การบัญชีบริหาร
Managerial Accounting
1.1 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการและวิธีการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร การควบคุมสินค้าคงคลัง
1.2 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการ เกี่ยวกับระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปร การกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาทำการศึกษาค้นคว้า การนำข้อมูลด้านต้นทุนมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาองค์กร
1.2 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการ เกี่ยวกับระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปร การกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาทำการศึกษาค้นคว้า การนำข้อมูลด้านต้นทุนมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาองค์กร
2.1 เพื่อพัฒนาความรู้ของนักศึกษาในการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนเพื่อการตัดสินใจ
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี
ศึกษาการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานของฝ่ายบริหารภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ การวางแผนและควบคุมสินค้าคงคลัง ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนรวม ระบบต้นทุนผันแปรการกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินผลการปฏิบัติงาน
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
๑) สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงการเรียนในห้องเรียนได้
๒) สามารถทำงานกลุ่มที่มอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนและระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับนักศึกษา เช่น การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการกำหนดข้อตกลงการเรียนในห้องเรียน การทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่ม
๑) ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ตลอดภาคการศึกษาและให้คะแนน 10%
๒) ผู้สอนประเมินผลการนำเสนอผลการนำเสนอผลงานที่มอบหมายเป็นกลุ่ม 5% และ
นักศึกษาทุกคนมีส่วนในการประเมินผลการนำเสนอผลงาน ให้คะแนนกลุ่ม 5%
๑) แนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชีเกี่ยวกับและวิธีการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร การควบคุมสินค้าคงคลัง ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปรการกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
๒) ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ได้แก่ แนวคิดเกี่ยวกับเครื่องมือการบริหารแบบใหม่ เช่น ABM
๓) เทคนิคการการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน
๑) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม-ตอบในชั้นเรียน
๒) การฝึกหัดแก้ไขโจทย์ปัญหา
๑) การทดสอบย่อย
๒) การสอบกลางภาค
๓) การสอบปลายภาค
๔) มอบหมายงาน
๑) สามารถสืบค้นข้อมูลประมวลผลข้อมูลและแนวคิดต่างๆ จากเวบไซด์ อ่านและอธิบายการนำข้อมูลด้านต้นทุนประกอบการตัดสินใจได้
๑) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม-ตอบในชั้นเรียน
๒) เปิดโอกาสให้นักศึกษา ค้นคว้า นำเสนอหน้าชั้นเรียน
๑) การทดสอบย่อย
๒) การสอบกลางภาค
๓) การสอบปลายภาค
๔) คุณภาพการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๑) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
๒) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้
๑) ทำงานกลุ่ม โดยกำหนดหัวข้อให้
๒) ให้นักศึกษาจัดทำสื่อประกอบรายงาน และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
คุณภาพการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์
สามารถรายงานผลการศึกษาค้นคว้าทั้งการรายงานด้วยวาจาและการเขียนรายงาน ตามงานที่ได้รับมอบหมาย
จัดทำสื่อประกอบประกอบการรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
คุณภาพของสื่อและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. | 1. | 2. | 3. | 4. | 1. | 2. | 3. |
1 | BACAC132 | การบัญชีบริหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค | สอบวัดความร้ | 8 | 25 |
2 | สอบปลายภาค | สอบวัดความรู้ | 18 | 30 |
3 | ทดสอบย่อย | 15 | 4,7,10 | 15 |
4 | รายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน | การรายงานความก้าวหน้า , คุณภาพการนำเสนอ , รูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ | 8 - 17 | 25 |
5 | สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียนตามข้อตกลง | เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน , การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน , มารยามในห้องเรียน | 1-17 | 5 |
การบัญชีบริหาร โดย สุปราณี ศุภระเศรณีและคณะ
www.thailandaccount.com
ข้อมูลการเคลื่อนไหวทางวิชาชีพที่ควรติดตามและข้อมูลสถานการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ซึ่งได้จากเวปไชต์ต่อไปนี้
www.fap.or.th
www.rd.go.th
www.fap.or.th
www.rd.go.th
การทดสอบย่อย
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์
เน้นให้นักศึกษาเข้าใจการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนและหลักการบัญชีเพื่อประกอบการตัดสินใจ
ให้กรรมการด้านวิชาการเป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบและการตัดเกรด
รองคณะบดีฝ่ายวิชาการเป็นผู้นำเสนอข้อสอบและการตัดเกรด ก่อนที่จะมีการสอบและการ ประกาศผล นำผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2 ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน วิธีการประเมิน และเนื้อหารายวิชา