การสร้างภาพสตอปโมชั่น แอนนิเมชั่น
Stopmotion Animation
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
○
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม ด้านการออกแบบ
⬤
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพออกแบบมัลติมีเดีย
○
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
○
4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ด้านความรู้
○ 1. มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาด้านออกแบบมัลติมีเดีย ⬤ 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร ⬤ 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ด้านทักษะทางปัญญา
○ 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบมัลติมีเดีย ⬤ 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
○ 1. มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี ○ 2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ○ 3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ○ 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
○ 1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ○ 2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม ○ 3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านความรู้
○ 1. มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาด้านออกแบบมัลติมีเดีย ⬤ 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร ⬤ 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ด้านทักษะทางปัญญา
○ 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบมัลติมีเดีย ⬤ 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
○ 1. มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี ○ 2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ○ 3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ○ 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
○ 1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ○ 2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม ○ 3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
พื้นฐานการสร้างภาพทางแอนิเมชั่นที่มีมาตั้งแต่ในอดีต การเกิดภาพติดตาจนทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของภาพแอนิเมชั่นจนก้าวเข้ามาสู่อีกหนึ่งเทคนิคในรูปแบบงานสต๊อปโมชั่น แอนิเมชั่น
การสร้างภาพสตอปโมชั่น แอนิเมชั่นจึงจำเป็นในการสร้างสรรค์งานโฆษณา และแอนิเมชั่น ต่างๆ มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ องค์ประกอบของกระบวนการสร้างสรรค์งานภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่นในงานมัลติมีเดีย ประเภทข้อมูล แหล่งที่มาของการสร้างสรรค์งานภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่น ประโยชน์ของการสร้างสรรค์งานภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่น องค์ประกอบการสร้างสรรค์งานภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่น หลักการและขั้นตอนการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ ในการสร้างสรรค์งานภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่น
จึงสามารถพัฒนานักศึกษาให้รู้และเข้าใจการที่จะใช้การสร้างภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่น ได้ถูกกลุ่มเป้าหมายหรือถึงกลุ่มผู้บริโภค พัฒนาไปใช้ในงานต่างๆ ได้ และเพื่อให้สามารถปฏิบัติการทำงานในระบบสายงานแอนิเมชั่นได้ในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป
การสร้างภาพสตอปโมชั่น แอนิเมชั่นจึงจำเป็นในการสร้างสรรค์งานโฆษณา และแอนิเมชั่น ต่างๆ มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ องค์ประกอบของกระบวนการสร้างสรรค์งานภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่นในงานมัลติมีเดีย ประเภทข้อมูล แหล่งที่มาของการสร้างสรรค์งานภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่น ประโยชน์ของการสร้างสรรค์งานภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่น องค์ประกอบการสร้างสรรค์งานภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่น หลักการและขั้นตอนการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ ในการสร้างสรรค์งานภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่น
จึงสามารถพัฒนานักศึกษาให้รู้และเข้าใจการที่จะใช้การสร้างภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่น ได้ถูกกลุ่มเป้าหมายหรือถึงกลุ่มผู้บริโภค พัฒนาไปใช้ในงานต่างๆ ได้ และเพื่อให้สามารถปฏิบัติการทำงานในระบบสายงานแอนิเมชั่นได้ในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การสร้างสรรค์งานสตอปโมชั่น แอนนิเมชั่น เครื่องมืออุปกรณ์ในการผลิต ขั้นตอนและเทคนิคในการสร้างงาน การเขียนบท การกำหนดโครงสร้าง การบรรยายเรื่อง การทำภาพร่าง และการจัดการการผลิต
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้นักศึกษาทราบถึงเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการสอน
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 6 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 6 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
○
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม ด้านการออกแบบ
⬤
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพออกแบบมัลติมีเดีย
○
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
○
4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
✓
บรรยาย
1(2),1(3)
✓
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน)
1(1),1(2)
✓
มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน)
1(1),1(2)
✓
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน)
1(1),1(2),1(3)
✓
นำเสนอข้อมูล
1(2)
สาธิต/ดูงาน
✓
ฝึกปฏิบัติ
1(2),1(3)
✓
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ
1(2),1(3),1(4)
✓
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
1(3),1(4)
✓
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1(2),1(3)
✓
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
1(1),1(2)
✓
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน)
1(1),1(2)
✓
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน)
1(1),1(2)
✓
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ)
1(1),1(2)
✓
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
1(3)
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
ประเมินจากการสอบปากเปล่า
✓
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
1(1),1(3),1(4)
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
○
1. มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาด้านออกแบบมัลติมีเดีย
⬤
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร
⬤
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
✓
บรรยาย
2(1),2(2),2(3)
✓
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน)
2(1),2(2)
✓
มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน)
2(1),2(2),2(3)
✓
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน)
2(2),2(3)
✓
นำเสนอข้อมูล
2(2),2(3)
สาธิต/ดูงาน
✓
ฝึกปฏิบัติ
2(2),2(3)
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ
✓
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
2(1)
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
✓
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
2(1),2(2)
✓
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน)
2(2),2(3)
✓
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน)
2(2),2(3)
✓
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ)
2(2),2(3)
✓
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
2(1)
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
ประเมินจากการสอบปากเปล่า
✓
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
2(2),2(3)
✓
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
2(3)
○
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบมัลติมีเดีย
⬤
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
บรรยาย
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน)
✓
มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน)
3(1),3(2)
✓
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน)
3(2)
นำเสนอข้อมูล
✓
สาธิต/ดูงาน
3(2)
✓
ฝึกปฏิบัติ
3(1),3(2)
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
✓
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน)
3(2)
✓
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน)
3(2)
✓
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ)
3(2)
✓
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
3(1),3(2)
✓
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
3(1),3(2)
ประเมินจากการสอบปากเปล่า
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
✓
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
3(1),3(2)
○
1. มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี
○
2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
○
3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
○
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
บรรยาย
✓
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน)
4(2)
✓
มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน)
4(2)
✓
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน)
4(1),4(3)
นำเสนอข้อมูล
สาธิต/ดูงาน
✓
ฝึกปฏิบัติ
4(3),4(4)
✓
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ
4(1),4(2),4(3),4(4)
✓
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
4(1)
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
✓
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน)
4(2)
✓
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน)
4(3),4(4)
✓
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ)
4(3),4(4)
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
ประเมินจากการสอบปากเปล่า
✓
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
4(3),4(4)
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
○
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
○
2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
○
3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บรรยาย
✓
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน)
5(2)
✓
มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน)
5(1),5(2)
✓
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน)
5(1),5(2),5(3)
✓
นำเสนอข้อมูล
5(1),5(2)
สาธิต/ดูงาน
ฝึกปฏิบัติ
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
✓
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน)
5(1)
✓
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน)
5(1),5(2)
✓
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ)
5(2),5(3)
✓
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
5(1),5(2)
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
ประเมินจากการสอบปากเปล่า
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | "1(1),1(3),1(4) 2(1),2(2),2(3) 4(1),4(3),4(4) " | "การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง" | 1-15 | 5 |
2 | "1(2),1(3) 2(1),2(2)" | "การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง" | 2-15 | 5 |
3 | "1(2),1(3) 2(2),2(3) 3(2) 4(2),5(1)" | "ผลงานรายบุคคล (การสร้างงานสต๊อปโมชั่น แอนิเมชั่น)" | 2-15 | 15 |
4 | "1(1),1(2) 2(2),2(3) 3(2) 4(2),4(3) 5(1),5(2) " | "ผลงานกลุ่ม (การสร้างงานสต๊อปโมชั่น แอนิเมชั่น)" | 2-15 | 35 |
5 | "1(1),1(2) 2(2),2(3) 3(2) 4(3),4(4) 5(2),5(3)" | การนำเสนอ | 2-15 | 10 |
6 | "1(3) 2(1) 3(1),3(2) 5(1),5(2)" | "การสอบข้อเขียน (สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค)" | 9,18 | 30 |
Ken A. Priebe, The Advance Art of Stop-Motion Animation, 2011, Course Technology, apart of Cengage Learning
Susannah Shaw, Stop Motion Craft Skills for Model Animation, 2008, Published by Elsevier Ltd.
Susannah Shaw, Stop Motion Craft Skills for Model Animation, 2008, Published by Elsevier Ltd.
-
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการสร้างภาพ Stop Motion ,โปรแกรม Istop Motion , โปรแกรม Dragon Flame
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์ต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์ต่าง ๆ