การเงินธุรกิจ
Business Finance
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารการเงิน การสร้างมูลค่าเพิ่มของกิจการ สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทางการเงิน การจัดหาเงินทุน และการจัดสรรกำไรและเงินปันผล
1. เพื่อให้ผู้ศึกษาได้ทราบถึงความหมาย ขอบข่ายของการเงินองค์กร
2. เพื่อให้ผู้ศึกษาเข้าใจถึงการวางแผนทางการเงินโดยใช้การวิเคราะห์
งบการเงิน การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างต้นทุน ปริมาณและกำไร งบลงทุน การพยากรณ์ทางการเงิน
3. เพื่อให้ผู้ศึกษาสามารถวางแผนทางการเงินได้อย่างถูกต้องและทราบแหล่งในการจัดหาเงินทุนของธุรกิจและใช้เงินทุนจากแหล่งต่างๆที่จัดหามาไปใช้ในการลงทุนเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนตามที่คาดหวังไว้ และสามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น
4. เพื่อให้ผู้ศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินธุรกิจ
2. เพื่อให้ผู้ศึกษาเข้าใจถึงการวางแผนทางการเงินโดยใช้การวิเคราะห์
งบการเงิน การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างต้นทุน ปริมาณและกำไร งบลงทุน การพยากรณ์ทางการเงิน
3. เพื่อให้ผู้ศึกษาสามารถวางแผนทางการเงินได้อย่างถูกต้องและทราบแหล่งในการจัดหาเงินทุนของธุรกิจและใช้เงินทุนจากแหล่งต่างๆที่จัดหามาไปใช้ในการลงทุนเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนตามที่คาดหวังไว้ และสามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น
4. เพื่อให้ผู้ศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินธุรกิจ
ศึกษาความหมายของการเงินธุรกิจ เป้าหมายของการจัดการทางการเงินธุรกิจ เทคนิคในการวิเคราะห์ การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน การจัดการทุนหมุนเวียน งบจ่ายลงทุน วิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจ ต้นทุนของเงินทุนและโครงสร้างทางการเงิน
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยและจรรยาบรรณในวิชาชีพ เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
- วิเคราะห์ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานด้านการเงินและการธนาคาร การบัญชี สถาบันการเงินและองค์กรธุรกิจอื่น
- แสดงความคิดเห็น
- บทบาทสมมติ
- แสดงความคิดเห็น
- บทบาทสมมติ
- พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานที่มอบหมายให้ตรงต่อเวลา
- พฤติกรรมการอ้างเหตุผลและการแก้ปัญหาที่สมเหตุสมผล
- พฤติกรรมการอ้างเหตุผลและการแก้ปัญหาที่สมเหตุสมผล
นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการการเงินในองค์กรธุรกิจให้เกิดประโยชน์และผลตอบแทน โครงสร้างการบริหารงานโดยเฉพาะโครงสร้างการบริหารงานฝ่ายการเงิน ความก้าวหน้าในอาชีพ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้องค์กร สภาพแวดล้อมทางการเงิน การประเมินผลองค์กรด้วยเครื่องมือทางการเงิน เช่น อัตราส่วนทางการเงินหรือการวิเคราะห์งบการเงิน การพยากรณ์ทางการเงินด้วยการจัดทำงบประมาณเงินสดเพื่อให้ทราบรายรับ รายจ่ายที่เป็นเงินสดในแต่ละงวด เพื่อเตรียมตัวในการจัดหาเงินทุนมาเพิ่มเติม โดยการจัดหาเงินทุนมีหลายวิธีและวิธีใดที่มีต้นทุนในการจัดหาต่ำสุดและมีวิธีการคำนวณอย่างไร เมื่อจัดหาเงินทุนมาแล้วต้องนำมาลงทุนเพื่อให้เกิดดอกผลแก่องค์กรเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งการเพิ่มทุนด้วยการจัดหาเงินทุนนั้น ส่งผลให้องค์กรมีหนี้สินหรือสินทรัพย์มากกว่ากันหรือน้อยกว่ากัน ทั้งนี้ถ้าองค์กรมีสินทรัพย์ในการบริหารงานมากกว่าหนี้สิน องค์กรจะเกิดกำไร และสามารถนำไปจ่ายเป็นผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นในรูปของเงินปันผลตอนสิ้นปีต่อไป
- บรรยายและให้แสดงความคิดเห็น
- การทำงานกลุ่ม
- มอบหมายงานโดยศึกษาค้นคว้าจากฐานข้อมูลออนไลน์
- การทำงานกลุ่ม
- มอบหมายงานโดยศึกษาค้นคว้าจากฐานข้อมูลออนไลน์
- สอบระหว่างภาคและปลายภาคด้วยข้อสอบ
- งานที่มอบหมายทั้งเป็นงานกลุ่มและงานเดี่ยว
- งานที่มอบหมายทั้งเป็นงานกลุ่มและงานเดี่ยว
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีสติ รอบคอบ คิดเป็นระบบ คิดในแง่บวกและคิดเพื่อการแก้ไข
- อภิปรายกลุ่ม
- วิเคราะห์กรณีศึกษา
- การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
- วิเคราะห์กรณีศึกษา
- การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
สอบระหว่างภาคและปลายภาค โดยเน้นการคิดวิเคราะห์จากตัวอย่าง
- มีทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีในการทำงานเป็นทีม
- มีความมั่นคงทางอารมณ์
- รับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเองและทำงานที่มอบหมายให้เสร็จตรงตามเวลา
- แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีในการทำงานเป็นทีม
- มีความมั่นคงทางอารมณ์
- รับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเองและทำงานที่มอบหมายให้เสร็จตรงตามเวลา
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
รายงานการศึกษาด้วยตนเองและเพื่อน
- ทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
- ทักษะในการสื่อสาร การพูด การฟัง การเขียนจากงานที่มอบหมาย
- ทักษะในการสื่อสาร การพูด การฟัง การเขียนจากงานที่มอบหมาย
- อภิปราย
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์และ e-learning
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์และ e-learning
- การมีส่วนร่วมในการอภิปราย
- รายงาน
- รายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 10003301 | การเงินธุรกิจ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3,5 | การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค | 2,11 8 17 | 75% |
2 | 2,3,4,5,16 | รายงาน และ การนำเสนอหน้าชั้นเรียน | 16 | 15% |
3 | 1,2,3,4,5 | การสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียนตามข้อตกลง | ทุกสัปดาห์ | 10% |
ผศ.นภาพร นิลาภรณ์กุล และคณะ (255๑). การเงินธุรกิจ. กรุงเทพฯ : Triple Group Co.,Ltd
หนังสือทุกเล่มที่เกี่ยวข้องกับการเงินธุรกิจ การบริหารการเงินและการจัดการทางการเงิน การวิเคราะห์ทางการเงิน
ข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางวิชาชีพบัญชี ที่ควรติดตาม ได้แก่ ประกาศเกี่ยวกับ มาตรฐานการรายงานทางการเงิน การตีความมาตรฐานการรายงานทางการเงิน รายงานทางการเงินของบริษัทจดทะเบียน และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้จาก เวปไซต์ ต่อไปนี้
www.fap.or.th
www.sec.or.th
www.bot.or.th
www.set.or.th
www.rd.go.th
www.fap.or.th
www.sec.or.th
www.bot.or.th
www.set.or.th
www.rd.go.th
- การสนนากลุ่มระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
- การสะท้อนคิดของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน
- การสะท้อนคิดของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยในช่วง 3 สัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบปลายภาค ระบบออนไลน์
- การวิจัยในชั้นเรียน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อร่วมหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อร่วมหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
ให้อาจารย์ผู้สอน เป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบ และ การตัดเกรด
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ เป็นผู้นำเสนอข้อสอบ และ การตัดเกรด ก่อนที่จะมีการสอบและการประกาศผล นำผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2 ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน วิธีการประเมิน และเนื้อหารายวิชา