ปฏิบัติการหลักเคมี 1
Principles of Chemistry Laboratory 1
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.1 เข้าใจเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือทางเคมี
1.2 เข้าใจสมบัติของธาตุและไอออน
1.3 เข้าใจสมบัติของสารประกอบไอออนิกและสารประกอบโคเวเลนต์
1.4 เข้าใจสมบัติของสารละลาย กรด-เบส และเกลือ ปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมี อัตราการเกิดปฏิกิริยา
เคมี สมดุลเคมี สารประกอบไฮโดรคาร์บอนและอนุพันธ์
1.5 มีเจตคติที่ดีต่อการศึกษาวิชาปฏิบัติการหลักเคมี 1
1.6 ประยุกต์ความรู้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
1.1 เข้าใจเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือทางเคมี
1.2 เข้าใจสมบัติของธาตุและไอออน
1.3 เข้าใจสมบัติของสารประกอบไอออนิกและสารประกอบโคเวเลนต์
1.4 เข้าใจสมบัติของสารละลาย กรด-เบส และเกลือ ปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมี อัตราการเกิดปฏิกิริยา
เคมี สมดุลเคมี สารประกอบไฮโดรคาร์บอนและอนุพันธ์
1.5 มีเจตคติที่ดีต่อการศึกษาวิชาปฏิบัติการหลักเคมี 1
1.6 ประยุกต์ความรู้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางด้านเคมี เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ปฏิบัติการเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานด้านอุปกรณ์และเครื่องมือวัดทางเคมี สมบัติของธาตุและไอออน สารประกอบไอออนิกและสารประกอบโคเวเลนต์ สารละลายกรด-เบส และเกลือ ปฏิกิริยาเคมีและไฟฟ้าเคมี อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สมดุลเคมี สารประกอบไฮโดรคาร์บอนและอนุพันธ์
จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง และแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
2. อภิปรายกลุ่ม
3. ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
4. กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลาและเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
สามารถดูรายละเอียดวิธีการสอนแต่ละแบบได้ในเว็บไซค์งานพัฒนาหลักสูตร
2. อภิปรายกลุ่ม
3. ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
4. กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลาและเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
สามารถดูรายละเอียดวิธีการสอนแต่ละแบบได้ในเว็บไซค์งานพัฒนาหลักสูตร
.พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.ไม่มีการทุจริตในการสอบ
4.ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.ไม่มีการทุจริตในการสอบ
4.ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1) บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้อ่านและสรุปบทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง
2) ให้ทำแบบฝึกหัด
3) นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมและจัดทำเป็นรายงานตลอดจนนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2) ให้ทำแบบฝึกหัด
3) นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมและจัดทำเป็นรายงานตลอดจนนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
1) สอบกลางภาคและปลายภาคด้วยข้อสอบและสอบปากเปล่า
2) ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้าและรายงาน
3) การนำเสนอสรุปการอ่านบทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง
4) การนำเสนอการวิเคราะห์กรณีศึกษา
5) ประเมินจากาการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2) ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้าและรายงาน
3) การนำเสนอสรุปการอ่านบทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง
4) การนำเสนอการวิเคราะห์กรณีศึกษา
5) ประเมินจากาการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1) บรรยายและอภิปรายกรณีศึกษาร่วมกันในชั้นเรียน
2) การมอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษ และนำเสนอผลการศึกษา
2) การมอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษ และนำเสนอผลการศึกษา
1) สอบกลางภาคและปลายภาค โดย
ข้อสอบเน้นการใช้สถานการณ์
2) สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมใน
การอภิปรายปัญหาในชั้นเรียน
ข้อสอบเน้นการใช้สถานการณ์
2) สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมใน
การอภิปรายปัญหาในชั้นเรียน
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
1) มอบหมายงานกลุ่มในการ
วิเคราะห์กรณีศึกษา
2) มอบหมายงานให้ค้นคว้า
และศึกษาด้วยตนเอง เช่น
ให้เลือกและอ่านบทความ
วิจัยที่เกี่ยวข้องกับวิชา
วิเคราะห์กรณีศึกษา
2) มอบหมายงานให้ค้นคว้า
และศึกษาด้วยตนเอง เช่น
ให้เลือกและอ่านบทความ
วิจัยที่เกี่ยวข้องกับวิชา
1) ประเมินจากกระบวนการทำงาน และผลงานที่ทำเป็นกลุ่มหรือโครงงาน
2) รายงานการศึกษาด้วยตนเอง (รายงานสรุปรวบยอดความรู้)
3) พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
2) รายงานการศึกษาด้วยตนเอง (รายงานสรุปรวบยอดความรู้)
3) พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
เหมาะสม
1) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website สื่อการสอน e-learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2) นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
2) นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
1) การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2) การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
2) การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|