ปฏิบัติการจุลชีววิทยาทั่วไป
General Microbiology Laboratory
1.1 . รู้จักและมีทักษะการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทางจุลชีววิทยา
1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานด้านจุลชีววิทยาเบื้องต้น
1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานด้านจุลชีววิทยาเบื้องต้น
2.1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและฝึกทักษะทางจุลชีววิทยา
2.2. นักศึกษานำความรู้และทักษะไปใช้ในวิชาชีพและการดำรงชีวิต
2.3. เพื่อให้เนื้อหาทันสมัยและสอดคล้องกับการแปลงในโลกปัจจุบัน
2.2. นักศึกษานำความรู้และทักษะไปใช้ในวิชาชีพและการดำรงชีวิต
2.3. เพื่อให้เนื้อหาทันสมัยและสอดคล้องกับการแปลงในโลกปัจจุบัน
ปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางจุลชีววิทยา การเตรียมอาหารลี้ยงเชื้อ การเจริญจุลินทรีย์ การศึกษาคุณสมบัติของจุลินทรีย์ การเจริญของจุลินทรีย์ในอาหารแข็งและอาหารเหลว การควบคุมและการตรวจแยกจุลินทรีย์ในสิ่งแวดล้อม
Equipments and Basic Skills in Microbiology, Culture Medium Preparation, Microbial Characterization, Microbial Growth in Solid Media and Liquid Media, Microbial Control and Isolation
Equipments and Basic Skills in Microbiology, Culture Medium Preparation, Microbial Characterization, Microbial Growth in Solid Media and Liquid Media, Microbial Control and Isolation
-
1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา เคารพกฎระเบียบ และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา เคารพกฎระเบียบ และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
4) เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1) ให้มีความรับผิดชอบและมีความซื่อสัตย์ในการรายงานผลการทดลอง
2) การเน้นย้ำการอ้างอิงแหล่งที่มาของการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ภายนอก
3) การกำหนดข้อตกลงกฎเกณฑ์ร่วมกัน เช่น การตรงต่อเวลา การแต่งกาย อุปกรณ์การเรียน การกำหนดเกณฑ์คะแนน และการให้เกียรติผู้สอนและเพื่อนร่วมงาน
2) การเน้นย้ำการอ้างอิงแหล่งที่มาของการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ภายนอก
3) การกำหนดข้อตกลงกฎเกณฑ์ร่วมกัน เช่น การตรงต่อเวลา การแต่งกาย อุปกรณ์การเรียน การกำหนดเกณฑ์คะแนน และการให้เกียรติผู้สอนและเพื่อนร่วมงาน
1) สังเกตพฤติกรรมในการเรียนและติดตามถึงผลสัมฤทธิ์ของงาน
2) ตรวจความสมบูรณ์ ความถูกต้องของรายงานผลการทดลอง และการอ้างอิงเอกสาร
3) ไม่มีการทุจริตในการสอบ
4) ให้คะแนนจิตพิสัยด้าน เครื่องแต่งกาย และความพร้อมในการเรียน
2) ตรวจความสมบูรณ์ ความถูกต้องของรายงานผลการทดลอง และการอ้างอิงเอกสาร
3) ไม่มีการทุจริตในการสอบ
4) ให้คะแนนจิตพิสัยด้าน เครื่องแต่งกาย และความพร้อมในการเรียน
1) มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและแนวทางปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
3) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1) บรรยายทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง สาธิต และอภิปรายผลการทดลอง
1) สอบกลางภาคและปลายภาค
2) ประเมินจากการเขียนผลการทดลอง
3) ประเมินจากทักษะในการทำปฏิบัติการ
2) ประเมินจากการเขียนผลการทดลอง
3) ประเมินจากทักษะในการทำปฏิบัติการ
1) มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1) บรรยาย ยกตัวอย่างการนำเทคนิคทางจุลชีววิทยาไปใช้ในวิชาชีพ
2) อภิปรายผลการทดลอง
2) อภิปรายผลการทดลอง
1) ร่วมกันอภิปรายผลการทดลอง
1) มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4) สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1) กำหนดงานให้ทำเป็นกลุ่ม
1) ประเมินตนเองและเพื่อนจากกระบวนการทำงาน พฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
2) สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน
2) สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน
1) สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธภาพ
2) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3) สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธภาพ
1) ค้นคว้าเอกสารอ้างอิงจากอินเตอร์เน็ต
1) ตรวจรายงานผลการทดลอง
ใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือในการทำปฏิบัติการได้
สาธิตและลงมือปฏิบัติจริง
สังเกตพฤติกรรมและทดสอบปากเปล่าและข้อเขียน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1-2.3 | - สอบกลางภาคและปลายภาค - สอบปฏิบัติ | - สอบกลางภาคและปลายภาค 9, 17 - สอบปฏิบัติ 14, 15 | - สอบกลางภาคและปลายภาค 24 % - สอบปฏิบัติ10 % |
2 | 1.1-1.3, 4.1- 4.3 | - พฤติกรรมการปฏิบัติงาน - จิตพิสัย | ตลอดภาค การศึกษา | - พฤติกรรมการปฏิบัติงาน 34% - จิตพิสัย 10% |
3 | 2.1 - 2.3, 3.1 – 3.2 , 5.1 | - รายงานผลการทดลอง การมีส่วนร่วม อภิปราย | ตลอดภาค การศึกษา | 22 % |
1) ภาควิชาจุลชีววิทยา. 2542. จุลชีววิทยาปฎิบัติการ. คณะวิทยาศาสตร์
วารสารงานวิจัย รายงานวิจัย
-
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 การสังเกตการณ์พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การประชุมเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
การทวนสอบคะแนนโดยกลุ่มอาจารย์ในสาขา
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ