การออกแบบลวดลายเครื่องประดับ
Jewelry Ornament Design
1.1 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจประวัติความเป็นมาของลวดลาย
1.2 บอกชนิดและประเภทของลวดลายต่างๆได้อย่างถูกต้อง
1.3 มีทักษะและปฏิบัติการออกแบบลวดลายเบื้องต้นทั้งแบบนูนต่ำและนูนสูง
1.4 ออกแบบลวดลายต่างๆที่เหมาะสมกับตัวเรือนเครื่องประดับ
1.5 จัดวางลวดลายบนตัวเรือนเครื่องประดับให้เหมาะสมและสวยงาม
1.6 เห็นคุณค่าของการออกแบบลวดลายบนตัวเรือนเครื่องประดับ
เพื่อให้เนื้อหาของรายวิชามีความเหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน และเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังเป็นพื้นฐานและเตรียมความพร้อมในการศึกษารายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับชนิด ประเภทของลวดลายต่างๆ หลักการออกแบบลวดลายเบื้องต้นทั้งแบบนูนต่ำและนูนสูง รูปแบบลวดลายต่างๆ ที่เหมาะสมกับตัวเรือนเครื่องประดับ หลักการจัดวางลวดลายบนตัวเรือนเครื่องประดับให้เหมาะสม
- อาจารย์ผู้สอน ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองสังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 บรรยายและสอดแทรกเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริตทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพทางด้านการออกแบบลวดลายเครื่องประดับ
1.2.2 ขานชื่อนักศึกษาเมื่อเข้าชั้นเรียน ตามกำหนดเวลาของเกณฑ์ที่กำหนดไว้
1.3.1 การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาขณะอยู่ในชั้นเรียนและปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.2 การตรวจสอบเวลาเรียน และการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาเกี่ยวกับประเภท ชนิดของลวดลายเครื่องประดับที่ศึกษา
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้เกี่ยวกับลวดลายเครื่องประดับกับความรู้ในศาสตร์ทางด้านการออกแบบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้เกี่ยวกับลวดลายเครื่องประดับกับความรู้ในศาสตร์ทางด้านการออกแบบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 บรรยายเนื้อหาเรื่องหลักการออกแบบลวดลายและการออกแบบลวดลายเครื่องประดับ
2.2.2 บรรยายเนื้อหาวิธีการนำลวดลายพื้นฐานไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบลวดลายเครื่องประดับรูปแบบต่างๆ อย่างเหมาะสม
2.3.1 การทดสอบย่อย รายงานย่อย การสอบกลางภาค และ สอบปลายภาค
2.3.2 การซักถามและการอภิปรายของนักศึกษาในเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับวิธีการนำลวดลายพื้นฐานไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบลวดลายบนตัวเรือนเครื่องประดับ
3.1.1 ทักษะในการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการออกแบบลวดลายเบื้องต้น มาประยุกต์ ดัดแปลง โดยการออกแบบร่าง เป็นลวดลายบนตัวเรือนเครื่องประดับชนิดต่างๆ อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.2.1 สอนแบบบรรยาย โดยใช้รูปภาพประกอบ
3.2.2 สอนแบบสถานการณ์จริงโดนนำนักศึกษาศึกษาดูผลงานลวดลายชนิดต่างๆ นอกสถานที่เพื่อให้เห็นตัวอย่างที่ชัดเจน
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่เป็นความรู้และการประยุกต์ใช้ลวดลาย
3.3.2 ผลงานออกแบบลวดลายพื้นฐานและลวดลายเครื่องประดับ ของนักศึกษาตลอดภาคเรียน
4.1.1 ทักษะในการใช้ความรู้ด้านออกแบบลวดลายเครื่องประดับมาช่วยเหลือสังคม หรือชุมชน ในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 การบรรยายเนื้อหาเกี่ยวกับลวดลายเครื่องประดับรูปแบบต่างๆ และร่วมกันอภิปราย
4.2.2 ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มศึกษานอกสถานที่โดยการลงพื้นที่ศึกษารูปแบบลวดลายเครื่องประดับต่างๆ ที่มีอยู่ในท้องตลาด ชุมชน กลุ่มวิสาหกิจ และหาแนวทางการพัฒนารูปแบบลวดลายเครื่องประดับเหล่านั้น เพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่ม
4.2.2 ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มศึกษานอกสถานที่โดยการลงพื้นที่ศึกษารูปแบบลวดลายเครื่องประดับต่างๆ ที่มีอยู่ในท้องตลาด ชุมชน กลุ่มวิสาหกิจ และหาแนวทางการพัฒนารูปแบบลวดลายเครื่องประดับเหล่านั้น เพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่ม
4.3.1 พิจารณาจากผลงานลวดลายเครื่องประดับที่อภิปรายและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินจากรายงานศึกษาดูงานลวดลายเครื่องประดับนอกสถานที่และผลงานออกแบบลวดลายเครื่องประดับ
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการนำเสนอผลงานออกแบบลวดลายเครื่องประดับด้วยเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลลวดลายเครื่องประดับด้วยตนเองจากเว็บไซต์ต่างๆ แล้วนำมาวิเคราะห์รูปแบบ
5.2.2 ให้นำเสนอหรือร่วมกันอภิปรายข้อมูลลวดลายเครื่องประดับด้วยสื่อเทคโนโลยีต่างๆ
5.3.1 ผลงานลวดลายเครื่องประดับ และการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.2 การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปรายด้วยสื่อเทคโนโลยีที่ถูกต้องและเหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43043042 | การออกแบบลวดลายเครื่องประดับ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 | - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค | 9 17 | -ร้อยละ 15 -ร้อยละ 15 |
2 | 3.1 4.1 5.1 | -การปฏิบัติงานออกแบบ และการศึกษาค้นคว้า -การมีส่วนร่วมในกิจกรรมและปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล - การวิเคราะห์ การศึกษาค้นคว้า และนำเสนอผลงาน | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 60 |
3 | 1.1 | - การเข้าชั้นเรียน / ความตั้งใจ -ความรับผิดชอบ -การแต่งกาย | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
“ประวัติความเป็นมาของการออกแบบลวดลาย”(ออนไลน์), สืบค้นจาก : www.netra.ipru.ac.th
/~weta/m1/ (วันที่สืบค้น 12 พฤษภาคม 2557).
พีนาลิน สาริยา, 2549. “การออกแบบลวดลาย”. พิมพ์ครั้งที่ 1.กรุงเทพฯ : โอ เอสพริ้นติ้ง.
วีณา มิ่งขวัญ,2554. “หลักการออกแบบลวดลาย”. เอกสารโรเนียว คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. กรุงเทพฯ : มปพ.
อ้อยทิพย์ พลศรี,2545. “การออกแบบลวดลาย Ornament Design”. พิมพ์ครั้งที่ 1, กรุงเทพฯ :
โอเดียนสโตร์.
รูปแบบลวดลายที่ปรากฏตามที่ต่างๆ รอบตัว
3.1 เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบลวดลาย รวมทั้งหนังสือเกี่ยวกับรูปแบบของลวดลายต่างๆ ทั้งของไทยและต่างประเทศ
3.2 ข้อมูลจากสถานที่จริง เช่น สถานประกอบการ โบราณสถาน แผ่นพับ ศาสนสถานต่างๆ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาดังนี้คือ
1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผลผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.4 การตรวจผลงานของนักศึกษา ที่เป็นผลการปฏิบัติงานออกแบบลวดลายเครื่องประดับ
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ทบทวนเนื้อหา และวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
3.2 หาแนวทาง และวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ซึ่งมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
4.3 การประเมินผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงานของนักศึกษาและผลงานตามที่มอบหมาย
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา