จิตวิทยาทั่วไป
General Psychology
1. เข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ ตลอดจนพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและเชาว์ปัญญา
2. เข้าใจพฤติกรรมต่างๆของตนเองและผู้อื่น
3. นำความรู้ทางจิตวิทยาไปใช้แก้ปัญหาของตนเอง
4. นำความรู้ทางจิตวิทยาไปใช้ในการปรับตัว เข้ากับสังคม
5. ตระหนักถึงความสำคัญของจิตวิทยาและการนำจิตวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพและการทำงานต่างๆ
2. เข้าใจพฤติกรรมต่างๆของตนเองและผู้อื่น
3. นำความรู้ทางจิตวิทยาไปใช้แก้ปัญหาของตนเอง
4. นำความรู้ทางจิตวิทยาไปใช้ในการปรับตัว เข้ากับสังคม
5. ตระหนักถึงความสำคัญของจิตวิทยาและการนำจิตวิทยาไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพและการทำงานต่างๆ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเรื่องของตนเองตั้งแต่เกิดจนปิดฉากพัฒนาการชีวิต เข้าใจระบบอวัยวะที่ทำให้เกิดพฤติกรรม เป็นผู้ที่เข้าใจตนเองและเข้าใจผู้อื่น มองโลกในเชิงบวก คิดดี พูดดี ทำดีทำตนเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น มีสุขภาพจิตดีสามารถปรับตัวได้
ศึกษาเกี่ยวกับความหมายและขอบข่ายของจิตวิทยา อิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม พัฒนาการของมนุษย์ ระบบอวัยวะต่างๆของมนุษย์โดยสังเขป เชาว์ปัญญา การรับรู้ การเรียนรู้ การจูงใจ บุคลิกภาพและการปรับตัว สุขภาพจิตและพฤติกรรมทางสังคม
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง (เฉพาะรายที่ต้องการหรือกลุ่มที่ต้องการ
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
พัฒนาผู้เรียนให้รู้จักเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ ตลอดจนพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและเชาว์ปัญญา เข้าใจพฤติกรรมต่างๆของตนเองและผู้อื่น นำความรู้ทางจิตวิทยาไปใช้แก้ปัญหาของตนเองและ นำความรู้ทางจิตวิทยาไปใช้ในการปรับตัว เข้ากับสังคม
พัฒนาผู้เรียนให้รู้จักเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ ตลอดจนพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและเชาว์ปัญญา เข้าใจพฤติกรรมต่างๆของตนเองและผู้อื่น นำความรู้ทางจิตวิทยาไปใช้แก้ปัญหาของตนเองและ นำความรู้ทางจิตวิทยาไปใช้ในการปรับตัว เข้ากับสังคม
-บรรยายพร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวกับข่าวสุขภาพจิตในปัจจุบัน
-อภิปรายกลุ่มเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยา
-บทบาทสมมุติ/คลิปละครทางจิตวิทยา
-ทำ KM เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาตนเพื่อให้สุขภาพจิตดี
-อภิปรายกลุ่มเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยา
-บทบาทสมมุติ/คลิปละครทางจิตวิทยา
-ทำ KM เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาตนเพื่อให้สุขภาพจิตดี
-เข้าเรียนตรงเวลา,ส่งงานตามที่กำหนด
-อ่านหนังสือนอกเวลาที่สนใจอย่างน้อยจำนวน 1 เล่ม
-มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
-ประเมินผลจากการอภิปรายกลุ่มการทำงานกลุ่ม
- ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power point
-ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน ต้องมีเอกสารอ้างอิงอย่างน้อย 5 เล่ม
-อ่านหนังสือนอกเวลาที่สนใจอย่างน้อยจำนวน 1 เล่ม
-มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
-ประเมินผลจากการอภิปรายกลุ่มการทำงานกลุ่ม
- ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power point
-ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน ต้องมีเอกสารอ้างอิงอย่างน้อย 5 เล่ม
ความรู้ที่ต้องได้รับความรู้เรื่องความหมาย ความสำคัญของศึกษาเกี่ยวกับ จิตวิทยา ขอบข่ายของจิตวิทยา อิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม พัฒนาการของมนุษย์ ระบบอวัยวะต่างๆของมนุษย์โดยสังเขป เชาว์ปัญญา การรับรู้ การเรียนรู้ การจูงใจ บุคลิกภาพและการปรับตัว สุขภาพจิตและพฤติกรรมทางสังคมโดยมี
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ ตลอดจนพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและเชาว์ปัญญาเข้าใจพฤติกรรมต่างๆของตนเองและผู้อื่น
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาจิตวิทยาทั่วไปได้
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ทางจิตวิทยาไปใช้แก้ปัญหาของตนเอง นำไปใช้ในการปรับตัว เข้ากับสังคมและประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพและการทำงานต่างๆ
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ ตลอดจนพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและเชาว์ปัญญาเข้าใจพฤติกรรมต่างๆของตนเองและผู้อื่น
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาจิตวิทยาทั่วไปได้
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ทางจิตวิทยาไปใช้แก้ปัญหาของตนเอง นำไปใช้ในการปรับตัว เข้ากับสังคมและประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพและการทำงานต่างๆ
ใช้วิธีการสอนแบบบรรยายและส่งเสริมการทำงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมติโดยมอบหมายให้นักศึกษาต้องอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาอย่างน้อย 1 เล่ม และเขียนไดอารี่ส่วนตัว โดยเน้นการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา ( Problem base Learning) บทบาทสมมุติ
- ทดสอบย่อยเป็นรายหน่วย
- รูปเล่มรายงาน
- การนำเสนอในชั้นเรียน
- การแสดงบทบาทสมมติในชั้นเรียน
- วิเคราะห์ตนเองในไดอารี่ (ฉีกหน้ากากตนเอง)
- อ่านหนังสือนอกเวลา
- รูปเล่มรายงาน
- การนำเสนอในชั้นเรียน
- การแสดงบทบาทสมมติในชั้นเรียน
- วิเคราะห์ตนเองในไดอารี่ (ฉีกหน้ากากตนเอง)
- อ่านหนังสือนอกเวลา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาจิตวิทยาทั่วไปช่วยให้นักศึกษาเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น เข้าใจพฤติกรรมตนเองและพฤติกรรมคนอื่น สามารถแก้ไขปัญหาส่วนตัว การเรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพมีความคิดในเชิงบวก สามารถปรับตัวให้ เข้ากับสังคมได้และมีสุขภาพจิตดี ต้องมีทักษะดังนี้
1. ศึกษาค้นคว้า เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
2. วิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปความคิดรวบยอดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
3. ประยุกต์ทักษะความเข้าใจในเนื้อหาสาระทางวิชาการและวิชาชีพได้เหมาะสมตามสถานการณ์
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาจิตวิทยาทั่วไปช่วยให้นักศึกษาเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น เข้าใจพฤติกรรมตนเองและพฤติกรรมคนอื่น สามารถแก้ไขปัญหาส่วนตัว การเรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพมีความคิดในเชิงบวก สามารถปรับตัวให้ เข้ากับสังคมได้และมีสุขภาพจิตดี ต้องมีทักษะดังนี้
1. ศึกษาค้นคว้า เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
2. วิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปความคิดรวบยอดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
3. ประยุกต์ทักษะความเข้าใจในเนื้อหาสาระทางวิชาการและวิชาชีพได้เหมาะสมตามสถานการณ์
- ใช้วิธีสอนแบบเน้นผู้เรียนสำคัญโดยให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point
- แสดงบทบาทสมมติของนักศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์
-ลงพื้นที่เสริมสร้างสุขภาพจิตผู้สูงอายุในชุมชน จำนวน 3 ครั้ง
- แสดงบทบาทสมมติของนักศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์
-ลงพื้นที่เสริมสร้างสุขภาพจิตผู้สูงอายุในชุมชน จำนวน 3 ครั้ง
- งานมอบหมาย การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา 30 คะแนน
- สอบกลางภาค 30 คะแนน
- สอบปลายภาค 30 คะแนน
- จิตพิสัย 10 คะแนน (ผู้สอน : เข้าเรียนตรงเวลา รับผิดชอบงาน แต่งกายเรียบร้อย 4 คะแนนอีก 6
คะแนนจากส่วนกลาง)
- สอบกลางภาค 30 คะแนน
- สอบปลายภาค 30 คะแนน
- จิตพิสัย 10 คะแนน (ผู้สอน : เข้าเรียนตรงเวลา รับผิดชอบงาน แต่งกายเรียบร้อย 4 คะแนนอีก 6
คะแนนจากส่วนกลาง)
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
วิชาจิตวิทยาทั่วไปมุ่งพัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ การเรียนรู้ด้วนตนเอง ทำงานตามที่มอบหมาย ตรงตามกำหนดเวลา พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยการให้ความสำคัญเรื่องการ รักตนเองก็รักคนอื่น มีการพัฒนาทักษะจิตสาธารณะทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม และพัฒนาตนพัฒนาจิต โดยการปฏิบัติธรรมเพื่อเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของตนเอง
4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
วิชาจิตวิทยาทั่วไปมุ่งพัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์ การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ การเรียนรู้ด้วนตนเอง ทำงานตามที่มอบหมาย ตรงตามกำหนดเวลา พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยการให้ความสำคัญเรื่องการ รักตนเองก็รักคนอื่น มีการพัฒนาทักษะจิตสาธารณะทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม และพัฒนาตนพัฒนาจิต โดยการปฏิบัติธรรมเพื่อเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของตนเอง
- จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มโดยนักศึกษามีส่วนร่วม
- กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
- ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้
ครอบคลุม
- ฝึกปฏิบัติจริงโดยการเข้าค่ายฝึกสมาธิปฏิบัติธรรมเพื่อฝึกจิต
- กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
- ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้
ครอบคลุม
- ฝึกปฏิบัติจริงโดยการเข้าค่ายฝึกสมาธิปฏิบัติธรรมเพื่อฝึกจิต
- ให้เพื่อนนักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ
- ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
- สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน
- แบบฝึกหัด
- การเข้าร่วมโครงการต่างๆ ที่ผู้เรียนและผู้สอนร่วมกันกำหนด
- ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
- สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน
- แบบฝึกหัด
- การเข้าร่วมโครงการต่างๆ ที่ผู้เรียนและผู้สอนร่วมกันกำหนด
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-พัฒนาทักษะการใช้Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจากการข่าวสุขภาพจิต การทำร้ายตนเอง ปัญหาต่างๆที่เกิดกับเยาวชนที่ได้ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์รายวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์และหนังสือพิมพ์อิเลคทรอนิกส์
-พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่างๆ
- มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถหาเว็บไซค์ที่ให้ความช่วยเหลือปัญหาสุขภาพจิต
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-พัฒนาทักษะการใช้Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจากการข่าวสุขภาพจิต การทำร้ายตนเอง ปัญหาต่างๆที่เกิดกับเยาวชนที่ได้ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์รายวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์และหนังสือพิมพ์อิเลคทรอนิกส์
-พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่างๆ
- มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถหาเว็บไซค์ที่ให้ความช่วยเหลือปัญหาสุขภาพจิต
- ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาของผู้สอนจากเว็บไซด์และสื่อสารสนเทศ
- ให้นักศึกษาเขียนเว็บบอร์ดเสนอแนวคิดให้สังคมตอบในช่องของเว็บบอร์ดแบบไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
- การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point
- ให้นักศึกษาเขียนเว็บบอร์ดเสนอแนวคิดให้สังคมตอบในช่องของเว็บบอร์ดแบบไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
- การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point
- ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
- ดูจากเว็บบอร์ดที่ผู้สอนโพสต์ให้นักศึกษาตอบ
- ดูจากนักศึกษาตอบคำถามในสื่อสารสนเทศ
- ดูจากเว็บบอร์ดที่ผู้สอนโพสต์ให้นักศึกษาตอบ
- ดูจากนักศึกษาตอบคำถามในสื่อสารสนเทศ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 13062001 | จิตวิทยาทั่วไป |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1,2.2,2.3 3.1,3.2,3.3 | สอบกลางภาคและสอบปลายภาค | 8 และ 17 | 60% |
2 | 1.2,1.3, 2.2,2.3, 3.2,3.3 | บรรยาย แบ่งกลุ่มอภิปราย ซักถามแนวคิด แสดงความคิดเห็นโดยการวิเคราะห์ วิพากษ์ นำเสนอและทำงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | 3.2 3.3 | กิจกรรมกลุ่มลงพื้นที่เสริมสร้างสุขภาพจิตผู้สูงอายุในชุมชน จำนวน 3 ครั้ง | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | 1.3,2.3, 3.3 | หนังสือนอกเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | จิตพิสัยจากผู้สอน และจากส่วนกลาง | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
สุภวรรณ พันธุ์จันทร์.จิตวิทยาทั่วไป.พิมพ์ครั้งที่ 2,พิษณุโลก : ต้นส้ม.2553.
สุภวรรณ พันธุ์จันทร์.เอกสารประกอบการสอนวิชาจิตวิทยาทั่วไป.พิษณุโลก : ต้นส้ม.2553.
กันยา สุวรรณแสง.จิตวิทยาทั่วไป General psychology . กรุงเทพมหานคร : อักษรพิทยา, 244 หน้า, 2538.
จิราภา เต็งไตรรัตน์และคณะ.จิตวิทยาทั่วไป.พิมพ์ครั้งที่ 4, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัย
ธรรมศาสตร์,364 หน้า, 2547.
ชัยพร วิชชาวุธ. มูลสารจิตวิทยา. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,491 หน้า, 2525.
โยธิน ศันสนยุทธ และคณะ. จิตวิทยา. กรุงเทพมหานคร : ศูยน์ส่งเสริมวิชาการ, 381หน้า , 2533.
พิชญ์สิรี โค้วตระกูล และ สุธีรา เผ่าโภคสถิตย์. จิตวิทยาทั่วไป.กรุงเทพมหานคร : เทพรัตน์พับลิช
ชิ่งกรุ๊ป,200 หน้า , 2538.
โรเบิร์ต อี. ซิลเวอร์แมน. สุปาณี สนธิรัตน และคณะ แปลและเรียบเรียง. จิตวิทยาทั่วไป. พิมพ์ครั้ง
ที่ 5 ,กรุงเทพมหานคร : เนติกุลการพิมพ์, 388 หน้า ,2537.
ทิพย์ นาถสุภา. บทความประกอบหมวดวิชาการศึกษา วิชาจิตวิทยาการศึกษา. พระนคร :
หน่วยศึกษานิเทศ กรมการฝึกหัดครู, 2513.
ศรีเรือน แก้วกังวาล. จิตวิทยาพัฒนาการชีวิตทุกช่วงวัย. พิมพ์ครั้งที่ 8, กรุงเทพมหานคร :
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 324 หน้า, 2545
พวงเพชร สุรัตนกวีกุล. มนุษย์กับสังคม.พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัย
เกษตรศาสตร์,216 หน้า,2541.
John W. Santrock. Psychology. 6ed. New York : McGraw-Hill Higher ,2000,593pp.
Stephen Worchel and Wayne Shebilske. Psychology Principles and Applications.3ed.
New Jersey : Englewood cliffs ,1989,800 pp.
สุภวรรณ พันธุ์จันทร์.เอกสารประกอบการสอนวิชาจิตวิทยาทั่วไป.พิษณุโลก : ต้นส้ม.2553.
กันยา สุวรรณแสง.จิตวิทยาทั่วไป General psychology . กรุงเทพมหานคร : อักษรพิทยา, 244 หน้า, 2538.
จิราภา เต็งไตรรัตน์และคณะ.จิตวิทยาทั่วไป.พิมพ์ครั้งที่ 4, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัย
ธรรมศาสตร์,364 หน้า, 2547.
ชัยพร วิชชาวุธ. มูลสารจิตวิทยา. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,491 หน้า, 2525.
โยธิน ศันสนยุทธ และคณะ. จิตวิทยา. กรุงเทพมหานคร : ศูยน์ส่งเสริมวิชาการ, 381หน้า , 2533.
พิชญ์สิรี โค้วตระกูล และ สุธีรา เผ่าโภคสถิตย์. จิตวิทยาทั่วไป.กรุงเทพมหานคร : เทพรัตน์พับลิช
ชิ่งกรุ๊ป,200 หน้า , 2538.
โรเบิร์ต อี. ซิลเวอร์แมน. สุปาณี สนธิรัตน และคณะ แปลและเรียบเรียง. จิตวิทยาทั่วไป. พิมพ์ครั้ง
ที่ 5 ,กรุงเทพมหานคร : เนติกุลการพิมพ์, 388 หน้า ,2537.
ทิพย์ นาถสุภา. บทความประกอบหมวดวิชาการศึกษา วิชาจิตวิทยาการศึกษา. พระนคร :
หน่วยศึกษานิเทศ กรมการฝึกหัดครู, 2513.
ศรีเรือน แก้วกังวาล. จิตวิทยาพัฒนาการชีวิตทุกช่วงวัย. พิมพ์ครั้งที่ 8, กรุงเทพมหานคร :
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 324 หน้า, 2545
พวงเพชร สุรัตนกวีกุล. มนุษย์กับสังคม.พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัย
เกษตรศาสตร์,216 หน้า,2541.
John W. Santrock. Psychology. 6ed. New York : McGraw-Hill Higher ,2000,593pp.
Stephen Worchel and Wayne Shebilske. Psychology Principles and Applications.3ed.
New Jersey : Englewood cliffs ,1989,800 pp.
-วีดีโอเรื่องครอบครัว สุขภาพจิตและคลิปที่เกี่ยวข้องกับวิชาจิตวิทยา
เว็บไซค์ข้อมูลทางจิตวิทยา เช่น กรมสุขภาพจิต
การประเมินผลรายวิชานี้จัดทำโดยนักศึกษา
-นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
-นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอนโดยเสนอสัปดาห์แรกของการเรียน
-นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
-นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอนโดยเสนอสัปดาห์แรกของการเรียน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
-สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่
-สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
-ประเมินจากผลการนำเสนอ
-ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
-สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่
-สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
-ประเมินจากผลการนำเสนอ
-ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
-แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์ปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตของบุคคล
-ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
-ทำวิจัยในชั้นเรียน จัดโครงการเพื่อนให้คำปรึกษาเพื่อน
-ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
-ทำวิจัยในชั้นเรียน จัดโครงการเพื่อนให้คำปรึกษาเพื่อน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
วิชาจิตวิทยาทั่วไปต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 2 ปี เพราะมีปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมที่ต้องเรียนรู้ให้เท่าทัน