วิศวกรรมความร้อนและของไหล

Thermo-Fluid Engineering

1. มีความเข้าใจ และคำนวณเกี่ยวกับคุณสมบัติของสารบริสุทธิ์ สถิตศาสตร์ของของไหล กฎทางเทอโมไดนามิกส์ พลังงาน กฎการอนุรักษ์พลังงาน วัฏจักรคาร์โนด สมการพลังงานและเบอร์นูลีสมการการสูญเสียของการไหลในท่อ
2. มีความเข้าใจเกี่ยวกับ การวัดอัตราการไหลของของไหลภายในท่อ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน มีความเข้าใจ หลักการพื้นฐานทางฟิสิกส์ สามารถนําาหลักการมาแก้ปัญหางานทางวิศวกรรม เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาทางวิศวกรรมอีกหลายวิชา เช่น การถ่ายเทความร้อน เป็นต้น
ศึกษาคุณสมบัติของสารในทางเทอโมไดนามิกส์และกลศาสตร์ของไหล สถิตศาสตร์ของไหล กฎทางเทอโมไดนามิกส์ พลังงาน กฎการอนุรักษ์พลังงาน วัฏจักรคาร์โนด สมการพลังงานและเบอร์นูลีสมการการสูญเสียของการไหลในท่อและวัดอัตราการไหลของของไหลภายในท่อ
วันอังคาร 16.00 – 17.00 น
มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2. ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
 
1. การขานชื่อ ต้องเข้าเรียนมากกว่า 80% ของเวลาเรียนถึงจะได้สอบปลายภาค 2. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
บรรยาย อภิปราย
การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กรณีศึกษาทางการประยุกต์ในสาขาวิชา
ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
มอบหมายกรณีศึกษาให้ศึกษาเป็นกลุ่ม
ประเมินจากผลงานการอภิปราย
สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม
ฝึกทำแบบฝึกหัด
คะแนนจากแบบฝึกหัด
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3.ด้านทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5
1 ENGAG102 วิศวกรรมความร้อนและของไหล
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1. มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม การเข้าชั้นเรียนการตรงต่อเวลา 1 -17 10%
2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน 9,17 70%
3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แบบฝึกหัด 1 - 17 20%
1. เอกสารประกอบการสอน
2. Richard E. Sonntag Claus Borgnakke and Gordon J. Van Wylen  . Fundamentals of Thermodynamics. 6th edition
3. Y.A. Cengel and M.A. Boles, Thermodynamics An engineering Approach. 5th edition.
ไม่มี
ไม่มี