เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

Sufficiency Economy for Sustainable Development

           1.  เข้าใจหลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว            2.  เข้าใจปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง            3.  เข้าใจพื้นฐานด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองที่มีต่อการพัฒนา            4.  เข้าใจหลักธรรมาภิบาล            5.  เข้าใจแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน            6.  ประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน            7.  เห็นคุณค่าของการดำรงชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ที่เรียนไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม  ทั้งนี้ควรมีการเปลี่ยนแปลงด้านเนื้อหาให้มีความทันสมัยอยู่ตลอด เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพสังคม  เศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา
ศึกษาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการประยุกต์ใช้ หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หลักธรรมาภิบาล  ภูมิปัญญา  การคิดและการบริหารจัดการชีวิตอย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและกระแสสังคมโลก  การบูรณาการวัฒนธรรมที่หลากหลายสู่การดำเนินชีวิต การมีจิตสาธารณะและรักษ์สิ่งแวดล้อม  การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานคุณธรรม  จริยธรรม  และหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง
 -   อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรง ติดต่อผ่านทาง e-mail  เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำ              ทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน และสื่อสาร-นัดหมายงานต่าง ๆ  โดยเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
 -  อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์               (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนเข้าใจถึงการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในระดับครอบครัว  ระดับชุมชน  และระดับรัฐ  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของตน  และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข  การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตของตนดังนี้                              1.1.1 ตระหนักและเห็นความสำคัญของการใช้ชีวิตบนพื้นฐานของทางสายกลาง                              1.1.2 มีวินัย  ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม                             1.1.3 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์                           1.1.4 มีคุณธรรม จริยธรรม  จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
                 1.2.1 บรรยายพร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง  หลักเศรษฐกิจพอเพียง  การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง                     1.2.2 อภิปรายกลุ่มเรื่องโครงการตามแนวพระราชดำริ                     1.2.3 อภิปรายกลุ่มเรื่องหมู่บ้านพอเพียง  ชุมชนพอเพียง  โดยให้ผู้เรียนยกกรณีตัวอย่างหมู่บ้าน หรือชุมชนที่ประสบความสำเร็จในการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้  โดยให้ผู้เรียนวิเคราะห์ความแตกต่างในชุมชนก่อนนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้  หมู่บ้าน หรือชุมชนเป็นอย่างไร  และหลังนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้แล้วหมู่บ้าน  หรือชุมชนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร                     1.2.4 ใช้สื่อการสอน เช่น power-point, clip, วีดิทัศน์ , สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ ,นิทาน , โฆษณา  และอื่น ๆ
              1.3.1   การเข้าชั้นเรียน               1.3.2   ส่งงานตามที่กำหนด               1.3.3   มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน               1.3.4   ประเมินผลจากการวิเคราะห์หมู่บ้านพอเพียง  ชุมชนพอเพียง                 1.3.5   ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายหน้าชั้นเรียน โดยโปรแกรมPower point วีดิทัศน์ และอื่น ๆ                1.3.6   ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิงอย่างน้อย 5 เล่ม
               2.1.1   มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา                2.1.2   สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา                2.1.3   สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง                2.1.4   มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  และหลักเศรษฐกิจพอเพียง                 2.1.5   มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในระดับต่างๆ       2.1.6   ตระหนักและเห็นความสำคัญของการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน  และปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บรรยาย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์ โดยมอบหมายให้นักศึกษาต้องติดตามข่าว  สารคดี  เศรษฐกิจพอเพียงตามหัวข้อที่เรียน โดยมุ่งการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา (Problem base Learning)
                2.3.1   กิจกรรมชั้นเรียน                2.3.2   รูปเล่มรายงาน                2.3.3   การนำเสนองานในชั้นเรียน
              3.1.1   มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ               3.1.2   มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ                    การสอนวิชาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยังยืนช่วยให้นักศึกษาสามารถดำรงชีวิตของตน  บนพื้นฐานของทางสายกลางโดยคำนึงถึงความพอประมาณ  ความมีเหตุผล  การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว  ตลอดจนใช้ความรู้  และคุณธรรม  เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการวางแผนอย่างเป็นระบบเพื่อการคิดและตัดสินใจ  ที่ดีและถูกต้อง สามารถอยู่รวมกับผู้อื่นในสังคมได้    และเพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
              3.2.1   การบรรยายประกอบสื่อการสอน และการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน              3.2.2   ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point              3.2.3   ให้นักศึกษาดู Clip , วีดีทัศน์ , สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา , นิทาน  แล้วร่วมวิพากษ์วิเคราะห์ในชั้นเรียน              3.2.4   เกมส์ / กิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
                3.3.1   การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา                 3.3.2   รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน                 3.3.3   สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
             4.1.1   มีน้ำใจต่อผู้อื่นในสังคม  ไม่เห็นแก่ตัว              4.1.2   มีการวางแผนในการทำงานอย่างเป็นระบบ              4.1.3   แลกเปลี่ยน  รวมถึงแบ่งปันองค์ความรู้ต่อเพื่อนร่วมงาน              4.1.4   สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม                          - พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์  การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน                           - พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม                          - พัฒนาทักษะคุณธรรม  จริยธรรม  จรรยาวิชาชีพ  ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
               4.2.1   จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม               4.2.2   กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ              4.2.3   ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม 
             4.2.4   กรณีศึกษา                               - สื่อจาก Clip , วีดีทัศน์, สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา  และนิทาน
                4.3.1  ให้นักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ                4.3.2  ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ                4.3.3  สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน                4.3.4  การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา Clip , วีดีทัศน์, สารคดีทางวิทยุ , สารคดีทางโทรทัศน์ , โฆษณา  และนิทาน
             5.1.1   พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูล              5.1.2   พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet  ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนด้านการเพิ่มพูนความรู้
            5.2.1   ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาเพิ่มเติมจาก Website หรือสื่ออื่น ๆ เช่น CD, VCD,  วีดิทัศน์  และเทปเสียง             5.2.2   การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ Clip
             5.3.1   ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 13061008 เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 บทที่ 1 ประมวลพระราชดำรัส บทที่ 2 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง การทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สัปดาห์ที่ 7 10%
2 บทที่ 3 หลักเศรษฐกิจพอเพียง บทที่ 4 การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง การทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สัปดาห์ที่ 16 10%
3 บทที่ 1 ประมวลพระราชดำรัส บทที่ 2 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 8 20%
4 บทที่ 3 หลักเศรษฐกิจพอเพียง บทที่ 4 การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง บทที่ 5 การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียงกับ สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 17 30%
5 บทที่ 2 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง บทที่ 3 หลักเศรษฐกิจพอเพียง บทที่ 4 การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง วิเคราะห์กรณีศึกษา/ค้นคว้า/การนำเสนอ ตลอดภาคการศึกษา 10%
6 บทที่ 3 หลักเศรษฐกิจพอเพียง แบ่งกลุ่มอภิปราย โดยใช้ Power point ตลอดภาคการศึกษา 10%
7 บทที่ 1 ประมวลพระราชดำรัส บทที่ 2 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง บทที่ 3 หลักเศรษฐกิจพอเพียง บทที่ 4 การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง บทที่ 5 การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียงกับ การเข้าชั้นเรียน , จิตพิสัย การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
            หนังสือเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sufficiency  Economy) 
           เรียบเรียงโดย  ก่อเกียรติ วิริยะกิจพัฒนา
 
ก่อเกียรติ วิริยะกิจพัฒนา. เศรษฐกิจพอเพียง. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ:อาร์ทลี่ย์  เพรส,  2550. 
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
            - หนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
พิพัฒน์ ยอดพฤติการณ์. เศรษฐกิจพอเพียง  หมายถึง  อะไร.  พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: วนิดาการพิมพ์, 2550.
รงค์ ประพันธ์พงศ์. เศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่.  พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: สถาพรบุ๊คส์, 2553.
สมพร เทพสิทธา. การดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนและแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ปรัชญา                เศรษฐกิจพอเพียงในบริบทของศาสนาและวัฒนธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สมชายการพิมพ์,               2550.
สุนัย เศรษฐ์บุญสร้าง. แนวทางปฏิบัติ 7 ขั้นสู่วิถี เศรษฐกิจพอเพียง จากแนวปฏิบัติสู่แนวคิดทางทฤษฎีของ               เศรษฐกิจพอเพียง. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: 2550.
 


           -  เอกสารที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
ภูมิพลอดุลยเดช. พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา. คำพ่อสอน : ประมวลพระบรมราโชวาทและ             พระราชดำรัสเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์กรุงเทพ, 2551.
ทองทิพภา วิริยะพันธุ์. เศรษฐกิจพอเพียง : ความพอเพียงมวลรวมในประเทศ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ:              G.P. CYBERPRINT  CO., LTD, 2550.
เสรี พงศ์พิศ. เศรษฐกิจพอเพียง : (สำหรับวิทยากร). พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: เจริญวิทย์การพิมพ์, 2550.
           -  เว็บไซด์ที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมและเว็บไซด์อื่น ๆ
  เศรษฐกิจพอเพียง(Online). แหล่งที่มา: http://longlivetheking.kpmax.com/
 เศรษฐกิจพอเพียง(Online). แหล่งที่มา: http://www.doae.go.th/report/SE/
 เศรษฐกิจพอเพียง(Online). แหล่งที่มา:http://www.chaipat.or.th/chaipat/content/porpeing/porpeing.html  โครงการวิจัยเศรษฐกิจพอเพียง(Online). แหล่งที่มา: http://www.sufficiencyeconomy.org/
การประเมินผลรายวิชานี้จัดทำโดยนักศึกษา 1.1 นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ 1.2 นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้ 2.1   สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายรายกลุ่มใหญ่ 2.2   สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน 2.3   ประเมินจากผลการนำเสนอ 2.4   ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
การปรับปรุงการสอนวิชานี้ คือ 3.1   แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย 3.2   ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ 3.3   ทำวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
5.1   วิชาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 3 ปี 5.2   เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้ 5.3   จัดดำเนินโครงการในชั้นเรียนที่มีความหลากหลาย และต่อเนื่อง 5.4   จัดทัศนศึกษานอกพื้นที่  เพื่อให้เกิดการเรียนรู้นอกห้องเรียนและได้ประสบการณ์จริง 5.5   ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม