การเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า
Electrical Technical Education Pre-Project
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐาน องค์ประกอบ และการใช้งานด้านการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้ในชีวิตการทำงานในอนาคตต่อไป
ปฏิบัติการเกี่ยวกับการค้นคว้าบทความ งานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม หรืองานทางโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม การตั้งชื่อโครงงาน วิธีการเขียนรายงาน ความเป็นมาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต ขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน การจัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานความก้าวหน้า และการนำเสนอโครงงาน
- อาจารย์ประจำรายวิชา โดยจะประกาศช่วงเวลากำหนดการให้คำปรึกษาในและนอกเวลาเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิลิขสิทธิ์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาของผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ ใช้ความรู้ทางด้านการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม และในส่วนที่เกี่ยวข้องในทางที่เหมาะสม โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิลิขสิทธิ์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาของผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ ใช้ความรู้ทางด้านการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม และในส่วนที่เกี่ยวข้องในทางที่เหมาะสม โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
วิธีการสอน
มอบหมายให้ผู้เรียนศึกษางานวิจัยและปริญญานิพนธ์ที่เกี่ยวข้อง และหาหัวข้อปัญหา ที่สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาที่กำหนดไว้ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่ต้องการให้ผู้เรียนมีหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม จัดเตรียมเอกสาร แบบฟอร์มการเสนอหัวข้อ และการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ให้ตรงตามจุดประสงค์สิ่งที่ต้องการค้นหา หรือเกี่ยวข้องกับหลักการของการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ให้ผู้เรียนจัดกลุ่ม และจัดทำเขียนโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ตามหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่สนใจ ส่งเอกสารโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ให้ผู้สอนหรืออาจารย์ประจำวิชาตรวจสอบ และผู้สอนแนะนำรายชื่อคณาจารย์ที่ควรจะให้คำปรึกษา พร้อมรับหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ได้ ให้ผู้เรียนนำเอกสารหัวข้อโครงงานที่ได้ เข้าพบอาจารย์ ตามรายชื่อที่ได้แนะนำในขั้นต้น พร้อมกับขอความกรุณาให้อาจารย์รับเป็นที่ปรึกษาโครงงาน และรับข้อแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ให้นักศึกษาแจ้งผลให้ทราบ และจัดการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน พร้อมประกาศรายชื่อคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงาน และกำหนดการสอบ (ในและนอกเวลาเรียนปกติตามความพร้อมของคณะกรรมการฯและนักศึกษา) พร้อมทำหนังสือขออนุญาตผู้บริหารสาขาวิชาครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าตามลำดับ อย่างเป็นทางการต่อไป จัดกลุ่มทำการซักซ้อมการนำเสนอผลงานการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ในชั้นเรียนในข้นต้นก่อนการเข้าสอบจริง เพื่อนำผลที่ได้ไปทำการแก้ไข และรับข้อแนะนำที่ถูกต้องในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรร สอบหัวข้อโครงงาน (ในและนอกเวลาเรียนปกติ) โดยมีอาจารย์ประจำวิชาขออนุญาตร่วมสังเกตการณ์ด้วย
สรุปผล พร้อมรวบรวมคะแนนผลการสอบหัวข้อโครงงานที่ได้ เพื่อให้ผู้เรียนได้หัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่สมบูรณ์ถูกต้องตามหลักวิชาการ กรณีมีข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงานฯ จะต้องมีการรับรองผลการตรวจสอบการแก้ไขขั้นสุดท้าย จากคณะกรรมการฯ จึงจะถือว่าสอบผ่านการประเมินผลและนักศึกษามีโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่สมบูรณ์
มอบหมายให้ผู้เรียนศึกษางานวิจัยและปริญญานิพนธ์ที่เกี่ยวข้อง และหาหัวข้อปัญหา ที่สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาที่กำหนดไว้ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่ต้องการให้ผู้เรียนมีหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม จัดเตรียมเอกสาร แบบฟอร์มการเสนอหัวข้อ และการจัดทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ให้ตรงตามจุดประสงค์สิ่งที่ต้องการค้นหา หรือเกี่ยวข้องกับหลักการของการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ให้ผู้เรียนจัดกลุ่ม และจัดทำเขียนโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ตามหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่สนใจ ส่งเอกสารโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ให้ผู้สอนหรืออาจารย์ประจำวิชาตรวจสอบ และผู้สอนแนะนำรายชื่อคณาจารย์ที่ควรจะให้คำปรึกษา พร้อมรับหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ได้ ให้ผู้เรียนนำเอกสารหัวข้อโครงงานที่ได้ เข้าพบอาจารย์ ตามรายชื่อที่ได้แนะนำในขั้นต้น พร้อมกับขอความกรุณาให้อาจารย์รับเป็นที่ปรึกษาโครงงาน และรับข้อแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ให้นักศึกษาแจ้งผลให้ทราบ และจัดการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน พร้อมประกาศรายชื่อคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงาน และกำหนดการสอบ (ในและนอกเวลาเรียนปกติตามความพร้อมของคณะกรรมการฯและนักศึกษา) พร้อมทำหนังสือขออนุญาตผู้บริหารสาขาวิชาครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้าตามลำดับ อย่างเป็นทางการต่อไป จัดกลุ่มทำการซักซ้อมการนำเสนอผลงานการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ในชั้นเรียนในข้นต้นก่อนการเข้าสอบจริง เพื่อนำผลที่ได้ไปทำการแก้ไข และรับข้อแนะนำที่ถูกต้องในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรร สอบหัวข้อโครงงาน (ในและนอกเวลาเรียนปกติ) โดยมีอาจารย์ประจำวิชาขออนุญาตร่วมสังเกตการณ์ด้วย
สรุปผล พร้อมรวบรวมคะแนนผลการสอบหัวข้อโครงงานที่ได้ เพื่อให้ผู้เรียนได้หัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่สมบูรณ์ถูกต้องตามหลักวิชาการ กรณีมีข้อเสนอแนะการแก้ไขจากคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงานฯ จะต้องมีการรับรองผลการตรวจสอบการแก้ไขขั้นสุดท้าย จากคณะกรรมการฯ จึงจะถือว่าสอบผ่านการประเมินผลและนักศึกษามีโครงร่างโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่สมบูรณ์
วิธีการประเมินผล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงองค์ความรู้ที่ได้จากการทำการศึกษาค้นคว้า อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลเอกสารรูปเล่มที่สมบูรณ์ในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย หลังจากการได้ทำการนำเสนอหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
1.3.5 ประเมินผลจากการสอบหัวข้อโครงงานที่ได้ จากคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงานฯ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงองค์ความรู้ที่ได้จากการทำการศึกษาค้นคว้า อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลเอกสารรูปเล่มที่สมบูรณ์ในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย หลังจากการได้ทำการนำเสนอหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
1.3.5 ประเมินผลจากการสอบหัวข้อโครงงานที่ได้ จากคณะกรรมการสอบหัวข้อโครงงานฯ
ความรู้ ที่ต้องได้รับ
มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ และทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้งาน
มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ และทักษะ ความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการนำไปใช้งาน
วิธีการสอน
การบรรยายเกี่ยวกับเอกสารหลักวิธีการ การเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม พร้อมจัดกลุ่มนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์ผลการนำเสนอ และมอบหมายให้ค้นหาองค์ความรู้ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เขียนรายงานการทำงานหรือรายงานการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม พร้อมนำมาสรุปและนำเสนอในเนื้อหาความรู้ที่ศึกษาและส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การบรรยายเกี่ยวกับเอกสารหลักวิธีการ การเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม พร้อมจัดกลุ่มนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์ผลการนำเสนอ และมอบหมายให้ค้นหาองค์ความรู้ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เขียนรายงานการทำงานหรือรายงานการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม พร้อมนำมาสรุปและนำเสนอในเนื้อหาความรู้ที่ศึกษาและส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
วิธีการประเมินผล
2.3.1 ทดสอบโดยการสัมภาษณ์ ซักถาม สังเกตระเบียบวิธีการปฏิบัติงาน สอบหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ด้วยการลงมือทำเป็นรายบุคคลและกลุ่ม ที่เน้นการวัดหลักการทำงานที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และการสรุปพร้อมอภิปรายผล
2.3.1 ทดสอบโดยการสัมภาษณ์ ซักถาม สังเกตระเบียบวิธีการปฏิบัติงาน สอบหัวข้อโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ด้วยการลงมือทำเป็นรายบุคคลและกลุ่ม ที่เน้นการวัดหลักการทำงานที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล และการสรุปพร้อมอภิปรายผล
ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
พัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
วิธีการสอน
3.2.1 การมอบหัวข้องานให้นักศึกษาทำการค้นคว้าองค์ความรู้ในทางการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่จะทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
3.2.2 ผู้สอนตรวจสอบงานที่นักศึกษาได้จัดทำ พร้อมแก้ไขปรับปรุงและให้ข้อแนะนำ
3.2.3 ปฏิบัติการ โดยผู้สอนให้การดูแลและแนะนำอย่างใกล้ชิด
3.2.4 นักศึกษานำผลการงานที่ได้ มาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับหลักการในทางวิชาการ พร้อมหาคำตอบ และนำมาอภิปรายผล
3.2.1 การมอบหัวข้องานให้นักศึกษาทำการค้นคว้าองค์ความรู้ในทางการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่จะทำโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
3.2.2 ผู้สอนตรวจสอบงานที่นักศึกษาได้จัดทำ พร้อมแก้ไขปรับปรุงและให้ข้อแนะนำ
3.2.3 ปฏิบัติการ โดยผู้สอนให้การดูแลและแนะนำอย่างใกล้ชิด
3.2.4 นักศึกษานำผลการงานที่ได้ มาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับหลักการในทางวิชาการ พร้อมหาคำตอบ และนำมาอภิปรายผล
วิธีการประเมินผล
3.3.1 การสอบหัวข้อฯ โดยสังเกต และสัมภาษณ์โดยมุ่งเน้นปฏิบัติการที่ถูกต้อง หรือสังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาการวิเคราะห์ผลที่ได้
3.3.2 วัดผลจากการประเมินรายงานจากคณะกรรมการฯ การนำเสนอผลงานโดยผู้สอนในชั้นเรียน
3.3.1 การสอบหัวข้อฯ โดยสังเกต และสัมภาษณ์โดยมุ่งเน้นปฏิบัติการที่ถูกต้อง หรือสังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาการวิเคราะห์ผลที่ได้
3.3.2 วัดผลจากการประเมินรายงานจากคณะกรรมการฯ การนำเสนอผลงานโดยผู้สอนในชั้นเรียน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
วิธีการสอน
4.2.1 จัดแบ่งกลุ่มในการทำงาน
4.2.2 มอบหมายงานการค้นคว้าหลักการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ในหัวข้อที่จะทำการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 ทำการปฏิบัติการ เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน
4.2.4 การนำเสนอรายงาน
4.2.1 จัดแบ่งกลุ่มในการทำงาน
4.2.2 มอบหมายงานการค้นคว้าหลักการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ในหัวข้อที่จะทำการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 ทำการปฏิบัติการ เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน
4.2.4 การนำเสนอรายงาน
วิธีการประเมินผล
4.3.1 ประเมินทักษะของผู้เรียนเองตามหัวข้อทักษะที่กำหนดให้ หรือควรจะต้องมีในรายวิชานี้
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.1 ประเมินทักษะของผู้เรียนเองตามหัวข้อทักษะที่กำหนดให้ หรือควรจะต้องมีในรายวิชานี้
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
ทักษะการประลองด้านการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.1 ทักษะการคิด การค้นคว้า การเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการเตรียมการในปฏิบัติการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.3 พัฒนาทักษะปฏิบัติการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่ถูกต้องตามหลักขั้นตอนทางวิชาการ
5.1.4 ทักษะในการแก้ไขปัญหาในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.5 ทักษะในการเก็บบันทึกข้อมูล ในปฏิบัติการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานผลการประลองในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.1 ทักษะการคิด การค้นคว้า การเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการเตรียมการในปฏิบัติการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.3 พัฒนาทักษะปฏิบัติการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม ที่ถูกต้องตามหลักขั้นตอนทางวิชาการ
5.1.4 ทักษะในการแก้ไขปัญหาในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.5 ทักษะในการเก็บบันทึกข้อมูล ในปฏิบัติการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานผลการประลองในการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
วิธีการสอน
5.2.1 มอบหมายหัวข้องานให้ศึกษาจัดเตรียมการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.2.2 จัดกลุ่มทำการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน และนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ พร้อมนำเสนอรายงานผลงาน
5.2.1 มอบหมายหัวข้องานให้ศึกษาจัดเตรียมการการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
5.2.2 จัดกลุ่มทำการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม เป็นรายกลุ่มภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้สอน และนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ พร้อมนำเสนอรายงานผลงาน
วิธีการประเมินผล
ประเมินจาก การสังเกตการปฏิบัติงาน การตอบคำถาม รายงาน และการนำเสนอผลงาน
ประเมินจาก การสังเกตการปฏิบัติงาน การตอบคำถาม รายงาน และการนำเสนอผลงาน
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียน แก้ไข
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียน แก้ไข
วิธีการสอน
กลยุทธ์ที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้จากที่เรียนมา การวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย ดังข้อต่อไปนี้ 6.2.1 กำหนดรูปแบบการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาสะท้อนความรู้ที่ค้นคว้าและทักษะในการถ่ายทอดความรู้ 6.2.2 กำหนดให้นักศึกษาทำเอกสารโครงร่างเสนอหัวข้อปริญญานิพนธ์ และนำเสนอ แก้ไข
กลยุทธ์ที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้จากที่เรียนมา การวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย ดังข้อต่อไปนี้ 6.2.1 กำหนดรูปแบบการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาสะท้อนความรู้ที่ค้นคว้าและทักษะในการถ่ายทอดความรู้ 6.2.2 กำหนดให้นักศึกษาทำเอกสารโครงร่างเสนอหัวข้อปริญญานิพนธ์ และนำเสนอ แก้ไข
วิธีการประเมินผล
กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย 6.3.1 ประเมินพฤติกรรมการศึกษาทำเอกสารโครงร่างเสนอหัวข้อปริญญานิพนธ์ 6.3.2 การประเมินจากการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน และจากคณะกรรมการสอบหัวข้อปริญญานิพนธ์
กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย 6.3.1 ประเมินพฤติกรรมการศึกษาทำเอกสารโครงร่างเสนอหัวข้อปริญญานิพนธ์ 6.3.2 การประเมินจากการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน และจากคณะกรรมการสอบหัวข้อปริญญานิพนธ์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 | 2 | 3 | 3 | 4 | 4 | 4 | 4 | 5 | 5 | 5 | 6 | 6 |
1 | 32027410 | การเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรมไฟฟ้า |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ | การเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน ความพร้อมในการเตรียมเอกสารก่อนการทำกิจกรรมฯ ความสนใจในการปฏิบัติการ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% 10% 10% |
2 | ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ | รายงานการทำงานกลุ่มและผลงาน การสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 25% |
3 | ทุกบทเรียนที่นักศึกษา ปฏิบัติการ | การสอบหัวข้อโครงงาน และสอบตลอดภาคเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 45% |
ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
- ตำราที่เกี่ยวกับงานวิจัยทั่วไป
- ตำราที่เกี่ยวกับงานวิจัยทั่วไป
- เอกสารคู่มือการเขียนรายงานปริญญานิพนธ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
ราชมงคลล้านนา
ราชมงคลล้านนา
เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=2&sqi=2&ved=0CC0QFjAB&url=http%3A%2F%
2Faster.spu.ac.th%2Ffile%2Fuser%2F48%2F48%2Fupload%2FP152_B.doc&ei=VYq0Ud-QGIjlrAfYuoDQCQ&usg=AFQjCNE2dT482RSQLCN3n5X-vDOh5-DerA
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อ ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=2&sqi=2&ved=0CC0QFjAB&url=http%3A%2F%
2Faster.spu.ac.th%2Ffile%2Fuser%2F48%2F48%2Fupload%2FP152_B.doc&ei=VYq0Ud-QGIjlrAfYuoDQCQ&usg=AFQjCNE2dT482RSQLCN3n5X-vDOh5-DerA
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อ ในรายวิชาการเตรียมโครงงานครุศาสตร์อุตสาหกรรม
กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 ทบทวน ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 ทบทวน ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 อาจารย์ผู้สอนศึกษาเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ตลอดเวลา พร้อมทั้งนำมาสอนเสริมความรู้ให้ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนก้าวทันตามเทคโนโลยีสมัยใหม่
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 อาจารย์ผู้สอนศึกษาเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ตลอดเวลา พร้อมทั้งนำมาสอนเสริมความรู้ให้ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนก้าวทันตามเทคโนโลยีสมัยใหม่