ปฏิบัติการจุลชีววิทยาทั่วไป

General Microbiology Laboratory

1.1 . รู้จักและมีทักษะการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทางจุลชีววิทยา
 1.2  มีทักษะในการปฏิบัติงานด้านจุลชีววิทยาเบื้องต้น 
2.1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและฝึกทักษะทางจุลชีววิทยา
2.2. นักศึกษานำความรู้และทักษะไปใช้ในวิชาชีพและการดำรงชีวิต
      2.3. เพื่อให้เนื้อหาทันสมัยและสอดคล้องกับการแปลงในโลกปัจจุบัน
ปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางจุลชีววิทยา  การเตรียมอาหารลี้ยงเชื้อ  การเจริญจุลินทรีย์  การศึกษาคุณสมบัติของจุลินทรีย์  การเจริญของจุลินทรีย์ในอาหารแข็งและอาหารเหลว        การควบคุมและการตรวจแยกจุลินทรีย์ในสิ่งแวดล้อม 
Equipments and Basic Skills in Microbiology, Culture Medium Preparation,  Microbial Characterization, Microbial Growth in Solid Media and Liquid Media, Microbial Control and Isolation
-
1)  มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา เคารพกฎระเบียบ และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1) ให้มีความรับผิดชอบและมีความซื่อสัตย์ในการรายงานผลการทดลอง
2)  การเน้นย้ำการอ้างอิงแหล่งที่มาของการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ภายนอก 
3) การกำหนดข้อตกลงกฎเกณฑ์ร่วมกัน เช่น การตรงต่อเวลา การแต่งกาย  อุปกรณ์การเรียน  การกำหนดเกณฑ์คะแนน และการให้เกียรติผู้สอนและเพื่อนร่วมงาน
 
1) สังเกตพฤติกรรมในการเรียนและติดตามถึงผลสัมฤทธิ์ของงาน
2) ตรวจความสมบูรณ์  ความถูกต้องของรายงานผลการทดลอง และการอ้างอิงเอกสาร
3) ไม่มีการทุจริตในการสอบ
4) ให้คะแนนจิตพิสัยด้าน เครื่องแต่งกาย  และความพร้อมในการเรียน
1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและแนวทางปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1) บรรยายทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง  สาธิต และอภิปรายผลการทดลอง 
1)  สอบกลางภาคและปลายภาค
2)  ประเมินจากการเขียนผลการทดลอง
3) ประเมินจากทักษะในการทำปฏิบัติการ
1) มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1)  บรรยาย ยกตัวอย่างการนำเทคนิคทางจุลชีววิทยาไปใช้ในวิชาชีพ
2)  อภิปรายผลการทดลอง
1) ร่วมกันอภิปรายผลการทดลอง
1) มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1)  กำหนดงานให้ทำเป็นกลุ่ม 
1) ประเมินตนเองและเพื่อนจากกระบวนการทำงาน พฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
2) สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน
 
1) สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธภาพ
1)  ค้นคว้าเอกสารอ้างอิงจากอินเตอร์เน็ต
1)  ตรวจรายงานผลการทดลอง
ใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือในการทำปฏิบัติการได้
สาธิตและลงมือปฏิบัติจริง
สังเกตพฤติกรรมและทดสอบปากเปล่าและข้อเขียน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1-2.3 - สอบกลางภาคและปลายภาค - สอบปฏิบัติ - สอบกลางภาคและปลายภาค 9, 17 - สอบปฏิบัติ 14, 15 - สอบกลางภาคและปลายภาค 24 % - สอบปฏิบัติ10 %
2 1.1-1.3, 4.1- 4.3 - พฤติกรรมการปฏิบัติงาน - จิตพิสัย ตลอดภาค การศึกษา - พฤติกรรมการปฏิบัติงาน 34% - จิตพิสัย 10%
3 2.1 - 2.3, 3.1 – 3.2 , 5.1 - รายงานผลการทดลอง การมีส่วนร่วม อภิปราย ตลอดภาค การศึกษา 22 %
1) ภาควิชาจุลชีววิทยา. 2542. จุลชีววิทยาปฎิบัติการ. คณะวิทยาศาสตร์
วารสารงานวิจัย  รายงานวิจัย
-
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านสื่อสังคมออนไลน์  ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1   การสังเกตการณ์พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การประชุมเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
การทวนสอบคะแนนโดยกลุ่มอาจารย์ในสาขา
1  ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ