หลักการเขียนแบบ
Principle of Drafting
รู้ เข้าใจและมีทักษะการใช้เครื่องมืออุปกรณ์เขียนแบบ การใช้เส้นสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในการเขียนแบบ การเขียนภาพฉาย ภาพสามมิติ และภาพตัด
เพื่อให้เนื้อหาของรายวิชามีความเหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน และเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังเป็นพื้นฐานและเตรียมความพร้อมในการศึกษารายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเขียนแบบ การกำหนดขนาดและ
มาตราส่วน การใช้เส้นและสัญลักษณ์ต่างๆ ในการเขียนแบบ ภาพฉาย ภาพตัด ภาพสามมิติ
3.1 อาจารย์ผู้สอน ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
3.2 อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
1.1.3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
1.2.1 บรรยายและสอดแทรกเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริตทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพทางด้านงานเขียนแบบ
1.2.2 ขานชื่อนักศึกษาเมื่อเข้าชั้นเรียน ตามกำหนดเวลาของเกณฑ์ที่กำหนดไว้
1.2.3 บรรยายสอดแทรกเนื้อหาเรื่องการช่วยเหลือ การแบ่งปัน
1.3.1 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาขณะอยู่ในชั้นเรียนและปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.2 การตรวจสอบเวลาเรียน และการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน
1.3.3 การสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือการแบ่งปัน
2.1.2 มีความสามารถในการค้นคว้า แก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
2.2.1 บรรยายเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง และยกตัวอย่างประเด็นปัญหาหรือโจทย์ทางด้านที่เกี่ยวข้องกับงานเขียนแบบ
2.2.2 บรรยาย ยกตัวอย่าง มาตรฐานในการเขียนแบบในวิชาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3.1 การซักถามและการอภิปรายของนักศึกษาในเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นปัญหาหรือโจทย์ที่ต้องใช้การแก้ปัญหาในงานเขียนแบบ
2.3.2 สอบกลางภาค สอบปลายภาค รายงายย่อย
3.1.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
3.2.1 บรรยายเกี่ยวกับเนื้อหาเกี่ยวกับหลักการเขียนแบบที่ต้องใช้การวิเคราะห์ และสังเคราะห์
3.2.2 บรรยาย ควบคู่กับการปฏิบัติ พร้อม ยกตัวอย่างประกอบในเรื่องเกี่ยวกับการนำหลักการเขียนแบบไปบูรณาการกับงานออกแบบลักษณะอื่นๆ
3.3.1 ผลงานปฏิบัติ ของนักศึกษาที่ต้องใช้การวิเคราะห์ และการแก้ปัญหา
3.3.2 การอภิปราย ซักถาม เนื้อหา ควบคู่กับการปฏิบัติ
4.1.1 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.2.1 การบรรยายเนื้อหาและสอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
4.3.1 ประเมินจากความรู้ที่ร่วมกันอภิปราย พฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากรายงานกลุ่ม หรือกิจกรรมกลุ่ม ที่มอบหมาย
5.1.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
5.2.1 ให้นักศึกษาฝึกการอ่านเนื้อหาที่เป็นภาษาไทยและอังกฤษ และนำเสนองาน
5.2.2 ให้นักศึกษาฝึกคำนวณตัวเลขหรือค่าสถิติพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับงานเขียนแบบ และการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการสืบค้นข้อมูล
5.3.1 พฤติกรรมในการสื่อสาร ฟัง อ่าน พูด และการนำเสนองานด้วยภาษาไทย และอังกฤษ
5.3.2 งานศึกษาค้นคว้าที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์
6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.2.1 บรรยายเนื้อ และให้นักศึกษาปฏิบัติงานตามหลักการที่บรรยาย
6.2.2 บรรยายเนื้อหาควบคู่กับการปฏิบัติหรือการสาธิตให้เป็นตัวอย่าง
6.3.1 งานปฏิบัติเขียนแบบของนักศึกษา
6.3.2 งานปฏิบัติเขียนแบบของนักศึกษาและงานศึกษาค้นคว้าเนื้อหา รวมทั้งพฤติกรรมในการศึกษาค้นคว้านอกเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAACC401 | หลักการเขียนแบบ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 | -สอบกลางภาค -สอบปลายภาค | 9 และ 17 | - ร้อยละ 15 - ร้อยละ 15 |
2 | 3.1 4.1 5.1 6.1 | - การปฏิบัติงานเขียนแบบ - การมีส่วนร่วมในกิจกรรมและปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมชั้น - ความสามารถในการวิเคราะห์งาน ผลงานการศึกษาค้นคว้า พฤติกรรมการเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้น รวมถึงการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียน - ผลงานปฏิบัติของผู้เรียน | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 60 |
3 | 1.1 | -การเข้าชั้นเรียน / ความตั้งใจ - ความรับผิดชอบ - การแต่งกาย | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
กฤษฎา อินทรสถิตย์. “การเขียนแบบสถาปัตยกรรมภายใน”. กรุงเทพฯ : เอ็ม เอ เอช พริ้นติ้ง, 2546.
ดอกธูป พุทธมงคล, ชนิด สุมังคะโยธิน, สมชาย เกตพันธุ์ และวรินทร์ รอดโพธิ์ทอง. “เขียนแบบเทคนิค”
ม.ป.ท. : วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี, 2529.
ธวัช ชัยวิศิษฐ์. “เขียนแบบเครื่องกล”. พิมพ์ครั้งที่ 2. ม.ป.ท. , 2539.
ประเวช มณีกุต. “เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น”. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จิตรวัฒน์, 2541.
อำนวย อุดมศรี. “เขียนแบบทั่วไป”. กรุงเทพฯ : สยามสปอร์ต ซินดิเคท, 2537.
ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เป็นลักษณะ 3 มิติ
เอกสารตัวอย่างรูปแบบงานเขียนแบบชนิดต่างๆ ทั้งในงานออกแบบ งานสถาปัตยกรรม และงานวิศวกรรม
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาดังนี้คือ
1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผลผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.4 การตรวจผลงานของนักศึกษา ที่เป็นผลการปฏิบัติงานเขียนแบบ
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ทบทวนเนื้อหา และวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
3.2 หาแนวทาง และวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ซึ่งมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 6 ด้าน
4.3 การประเมินผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงานของนักศึกษาและผลงานตามที่มอบหมาย
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา