ปฏิบัติการหลักเคมี 1

Principles of Chemistry Laboratory 1

เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.1 เข้าใจเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือทางเคมี
1.2 เข้าใจสมบัติของธาตุและไอออน
1.3 เข้าใจสมบัติของสารประกอบไอออนิกและสารประกอบโคเวเลนต์
1.4 เข้าใจสมบัติของสารละลาย กรด-เบส และเกลือ ปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมี อัตราการเกิดปฏิกิริยา
เคมี สมดุลเคมี สารประกอบไฮโดรคาร์บอนและอนุพันธ์
1.5 มีเจตคติที่ดีต่อการศึกษาวิชาปฏิบัติการหลักเคมี 1
1.6 ประยุกต์ความรู้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางด้านเคมี เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ปฏิบัติการเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานด้านอุปกรณ์และเครื่องมือวัดทางเคมี สมบัติของธาตุและไอออน สารประกอบไอออนิกและสารประกอบโคเวเลนต์ สารละลายกรด-เบส และเกลือ ปฏิกิริยาเคมีและไฟฟ้าเคมี อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สมดุลเคมี สารประกอบไฮโดรคาร์บอนและอนุพันธ์
จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง และแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
2. อภิปรายกลุ่ม
3. ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
4. กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลาและเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
สามารถดูรายละเอียดวิธีการสอนแต่ละแบบได้ในเว็บไซค์งานพัฒนาหลักสูตร
.พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.ไม่มีการทุจริตในการสอบ
4.ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1) บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้อ่านและสรุปบทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง
2) ให้ทำแบบฝึกหัด
3) นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมและจัดทำเป็นรายงานตลอดจนนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
1) สอบกลางภาคและปลายภาคด้วยข้อสอบและสอบปากเปล่า
2) ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้าและรายงาน
3) การนำเสนอสรุปการอ่านบทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง
4) การนำเสนอการวิเคราะห์กรณีศึกษา
5) ประเมินจากาการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
 
1) บรรยายและอภิปรายกรณีศึกษาร่วมกันในชั้นเรียน
 
2) การมอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษ และนำเสนอผลการศึกษา
1) สอบกลางภาคและปลายภาค โดย
ข้อสอบเน้นการใช้สถานการณ์
 
2) สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมใน
การอภิปรายปัญหาในชั้นเรียน
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
1) มอบหมายงานกลุ่มในการ
วิเคราะห์กรณีศึกษา
 
2) มอบหมายงานให้ค้นคว้า
และศึกษาด้วยตนเอง เช่น
ให้เลือกและอ่านบทความ
วิจัยที่เกี่ยวข้องกับวิชา
1) ประเมินจากกระบวนการทำงาน และผลงานที่ทำเป็นกลุ่มหรือโครงงาน
 
2) รายงานการศึกษาด้วยตนเอง (รายงานสรุปรวบยอดความรู้)
 
3) พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
1) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website สื่อการสอน e-learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
 
2) นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
1) การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
 
2) การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล