การพูดและการเขียนทางวิชาชีพ
Speaking and Writing for Careers
1.1 เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีที่สำคัญทางด้านการสื่อสารด้วยการพูดและการเขียนทางวิชาชีพ
1.2 เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการเตรียมการพูดและการเขียนทางวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพ
1.3 เพื่อให้ได้เรียนรู้และฝึกทักษะการพูดและการเขียนทางวิชาชีพในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมกับการเขียนประเภทนั้น ๆ
1.4 เพื่อนำความรู้และทักษะที่ได้จากการศึกษาในวิชานี้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง
1.5 เพื่อให้มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม โดยสามารถประยุกต์ใช้การพูดและการเขียนให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมได้
1.2 เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการเตรียมการพูดและการเขียนทางวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพ
1.3 เพื่อให้ได้เรียนรู้และฝึกทักษะการพูดและการเขียนทางวิชาชีพในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมกับการเขียนประเภทนั้น ๆ
1.4 เพื่อนำความรู้และทักษะที่ได้จากการศึกษาในวิชานี้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง
1.5 เพื่อให้มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม โดยสามารถประยุกต์ใช้การพูดและการเขียนให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมได้
เพื่อพัฒนาทักษะด้านการพูดและการเขียนทางวิชาชีพให้แก่นักศึกษา โดยเน้นการจัดกิจกรรมเสริมทักษะทางการพูดและการเขียนทางวิชาชีพในรูปแบบต่าง ๆ และการพัฒนาทักษะการแสดงออกทางการพูดและการเขียนในโอกาสต่าง ๆ รวมทั้งเพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนรายวิชาอื่น ๆ
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการพูดและการเขียน การเลือกเรื่องในการนำเสนอ การเตรียมตัวและการเตรียมเนื้อหา ตลอดจนการพัฒนาบุคลิกภาพของการพูดและการเขียน การฝึกทักษะและเทคนิคการพูดการเขียนทางวิชาชีพ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการพูดและการเขียนอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อ บุคคล องค์กร และสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อ บุคคล องค์กร และสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 ใช้กระบวนการคิดผังมโนทัศนฺ์เป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษะการเขียน
1.2.2 ใช้ Infochart เป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษะการพูด
1.2.2 ใช้ Infochart เป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษะการพูด
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาพูดและเขียนอย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอทักษะการพูดและการเขียน
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาพูดและเขียนอย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอทักษะการพูดและการเขียน
2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถใช้ภาษาไทยในการติดต่อสื่อสารในงานอาชีพและในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถใช้ภาษาไทยในการติดต่อสื่อสารในงานอาชีพและในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย การทำงาน การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
2.3.2 นำเสนอ การส่งงาน และความรับผิดชอบ
2.3.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา
2.3.2 นำเสนอ การส่งงาน และความรับผิดชอบ
2.3.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 การมอบหมายให้นักศึกษานำเสนอผลการศึกษา
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเสนอทักษะการพูดและการเขียน
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากประสบการณ์ เหตุการณ์ปัจจุบัน
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเสนอทักษะการพูดและการเขียน
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากประสบการณ์ เหตุการณ์ปัจจุบัน
สอบกลางภาค และปลายภาค
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายบุคคล เช่น การเตรียมบทพูด เตรียมข้อมูลในการเขียน
4.2.3 การนำเสนอ
4.2.2 มอบหมายงานรายบุคคล เช่น การเตรียมบทพูด เตรียมข้อมูลในการเขียน
4.2.3 การนำเสนอ
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน พฤติกรรมการทำงาน
ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน พฤติกรรมการทำงาน
ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลการพูดและการเขียนทางอินเทอร์เน็ต
5.1.2 พัฒนาทักษะในการพูด การเขียน โดยการนำข้อมูลจากสื่อเสนอหน้าชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 ทักษะในการนำเสนองานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการพูด การเขียน โดยการนำข้อมูลจากสื่อเสนอหน้าชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 ทักษะในการนำเสนองานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากการพูดและงานเขียน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการพูดและการเขียน
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการพูดและการเขียน
ด้านทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา (CognitiveSkills)
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
มีมนุษยสัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills)
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
มีมนุษยสัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills)
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1) บรรยายและอภิปราย การใช้สื่อมิเดียต่างๆ การใช้กรณีศึกษา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในชั้นเรียน
2) การมอบหมายให้นักศึกษาแสดงทักษะทางภาษาไทย การทำรายงานชิ้นงาน และนำเสนอผลการศึกษา
3) มอบหมายงานกลุ่มในการ ศึกษาค้นคว้า
4) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website สื่อการสอน e-learning และทำรายงาน โดยเน้นการใช้ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
6) นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
2) การมอบหมายให้นักศึกษาแสดงทักษะทางภาษาไทย การทำรายงานชิ้นงาน และนำเสนอผลการศึกษา
3) มอบหมายงานกลุ่มในการ ศึกษาค้นคว้า
4) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website สื่อการสอน e-learning และทำรายงาน โดยเน้นการใช้ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
6) นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
1) เก็บคะแนนย่อย โดยเน้นการใช้ทักษะทางภาษาไทยโดยการปฏิบัติจริง
2) สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วม ในการอภิปรายในชั้นเรียน
3) ประเมินจากกระบวนการทำงาน และผลงานกลุ่ม
4) รายงานการศึกษาและชิ้นงานค้นคว้าด้วยตนเอง 5) พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
6) การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อมีเดียและเทคโนโลยี 7) การมีส่วนร่วมในการอภิปราย และวิธีการอภิปราย
2) สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วม ในการอภิปรายในชั้นเรียน
3) ประเมินจากกระบวนการทำงาน และผลงานกลุ่ม
4) รายงานการศึกษาและชิ้นงานค้นคว้าด้วยตนเอง 5) พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
6) การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อมีเดียและเทคโนโลยี 7) การมีส่วนร่วมในการอภิปราย และวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนาระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนาระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 การสังเกตการสอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการสอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มา
จากงานวิจัยของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มา
จากงานวิจัยของอาจารย์