การผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
Jewelry Industrial Production
รู้ความหมายความสำคัญของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักร กระบวนการผลิตเครื่องประดับ
ในระบบอุตสาหกรรม
1.2 เข้าใจ กระบวนการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
1.3 ปฏิบัติงานการออกแบบเครื่องประดับเพื่อการผลิตในระบบอุตสาหกรรม
1.4 ปฏิบัติงานการทำต้นแบบโลหะ และต้นแบบแว็กซ์
1.5 ปฏิบัติงานการทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
1.6 ปฏิบัติงานการเจียระไนอัญมณี
1.7 ปฏิบัติงานการประดับอัญมณี
1.8 ปฏิบัติงานการชุบเคลือบผิว
1.7 เห็นคุณค่าของการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
ในระบบอุตสาหกรรม
1.2 เข้าใจ กระบวนการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
1.3 ปฏิบัติงานการออกแบบเครื่องประดับเพื่อการผลิตในระบบอุตสาหกรรม
1.4 ปฏิบัติงานการทำต้นแบบโลหะ และต้นแบบแว็กซ์
1.5 ปฏิบัติงานการทำแม่พิมพ์ยางและการหล่อตัวเรือน
1.6 ปฏิบัติงานการเจียระไนอัญมณี
1.7 ปฏิบัติงานการประดับอัญมณี
1.8 ปฏิบัติงานการชุบเคลือบผิว
1.7 เห็นคุณค่าของการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชา กระบวนการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม สำหรับสอนนักศึกษาวิชาเอกออกแบบเครื่องประดับ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม ตั้งแต่การออกแบบ การอ่านคำสั่งผลิต การทำต้นแบบและวิเคราะห์ลักษณะต้น แบบที่เหมาะสม การหล่อตัวเรือน การประดับอัญมณี การชุบเคลือบผิวและการ ตรวจสอบคุณภาพเครื่องประดับ
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม ต่อการการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
1.2 มีศักยภาพในการค้นคว้าและพัฒนาตนเอง
1.3 มีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม
1.4 ส่งเสริมและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติ
1.2 มีศักยภาพในการค้นคว้าและพัฒนาตนเอง
1.3 มีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม
1.4 ส่งเสริมและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของชาติ
บรรยายและสอดแทรกเนื้อหาเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตทั้งทางด้านวิชาการและ
ทางด้านวิชาชีพ ซึ่งจรรยาบรรณเป็นสิ่งที่สำคัญในการประกอบวิชาชีพ
ทางด้านวิชาชีพ ซึ่งจรรยาบรรณเป็นสิ่งที่สำคัญในการประกอบวิชาชีพ
ประเมินผลจากการสอบถามในชั้นเรียนและปริมาณการกระทำทุจริตในการ
สอบ
สอบ
2.1 มีความรู้ ความสามารถในการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
2.2 วิธีการสอน บรรยาย อภิปราย ทำงานกลุ่ม นำเสนอรายงาน วิเคราะห์ สรุปผล
2.3 วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
2.2 วิธีการสอน บรรยาย อภิปราย ทำงานกลุ่ม นำเสนอรายงาน วิเคราะห์ สรุปผล
2.3 วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
2.2.1 บรรยายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา โดยการใช้สไลด์ ภาพนิ่งและ วีดิทัศน์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจตามเนื้อหาในรายวิชา
2.3.1 ประเมินผลจากการสอบข้อเขียนทั้งสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3.1 ทักษะทางปัญญาต้องพัฒนาความคิดอย่างเป็นระบบ ในการการผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม
3.2 ทักษะทางปัญญาเกิดจากการสอน บรรยาย อภิปรายกลุ่ม การศึกษาจากภาคอุตสาหกรรม และการทำรายงาน
3.3 ทักษะทางปัญญาเกิดได้จากการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
3.2 ทักษะทางปัญญาเกิดจากการสอน บรรยาย อภิปรายกลุ่ม การศึกษาจากภาคอุตสาหกรรม และการทำรายงาน
3.3 ทักษะทางปัญญาเกิดได้จากการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
3.2.1 มอบหมายให้นักศึกษาสืบค้นเกี่ยวกับเอกสารทางวิชาการ งานวิจัย กรณีศึกษา ที่เกี่ยวข้อง
3.3.1 ประเมินผลจากการสอบถามในห้องเรียน
3.3.2 ประเมินผลจากการคิดวิเคราะห์และการนำเสนองาน
3.3.2 ประเมินผลจากการคิดวิเคราะห์และการนำเสนองาน
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบระหว่างผู้เรียน และผู้สอน
4.2 วิธีการสอน จัดกิจกรรมกลุ่ม มอบหมายรายงานกลุ่ม รายงานความก้าวหน้าของงาน
4.3 วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2 วิธีการสอน ค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต วิเคราะห์ข้อมูล
5.3 วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43043430 | การผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | - ความรู้ - ทักษะทางปัญญา - ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ - ด้านการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทส | สอบกลางภาค การนำเสนอผลงาน, การศึกษาดูงาน สอบปลายภาค | 9 16 17 | 10% 10% 10% |
2 | - ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การส่งงาน การปฏิบัติในแต่ละขั้นตอนตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกายสะอาด การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
หนังสือ
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้การผลิตเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรม3.
- วารสาร เครื่องประดับและอัญมณี
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้เครื่องประดับและอัญมณี
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้เครื่องประดับและอัญมณี
แบบประเมินรายวิชาของหลักสูตร
- การสังเกตการณ์
- ผลการเรียนและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการเรียนและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การศึกษาดูงานกระบวนการผลิตนอกชั้นเรียน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจาก
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจาก
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4