เคมีอาหาร 2

Food Chemistry 2

เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาวิชา สามารถประยุกต์ใช้ได้  เพื่อให้มีทักษะด้านการใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ เครืองมือวิเคราะห์ และสารเคมีและสามารถนําความรู้และทักษะที่ได้จากการเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทําวิจัยและปัญหาพิเศษได้
มีการปรับปรุงเนื้อหา โดยอาศัยข้อมูลการวิจัยใหม่ๆ หรือเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน
ศึกษาองค์ประกอบและการเปลี่ยนแปลงทางเคมีของ  ผัก ผลไม้และผลิตภัณฑ์ เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ ธัญพืชและผลิตภัณฑ์  ไขมัน น้ำมันและผลิตภัณฑ์ น้ำนมและผลิตภัณฑ์ การเกิดปฏิกิริยาสีน้ำตาลในอาหารและการควบคุมป้องกัน   เอนไซม์ในอาหาร วัตถุเจือปนในอาหาร การวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือชั้นสูงและการประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์อาหาร
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) ดังนี้
 
    3.1 วันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้อง FT302   โทร 0897867588
   3.2  e-mail; punyain.s@gmail.com ตลอดเวลา
    3.3 facebook : Agro-Industry Nan ตลอดเวลา
š 1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
š 1.2 แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต
˜ 1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
š 1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
˜ 1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
 
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning) 
- การสอนแบบบรรยาย
- โครงการกลุ่ม/ งานมอบหมาย
- การสังเกต
- การนำเสนองาน/ส่งงาน
˜ 2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
š 2.2 มีความรู้ในสาขาวิชาอื่น ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การบริหารจัดการ          การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
˜ 2.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
š 2.4 รู้กฎระเบียบ ข้อกำหนดทางเทคนิค รวมถึงการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
- กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) 
- การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     
- การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)  
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning) 
- การสอนแบบบรรยาย  
- การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย  
- การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ  
- การสอนในห้องปฏิบัติการ
- โครงการกลุ่ม
- การนำเสนองาน
- ข้อสอบอัตนัย
š 3.1 มีความสามารถในการค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจและประเมินข้อมูลสารสนเทศ แนวคิดและหลักฐานใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และใช้ข้อสรุปที่ได้ในการแก้ไขปัญหา หรืองานอื่น ๆ โดยไม่ต้องอาศัยคำแนะนำ
š 3.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนวทางแก้ไขอย่างสร้างสรรค์
š3.3 สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจ ในบริบททางวิชาชีพและวิชาการ  เช่น การตรวจวิเคราะห์อาหาร การควบคุมและประกันคุณภาพ การวิจัย และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
˜3.4  มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา
- กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) 
- การเรียนแบบค้นพบ   (Discovery Learning)
- การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)    
- การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)     
- การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)  
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การสอนแบบ  Problem Based Learning    
- การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย  
- การสอนในห้องปฏิบัติการ  
- ศึกษาดูงาน
- โครงการกลุ่ม
- การนำเสนองาน
- ข้อสอบอัตนัย
- สอบปฏิบัติ
˜ 4.1  มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเองเเละรับผิดชอบงานในกลุ่ม
˜ 4.2 สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
š 4.3 วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ
š 4.4 สามารถวางแผนและรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
- การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)    
- การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)  
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
- การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)  
- โครงการกลุ่ม
- การนำเสนองาน
š 5.1 สามารถระบุและนำเทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการวิเคราะห์แปลความหมายและเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
˜ 5.2 สามารถสรุปประเด็นและสื่อสาร ทั้งการพูดและการเขียน รู้จักการเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
š 5.3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวิชา   นั้น ๆ จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
š 5.4 มีวิจารณญานในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อการรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด
š5.5 สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
˜ 5.6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรมและสถานการณ์โลก โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
š 5.7 สามารถใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน และภาษาอังกฤษในระดับใช้งานได้อย่างเหมาะสม
ใช้  Power point  
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
- โครงการกลุ่ม
- การสังเกต
- การนำเสนองาน
˜ 6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการรวมถึงความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
ปฏิบัติการในห้องทดลอง
ปฏิบัติภาคสนาม/สถานประกอบการ
- ข้อสอบปรนัย
- สอบปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 5 6 7 1
1 24124302 เคมีอาหาร 2
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.3,1.5, 2.1, 2.3, 3.4, 4,1, 4.2, 5.2, 5.6 มอบหมายงาน และประเมินจากงานที่ให้ทำ 6, 9, 10, 13, 15,16 10%
2 1.3,1.5, 2.1, 2.3, 3.4, 4,1, 4.2, 5.2, 5.6 นำเสนอรายงานเป็นกลุ่มโดยนักศึกษา 2, 5, 15, 16 5%
3 1.3,1.5, 4.1, 4.2 พฤติกรรมต่างๆ เช่นระเบียบ-วินัย การร่วมอภิปราย เป็นต้น ทุกสัปดาห์ 5%
4 6.1 ทดสอบการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ 15 10%
5 2.1, 2.3, 3.4 ทดสอบย่อย 4, 7, 11, 14 30%
6 2.1, 2.3, 3.4 สอบกลางภาค 8 20%
7 2.1, 2.3, 3.4 สอบปลายภาค 17 20%
นิธิยา รัตนาปนนท์.  2545.  เคมีอาหาร.  กรุงเทพมหานคร: โอเดียนสโตร์. Fennemma, O. R.  1996.  Food Chemistry.  3rd ed.  New York: Marcel Dekker ปราณี  อ่านเปรื่อง.  2547.  เอนไซม์ทางอาหาร.  กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. เปี่ยมสุข พงษ์สวัสดิ์.  2551.  เอนไซม์ดัดแปรคาร์โบไฮเดรตในอุตสาหกรรม.  กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สำนักงานอาหารและยา.  2557.  ข้อกำหนดการใช้วัตถุเจือปนอาหารตามมาตรฐานทั่วไปสำหรับวัตถุเจือปนอาหารของโคเด็กซ์.  แหล่งสืบค้น : http://iodinethailand.fda.moph.go.th/

food/data/Food%20Additives/16.GSFA%202012.pdf [10 พฤศจิกายน 2559]
เวปไซต์ที่เกี่ยวข้อง เช่น

http://www.foodnetworksolution.com/ http://www.ift.org/cms/ http://www.thaifoodscience.com/ http://www.fostat.org/index.php http://www.foodsciencetoday.com/ http://www.nfi.or.th/index.asp http://www.sciencedirect.com/ http://www.foodfocusthailand.com/home.php
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา การทำแบบประเมินการสอนโดยผู้เรียน ที่ผู้สอนจัดทำขึ้นเพื่อเปิดโอกาศให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น

ข้อเสนอแนะจากช่องทางที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2  ผลประเมินจากความคิดเห็นของนักศึกษา
2.3  ผลการเรียนของนักศึกษา
2.4  การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
๕.๒ เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง