คอมพิวเตอร์กราฟิก

Graphic Computer

1.  มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์ ความหมายกราฟิกประเภท 
               และลักษณะ ของภาพกราฟิก
2.  เข้าใจหลักการ ขั้นตอน กระบวนการในการออกแบบกราฟิก
  3.  มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมสำเร็จรูปในการออกแบบกราฟิก
  4.  เกิดความคิดในการคัดเลือกทรัพยกรเครื่องมือ โปรแกรมกราฟิก และใช้เครื่องมือหรือ 
               โปรแกรมสร้างผลงานกราฟิก
5. เกิดเจตคติที่ดีต่อการสร้างผลงานกราฟิกอย่างสร้างสรรค์ และนำไปประยุกต์ใช้ในการ     
              ทำงานด้านอื่นได้
6. เป็นผู้มีจริยธรรมและจรรยาบรรณในการสร้างสื่อ และงานกราฟิกอย่างมีคุณธรรม
เพิ่มเติมเนื้อหาในส่วนของการตัดต่อภาพและการรีทัชให้มากขึ้น โดยเจาะลึกเนื้อหาใน ส่วนของเครื่องมือที่ใช้และฝึกฝนทักษะในส่วนนี้เพิ่มอีก 2 สัปดาห์  อีกทั้งยังให้นักศึกษาฝึกฝน วิธีคิดคอนเซปที่ดี เพื่อนำไปต่อยอดในรายวิชาอื่นๆต่อไป
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ หลักการทำงานและการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์ประกอบ การใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟฟิกแต่ละประเภท กระบวนการออกแบบสร้างสรรค์และ การนำเสนองานคอมพิวเตอร์กราฟฟิก
 -    อาจารย์ประจำรายวิชา  ให้คำปรึกษาและแนะนำการปฏิบัติงานทุกครั้งที่ลงมือปฏิบัติงาน
 -    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1  
      ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
มีจรรยาบรรณวิชาชีพ  มีความซื่อสัตย์ในการเรียนและการสร้างสรรค์ผลงาน 
ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ใน การสร้างงานกราฟิกอย่างมีคุณภาพ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงาน ของนักออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ ทั้งไทย และต่างประเทศ
1.2.2 ให้นักศึกษานำชิ้นงานมาส่ง โดยสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเองไม่ลอกงานคนอื่นมาส่ง
1.3.1. ประเมินผลจากการส่งชิ้นงาน และการอภิปรายของนักศึกษาในการนำเสนอผลงาน
 2.1.1  มีความรู้ ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2.1 บรรยายแนวคิดหลักการออกแบบและกระบวนการออกแบบงานสร้างสรรค์ พร้อมยกตัวอย่างผลงาน
2.2.2 มอบหมายงานค้นคว้าข้อมูลลงมือฝึกปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนด เพื่อนำมาอธิปรายในชั้นเรียนตามหัวข้อที่กำหนด
2.3.1  ทดสอบย่อย (ภาคปฏิบัติและทฤษฎี) สอบกลางภาค สอบ ปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นความเข้าใจในงานคอมพิวเตอร์กราฟิกและหลักการออกแบบงานกราฟิก
2.3.2  ประเมินผลจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลของนักศึกษา
3.1.1  มีทักษะการปฏิบัติจาการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2  มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1  มอบหมายให้ค้นคว้าข้อมูลจากหัวข้อที่กำหนดและวิเคราะห์การดำเนินงานหรือขั้นตอนการทำงาน ด้าน คอมพิวเตอร์กราฟิกอย่างเป็นระบบ 
 3.2.2  สอนแบบสถานการณ์จริงโดยนำผลงานของนักออกแบบในปัจจุบันมานำเสนอให้นักศึกษา ศึกษาดูผลงานพร้อมนำมาเป็นแนวคิดในการทำงาน
3.3.1  สอบปฏิบัติ สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์ และการประยุกต์ความรู้ในบทเรียนท่ีได้ศึกษา 
3.3.2  วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน และการนำเสนอผลงาน
4.1.1   สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1   จัดกิจกรรมกลุ่ม
4.2.2   มอบหมายงานรายกลุ่ม และการนำเสนอรายงาน และผลการปฎิบัติงาน
4.3.1  ประเมินจากรายงานและผลงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2  ประเมินความตรงต่อเวลาในการส่งงาน  
5.1.1   สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2   สามารถสืบค้น ศึกษาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์  และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง  
จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2   นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม 
5.3.1   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ทวนสอบ นักศึกษามี ความตรงต่อเวลาในการส่งงาน และเข้าชั้นเรียน ตลอด ภาค การ ศึกษา 10%
2 ความรู้ "สอบกลางภาค สอบปลายภาค" "9 18" "10% 10%"
3 ปัญญา มีทักษะการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย ตลอด ภาค การ ศึกษา " 40%"
4 "ความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลและ ความ รับผิดชอบ" นักศึกษาสามารถทำงานเป็นทีม ที่เกิดจากความร่วมมือกันในการทำงาน เพื่อสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ตลอด ภาค การ ศึกษา 20%
5 การวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้ เทคโนโลยี สารสนเทศ สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เพื่อนำมาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้กับ เทคโนโลยีได้ ตลอด ภาค การ ศึกษา 10%
Essential Photoshop CS6 ตกแต่งภาพและสร้างงานกราฟิก, อิศเรศ ภาชนะกาญจน์, 
          บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2556
Graphic Design Principle, ปาพจน์ หนุนภักดี, Digi Art Infopress Graphic book 
          บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, พิมพ์ครั้งที่ 2 : 2555
คู่มือ Illustrator CS Professional Guide ฉบับสมบูรณ์ม วสันต์ พึ่งพูลผล, Digi Art Infopress  
          Graphic book บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2554
ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์, Computer Graphics : สำหรับนักออกแบบ. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,  
          2542.
ปาพจน์ หนุนภักดี, หลักการและกระบวนการออกแบบงานกราฟิกดีไซน์. นนทบุรี : ไอดีซีฯ, 2553.
ปิยะบุตร สุทธิดารา และอนัน วาโซะ. (2553). เรียนรู้การทางานกราฟิกดีไซน์สิ่งพิมพ์แบบมืออาชีพ
          (Graphic Design Artwork Photoshop + Illustrator). นนทบุรี: ไอดีซี พรีเมียร์.วรพงศ์      
          วรชาติ อุดมพงศ์. (2535). ออกแบบกราฟิค. กรุงเทพมหานคร: สานักพิมพ์ศิลปาบรรณาคาร.
Foley J. D., Dam, A. V., Feiner S. K., and Hughes J. F., ADOBE PHOTOSHOP CS5
          CLASSROOM IN A BOOK, Addison-Wesley Publishing Company, Inc., 1993.
Jennifer Smith, Jeremy Osborn, and AGI Creative Team., Adobe Creative Suite 5 
          Design Premium Digital Classroom, Wiley Publishing, Inc.
อดิศักดิ์ คงสัตย์. Adobe InDeSign Professionnal ฉบับ Tips&Techniques. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2553.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับงานคอมพิวเตอร์กราฟิก   ,การเลือกชุดสีบนเว็บไซต์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิด และความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาความพึงพอใจในการปฏิบัติ  

  งานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมใน การระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวัง จากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงาน ของนักศึกษา รวมถึง พิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น 
หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของ 
นักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนน 
พฤติกรรม