ออกแบบผลิตภัณฑ์ 5
Product Design 5
รู้วิธีการนำแรงบันดาลใจมาใช้ในการออกแบบ
เข้าใจวิธีการสร้างสรรค์ไอเดียการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ (EcoDesign)
เข้าใจวิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์อย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
มีทักษะในการฝึกปฏิบัติการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ (EcoDesign of Products)
เห็นคุณค่าของการใช้หลักการออกแบบ มาทำการออกแบบผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมเชิงนิเวศเศรษฐกิจ (EcoDesign of Products)
ให้นักศึกษารู้วิธีการออกแบบเชิงนิเวศเศรษฐกิจ
ให้นักศึกษาเข้าใจวิธีการสร้างสรรค์ไอเดียการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco Design of Products)
ให้นักศึกษาเข้าใจวิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์อย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้นักศึกษามีทักษะในการฝึกปฏิบัติการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco Design of Products)
ให้นักศึกษาเห็นคุณค่าของการใช้หลักการออกแบบ มาทำการออกแบบผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมเชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco Design of Products)
ให้นักศึกษาเข้าใจวิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์อย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้นักศึกษามีทักษะในการฝึกปฏิบัติการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco Design of Products)
ให้นักศึกษาเห็นคุณค่าของการใช้หลักการออกแบบ มาทำการออกแบบผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมเชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco Design of Products)
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อใช้ประกอบการออกแบบ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ตามกระบวนการเพื่อนำเสนอผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์
ให้คำปรึกษานอกชั้นเรียนวันละ 2 ชั่วโมงรวม 14 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทาง nang.tn@gmail.com และทางเฟสบุ๊คกลุ่ม PRODUCT DESIGN 5 ซึ่งได้ประกาศให้นักศึกษาทราบตั้งแต่เข้าเรียนในสัปดาห์แรก
-ฝึกให้นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
-ให้นักศึกษาเป็นผู้เคารพและให้เกียรติความคิดและความรู้ของบุคคลอื่นๆ และมีความซื่อสัตย์ สุจริต ต่อตนเองและผู้อื่น
-ฝึกให้นักศึกษาเป็นผู้มีความอดทนอดกลั้น สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไม่มีอคติในการทำงาน โดยสามารถทำงานได้ในเวลาที่กำหนดให้
-ให้นักศึกษาเป็นผู้เคารพและให้เกียรติความคิดและความรู้ของบุคคลอื่นๆ และมีความซื่อสัตย์ สุจริต ต่อตนเองและผู้อื่น
-ฝึกให้นักศึกษาเป็นผู้มีความอดทนอดกลั้น สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไม่มีอคติในการทำงาน โดยสามารถทำงานได้ในเวลาที่กำหนดให้
- สอนโดยการอบรมและชี้ให้นักศึกษาเห็นความสำคัญของการเป็นผู้เคารพและให้เกียรติความคิดและความรู้ของบุคคลอื่นๆ และมีความซื่อสัตย์ สุจริต ต่อตนเองและผู้อื่น
- ฝึกให้นักศึกษาเป็นผู้มีความอดทนอดกลั้น สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไม่มีอคติในการทำงาน โดยสามารถทำงานได้ในเวลาที่กำหนดให้
- ฝึกให้นักศึกษาเป็นผู้มีความอดทนอดกลั้น สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไม่มีอคติในการทำงาน โดยสามารถทำงานได้ในเวลาที่กำหนดให้
ประเมินผลจากจิตพิสัย 10% โดยการเช็คการเข้าเรียน การส่งงานตรงเวลา ความซื่อสัตย์ การปฏิบัติตนต่อผู้อื่นในสังคม
นักศึกษาจะต้องมีความรู้ในการนำหลักการออกแบบมาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง
สอนโดยการบรรยายประกอบสื่อการสอนประกอบตัวอย่าง และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานในและนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะความเข้าใจและส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
ประเมินผลจากงานฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน 30% ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน 30% และจากการสอบ 30%
นักศึกษาต้องเรียนรู้และสามารถนำหลักการออกแบบมาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ (EcoDesign of Products) ได้
สอนโดยการบรรยายประกอบตัวอย่าง ด้วยสื่อการสอน แล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการหาข้อมูลและฝึกปฏิบัติออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ พร้อมสร้างหุ่นจำลองและนำเสนอ และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะปฏิบัติ ส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
จากงานที่ฝึกปฏิบัติที่มอบหมายในและนอกชั้นเรียน และจากการทดสอบในชั้นเรียน และการสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
ให้นักศึกษาทำการศึกษาโดยทำการค้นคว้าและปฎิบัติงานร่วมกัน และมีการนำเสนองานโดยมีส่วนร่วม
สอนให้นักศึกษารู้จักทำงานเป็นทีม ความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเป็นส่วนหนึ่งของสังคม
ประเมินผลจากการสังเกตุพฤติกรรมการทำงานรายบุคคลและรายกลุ่ม
การพัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสารในการค้นคว้าหาข้อมูลทาง INTERNET การส่งข้อมูลรายงานความก้าวหน้าทาง E-MAIL. และช่องทางสื่อสารที่กำหนดให้ การนำเสนองานผ่านสื่อสาธารณะเช่น Facebook , Pinterest ฯลฯ
สอนโดยการบรรยายตัวอย่างโครงการฯ แล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการค้นคว้าข้อมูลทาง IT. และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานทั้งในและนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะปฏิบัติและส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
ตรวจการเสนอรายงานทาง E-MAIL. และสื่อที่กำหนดให้ การนำเสนอโครงงานทางสื่อ IT.
ให้นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบด้วยกระบวนการออกแบบอุตสาหกรรม มีทักษะในการร่างแบบด้วยมือ การใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบ การหาข้อมูลจาก IT.การสร้างหุ่นจำลองหรือผลิตภัณฑ์ต้นแบบ การนำเสนอโครงงานทางสื่อ IT.
สอนโดยการบรรยายตัวอย่างโครงการฯ แล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการค้นคว้าข้อมูลทาง IT. และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานทั้งในและนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะปฏิบัติและส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
ประเมินผลจากงานฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน 30% ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน 30% และจากการสอบ 30%
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43023456 | ออกแบบผลิตภัณฑ์ 5 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | วิธีการประเมินผลการเรียนรู้หัวข้อย่อยแต่ละหัวข้อตามที่ปรากฏในแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบของรายวิชา (Curriculum Mapping) ตามที่กำหนดในรายละเอียดของหลักสูตร สัปดาห์ที่ประเมิน และสัดส่วนของการประเมิน | การประเมินผลนักศึกษามีคะแนนรวม 100% โดยจำแนกคะแนนดังนี้ คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป ได้ ก หรือ A คะแนนร้อยละ 75-79 ได้ ข+ หรือ B+ คะแนนร้อยละ 70-74 ได้ ข หรือ B คะแนนร้อยละ 65-69 ได้ ค + หรือ C+ คะแนนร้อยละ 60-64 ได้ ค หรือ C คะแนนร้อยละ 55-59 ได้ ง+ หรือ D+ คะแนนร้อยละ 50-55 ได้ ง หรือ D ต่ำกว่าร้อยละ 5 0 ได้ จ หรือ F | - ประเมินงานที่มอบหมายให้ปฏิบัติทุกสัปดาห์ - ประเมินจากผลการสอบ สอบกลางภาค และปลายภาค - ประเมินจิตพิสัยหลังการสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน | ประเมินผลจากงานฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน 30 % ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน 30 % การทดสอบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ 30% จิตพิสัย 10% |
- Research methods for product design. : TS 171.4 M558 2013
-The Eco DESIGN HAND BOOK TS 171.4 .F85 2008
-GREEN DESIGN Vo.1 : TS 171.4 L833 2013
-GREEN DESIGN Vo.2 : TS 171.4 L833 2013
-STAR PRODUCT DESIGN. : TS 171 A527 2013
-The Eco DESIGN HAND BOOK TS 171.4 .F85 2008
-GREEN DESIGN Vo.1 : TS 171.4 L833 2013
-GREEN DESIGN Vo.2 : TS 171.4 L833 2013
-STAR PRODUCT DESIGN. : TS 171 A527 2013
หนังสือ วารสาร รายงาน สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์
- http://www.yankodesign.com/category/productdesign/
- http://www.industrialdesignserved.com
- http://www.wooden-radio.com/gb/wooden-radio-design.php
- http://www.yankodesign.com/category/productdesign/
- http://www.industrialdesignserved.com
- http://www.wooden-radio.com/gb/wooden-radio-design.php
วารสาร รายงาน สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ กฎระเบียบต่างๆ โปรแกรมคอมพิวเตอร์และแหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆ ซึ่งนักศึกษาควรศึกษาเพิ่มเติม
- http://www.sketch-a-day.com/
- http://www.coroflot.com/harriettemachin
- http://www.sketch-a-day.com/
- http://www.coroflot.com/harriettemachin
- นักศึกษามีส่วนร่วมในการประเมินผล โดยการตรวงานโดยการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน นักศึกษาสามารถตั้งคำถามในจุดที่สนใจ
- นักศึกษาได้รับแจ้งคะแนนในการส่งงาน และการสอบ ทำให้สามารถส่งงานใหม่เพื่อแก้ไขคะแนนที่ได้รับต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
- นักศึกษาได้รับแจ้งคะแนนในการส่งงาน และการสอบ ทำให้สามารถส่งงานใหม่เพื่อแก้ไขคะแนนที่ได้รับต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
ประเมินผลจากงานฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน 30 %
ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน 30 %
การทดสอบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ 30%
จิตพิสัย 10%
ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน 30 %
การทดสอบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ 30%
จิตพิสัย 10%
- การปรับปรุงการสอน กระทำโดยการนำเอาความรู้ใหม่ๆ ของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมาแนะนำให้ผู้เรียนมีความสนใจและทำการศึกษาเพิ่มเติม
- ปรับปรุงโดยกำหนดเงื่อนเวลาทำการสอนให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เกิดขึ้นใหม่ และจากประสิทธิภาพในการทำงานของนักศึกษา
- ปรับปรุงโดยกำหนดเงื่อนเวลาทำการสอนให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เกิดขึ้นใหม่ และจากประสิทธิภาพในการทำงานของนักศึกษา
มีการทวนสอบผลสัมฤิทธิ์ของนักศึกษาโดยกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร และนำมาพัฒนาการสอน
นำผลการทวนสอบผลสัมฤิทธิ์ของนักศึกษาโดยกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร มาวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา