กลศาสตร์ของไหล

Fluid Mechanics

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกลศาสตร์ของไหล เพื่อเป็นพื้นฐานความเข้าใจอันนำไปสู่ภาคปฎิบัติ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ ความเข้าใจเกี่ยวกับกลศาสตร์ของไหล เพื่อเป็นพื้นฐานความเข้าใจอันนำไปสู่ภาคปฎิบัติ
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการเบื้องต้นของของไหล คุณสมบัติของของไหล ของไหลสถิต แรงของของไหลที่กระทำกับวัตถุหยุดนิ่ง ประเภทของของไหล โมเมนต์ตั้มและแรงที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของของไหล สมการพลังงานสำหรับการไหลแบบคงตัว การหาค่าการสูญเสียภายในท่อ การออกแบบระบบท่อ การวัดอัตราการไหลและเครื่องมือวัดของของไหล
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่าน Facebook ผู้สอน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)ตามเวลานัดหมาย
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 สอดแทรกการมีจิตสำนึก คุณธรรม จริยธรรม การมรระเบียบวินัย เคารพผู้อื่น
1.2.2 ตรวจสอบจากพฤติกรรมที่แสดงออก
1.3.1   ประเมินด้านจิตพิสัยของนักศึกษา เช่น การตรงต่อเวลา การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กาหนด และการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
              1.3..2  ประเมินจากรายงานการกระทาทุจริตในการสอบ การมีมารยาททางวิชาการ และการตรวจสอบการคัดลอกผลงานทางวิชาการของผู้อื่น
2.1.1มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติเกี่ยวกับเนื้อหาทีศึกษา
2.1.2สามารถติดตามความก้าวหน้าทางด้านวิชาการและเทคโนโลยี เกี่ยวกับ เนื้อหาทีศึกษา
2.1.3สามารถบูรณการความรู้ในศาสตร์ที่ศึกษากับศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2.2 ส่งเสริมและชี้แนะให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทางวิชาการ รวมทั้งการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่าองค์ความรู้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม แล้วนามาประยุกต์สร้างผลงานทางวิชาการ
2.3.1 ประเมินผลตลอดภาคเรียน
2.3.2 ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
2.3.3 ประเมินผลจากการนาเสนองาน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1 ให้ผู้เรียนสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ แล้ววินิจฉัย และสรุปประเด็นของสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
3.3.1 ประเมินผลจากการแก้ปัญหาในประเด็นที่ได้จากการสืบค้นข้อมูลอย่างเป็นระบบ
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 ส่งเสริมให้มีกิจกรรมกลุ่มที่แสดงออกถึงการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
4.2.2 กำหนดบทบาท หน้าที่ การทางานเป็นทีม ช่วยเหลือและเอื้อต่อการแก้ไขข้อขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 ให้หัวข้อเพื่อไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม ทำเป็นรายงานและนำเสนอหน้าขั้นเรียน
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 คุณธรรม 2 ความรู้ 3 ทักษะทางปัญญา 4 ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล 5 การคิดวิเคราะเชิงตัวเลขและการสื่อสาร
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติเกี่ยวกับเนื้อหาทีศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางด้านวิชาการและเทคโนโลยี เกี่ยวกับ เนื้อหาทีศึกษา สามารถบูรณการความรู้ในศาสตร์ที่ศึกษากับศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 31043203 กลศาสตร์ของไหล
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1 3.1 ทดสอบย่อยแต่ละบท 1-6 10-14 60%
2 4.1 5.1 ทำกิจกรรมร่วม การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย 7-8 15-16 30%
3 1.1 การร่วมกิจกรรม ส่งงาน ตามกำหนด วินัย การมาเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
กลศาสตร์ของไหล
ไม่มี
ข้อมูลทางอินเตอร์เนต
แบบประเมินผู้สอน
ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
นำข้อเสนอแนะมาแก้ไข
3.2 ปรับรูปแบบการสอนใหม่เป็นส่วนๆไป
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาจำนวนร้อยละ25
4.2 ทดสอบกลุ่มตัวอย่างนักศึกษานักศึกษาจำนวนร้อยละ25
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ปรับรูปแบบการสอนแบบใหม่ๆ