โครงงานวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์
Electronics Engineering Project
เพื่อให้นักศึกษา ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับขั้นตอนการวางแผนการสร้างโครงงาน ค้นคว้าหัวข้อที่มีความสัมพันธ์กับโครงงาน ออกแบบโครงงาน สร้างโครงงานตามแบบตลอดจนประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการวางแผนจัดทำหรือผลิตสร้างผลงานอันเกิดประโยชน์ต่อสายวิชาที่เรียนมาโดยตรง หรือต่อสังคมส่วนรวม การใช้เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด นำผลงานเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อสอบวิชาโครงงาน
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการวางแผนการสร้างโครงงาน ค้นคว้าหาข้อมูลที่ต้องการได้ สามารถบูรณาการความรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ที่ศึกษามาเพื่อทำโครงงาน สามารถใช้เครื่องมือได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ตลอดจนสามารถนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการเพื่อแสดงความสำเร็จ และประโยชน์อันพึงเกิดจากการทำโครงงานได้
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับขั้นตอนการวางแผนการสร้างโครงงาน ค้นคว้าหัวข้อที่มีความสัมพันธ์กับโครงงาน ออกแบบโครงงาน สร้างโครงงานตามแบบตลอดจนประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการวางแผนจัดทำหรือผลิตสร้างผลงานอันเกิดประโยชน์ต่อสายวิชาที่เรียนมาโดยตรง หรือต่อสังคมส่วนรวม การใช้เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด นำผลงานเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อสอบวิชาโครงงาน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่มงานตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างให้นักศึกษาเห็นความสำคัญของรายวิชาเพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
มอบหมายงานกลุ่มและรายบุคคล
มอบหมายงานกลุ่มและรายบุคคล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 ประเมินผลจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2 ประเมินผลจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเรื่องการวางแผน การรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ การศึกษาประเด็นปัญหา
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้าง การจัดทำโครงงาน การออกแบบการทดลอง ทดสอบ การเก็บผลการทดลอง การวิเคราะห์ และสรุปผล
2.1.3 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำ การเรียบเรียงเอกสารประกอบโครงงาน
2.1.4 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเสนองานต่อสาธารณะชน
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้าง การจัดทำโครงงาน การออกแบบการทดลอง ทดสอบ การเก็บผลการทดลอง การวิเคราะห์ และสรุปผล
2.1.3 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำ การเรียบเรียงเอกสารประกอบโครงงาน
2.1.4 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเสนองานต่อสาธารณะชน
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การรายงานความก้าวหน้าของโครงงานหน้าชั้นเรียน การถามตอบ การมอบหมายประเด็นศึกษา
2.3.1 จากพฤติกรรม การเข้าเรียน การนำเสนอผลงาน
2.3.2 ความก้าวหน้าของงาน พัฒนาการ
2.3.3 ความสำเร็จของงาน การตอบคำถามที่แสดงถึงความรู้ความเข้าใจในงาน
2.3.2 ความก้าวหน้าของงาน พัฒนาการ
2.3.3 ความสำเร็จของงาน การตอบคำถามที่แสดงถึงความรู้ความเข้าใจในงาน
สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
บรรยาย การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์กรณีศึกษา กำหนดโจทย์การบ้าน
ประเมินจาก การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน จากโจทย์การบ้าน
1 . พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2 . พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3 . พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม
1 . จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2 . มอบหมายงานกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยีทางด้านอิเล็กทรอนิกส์การนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน หรือ อ่าน บทความที่ เกี่ยวข้องกับรายวิชาและทำโครงงานพิเศษ
3 . การนำเสนอผลการทอลองการปฏิบัติงาน
1 . ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2 . ประเมินจากงานการทดลองที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3 . ประเมินจากงานโครงงานการศึกษาด้วยตนเอง
1 . ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
2 . พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
3 . พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
4 . พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5 . ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์
6 . ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1 . มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อ ถือ
2 . นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1 . ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2 . ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
มีความชำนาญและทักษะในการต่อวงจร เขียนโปรแกรม ประยุกต์ใช้ความรู้สร้างนวัตกรรม
ต่อวงจรในภาคปฏิบัติ เขียนโปรแกรม สืมค้นข้อมูล ออกแแบและสร้างโครงงานต้นแบบ
ทดสอบภาคปฏบัติโดยวิธีการดู ทดสอบผลสัมฤิทธิ์ของชิ้นงาน ตามขอบเขตของงานที่นำเสนอ โดยมีกรรมการพจารณาร่วมไม่น้อยกว่า 3 คน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ความสัมพันธ์ | 5. วิเคราะห์เชิงตัวเลข | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | 32125498 | โครงงานวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 – 2.5, 3.1 – 3.5, 5.1 – 5.5, 6.1 – 6.2 | สอบความก้าวหน้าครั้งที่ 1 สอบความก้าวหน้าครั้งที่ 2 สอบความก้าวหน้าครั้งที่ 3 สอบผลสำเร็จโครงงาน | 4 8 12 16 | 15% 20% 15% 40% |
2 | 4.1 – 4.5, 6.1 – 6.2 | การนำเสนอ การตอบคำถาม รูปเล่มเอกสารประกอบโครงงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
3 | 1.1 – 1.4, 4.1 – 4.5 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การวิเคราะห์กรณีศึกษา | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
1.1 ประกาศคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เรื่อง การดำเนินการวิชาเตรียมโครงงานและวิชาโครงงานระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2555
1.2 คู่มือปริญญานิพนธ์คณะวิศวกรรมศาสตร์
1.2 คู่มือปริญญานิพนธ์คณะวิศวกรรมศาสตร์
ไม่มี
ไม่มี
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในลักษณะผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ