หลักการเขียนแบบ

Principle of Drafting

ด้านคุณธรรมจริยธรรม

⬤ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม    มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น  มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ 

 
ด้านความรู้

  รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง  มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ อย่างเป็นระบบ   มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม  ⬤ มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้าน ศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา 

 
ด้านทักษะทางปัญญา

  สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมี วิจารณญาณ   สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์  ⬤ สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและ วิชาชีพได้    มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน 

 
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

  มีภาวะผู้นาเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี  ⬤ มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมี ประสิทธิภาพ    สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความ คิดเห็นที่แตกต่าง 

 
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

⬤ สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้ วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนาเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ    สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ   มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสม สาหรับงานศิลปกรรม 

 
ด้านทักษะพิสัย

⬤ มีทักษะในการทาตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนา    มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง    มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน 

 
รู้ เข้าใจและมีทักษะการใช้เครื่องมืออุปกรณ์เขียนแบบ  การใช้เส้นสัญลักษณ์ต่างๆ  ในการ เขียนแบบ  การเขียนภาพฉาย ภาพสามมิติ และภาพตัด
เพิ่มเติมเนื้อหาในส่วนของการฝึกฝนทักษะในเรื่องของการใช้เส้น ทัศนียภาพแบบต่างๆ และ ภาพในมุมตัดเข้ามา เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกฝนและปฏิบัติงานได้อย่างชำนาญ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเขียนแบบ การกำหนด ขนาดและ มาตราส่วนการใช้เส้นและสัญลักษณ์ต่างๆ ในการเขียนแบบ ภาพฉาย ภาพตัด ภาพ สามมิติ  
อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
⬤ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม    มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น  มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ 
  บรรยาย     มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)    ✓ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน) 1.1,1.2   มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)     นำเสนอข้อมูล     สาธิต/ดูงาน   ✓ ฝึกปฏิบัติ 1.1,1.2 ✓ ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม 1.1,1.2
  ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน     ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด     ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง   ✓ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน) 1.1,1.2   ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน)     ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)     ประเมินจากการสอบข้อเขียน   ✓ ประเมินจากการสอบปฏิบัติ 1.1,1.2   ประเมินจากการสอบปากเปล่า   ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 1.1,1.2 ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 1.1,1.2
  รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง  มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ อย่างเป็นระบบ   มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม  ⬤ มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้าน ศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา 
  บรรยาย     มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)    ✓ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน) 2.2, 2.4   มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)     นำเสนอข้อมูล     สาธิต/ดูงาน   ✓ ฝึกปฏิบัติ 2.2, 2.4 ✓ ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม 2.2, 2.4
  ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน     ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด   ✓ ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง 2.4   ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน)     ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน)   ✓ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์) 2.2   ประเมินจากการสอบข้อเขียน   ✓ ประเมินจากการสอบปฏิบัติ 2.2, 2.4   ประเมินจากการสอบปากเปล่า     ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)     ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)  
  สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมี วิจารณญาณ   สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์  ⬤ สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและ วิชาชีพได้    มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน 
  บรรยาย   ✓ มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)  3.2, 3.3 ✓ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน) 3.2, 3.3   มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)     นำเสนอข้อมูล     สาธิต/ดูงาน   ✓ ฝึกปฏิบัติ 3.2, 3.3 ✓ ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม 3.2, 3.3
  ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน     ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด     ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง   ✓ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน) 3.2, 3.3 ✓ ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน) 3.2, 3.3   ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)   ✓ ประเมินจากการสอบข้อเขียน 3.2, 3.3 ✓ ประเมินจากการสอบปฏิบัติ 3.2, 3.3   ประเมินจากการสอบปากเปล่า     ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)     ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)  
  มีภาวะผู้นาเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี  ⬤ มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมี ประสิทธิภาพ    สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความ คิดเห็นที่แตกต่าง 
  บรรยาย     มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)    ✓ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน) 4.2 ✓ มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน) 4.2   นำเสนอข้อมูล     สาธิต/ดูงาน     ฝึกปฏิบัติ   ✓ ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ 4.2
✓ ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน 4.2 ✓ ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด 4.2   ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง     ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน)   ✓ ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน) 4.2   ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)     ประเมินจากการสอบข้อเขียน     ประเมินจากการสอบปฏิบัติ     ประเมินจากการสอบปากเปล่า     ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 4.2 ✓ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 4.2
⬤ สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้ วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนาเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ    สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ   มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสม สาหรับงานศิลปกรรม 
  บรรยาย     มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)    ✓ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน) 5.1, 5.3   มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)   ✓ นำเสนอข้อมูล 5.1, 5.3   สาธิต/ดูงาน     ฝึกปฏิบัติ     ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม  
  ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน     ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด     ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง     ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน)   ✓ ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน) 5.1, 5.3 ✓ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์) 5.1, 5.3   ประเมินจากการสอบข้อเขียน     ประเมินจากการสอบปฏิบัติ     ประเมินจากการสอบปากเปล่า     ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)     ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)  
⬤ มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนา    มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง    มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน 
  บรรยาย   ✓ มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ)  6.1   มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน)     มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)     นำเสนอข้อมูล     สาธิต/ดูงาน   ✓ ฝึกปฏิบัติ 6.1   ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม  
  ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน     ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด     ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง   ✓ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน) 6.1   ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน)     ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)     ประเมินจากการสอบข้อเขียน   ✓ ประเมินจากการสอบปฏิบัติ 6.1   ประเมินจากการสอบปากเปล่า     ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)     ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)  
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1 2 3
1 BAACC401 หลักการเขียนแบบ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.2, 2.4 "สอบกลางภาค สอบปลายภาค" "9 18" "15% 15%"
2 "1.1,1.2 3.2, 3.3, 4.2, 5.1, 5.3, 6.1" "การปฏิบัติงานและผลงาน " "ตลอดภาคการ ศึกษา " "50% 10%"
3 2.2, 2.4 "การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด" "ตลอดภาคการ ศึกษา" "10%"
ชวลิต  ดาบแก้ว. ทัศนีวิทยา (PERSPECTIVE). พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพมหานคร: 
      สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์
ทวีป สันติอาภรณ์. หลักการเขียนแบบเบื้องต้น. เอกสารการสอน สาขาการออกแบบ 
          คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ธัญญาลักษณ์  ก้องสมุท. เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร: 
        สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมอาชีวะ
วิชัย โรมไธสง. เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์วังอักษร
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา Basic Draftin
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด  ที่ได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2   ผลงานจากการปฏิบัติของนักศึกษา
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบ ย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2  มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐาน ผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ ความรู้นี้กับปัญหาที่มา จากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ