การออกแบบสวนประดับ
Ornamental Gardens Design
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.1 เข้าใจความหมายและลักษณะงานออกแบบภูมิทัศน์ขนาดเล็ก
1.2 ประเมินการประยุกต์ใช้องค์ประกอบและออกแบบภูมิทัศน์ขนาดเล็ก
1.3 พิจารณาเลือกรูปแบบและองค์ประกอบงานภูมิทัศน์ขนาดเล็ก
1.4 มีทักษะในการประยุกต์ใช้องค์ประกอบ รูปแบบและออกแบบภูมิทัศน์ขนาดเล็ก
1.5 มีเจตคติที่ดีต่อการออกแบบภูมิทัศน์
1.1 เข้าใจความหมายและลักษณะงานออกแบบภูมิทัศน์ขนาดเล็ก
1.2 ประเมินการประยุกต์ใช้องค์ประกอบและออกแบบภูมิทัศน์ขนาดเล็ก
1.3 พิจารณาเลือกรูปแบบและองค์ประกอบงานภูมิทัศน์ขนาดเล็ก
1.4 มีทักษะในการประยุกต์ใช้องค์ประกอบ รูปแบบและออกแบบภูมิทัศน์ขนาดเล็ก
1.5 มีเจตคติที่ดีต่อการออกแบบภูมิทัศน์
เพื่อให้นักศึกษาได้รู้จัก จำได้ มีความเข้าใจลักษณะงานออกแบบภูมิทัศน์ขนาดเล็ก และแหล่งผลิตจำหน่ายวัสดุและการเลือกใช้การจัดสวนในอาคารการจัดสวนในอาคารที่เป็นปัจจุบัน รูปแบบ และการศึกษารูปแบบของงานภูมิทัศน์ขนาดเล็ก องค์ประกอบของงานภูมิทัศน์ขนาดเล็ก และการออกแบบภูมิทัศน์ขนาดเล็ก
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญของสวนประดับ ประเภทของสวนประดับ องค์ประกอบของสวน และการออกแบบสวนประดับ การฝึกปฏิบัติในการออกแบบและจัดตกแต่งสวนประดับ การศึกางานสวนประดับ
ตลอดเวลาที่อาจารย์ผู้สอนว่างจากชั่วโมงสอน
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- ใช้การสอนแบบสื่อสารสองทาง มีการตั้งคำถามหรือตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็น
- มีการสอดแทรกและยกตัวอย่างด้านคุณธรรมจริยธรรม ในขณะที่สอนเนื้อหา
- มีการกำหนดกฎกติกามารยาทในชั้นเรียน เช่น การเข้าเรียนตรงต่อเวลา การเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- สอนให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
- มีการสอดแทรกและยกตัวอย่างด้านคุณธรรมจริยธรรม ในขณะที่สอนเนื้อหา
- มีการกำหนดกฎกติกามารยาทในชั้นเรียน เช่น การเข้าเรียนตรงต่อเวลา การเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- สอนให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
ใช้วิธีการสังเกต จาก
- การเข้าเรียนตรงเวลา
- การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด
- ไม่ทุจริตในการสอบ
-ความมีวินัยต่อการเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
- การเข้าเรียนตรงเวลา
- การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด
- ไม่ทุจริตในการสอบ
-ความมีวินัยต่อการเรียน ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ใช้วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- มีการบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง ยกตัวอย่างประกอบ ศึกษาจากการสืบค้นด้วยตนเอง จัดทำรายงาน ตลอดจนนำเสนอรายงานในชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์และวิจารณ์
- มีการบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง ยกตัวอย่างประกอบ ศึกษาจากการสืบค้นด้วยตนเอง จัดทำรายงาน ตลอดจนนำเสนอรายงานในชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์และวิจารณ์
1. การนำเสนองาน
- ประเมินผลจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ข้อสอบอัตนัย
- ทดสอบโดยข้อเขียนในการสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
3. สังเกตการณ์มีส่วนร่วมในชั้นเรียนและการฝึกตีความ
4.คุณภาพงานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
5. การเขียนบันทึกผลการปฏิบัติ
- ประเมินผลจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ข้อสอบอัตนัย
- ทดสอบโดยข้อเขียนในการสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
3. สังเกตการณ์มีส่วนร่วมในชั้นเรียนและการฝึกตีความ
4.คุณภาพงานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
5. การเขียนบันทึกผลการปฏิบัติ
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- ฝึกให้บรรยายความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน
- มอบหมายให้ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลการทำงานในชั้นเรียน
- มอบหมายให้ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลการทำงานในชั้นเรียน
1. งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
1. ประเมินผลจากผลสัมฤทธิ์ของโครงงานพิเศษ
2. สังเกตการณ์มีส่วนร่วมในชั้นเรียนและการฝึกวิเคราะห์ปัญหาและฝึกตีความ
3.คุณภาพงานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
4. การประเมินตนเอง
1. ประเมินผลจากผลสัมฤทธิ์ของโครงงานพิเศษ
2. สังเกตการณ์มีส่วนร่วมในชั้นเรียนและการฝึกวิเคราะห์ปัญหาและฝึกตีความ
3.คุณภาพงานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
4. การประเมินตนเอง
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเ
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเ
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์
- มอบหมายงานกลุ่ม ให้นักศึกษาทำงานเป็นทีม
- จัดกิจกรรมเสริมทั้งในและนอกชั้นเรียน
- จัดกิจกรรมเสริมทั้งในและนอกชั้นเรียน
1. การสังเกตุ
2. การประเมินตนเอง
3. การประเมินโดยเพื่อน
2. การประเมินตนเอง
3. การประเมินโดยเพื่อน
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มอบหมายงานมอบหมายที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์เชิงปริมาณ เช่น การสำรวจ วิเคราะห์ และวางแผนการส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ชุมชน
- สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น MS Word และ MS PowerPoint ในการจัดทำรายงานและนำเสนอรายงาน
- ใช้สื่อและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ประการการสอน เช่น โปรแกรม MS Word และ MS PowerPoint มีการนำเสนองานกลุ่ม พร้อมข้อเสนอแนะ เพื่อเน้นให้นักศึกษาใช้ภาษาอย่างถูกต้อง และชัดเจน
- มีการมอบหมายงาน โดยการค้นคว้าด้วยตนเองจากตำรา วารสาร เอกสารวิชาการ หรือ ทางอินเตอร์เน็ต
- สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น MS Word และ MS PowerPoint ในการจัดทำรายงานและนำเสนอรายงาน
- ใช้สื่อและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ประการการสอน เช่น โปรแกรม MS Word และ MS PowerPoint มีการนำเสนองานกลุ่ม พร้อมข้อเสนอแนะ เพื่อเน้นให้นักศึกษาใช้ภาษาอย่างถูกต้อง และชัดเจน
- มีการมอบหมายงาน โดยการค้นคว้าด้วยตนเองจากตำรา วารสาร เอกสารวิชาการ หรือ ทางอินเตอร์เน็ต
- เนื้อหาที่นำเสนอ
- ภาษาที่ใช้
-การตอบคำถาม
- ภาษาที่ใช้
-การตอบคำถาม
6.1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
6.2สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6.3สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
6.2สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6.3สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1 ,1.2 ,1.3 ,1.4 | - การเข้าชั้นเรียน - การส่งรายงานตรงเวลา - การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด - การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน - สังเกตพฤติกรรมระหว่างการปฏิบัติงานกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมายและการปฏิบัติงานในสภาพจริง | 1-17 | 5% |
2 | . ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) | - การสอบกลางภาค - การสอบปลายภาค - งานภาคปฏิบัติในชั่วโมงเรียน | 9 18 2-17 | 10% 10% 40% |
3 | 1. งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง - ประเมินผลจากผลสัมฤทธิ์ของโครงงานพิเศษ 2.คุณภาพงานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง | 3,5,9,12,13,15 | 25๔ |
1. ขวัญชัย จิสำรวย. 2536 การออกแบบเขียนแบบจัดสวน กรุงเทพฯ. : รุ่งเรืองสาส์นการพิมพ์.
2. ชัยยุทธ ยะวิญชาญ 2539 เอกสารประกอบการสอนวิชา 03-132-318 การออกแบบและวางผังจัดสวน คณะเกษตรศาสตร์บางพระ(น่าน) สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
3. ชวลิต ดาบแก้ว. 2527 การเขียนภาพPERSPECTIVE(ทัศนวิทยา). กรุงเทพฯ. : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์
4. ศิริชัย หงส์วิทยากร. 2532 เอกสารประกอบการสอนวิชา ภท. 301 ภูมิสถาปัตยกรรมเบื้องต้น. ภาควิชาภูมิทัศน์และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คณะผลิตกรรมการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ เชียงใหม่
5. สมจิต โยธะคง. 2535 การวางผังตกแต่งบริเวณ. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ. : อมรการพิมพ์
6. เอื้อมพร วีสมหมาย. 2527 หลักการจัดสวนเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 3 กรุงเทพฯ. : โรงพิมพ์อักษรวิทยา.
2. ชัยยุทธ ยะวิญชาญ 2539 เอกสารประกอบการสอนวิชา 03-132-318 การออกแบบและวางผังจัดสวน คณะเกษตรศาสตร์บางพระ(น่าน) สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
3. ชวลิต ดาบแก้ว. 2527 การเขียนภาพPERSPECTIVE(ทัศนวิทยา). กรุงเทพฯ. : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์
4. ศิริชัย หงส์วิทยากร. 2532 เอกสารประกอบการสอนวิชา ภท. 301 ภูมิสถาปัตยกรรมเบื้องต้น. ภาควิชาภูมิทัศน์และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คณะผลิตกรรมการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ เชียงใหม่
5. สมจิต โยธะคง. 2535 การวางผังตกแต่งบริเวณ. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ. : อมรการพิมพ์
6. เอื้อมพร วีสมหมาย. 2527 หลักการจัดสวนเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 3 กรุงเทพฯ. : โรงพิมพ์อักษรวิทยา.
1. กองบรรณาธิการบ้านและสวน. 2525 สารานุกรมไม้ประดับในประเทศไทย เล่ม 1-3 . กรุงเทพฯ. : อัมรินทร์การพิมพ์.
2. จักรผัน อักกพันธานนท์. 2529 หลักการออกแบบตกแต่งบริเวณ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ. : ไทยวัฒนาพานิช.
3. เดชา บุญค้ำ. ม.ป.ป. 2525 การปฏิบัติวิชาชีพภูมิสถาปัตยกรรม. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
4. พรรณเพ็ญ ฉายปรีชา. 2537 การจัดสวน. กรุงเทพฯ. : อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
5. สิน พันธุ์พินิจ. 2535 การจัดการสนามหญ้า. กรุงเทพฯ. : อักษรพิทยา.
6. สุนทร ปุณโณทก. 2522 ไม้ดอกไม้ประดับและการตกแต่งสถานที่. กรุงเทพฯ. : สำนักพิมพ์ภาษิต.
7. อภัย ผะเดิมชิต. 2525 การออกแบบวางผังบริเวณและสวนสาธารณะ. เอกสารโรเนียวการอบรมการวางผังและตกแต่งสวน วิทยาเขตอุเทนถวาย กรุงเทพฯ. : กระทรวงศึกษาธิการ
8. เอื้อมพร วีสมหมาย. 2527 สวนสาธารณะและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ. กรุงเทพฯ. : โรงพิมพ์อักษรวิทยา.
9. เอื้อมพร วีสมหมาย. 2530 หลักการจัดสวนในบ้าน. กรุงเทพฯ. : บริษัท โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์จำกัด.
2. จักรผัน อักกพันธานนท์. 2529 หลักการออกแบบตกแต่งบริเวณ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ. : ไทยวัฒนาพานิช.
3. เดชา บุญค้ำ. ม.ป.ป. 2525 การปฏิบัติวิชาชีพภูมิสถาปัตยกรรม. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
4. พรรณเพ็ญ ฉายปรีชา. 2537 การจัดสวน. กรุงเทพฯ. : อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
5. สิน พันธุ์พินิจ. 2535 การจัดการสนามหญ้า. กรุงเทพฯ. : อักษรพิทยา.
6. สุนทร ปุณโณทก. 2522 ไม้ดอกไม้ประดับและการตกแต่งสถานที่. กรุงเทพฯ. : สำนักพิมพ์ภาษิต.
7. อภัย ผะเดิมชิต. 2525 การออกแบบวางผังบริเวณและสวนสาธารณะ. เอกสารโรเนียวการอบรมการวางผังและตกแต่งสวน วิทยาเขตอุเทนถวาย กรุงเทพฯ. : กระทรวงศึกษาธิการ
8. เอื้อมพร วีสมหมาย. 2527 สวนสาธารณะและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ. กรุงเทพฯ. : โรงพิมพ์อักษรวิทยา.
9. เอื้อมพร วีสมหมาย. 2530 หลักการจัดสวนในบ้าน. กรุงเทพฯ. : บริษัท โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์จำกัด.
ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เวปไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อการสอย
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชาได้แก่ วิธีการสอนการจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุง
ประเมินโดยสาขาวิชาแต่งตั้งคณะกรรมการประเมิน หรือจากการสังเกตการณ์สอนโดยอาจารย์ในสาขาวิชา
สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวน และปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอน จากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน นอกจากนี้ควรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอน เข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน หรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ควรมีการประชุมอาจารย์ทั้งสาขาวิชา เพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษา และร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
สาขาวิชามีคณะกรรมการประเมินข้อสอบ และความเหมาะสมของการให้คะแนน โดยการสุ่มรายวิชาภายในรอบเวลาของหลักสูตร
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลประเมินการสอนโดยนักศึกษา, ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของสาขาวิชา, การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอน และกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็น และสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอ สาขาวิชา/คณะเพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป