ภาษาอังกฤษ 1
English 1
. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1. รู้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างภาษาที่สูงขึ้น
เข้าใจสาระสำคัญของเรื่องที่อ่านและฟัง
3. การพูด การอ่าน และการเขียน เพื่อใช้ในการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ ใน ชีวิตประจำวัน
4. มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ
1. รู้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างภาษาที่สูงขึ้น
เข้าใจสาระสำคัญของเรื่องที่อ่านและฟัง
3. การพูด การอ่าน และการเขียน เพื่อใช้ในการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ ใน ชีวิตประจำวัน
4. มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ
เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และ การเขียน
เพื่อให้สามารถอ่านและฟัง บทความ เอกสารและวารสาร ตำราและรายงานเกี่ยวกับวิชาเฉพาะสาขา
เพื่อให้สามารถเก็บสาระสำคัญ สรุปความ วิเคราะห์ความและรายงานเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านหรือฟัง
เพื่อให้สามารถเขียนรายงาน และรายงานปากเปล่าเกี่ยวกับสาขาวิชา
เพื่อให้สามารถใช้ภาษาตะวันตกเป็นเครื่องมือในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้มีความรู้ความสามารถเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อ
เพื่อให้สามารถใช้ภาษาตะวันตกที่เรียนเป็นเครื่องมือศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
เพื่อพัฒนากิจนิสัยในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่อภาษาตะวันตก
ศึกษาและฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อใช้สื่อสารในสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน โดยใช้สำนวน คำศัพท์ และ โครงสร้างทางภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง
-อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเอง ให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณลักษณะอันเป็นที่พึงประสงค์ของผู้ประกอบการ
- ให้ความรู้โดยสอดแทรกในเนื้อหาของบทเรียนต่างๆ
- กำหนดให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
- ให้นักศึกษานำความรู้ที่ค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่มในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
- ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและช่วยกันระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
- กำหนดให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
- ให้นักศึกษานำความรู้ที่ค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่มในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
- ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและช่วยกันระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
- การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- การเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งมหาวิทยาลัยฯ คณะฯ สโมสรนักศึกษาฯ สาขาฯ หลักสูตรฯ และชมรมได้จัดขึ้น
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจทั้งในด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาของรายวิชา โดยทางทฤษฎีเน้นความรู้ความเข้าใจในเรื่องวัฒนธรรม ภาษา การสื่อสาร และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกลุ่มสังคมต่าง ๆ ความรู้เกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษในสังคม วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของประเทศต่าง ๆ ส่วนในหลักการปฏิบัติเน้นการนำภาษาอังกฤษไปใช้ในการสื่อสารอย่างเหมาะสม ในแต่ละสถานการณ์
ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดย
อธิบายเนื้อหาใน Language focus ความรู้จากเนื้อหาในบทเรียนต่าง ๆ แล้วทำกิจกรรมประกอบเนื้อหาตามที่กำหนดในบทเรียน ร่วมกลุ่มอภิปรายคำตอบและระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด ศึกษาความรู้จากสื่อประกอบการสอน เช่น แบบฝึกหัดออนไลน์จากเว็บไซต์ต่าง ๆ จากสื่อมัลติมีเดียในบทเรียนออนไลน์ Tell Me More
ฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาโดยการแสดงบทบาทสมมติ การทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน
อธิบายเนื้อหาใน Language focus ความรู้จากเนื้อหาในบทเรียนต่าง ๆ แล้วทำกิจกรรมประกอบเนื้อหาตามที่กำหนดในบทเรียน ร่วมกลุ่มอภิปรายคำตอบและระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด ศึกษาความรู้จากสื่อประกอบการสอน เช่น แบบฝึกหัดออนไลน์จากเว็บไซต์ต่าง ๆ จากสื่อมัลติมีเดียในบทเรียนออนไลน์ Tell Me More
ฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาโดยการแสดงบทบาทสมมติ การทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน
- ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
- การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
- การทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมด้วยตนเอง
- การฝึกปฏิบัติในบทเรียนออนไลน์
- การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
- การทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมด้วยตนเอง
- การฝึกปฏิบัติในบทเรียนออนไลน์
พัฒนาผู้เรียนให้เกิด (1) ทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการ โดยนำความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาเนื้อหาในบทเรียน และจากการค้นคว้าเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน มาใช้ในสถานการณ์ที่กำหนดให้ และ (2) ทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการณ์และบริบททางวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไป
ให้นักศึกษาฝึกแก้ไขปัญหาการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษในสถานการณ์การสื่อสาร ตามเงื่อนไขทางวัฒนธรรมที่กำหนด ทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มย่อย
ให้นักศึกษาระดมสมองเป็นกลุ่มย่อย เพื่อเสนอแนะวิธีการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ตามบริบทของวัฒนธรรมเฉพาะที่กำหนดในกรณีศึกษา จากนั้นอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะให้แก่กัน
- แบบฝึกปฏิบัติของนักศึกษา
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
พัฒนาผู้เรียนให้มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี ทั้งต่ออาจารย์ผู้สอน เพื่อนร่วมชั้นเรียน สังคมภายนอกชั้นเรียน และกลุ่มสังคมอื่น ๆ เพื่อให้นักศึกษาเกิดความตระหนักรู้และมีความเคารพในวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของกลุ่มสังคมต่าง ๆ รู้แนวทางการปฏิบัติตนตามมารยาทสังคมที่เหมาะสมกับบริบทของกลุ่มสังคมเฉพาะต่าง ๆ รวมถึงส่งเสริมการนำความรู้นั้นมาช่วยเหลือสังคมในสถานการณ์การสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
- ให้ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีตามมารยาทสังคมของกลุ่มสังคมเฉพาะต่าง ๆ
- จัดกิจกรรมแบบกลุ่มย่อยในชั้นเรียนและกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าร่วมกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
- ทำแบบฝึกหัดนอกชั้นเรียน โดยกำหนดให้นักศึกษาแสวงหาความรู้จากการค้นคว้าหรือสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มสังคมต่าง ๆ ที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกัน
- จัดกิจกรรมแบบกลุ่มย่อยในชั้นเรียนและกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าร่วมกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
- ทำแบบฝึกหัดนอกชั้นเรียน โดยกำหนดให้นักศึกษาแสวงหาความรู้จากการค้นคว้าหรือสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มสังคมต่าง ๆ ที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกัน
- การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
- แบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน
- การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
- แบบฝึกหัดเพิ่มเติมนอกชั้นเรียน
- การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
พัฒนาผู้เรียนให้สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง ตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์การสื่อสารเฉพาะ ตามบริบทของวัฒนธรรมสากล
- ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในชั้นเรียนตามสถานการณ์การสื่อสารที่กำหนด
- ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติเพิ่มเติมด้วยตนเองนอกชั้นเรียนผ่านทางบทเรียนออนไลน์และเว็บไซต์ที่กำหนด
- ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทั้ง off-line และ on-line
- ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติเพิ่มเติมด้วยตนเองนอกชั้นเรียนผ่านทางบทเรียนออนไลน์และเว็บไซต์ที่กำหนด
- ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทั้ง off-line และ on-line
- การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
- การฝึกปฏิบัติในบทเรียนออนไลน์
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
- การฝึกปฏิบัติในบทเรียนออนไลน์
- การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.2, 2.1,2.2,2.3, 3.1,3.2,3.3,3.4, 4.1,4.2,4.3, 5.1,5.2,5.3, 6.1,6.2,6.3 | ทดสอบย่อย ท้ายบทของทุกบทเรียน บทเรียนละ 20 คะแนน เป็นแบบปรนัย และอัตนัย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
2 | 1.1,1.2, 2.1,2.2,2.3, 3.1,3.2,3.3,3.4, 4.1,4.2,4.3, 5.1,5.2,5.3, 6.1,6.2,6.3 | ทดสอบทักษะการฟัง-พูด - ทักษะการฟังทดสอบจากแบบทดสอบในบทเรียน และแบบทดสอบเพิ่มเติม - ทักษะการพูด ใช้การทดสอบจากการแสดงบทบาทสมมติตามสถานการณ์ที่กำหนดให้ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | 1.1,1.2, 2.1,2.2,2.3, 3.1,3.2,3.3,3.4, 4.1,4.2,4.3, 5.1,5.2,5.3, 6.1,6.2,6.3 | ทดสอบทักษะการอ่าน-เขียน - ทักษะการอ่านทดสอบจากเนื้อความในบทเรียน และตอบคำถามจากท้ายเนื้อหา - ทักษะการเขียน ใช้การทดสอบจากการมอบหมายงานเขียน เช่น การเขียน invitation card การเขียนบทสัมภาษณ์เพื่อนเรื่องการเรียน เป็นต้น | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | 1.1 -3.4 | สอบกลางภาคเรียน | 9 | 25% |
5 | 4.1-6.3 | สอบปลายภาคเรียน | 17 | 25% |
- Buckingham, A. et al.(2007). Get Real2. Thailand:Macmillian.
- Gram, N.(2008). Sound waves 2. Singapore: McGraw Hill.
- Lebayer, R.(2003). Journey reading 2. Hong Kong: Pearson Education North Asia.
- Oxenden, C& Seligson, P.(1996). English file. Great Britain: Oxford University Press.
-Richards, J.C.(1995). Basic tactics for listening. Cambridge: Cambridge University Press.
- Richards, J.C.(1995). Expanding tactics for listening. Cambridge: Cambridge University Press.
- Richards, J.C&Hull, J.(1990). Interchange. Cambridge: Cambridge University Press.
- Richards, Jack et al.(2005). Interchange the third edition book 1. Cambridge: Cambridge University
Press.
- Richards, Jack et al.(2005). Interchange the third edition book 2. Cambridge: Cambridge University
Press.
- Saslow, J.&Ascher, A.(2006). Top Notch 1. New York: Pearson Longman.
- Saslow, J.&Ascher, A.(2006). Top Notch 2. New York: Pearson Longman.
- Soars, J.& Liz(2001). American Headway 1. China: Oxford.
- Viney, K & Viney, P.(1996). Hand Shake: a course in communication, China: Oxford University Press.
- Webmaster. http://boggleworldesl.com/directionsESL.htm Retrieved on March 5, 2008.
- Webmaster. http://www.talent.ac.uk/uploads/contributions/1185 health worksheets.pdf. Retrived on May
14, 2008.
- Gram, N.(2008). Sound waves 2. Singapore: McGraw Hill.
- Lebayer, R.(2003). Journey reading 2. Hong Kong: Pearson Education North Asia.
- Oxenden, C& Seligson, P.(1996). English file. Great Britain: Oxford University Press.
-Richards, J.C.(1995). Basic tactics for listening. Cambridge: Cambridge University Press.
- Richards, J.C.(1995). Expanding tactics for listening. Cambridge: Cambridge University Press.
- Richards, J.C&Hull, J.(1990). Interchange. Cambridge: Cambridge University Press.
- Richards, Jack et al.(2005). Interchange the third edition book 1. Cambridge: Cambridge University
Press.
- Richards, Jack et al.(2005). Interchange the third edition book 2. Cambridge: Cambridge University
Press.
- Saslow, J.&Ascher, A.(2006). Top Notch 1. New York: Pearson Longman.
- Saslow, J.&Ascher, A.(2006). Top Notch 2. New York: Pearson Longman.
- Soars, J.& Liz(2001). American Headway 1. China: Oxford.
- Viney, K & Viney, P.(1996). Hand Shake: a course in communication, China: Oxford University Press.
- Webmaster. http://boggleworldesl.com/directionsESL.htm Retrieved on March 5, 2008.
- Webmaster. http://www.talent.ac.uk/uploads/contributions/1185 health worksheets.pdf. Retrived on May
14, 2008.
ไม่มี
- เว็บไซต์ต่างๆทีเกี่ยวข้องกับเนื้อหาตลอดจนแบบฝึกหัดออนไลน์
การประเมินผลของรายวิชาโดยนักศึกษากระทำโดย
- การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ายวิชาการ กองการศึกษา
- ให้นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนำไปปรับปรุง
- การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ายวิชาการ กองการศึกษา
- ให้นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนำไปปรับปรุง
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
- สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
- สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
- ประเมินจากคะแนนแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนและความเข้าใจในเนื้อหา
- ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
- สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
- สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
- ประเมินจากคะแนนแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนและความเข้าใจในเนื้อหา
- ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
การปรับปรุงการสอนในรายวิชา กระทำโดย
- ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัยและมีระดับภาษาที่เหมาะสมกับกับระดับของผู้เรียน
- สำรวจรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียน และปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
- สรุปผลการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงครั้งต่อ ๆ ไป
- ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัยและมีระดับภาษาที่เหมาะสมกับกับระดับของผู้เรียน
- สำรวจรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียน และปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
- สรุปผลการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงครั้งต่อ ๆ ไป
ในระหว่างการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม โดยตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาก้าวหน้า หรือไม่มีการพัฒนา จากนั้นแก้ไขโดยการอธิบายทำความเข้าใจกับนักศึกษาทั้งชั้น หรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนจากแบบฝึกหัดและคะแนนสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
- ทบทวนเนื้อหาในบทเรียน โดยเลือกระดับของภาษาให้เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน ตามที่ได้ทดสอบไว้ตั้งแต่สัปดาห์แรก
- มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ ๆ และความน่าสนใจ
- ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลาย และสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียน ตามที่ได้สำรวจไว้ตั้งแต่สัปดาห์แรก
- ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษา และของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปี
- มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ ๆ และความน่าสนใจ
- ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลาย และสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียน ตามที่ได้สำรวจไว้ตั้งแต่สัปดาห์แรก
- ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษา และของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปี