนของผู้สอนในสัปดาห์สุดท้าย
      -นักศึกษาประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมต่างๆ ที่สอดแทรกในบทเรียน
      -นักศึกษาประเมินการนำเสนอของเพื่อนที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน
      -นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา วิธีการสอน การจัดกิจกรรมการเรียน การสอน การใช้สื่อสนับสนุนการเรียนการสอน และการให้ข้อเสนอแนะของนักศึกษา โดยนักศึกษาประเมินผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย
      -นักศึกษาเสนอแนะกิจกรรมการเรียนการสอนในสัปดาห์แรกของการเรียน
    -นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนของผู้สอนในสัปดาห์สุดท้าย
      -นักศึกษาประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมต่างๆ ที่สอดแทรกในบทเรียน
      -นักศึกษาประเมินการนำเสนอของเพื่อนที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน
      -นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา วิธีการสอน การจัดกิจกรรมการเรียน การสอน การใช้สื่อสนับสนุนการเรียนการสอน และการให้ข้อเสนอแนะของนักศึกษา โดยนักศึกษาประเมินผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย
      -นักศึกษาเสนอแนะกิจกรรมการเรียนการสอนในสัปดาห์แรกของการเรียน
    -นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนของผู้สอนในสัปดาห์สุดท้าย
      -นักศึกษาประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมต่างๆ ที่สอดแทรกในบทเรียน
      -นักศึกษาประเมินการนำเสนอของเพื่อนที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน
      -นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา วิธีการสอน การจัดกิจกรรมการเรียน การสอน การใช้สื่อสนับสนุนการเรียนการสอน และการให้ข้อเสนอแนะของนักศึกษา โดยนักศึกษาประเมินผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย
      -นักศึกษาเสนอแนะกิจกรรมการเรียนการสอนในสัปดาห์แรกของการเรียน
    -นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนของผู้สอนในสัปดาห์สุดท้าย
      -นักศึกษาประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมต่างๆ ที่สอดแทรกในบทเรียน
      -นักศึกษาประเมินการนำเสนอของเพื่อนที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน
      -นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา วิธีการสอน การจัดกิจกรรมการเรียน การสอน การใช้สื่อสนับสนุนการเรียนการสอน และการให้ข้อเสนอแนะของนักศึกษา โดยนักศึกษาประเมินผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย
      -นักศึกษาเสนอแนะกิจกรรมการเรียนการสอนในสัปดาห์แรกของการเรียน
    -นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนของผู้สอนในสัปดาห์สุดท้าย
      -นักศึกษาประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมต่างๆ ที่สอดแทรกในบทเรียน
      -นักศึกษาประเมินการนำเสนอของเพื่อนที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน