คอมพิวเตอร์กราฟิก
Graphic Computer
1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์ ความหมายกราฟิกประเภท
และลักษณะ ของภาพกราฟิก
2. เข้าใจหลักการ ขั้นตอน กระบวนการในการออกแบบกราฟิก
3. มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมสำเร็จรูปในการออกแบบกราฟิก
4. เกิดความคิดในการคัดเลือกทรัพยกรเครื่องมือ โปรแกรมกราฟิก และใช้เครื่องมือหรือ
โปรแกรมสร้างผลงานกราฟิก
5. เกิดเจตคติที่ดีต่อการสร้างผลงานกราฟิกอย่างสร้างสรรค์ และนำไปประยุกต์ใช้ในการ
ทำงานด้านอื่นได้
6. เป็นผู้มีจริยธรรมและจรรยาบรรณในการสร้างสื่อ และงานกราฟิกอย่างมีคุณธรรม
และลักษณะ ของภาพกราฟิก
2. เข้าใจหลักการ ขั้นตอน กระบวนการในการออกแบบกราฟิก
3. มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมสำเร็จรูปในการออกแบบกราฟิก
4. เกิดความคิดในการคัดเลือกทรัพยกรเครื่องมือ โปรแกรมกราฟิก และใช้เครื่องมือหรือ
โปรแกรมสร้างผลงานกราฟิก
5. เกิดเจตคติที่ดีต่อการสร้างผลงานกราฟิกอย่างสร้างสรรค์ และนำไปประยุกต์ใช้ในการ
ทำงานด้านอื่นได้
6. เป็นผู้มีจริยธรรมและจรรยาบรรณในการสร้างสื่อ และงานกราฟิกอย่างมีคุณธรรม
เพิ่มเติมเนื้อหาในส่วนของการตัดต่อภาพและการรีทัชให้มากขึ้น โดยเจาะลึกเนื้อหาใน ส่วนของเครื่องมือที่ใช้และฝึกฝนทักษะในส่วนนี้เพิ่มอีก 2 สัปดาห์ อีกทั้งยังให้นักศึกษาฝึกฝน วิธีคิดคอนเซปที่ดี เพื่อนำไปต่อยอดในรายวิชาอื่นๆต่อไป
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ หลักการทำงานและการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์ประกอบ การใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟฟิกแต่ละประเภท กระบวนการออกแบบสร้างสรรค์และ การนำเสนองานคอมพิวเตอร์กราฟฟิก
- อาจารย์ประจำรายวิชา ให้คำปรึกษาและแนะนำการปฏิบัติงานทุกครั้งที่ลงมือปฏิบัติงาน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1
ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1
ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการเรียนและการสร้างสรรค์ผลงาน
ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ใน การสร้างงานกราฟิกอย่างมีคุณภาพ
มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการเรียนและการสร้างสรรค์ผลงาน
ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ใน การสร้างงานกราฟิกอย่างมีคุณภาพ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงาน ของนักออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ ทั้งไทย และต่างประเทศ
1.2.2 ให้นักศึกษานำชิ้นงานมาส่ง โดยสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเองไม่ลอกงานคนอื่นมาส่ง
1.2.2 ให้นักศึกษานำชิ้นงานมาส่ง โดยสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเองไม่ลอกงานคนอื่นมาส่ง
1.3.1. ประเมินผลจากการส่งชิ้นงาน และการอภิปรายของนักศึกษาในการนำเสนอผลงาน
2.1.1 มีความรู้ ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2.1 บรรยายแนวคิดหลักการออกแบบและกระบวนการออกแบบงานสร้างสรรค์ พร้อมยกตัวอย่างผลงาน
2.2.2 มอบหมายงานค้นคว้าข้อมูลลงมือฝึกปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนด เพื่อนำมาอธิปรายในชั้นเรียนตามหัวข้อที่กำหนด
2.2.2 มอบหมายงานค้นคว้าข้อมูลลงมือฝึกปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนด เพื่อนำมาอธิปรายในชั้นเรียนตามหัวข้อที่กำหนด
2.3.1 ทดสอบย่อย (ภาคปฏิบัติและทฤษฎี) สอบกลางภาค สอบ ปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นความเข้าใจในงานคอมพิวเตอร์กราฟิกและหลักการออกแบบงานกราฟิก
2.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลของนักศึกษา
2.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูลของนักศึกษา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจาการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 มอบหมายให้ค้นคว้าข้อมูลจากหัวข้อที่กำหนดและวิเคราะห์การดำเนินงานหรือขั้นตอนการทำงาน ด้าน คอมพิวเตอร์กราฟิกอย่างเป็นระบบ
3.2.2 สอนแบบสถานการณ์จริงโดยนำผลงานของนักออกแบบในปัจจุบันมานำเสนอให้นักศึกษา ศึกษาดูผลงานพร้อมนำมาเป็นแนวคิดในการทำงาน
3.2.2 สอนแบบสถานการณ์จริงโดยนำผลงานของนักออกแบบในปัจจุบันมานำเสนอให้นักศึกษา ศึกษาดูผลงานพร้อมนำมาเป็นแนวคิดในการทำงาน
3.3.1 สอบปฏิบัติ สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์ และการประยุกต์ความรู้ในบทเรียนท่ีได้ศึกษา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน และการนำเสนอผลงาน
3.3.2 วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน และการนำเสนอผลงาน
4.1.1 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่ม และการนำเสนอรายงาน และผลการปฎิบัติงาน
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่ม และการนำเสนอรายงาน และผลการปฎิบัติงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานและผลงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
4.3.2 ประเมินความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง
จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทวนสอบ | นักศึกษามี ความตรงต่อเวลาในการส่งงาน และเข้าชั้นเรียน | ตลอด ภาค การ ศึกษา | 10% |
2 | ความรู้ | "สอบกลางภาค สอบปลายภาค" | "9 18" | "10% 10%" |
3 | ปัญญา | มีทักษะการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย | ตลอด ภาค การ ศึกษา | " 40%" |
4 | "ความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลและ ความ รับผิดชอบ" | นักศึกษาสามารถทำงานเป็นทีม ที่เกิดจากความร่วมมือกันในการทำงาน เพื่อสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | ตลอด ภาค การ ศึกษา | 20% |
5 | การวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้ เทคโนโลยี สารสนเทศ | สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เพื่อนำมาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้กับ เทคโนโลยีได้ | ตลอด ภาค การ ศึกษา | 10% |
Essential Photoshop CS6 ตกแต่งภาพและสร้างงานกราฟิก, อิศเรศ ภาชนะกาญจน์,
บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2556
Graphic Design Principle, ปาพจน์ หนุนภักดี, Digi Art Infopress Graphic book
บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, พิมพ์ครั้งที่ 2 : 2555
คู่มือ Illustrator CS Professional Guide ฉบับสมบูรณ์ม วสันต์ พึ่งพูลผล, Digi Art Infopress
Graphic book บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2554
ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์, Computer Graphics : สำหรับนักออกแบบ. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,
2542.
ปาพจน์ หนุนภักดี, หลักการและกระบวนการออกแบบงานกราฟิกดีไซน์. นนทบุรี : ไอดีซีฯ, 2553.
ปิยะบุตร สุทธิดารา และอนัน วาโซะ. (2553). เรียนรู้การทางานกราฟิกดีไซน์สิ่งพิมพ์แบบมืออาชีพ
(Graphic Design Artwork Photoshop + Illustrator). นนทบุรี: ไอดีซี พรีเมียร์.วรพงศ์
วรชาติ อุดมพงศ์. (2535). ออกแบบกราฟิค. กรุงเทพมหานคร: สานักพิมพ์ศิลปาบรรณาคาร.
Foley J. D., Dam, A. V., Feiner S. K., and Hughes J. F., ADOBE PHOTOSHOP CS5
CLASSROOM IN A BOOK, Addison-Wesley Publishing Company, Inc., 1993.
Jennifer Smith, Jeremy Osborn, and AGI Creative Team., Adobe Creative Suite 5
Design Premium Digital Classroom, Wiley Publishing, Inc.
อดิศักดิ์ คงสัตย์. Adobe InDeSign Professionnal ฉบับ Tips&Techniques. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2553.
บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2556
Graphic Design Principle, ปาพจน์ หนุนภักดี, Digi Art Infopress Graphic book
บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, พิมพ์ครั้งที่ 2 : 2555
คู่มือ Illustrator CS Professional Guide ฉบับสมบูรณ์ม วสันต์ พึ่งพูลผล, Digi Art Infopress
Graphic book บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2554
ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์, Computer Graphics : สำหรับนักออกแบบ. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,
2542.
ปาพจน์ หนุนภักดี, หลักการและกระบวนการออกแบบงานกราฟิกดีไซน์. นนทบุรี : ไอดีซีฯ, 2553.
ปิยะบุตร สุทธิดารา และอนัน วาโซะ. (2553). เรียนรู้การทางานกราฟิกดีไซน์สิ่งพิมพ์แบบมืออาชีพ
(Graphic Design Artwork Photoshop + Illustrator). นนทบุรี: ไอดีซี พรีเมียร์.วรพงศ์
วรชาติ อุดมพงศ์. (2535). ออกแบบกราฟิค. กรุงเทพมหานคร: สานักพิมพ์ศิลปาบรรณาคาร.
Foley J. D., Dam, A. V., Feiner S. K., and Hughes J. F., ADOBE PHOTOSHOP CS5
CLASSROOM IN A BOOK, Addison-Wesley Publishing Company, Inc., 1993.
Jennifer Smith, Jeremy Osborn, and AGI Creative Team., Adobe Creative Suite 5
Design Premium Digital Classroom, Wiley Publishing, Inc.
อดิศักดิ์ คงสัตย์. Adobe InDeSign Professionnal ฉบับ Tips&Techniques. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2553.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับงานคอมพิวเตอร์กราฟิก ,การเลือกชุดสีบนเว็บไซต์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิด และความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาความพึงพอใจในการปฏิบัติ
งานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาความพึงพอใจในการปฏิบัติ
งานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมใน การระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวัง จากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงาน ของนักศึกษา รวมถึง พิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของ
นักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนน
พฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของ
นักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนน
พฤติกรรม