ประวัติและแบบอย่างศิลปะตะวันตก

History and Style of Western Art

          1. เข้าใจเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา  ความหมาย  แนวคิดของความเชื่อ   สุนทรียภาพ
              สถาปัตยกรรม  จิตรกรรม  ประติมากรรม ของศิลปะยุคก่อนประวัติศาสตร์  จนถึง
              ศิลปะสมัยใหม่                                                             
2. ศึกษา รูปแบบ  เรื่องราว  เนื้อหาของสถาปัตยกรรม  จิตรกรรม  ประติมากรรมของศิลปะ
              ยุคก่อนประวัติศาสตร์ จนถึงศิลปะสมัยใหม่
3. เข้าใจความต่อเนื่อง   การคลี่คลายลักษณะสถาปัตยกรรม  จิตรกรรม  ประติมากรรม ใน
              ประวัติศาสตร์ยุคโบราณ จนถึงสมัยใหม่
4. ตระหนักในคุณค่าสุนทรียศาสตร์ ของการสร้างสรรค์ สถาปัตยกรรม  จิตรกรรม
    และประติมากรรม
วิชานี้มีวัตถุประสงค์ให้นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของศิลปะตะวันตกตั้งแต่ยุคโบราณ  ยุคต่อๆมา จนถึงยุคสมัยใหม่   รวมทั้งศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบและลักษณะของงานศิลปะสาขาต่างๆในแต่ละยุคสมัยดังกล่าวนั้น  อันจะเป็นแนวทางสำหรับการสร้างสรรค์งานศิลปะ หรือเป็นพื้นฐานในการศึกษาวิชาอื่นๆในระดับสูงต่อไป ดังนั้นการพัฒนาปรับปรุงรายวิชานี้ในแต่ละปีจะมุ่งเน้นการปรับปรุงให้นักศึกษานำความรู้ทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลและสามารถนำมาปรับใช้กับความรู้ทางด้านศิลปะได้
ศึกษาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของศิลปะตะวันตก ด้วยการเรียนรู้ รูปแบบ เนื้อหา  วิธีการสร้างสรรค์ของยุคสมัยต่างๆ
ประมาณ 2 ชั่วโมง / สัปดาห์
ข้อ ๑  ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ข้อ ๒  มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
ข้อ ๓  มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ (ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน)
กำหนดให้มีการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ สอดแทรกและส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม ยกย่องและเชิดชูนักศึกษาที่ทำความดีและเสียสละ
ประเมินจากการตรวจสอบแผนการสอนในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ในทุกวิชา  ประเมินจากผลการดำเนินงานตามแผนการสอน และ ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
                     ข้อ ๑ รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตรอื่นที่เกี่ยวข้อง

  
 
   ข้อ ๒ มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรม
ศาสตร์อย่างเป็นระบบ
ข้อ ๓ มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม      ข้อ ๔  มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา        
 
 
ใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  โดยมุ่งเน้นทั้งหลักการทางทฤษฎี ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี  มีความรู้ความเข้าใจ ในประวัติความเป็นมาและรูปแบบของงานศิลปะในยุคสมัยต่างๆได้อย่างถูกต้อง     เข้าใจถึงวิธีการสร้างสรรค์ในแต่ละยุคสมัย  หรือในแต่ละสาขาของงานศิลปะเหล่านั้น ตลอดจนถึงจุดมุ่งหมาย  เนื้อหาในการสร้างสรรค์
                  -    บรรยายประกอบสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ให้เห็นถึงรูปแบบ ลักษณะและประวัติ
                       ความเป็นมาในแต่ละยุคสมัย

บรรยายประกอบสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ  ให้เห็นถึงความคล้ายคลึงกัน หรือ

                       ความแตกต่างกันในรูปแบบ ลักษณะ  วิธีการสร้างสรรค์ของงานศิลปะแต่ละยุคสมัย 
                       แต่ละดินแดน

บรรยายให้เห็นถึงอิทธิพลการสร้างสรรค์ที่ถ่ายโยง ต่อกันของยุคสมัยต่างๆ 

หรือดินแดนต่างๆ
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาในด้านต่าง ๆ คือ
                                (๑) การทดสอบย่อย เช่นการสอบปากเปล่า Pre-Test
                                (๒) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
                                (๓)   ประเมินจากความรู้ความเข้าใจ จากการแสดงความคิดเห็น หรืองานศึกษา ค้นคว้าจากการรายงานเป็นรูปเล่ม
                      ข้อ ๑ สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน

     ข้อ ๒ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์      ข้อ ๓ สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้(ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน)     ข้อ ๔ มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ใช้กรณีศึกษา  การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูลเพื่อจัดทำรายงาน  เน้นการฝึกให้นักศึกษาตั้งข้อสังเกต ฝึกการตั้งคำถาม ฝึกการคิดจากข้อมูลการศึกษาในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน โดยจัดกิจกรรมการสอนที่ให้นักศึกษามีส่วนร่วมได้ใช้ความคิดเห็นร่วมกัน สอดแทรกตัวอย่างที่เกิดจากการใช้ทักษะทางปัญญา เช่น การนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเอง
สังเกตพัฒนาการมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ ความสนใจความตั้งใจในการแสวงหาความรู้ สังเกตวิธีคิดในการตั้งคำถาม หาคำตอบและแนวทางแก้ไขปัญหา พิจารณาพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเรียนรู้ที่สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับด้วยตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                 ข้อ ๑ มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
                             และ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี

   
 
    ข้อ ๒ มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ ๓ สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม  มอบหมายงานหรือจัดกิจกรรมโดยหมุนเวียนกันทำหน้าที่ผู้นำและผู้ตาม   การเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น   การแสดงความคิดเห็น และการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆภายในชั้นเรียน
ข้อ ๑ สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อ ๒ สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ ๓ มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม (ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน)
 
 
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้เทคนิคการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ    ให้นักศึกษาค้นคว้างานที่ต้องอาศัยการประมวลผล  โดยการใช้ตัวเลขเพื่อการจัดการข้อมูล   การนำเสนอที่เหมาะสมกับสภาพของผู้สื่อสาร 
ประเมินจากความถูกต้องในการใช้ข้อมูลและตัวเลข  การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม   ประเมินจากการอธิบาย
ไม่มีการประเมินด้านนี้
ไม่มีการประเมินด้านนี้
ไม่มีการประเมินด้านนี้
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา ข้อ ๑ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ข้อ ๒ มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น ข้อ ๓ มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ ข้อ ๑ รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตรอื่นที่เกี่ยวข้อง ข้อ ๒ มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรม ศาสตร์อย่างเป็นระบบ ข้อ ๓ มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม ข้อ ๔ มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา ข้อ ๑ สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน ข้อ ๒ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ ข้อ ๓ สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ ข้อ ๔ มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน ข้อ ๑ มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี ข้อ ๒ มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ ข้อ ๓ สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง ข้อ ๑ สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อ ๒ สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อ ๓ มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
1 BFAVA103 ประวัติและแบบอย่างศิลปะตะวันตก
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ความรู้จากการศึกษาและการวิเคราะห์การทำงานในและนอกชั้นเรียน - การศึกษาค้นคว้านอกเวลาเรียน - การทำแบบทดสอบประจำบทเรียน - การสอบปากเปล่าในชั้นเรียน ๑ – ๑๘ 30%
2 ความรู้ การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 9 สัปดาห์ที่ 18 60%
3 ความรับผิดชอบ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ การเข้าชั้นเรียน การสังเกต การทำงานในชั้นเรียน ทุกสัปดาห์ 10%
ประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก 1,2,3, ผู้แต่ง กำจร สุนพงษ์ศรี
ประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตกฉบับสมบูรณ์, ผู้แต่ง รองศาสตราจารย์ศุภชัย สิงห์ยะบุศย์
ประวัติและแบบอย่างศิลปะ, ผู้แต่ง ชะวัชชัย ภาติณธุ, ดร.ฐิติพันธ์ จันทร์หอม
ศิลปะยุคก่อนประวัติศาสตร์, ผู้แต่ง  รองศาสตราจารย์จารุพรรณ ทรัพย์ปรุง
ประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมและการออกแบบ 1, ผู้แต่ง สุริยันต์ จันทร์สว่าง
ประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก รศ.ดร.ศุภชัย สิงห์ยะบุศย์
ประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก 1-3 กำจร สุนพงษ์ศรี
ประวัติศาสตร์ตะวันตก ประพันธ์ ศรีสุดา
ประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก อัศนีย์ ชูอรุณ
ทัศนศิลป์สมัยใหม่ วิรุณ ตั้งเจริญ
ศิลปะสมัยใหม่ กำจร สุนพงษ์ศรี
พจนานุกรมศัพท์ทัศนศิลป์ กำจร สุนพงษ์ศรี
พชรพรรณ ประเสริฐศรี
ณัฐวรรธน์ ชีพประสานสุข
History of art : from the middle ages to renaissance, impressionism and modern art
History of art for young people / by H. W. Janson and Samuel Cauman. Jason, H. W. (Horst Woldemar), 1913
History of art : a survey of the major visual arts from the dawn of history to the present day / H. W. Janson, with Dora Jane Janson.
ART IS ART, ART IS NOT ART อะไร (แม่ง) ก็เป็นศิลปะ ผู้เขียน ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์ สำนักพิมพ์แซลมอน
 
 
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์งานศิลปะ ทั้งในห้องสมุดและสถานที่จริง
                   -  หอศิลปวัฒนธรรม ต่างๆในประเทศไทย
                   -  วัดต่างๆที่สำคัญต่อประวัติศาสตร์ในประเทศไทย
                   - แหล่งท่องเที่ยวทางด้านศิลปะที่สำคัญในประเทศไทย
                   - โรงงานอุตสาหกรรมทางด้านศิลปะที่มีชื่อเสียง
                   - แกลลอรี่                           - บ้านศิลปินแห่งชาติ               - พิพิธภัณฑ์
เว็บไซต์
http://www.bc.edu/bc_org/avp/cas/his/CoreArt/art/art.html
http://www.mfa.org
http://www.visual-arts-cork.com/history-of-art-timeline.htm
http://www.arthistoryarchive.com/arthistory/european/European-Ideal-Beauty-of-the-Human-Body-in-Art.html
http://www.theartstory.org/
https://www.artsy.net/
http://www.artcyclopedia.com/
https://www.nationalgallery.org.uk/
http://arthistoryresources.net/ARTHLinks.html
http://www.artyfactory.com/art_appreciation/art_appreciation.html
https://themomentum.co/conceptual-art/
๑.๑ สอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษาเมื่อจบเนื้อหานั้น
๑.๒ นักศึกษาประเมินการสอนจากแบบสอบถามของเทคโนโลยีสารสนเทศ
๑.๓ ประเมินการสอนโดยผู้บริหารของภาคหรือสาขาวิชา
๒.๑ การสังเกตการณ์ และทีมผู้สอน
๒.๒ ผลการเรียนของนักศึกษา
๒.๓ การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
๒.๔ ผลการค้นคว้าจากรายงานของนักศึกษา
๒.๕ เชิญผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกเข้าร่วมในการเรียนการสอน
๓.๑ การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
๓.๒ การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
๔.๑ กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐาน
      ผลการเรียนรู้ของรายวิชา
๔.๒ ทวนสอบจากคะแนนการปฏิบัติ หรืองานที่มอบหมาย
      จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
๔.๓ ตั้งคณะกรรมการในสาขาตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการการให้คะแนน
๕.๑ ปรับปรุงรายวิชาทุก ๓ ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ ๔
          ๕.๒ สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากมุมมองทัศนคติ ที่หลากหลาย
          ๕.๓ นำผลที่ได้จากการสอบถามความคิดเห็น    คะแนนสอบของนักศึกษา   การประชุมสัมมนานำมา            สรุปผล และพัฒนารายวิชาก่อนการสอนในภาคเรียนต่อไป