หลักการเขียนแบบ

Principle of Drafting

รู้ เข้าใจและมีทักษะการใช้เครื่องมืออุปกรณ์เขียนแบบ  การใช้เส้นสัญลักษณ์ต่าง ๆ  ในการเขียนแบบ  การเขียนภาพฉาย ภาพสามมิติ และภาพตัด
เพื่อให้เนื้อหาของรายวิชามีความเหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน และเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังเป็นพื้นฐานและเตรียมความพร้อมในการศึกษารายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
 
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเขียนแบบ การกำหนดขนาดและ มาตราส่วน การใช้เส้นและสัญลักษณ์ต่างๆ ในการเขียนแบบ ภาพฉาย ภาพตัด ภาพสามมิติ  
   3.1 อาจารย์ผู้สอน  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน    3.2 อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  
1.1.1    มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น 1.1.3    มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ  
1.2.1 บรรยายและสอดแทรกเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริตทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพทางด้านงานเขียนแบบ 1.2.2  ขานชื่อนักศึกษาเมื่อเข้าชั้นเรียน ตามกำหนดเวลาของเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 1.2.3  บรรยายสอดแทรกเนื้อหาเรื่องการช่วยเหลือ การแบ่งปัน   
        1.3.1  การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาขณะอยู่ในชั้นเรียนและปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ        1.3.2  การตรวจสอบเวลาเรียน และการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน        1.3.3  การสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือการแบ่งปัน   
2.1.2 มีความสามารถในการค้นคว้า แก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ 2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา  
2.2.1 บรรยายเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง และยกตัวอย่างประเด็นปัญหาหรือโจทย์ทางด้านที่เกี่ยวข้องกับงานเขียนแบบ 2.2.2 บรรยาย  ยกตัวอย่าง มาตรฐานในการเขียนแบบในวิชาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง  
2.3.1   การซักถามและการอภิปรายของนักศึกษาในเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นปัญหาหรือโจทย์ที่ต้องใช้การแก้ปัญหาในงานเขียนแบบ 2.3.2   สอบกลางภาค สอบปลายภาค  รายงายย่อย  
3.1.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ 3.1.3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้  
3.2.1 บรรยายเกี่ยวกับเนื้อหาเกี่ยวกับหลักการเขียนแบบที่ต้องใช้การวิเคราะห์ และสังเคราะห์ 3.2.2 บรรยาย ควบคู่กับการปฏิบัติ พร้อม ยกตัวอย่างประกอบในเรื่องเกี่ยวกับการนำหลักการเขียนแบบไปบูรณาการกับงานออกแบบลักษณะอื่นๆ   
3.3.1  ผลงานปฏิบัติ ของนักศึกษาที่ต้องใช้การวิเคราะห์ และการแก้ปัญหา  3.3.2 การอภิปราย ซักถาม เนื้อหา ควบคู่กับการปฏิบัติ  
4.1.1  มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.2.1  การบรรยายเนื้อหาและสอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
4.3.1  ประเมินจากความรู้ที่ร่วมกันอภิปราย  พฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม  4.3.2  ประเมินจากรายงานกลุ่ม หรือกิจกรรมกลุ่ม ที่มอบหมาย     
         5.1.1  สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ          5.1.3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม  
5.2.1 ให้นักศึกษาฝึกการอ่านเนื้อหาที่เป็นภาษาไทยและอังกฤษ และนำเสนองาน 5.2.2  ให้นักศึกษาฝึกคำนวณตัวเลขหรือค่าสถิติพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับงานเขียนแบบ และการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการสืบค้นข้อมูล  
5.3.1 พฤติกรรมในการสื่อสาร ฟัง อ่าน พูด และการนำเสนองานด้วยภาษาไทย และอังกฤษ  5.3.2  งานศึกษาค้นคว้าที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์
 
6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ 6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง  
6.2.1  บรรยายเนื้อ และให้นักศึกษาปฏิบัติงานตามหลักการที่บรรยาย 6.2.2  บรรยายเนื้อหาควบคู่กับการปฏิบัติหรือการสาธิตให้เป็นตัวอย่าง
 
      6.3.1  งานปฏิบัติเขียนแบบของนักศึกษา       6.3.2  งานปฏิบัติเขียนแบบของนักศึกษาและงานศึกษาค้นคว้าเนื้อหา รวมทั้งพฤติกรรมในการศึกษาค้นคว้านอกเวลา  
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1 2 3
1 BAACC401 หลักการเขียนแบบ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1 -สอบกลางภาค -สอบปลายภาค 9 และ 17 - ร้อยละ 15 - ร้อยละ 15
2 3.1 4.1 5.1 6.1 - การปฏิบัติงานเขียนแบบ - การมีส่วนร่วมในกิจกรรมและปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมชั้น - ความสามารถในการวิเคราะห์งาน ผลงานการศึกษาค้นคว้า พฤติกรรมการเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้น รวมถึงการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียน - ผลงานปฏิบัติของผู้เรียน ตลอดภาคการศึกษา ร้อยละ 60
3 1.1 -การเข้าชั้นเรียน / ความตั้งใจ - ความรับผิดชอบ - การแต่งกาย ตลอดภาคการศึกษา ร้อยละ 10
กฤษฎา  อินทรสถิตย์. “การเขียนแบบสถาปัตยกรรมภายใน”. กรุงเทพฯ : เอ็ม เอ เอช พริ้นติ้ง, 2546. ดอกธูป  พุทธมงคล, ชนิด  สุมังคะโยธิน, สมชาย  เกตพันธุ์ และวรินทร์  รอดโพธิ์ทอง. “เขียนแบบเทคนิค”                   ม.ป.ท. : วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี, 2529. ธวัช  ชัยวิศิษฐ์. “เขียนแบบเครื่องกล”. พิมพ์ครั้งที่ 2. ม.ป.ท. , 2539. ประเวช  มณีกุต. “เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น”. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จิตรวัฒน์, 2541. อำนวย  อุดมศรี. “เขียนแบบทั่วไป”. กรุงเทพฯ : สยามสปอร์ต ซินดิเคท, 2537.  
ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เป็นลักษณะ 3 มิติ
เอกสารตัวอย่างรูปแบบงานเขียนแบบชนิดต่างๆ ทั้งในงานออกแบบ งานสถาปัตยกรรม และงานวิศวกรรม
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาดังนี้คือ      1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน     1.2 แบบประเมินผลผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย  
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้ 2.1   การสังเกตการณ์พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา 2.2   การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน 2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ 2.4   การตรวจผลงานของนักศึกษา ที่เป็นผลการปฏิบัติงานเขียนแบบ  
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ 3.1 ทบทวนเนื้อหา และวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด 3.2 หาแนวทาง และวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน  
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ซึ่งมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1  การทวนสอบการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย 4.2  การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 6 ด้าน 4.3 การประเมินผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงานของนักศึกษาและผลงานตามที่มอบหมาย  
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้ 5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2   การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา