ออกแบบผลิตภัณฑ์ 5

Product Design 5

รู้วิธีการนำแรงบันดาลใจมาใช้ในการออกแบบ เข้าใจวิธีการสร้างสรรค์ไอเดียการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ (EcoDesign) เข้าใจวิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์อย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีทักษะในการฝึกปฏิบัติการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ (EcoDesign of Products) เห็นคุณค่าของการใช้หลักการออกแบบ มาทำการออกแบบผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมเชิงนิเวศเศรษฐกิจ (EcoDesign of Products)
ให้นักศึกษารู้วิธีการออกแบบเชิงนิเวศเศรษฐกิจ ให้นักศึกษาเข้าใจวิธีการสร้างสรรค์ไอเดียการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco Design of Products)


ให้นักศึกษาเข้าใจวิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์อย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้นักศึกษามีทักษะในการฝึกปฏิบัติการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco Design of Products)


ให้นักศึกษาเห็นคุณค่าของการใช้หลักการออกแบบ มาทำการออกแบบผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมเชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco Design of Products)
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อใช้ประกอบการออกแบบ  และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ตามกระบวนการเพื่อนำเสนอผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์
ให้คำปรึกษานอกชั้นเรียนวันละ 2 ชั่วโมงรวม 14 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทาง  nang.tn@gmail.com    และทางเฟสบุ๊คกลุ่ม  PRODUCT DESIGN 5  ซึ่งได้ประกาศให้นักศึกษาทราบตั้งแต่เข้าเรียนในสัปดาห์แรก
-ฝึกให้นักศึกษาเป็นผู้มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
-ให้นักศึกษาเป็นผู้เคารพและให้เกียรติความคิดและความรู้ของบุคคลอื่นๆ และมีความซื่อสัตย์ สุจริต ต่อตนเองและผู้อื่น
-ฝึกให้นักศึกษาเป็นผู้มีความอดทนอดกลั้น สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไม่มีอคติในการทำงาน   โดยสามารถทำงานได้ในเวลาที่กำหนดให้
- สอนโดยการอบรมและชี้ให้นักศึกษาเห็นความสำคัญของการเป็นผู้เคารพและให้เกียรติความคิดและความรู้ของบุคคลอื่นๆ และมีความซื่อสัตย์ สุจริต ต่อตนเองและผู้อื่น
- ฝึกให้นักศึกษาเป็นผู้มีความอดทนอดกลั้น สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไม่มีอคติในการทำงาน   โดยสามารถทำงานได้ในเวลาที่กำหนดให้
ประเมินผลจากจิตพิสัย 10% โดยการเช็คการเข้าเรียน การส่งงานตรงเวลา ความซื่อสัตย์ การปฏิบัติตนต่อผู้อื่นในสังคม
นักศึกษาจะต้องมีความรู้ในการนำหลักการออกแบบมาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง
สอนโดยการบรรยายประกอบสื่อการสอนประกอบตัวอย่าง และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานในและนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะความเข้าใจและส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
ประเมินผลจากงานฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน 30% ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน 30%  และจากการสอบ 30% 
นักศึกษาต้องเรียนรู้และสามารถนำหลักการออกแบบมาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ (EcoDesign of Products) ได้
สอนโดยการบรรยายประกอบตัวอย่าง ด้วยสื่อการสอน แล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการหาข้อมูลและฝึกปฏิบัติออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ พร้อมสร้างหุ่นจำลองและนำเสนอ และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะปฏิบัติ  ส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
จากงานที่ฝึกปฏิบัติที่มอบหมายในและนอกชั้นเรียน และจากการทดสอบในชั้นเรียน และการสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน
ให้นักศึกษาทำการศึกษาโดยทำการค้นคว้าและปฎิบัติงานร่วมกัน และมีการนำเสนองานโดยมีส่วนร่วม
สอนให้นักศึกษารู้จักทำงานเป็นทีม ความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเป็นส่วนหนึ่งของสังคม
ประเมินผลจากการสังเกตุพฤติกรรมการทำงานรายบุคคลและรายกลุ่ม 
การพัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสารในการค้นคว้าหาข้อมูลทาง INTERNET  การส่งข้อมูลรายงานความก้าวหน้าทาง E-MAIL. และช่องทางสื่อสารที่กำหนดให้ การนำเสนองานผ่านสื่อสาธารณะเช่น Facebook , Pinterest ฯลฯ
สอนโดยการบรรยายตัวอย่างโครงการฯ แล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการค้นคว้าข้อมูลทาง IT. และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานทั้งในและนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะปฏิบัติและส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
ตรวจการเสนอรายงานทาง E-MAIL. และสื่อที่กำหนดให้ การนำเสนอโครงงานทางสื่อ IT. 
ให้นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบด้วยกระบวนการออกแบบอุตสาหกรรม มีทักษะในการร่างแบบด้วยมือ การใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบ การหาข้อมูลจาก IT.การสร้างหุ่นจำลองหรือผลิตภัณฑ์ต้นแบบ  การนำเสนอโครงงานทางสื่อ IT. 
สอนโดยการบรรยายตัวอย่างโครงการฯ แล้วให้นักศึกษาปฏิบัติการค้นคว้าข้อมูลทาง IT. และกำหนดให้ฝึกปฏิบัติงานทั้งในและนอกชั้นเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะปฏิบัติและส่งงานตามเวลาที่กำหนดให้
ประเมินผลจากงานฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน 30% ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน 30%  และจากการสอบ 30% 
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรม จริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3
1 43023456 ออกแบบผลิตภัณฑ์ 5
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 วิธีการประเมินผลการเรียนรู้หัวข้อย่อยแต่ละหัวข้อตามที่ปรากฏในแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบของรายวิชา (Curriculum Mapping) ตามที่กำหนดในรายละเอียดของหลักสูตร สัปดาห์ที่ประเมิน และสัดส่วนของการประเมิน การประเมินผลนักศึกษามีคะแนนรวม 100% โดยจำแนกคะแนนดังนี้ คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป ได้ ก หรือ A คะแนนร้อยละ 75-79 ได้ ข+ หรือ B+ คะแนนร้อยละ 70-74 ได้ ข หรือ B คะแนนร้อยละ 65-69 ได้ ค + หรือ C+ คะแนนร้อยละ 60-64 ได้ ค หรือ C คะแนนร้อยละ 55-59 ได้ ง+ หรือ D+ คะแนนร้อยละ 50-55 ได้ ง หรือ D ต่ำกว่าร้อยละ 5 0 ได้ จ หรือ F - ประเมินงานที่มอบหมายให้ปฏิบัติทุกสัปดาห์ - ประเมินจากผลการสอบ สอบกลางภาค และปลายภาค - ประเมินจิตพิสัยหลังการสอบกลางภาคและปลายภาคเรียน ประเมินผลจากงานฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน 30 % ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน 30 % การทดสอบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ 30% จิตพิสัย 10%
- Research methods for product design.  :  TS 171.4   M558   2013
-The Eco DESIGN HAND BOOK   TS 171.4   .F85     2008
-GREEN DESIGN Vo.1    :  TS 171.4   L833    2013 
-GREEN DESIGN Vo.2    :    TS 171.4   L833    2013
-STAR PRODUCT DESIGN. :  TS 171     A527    2013 
หนังสือ วารสาร รายงาน สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์
- http://www.yankodesign.com/category/productdesign/
 - http://www.industrialdesignserved.com
- http://www.wooden-radio.com/gb/wooden-radio-design.php
วารสาร รายงาน สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ กฎระเบียบต่างๆ   โปรแกรมคอมพิวเตอร์และแหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆ ซึ่งนักศึกษาควรศึกษาเพิ่มเติม
            - http://www.sketch-a-day.com/
            - http://www.coroflot.com/harriettemachin
- นักศึกษามีส่วนร่วมในการประเมินผล โดยการตรวงานโดยการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน นักศึกษาสามารถตั้งคำถามในจุดที่สนใจ
- นักศึกษาได้รับแจ้งคะแนนในการส่งงาน และการสอบ ทำให้สามารถส่งงานใหม่เพื่อแก้ไขคะแนนที่ได้รับต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
ประเมินผลจากงานฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน   30 %
ฝึกปฏิบัติงานนอกชั้นเรียน                   30 %  
การทดสอบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ         30%
จิตพิสัย                                         10%  
- การปรับปรุงการสอน กระทำโดยการนำเอาความรู้ใหม่ๆ ของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมาแนะนำให้ผู้เรียนมีความสนใจและทำการศึกษาเพิ่มเติม
- ปรับปรุงโดยกำหนดเงื่อนเวลาทำการสอนให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เกิดขึ้นใหม่ และจากประสิทธิภาพในการทำงานของนักศึกษา
มีการทวนสอบผลสัมฤิทธิ์ของนักศึกษาโดยกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร และนำมาพัฒนาการสอน
นำผลการทวนสอบผลสัมฤิทธิ์ของนักศึกษาโดยกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร มาวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา