วิศวกรรมความร้อนและของไหล
Thermo-Fluid Engineering
1. มีความเข้าใจ และคำนวณเกี่ยวกับคุณสมบัติของสารบริสุทธิ์ สถิตศาสตร์ของของไหล กฎทางเทอโมไดนามิกส์ พลังงาน กฎการอนุรักษ์พลังงาน วัฏจักรคาร์โนด สมการพลังงานและเบอร์นูลีสมการการสูญเสียของการไหลในท่อ
2. มีความเข้าใจเกี่ยวกับ การวัดอัตราการไหลของของไหลภายในท่อ
2. มีความเข้าใจเกี่ยวกับ การวัดอัตราการไหลของของไหลภายในท่อ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน มีความเข้าใจ หลักการพื้นฐานทางฟิสิกส์ สามารถนําาหลักการมาแก้ปัญหางานทางวิศวกรรม เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาทางวิศวกรรมอีกหลายวิชา เช่น การถ่ายเทความร้อน เป็นต้น
ศึกษาคุณสมบัติของสารในทางเทอโมไดนามิกส์และกลศาสตร์ของไหล สถิตศาสตร์ของไหล กฎทางเทอโมไดนามิกส์ พลังงาน กฎการอนุรักษ์พลังงาน วัฏจักรคาร์โนด สมการพลังงานและเบอร์นูลีสมการการสูญเสียของการไหลในท่อและวัดอัตราการไหลของของไหลภายในท่อ
วันอังคาร 16.00 – 17.00 น
มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2. ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
2. ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1. การขานชื่อ ต้องเข้าเรียนมากกว่า 80% ของเวลาเรียนถึงจะได้สอบปลายภาค
2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
บรรยาย อภิปราย
การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กรณีศึกษาทางการประยุกต์ในสาขาวิชา
ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
มอบหมายกรณีศึกษาให้ศึกษาเป็นกลุ่ม
ประเมินจากผลงานการอภิปราย
สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม
ฝึกทำแบบฝึกหัด
คะแนนจากแบบฝึกหัด
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | ENGAG102 | วิศวกรรมความร้อนและของไหล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม | การเข้าชั้นเรียนการตรงต่อเวลา | 1 -17 | 10% |
2 | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม | การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน | 9,17 | 70% |
3 | สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | แบบฝึกหัด | 1 - 17 | 20% |
1. เอกสารประกอบการสอน
2. Richard E. Sonntag Claus Borgnakke and Gordon J. Van Wylen . Fundamentals of Thermodynamics. 6th edition
3. Y.A. Cengel and M.A. Boles, Thermodynamics An engineering Approach. 5th edition.
2. Richard E. Sonntag Claus Borgnakke and Gordon J. Van Wylen . Fundamentals of Thermodynamics. 6th edition
3. Y.A. Cengel and M.A. Boles, Thermodynamics An engineering Approach. 5th edition.
ไม่มี
ไม่มี