การสร้างภาพสตอปโมชั่น แอนนิเมชั่น

Stopmotion Animation

ด้านคุณธรรมจริยธรรม   ○ 1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม ด้านการออกแบบ     ⬤ 2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพออกแบบมัลติมีเดีย     ○ 3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม     ○ 4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์  

 
ด้านความรู้

○ 1. มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาด้านออกแบบมัลติมีเดีย ⬤ 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร ⬤ 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 
ด้านทักษะทางปัญญา

○ 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบมัลติมีเดีย ⬤ 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ

 
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

○ 1. มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี ○ 2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ○ 3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ○ 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม

 
 
 
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

○ 1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ○ 2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม ○ 3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
พื้นฐานการสร้างภาพทางแอนิเมชั่นที่มีมาตั้งแต่ในอดีต การเกิดภาพติดตาจนทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของภาพแอนิเมชั่นจนก้าวเข้ามาสู่อีกหนึ่งเทคนิคในรูปแบบงานสต๊อปโมชั่น แอนิเมชั่น 
การสร้างภาพสตอปโมชั่น แอนิเมชั่นจึงจำเป็นในการสร้างสรรค์งานโฆษณา และแอนิเมชั่น ต่างๆ       มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ องค์ประกอบของกระบวนการสร้างสรรค์งานภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่นในงานมัลติมีเดีย ประเภทข้อมูล แหล่งที่มาของการสร้างสรรค์งานภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่น ประโยชน์ของการสร้างสรรค์งานภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่น องค์ประกอบการสร้างสรรค์งานภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่น หลักการและขั้นตอนการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ ในการสร้างสรรค์งานภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่น 
จึงสามารถพัฒนานักศึกษาให้รู้และเข้าใจการที่จะใช้การสร้างภาพสตอป-โมชั่น แอนนิเมชั่น ได้ถูกกลุ่มเป้าหมายหรือถึงกลุ่มผู้บริโภค พัฒนาไปใช้ในงานต่างๆ ได้ และเพื่อให้สามารถปฏิบัติการทำงานในระบบสายงานแอนิเมชั่นได้ในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การสร้างสรรค์งานสตอปโมชั่น แอนนิเมชั่น เครื่องมืออุปกรณ์ในการผลิต ขั้นตอนและเทคนิคในการสร้างงาน การเขียนบท การกำหนดโครงสร้าง การบรรยายเรื่อง การทำภาพร่าง และการจัดการการผลิต
 3.1 อาจารย์ประจำรายวิชา  แจ้งให้นักศึกษาทราบถึงเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการสอน
 3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 6 ชั่วโมง/สัปดาห์
      (เฉพาะรายที่ต้องการ)
○ 1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม ด้านการออกแบบ ⬤ 2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพออกแบบมัลติมีเดีย ○ 3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม ○ 4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
✓ บรรยาย 1(2),1(3) ✓ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน) 1(1),1(2) ✓ มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน) 1(1),1(2) ✓ มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน) 1(1),1(2),1(3) ✓ นำเสนอข้อมูล 1(2)   สาธิต/ดูงาน   ✓ ฝึกปฏิบัติ 1(2),1(3) ✓ ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ 1(2),1(3),1(4)
✓ ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน 1(3),1(4) ✓ ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด 1(2),1(3) ✓ ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง 1(1),1(2) ✓ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน) 1(1),1(2) ✓ ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน) 1(1),1(2) ✓ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ) 1(1),1(2) ✓ ประเมินจากการสอบข้อเขียน 1(3)   ประเมินจากการสอบปฏิบัติ     ประเมินจากการสอบปากเปล่า   ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 1(1),1(3),1(4)   ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)  
○ 1. มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาด้านออกแบบมัลติมีเดีย ⬤ 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร ⬤ 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
✓ บรรยาย 2(1),2(2),2(3) ✓ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน) 2(1),2(2) ✓ มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน) 2(1),2(2),2(3) ✓ มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน) 2(2),2(3) ✓ นำเสนอข้อมูล 2(2),2(3)   สาธิต/ดูงาน   ✓ ฝึกปฏิบัติ 2(2),2(3)   ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ  
✓ ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน 2(1)   ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด   ✓ ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง 2(1),2(2) ✓ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน) 2(2),2(3) ✓ ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน) 2(2),2(3) ✓ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ) 2(2),2(3) ✓ ประเมินจากการสอบข้อเขียน 2(1)   ประเมินจากการสอบปฏิบัติ     ประเมินจากการสอบปากเปล่า   ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 2(2),2(3) ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 2(3)
○ 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบมัลติมีเดีย ⬤ 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
  บรรยาย     มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน)   ✓ มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน) 3(1),3(2) ✓ มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน) 3(2)   นำเสนอข้อมูล   ✓ สาธิต/ดูงาน 3(2) ✓ ฝึกปฏิบัติ 3(1),3(2)   ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ  
  ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน     ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด     ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง   ✓ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน) 3(2) ✓ ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน) 3(2) ✓ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ) 3(2) ✓ ประเมินจากการสอบข้อเขียน 3(1),3(2) ✓ ประเมินจากการสอบปฏิบัติ 3(1),3(2)   ประเมินจากการสอบปากเปล่า     ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)   ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 3(1),3(2)
○ 1. มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี ○ 2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ○ 3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ○ 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
  บรรยาย   ✓ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน) 4(2) ✓ มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน) 4(2) ✓ มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน) 4(1),4(3)   นำเสนอข้อมูล     สาธิต/ดูงาน   ✓ ฝึกปฏิบัติ 4(3),4(4) ✓ ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ 4(1),4(2),4(3),4(4)
✓ ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน 4(1)   ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด     ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง   ✓ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน) 4(2) ✓ ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน) 4(3),4(4) ✓ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ) 4(3),4(4)   ประเมินจากการสอบข้อเขียน     ประเมินจากการสอบปฏิบัติ     ประเมินจากการสอบปากเปล่า   ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 4(3),4(4)   ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)  
○ 1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ○ 2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม ○ 3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  บรรยาย   ✓ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน) 5(2) ✓ มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน) 5(1),5(2) ✓ มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน) 5(1),5(2),5(3) ✓ นำเสนอข้อมูล 5(1),5(2)   สาธิต/ดูงาน     ฝึกปฏิบัติ     ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ  
  ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน     ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด     ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง   ✓ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน) 5(1) ✓ ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน) 5(1),5(2) ✓ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ) 5(2),5(3) ✓ ประเมินจากการสอบข้อเขียน 5(1),5(2)   ประเมินจากการสอบปฏิบัติ     ประเมินจากการสอบปากเปล่า     ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)     ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)  
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 "1(1),1(3),1(4) 2(1),2(2),2(3) 4(1),4(3),4(4) " "การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง" 1-15 5
2 "1(2),1(3) 2(1),2(2)" "การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง" 2-15 5
3 "1(2),1(3) 2(2),2(3) 3(2) 4(2),5(1)" "ผลงานรายบุคคล (การสร้างงานสต๊อปโมชั่น แอนิเมชั่น)" 2-15 15
4 "1(1),1(2) 2(2),2(3) 3(2) 4(2),4(3) 5(1),5(2) " "ผลงานกลุ่ม (การสร้างงานสต๊อปโมชั่น แอนิเมชั่น)" 2-15 35
5 "1(1),1(2) 2(2),2(3) 3(2) 4(3),4(4) 5(2),5(3)" การนำเสนอ 2-15 10
6 "1(3) 2(1) 3(1),3(2) 5(1),5(2)" "การสอบข้อเขียน (สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค)" 9,18 30
Ken A. Priebe, The Advance Art of Stop-Motion Animation, 2011, Course Technology, apart of Cengage Learning 
Susannah Shaw, Stop Motion Craft Skills for Model Animation, 2008, Published by Elsevier Ltd.
-
   เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการสร้างภาพ Stop Motion ,โปรแกรม Istop Motion , โปรแกรม Dragon Flame
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์ต่าง ๆ