วัสดุงานประดิษฐ์
Materials for Handicraft
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติเกี่ยวกับ
วัสดุงานประดิษฐ์ได้อย่างถูกต้อง
1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับวัสดุงานประดิษฐ์
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสร้างสรรค์งานประดิษฐ์จากวัสดุชนิดต่างๆ ได้
1.4 เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการสร้างงานประดิษฐ์จากวัสดุชนิดต่างๆ ได้เหมาะสมกับความสามารถของตน
1.5 เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการนำความรู้มาคิดวิเคราะห์งานประดิษฐ์จากวัสดุชนิดต่างๆ ได้อย่างมีระบบ
1.6 เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานประดิษฐ์จากวัสดุชนิดต่างๆ ได้ด้วยตนเอง อย่างถูกต้องแม่นยำ และเป็นธรรมชาติโดยอัตโนมัติ
วัสดุงานประดิษฐ์ได้อย่างถูกต้อง
1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับวัสดุงานประดิษฐ์
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสร้างสรรค์งานประดิษฐ์จากวัสดุชนิดต่างๆ ได้
1.4 เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการสร้างงานประดิษฐ์จากวัสดุชนิดต่างๆ ได้เหมาะสมกับความสามารถของตน
1.5 เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการนำความรู้มาคิดวิเคราะห์งานประดิษฐ์จากวัสดุชนิดต่างๆ ได้อย่างมีระบบ
1.6 เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานประดิษฐ์จากวัสดุชนิดต่างๆ ได้ด้วยตนเอง อย่างถูกต้องแม่นยำ และเป็นธรรมชาติโดยอัตโนมัติ
2.1 เพื่อให้นักศึกษานำความรู้มาคิดวิเคราะห์ในการสร้างงานประดิษฐ์จากวัสดุชนิดต่างๆ
2.2 เตรียมตัวนักศึกษาเพื่อประกอบอาชีพ
2.2 เตรียมตัวนักศึกษาเพื่อประกอบอาชีพ
ศึกษาความหมาย คุณสมบัติ และประเภทของวัสดุงานประดิษฐ์ ความคิดสร้างสรรค์ ฝึกปฏิบัติการนำเซรามิค โพลิเมอร์ และโลหะมาประดิษฐ์เป็นของใช้ ของเล่น ของที่ระลึก และเครื่องประดับในรูปแบบสร้างสรรค์
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา มีการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัย เป็นสมาชิกที่ดีของกลุ่มและรับผิดชอบในการทำงาน มีความซื่อสัตย์ และเสียสละเพื่อส่วนรวม โดยอธิบายสอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมพร้อมยกตัวอย่างระหว่างการสอน และทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักศึกษา
1.3.1 ประเมินจากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด และการร่วมกิจกรรม
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ประเมินจากการทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและการแสดงออกต่อส่วนรวม
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ประเมินจากการทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและการแสดงออกต่อส่วนรวม
มีความรู้เกี่ยวกับวัสดุงานประดิษฐ์ ความคิดสร้างสรรค์ ฝึกปฏิบัติการนำ ทราย แก้ว เครื่องปั้นดินเผา ไม้ ผ้า กระดาษ พลาสติก เหล็ก และอะลูมิเนียม มาประดิษฐ์เป็นของใช้ ของเล่น ของที่
5
ระลึก และเครื่องประดับในรูปแบบสร้างสรรค์ ดังนั้นมาตรฐานความรู้ต้องครอบคลุมสิ่งต่อไปนี้
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุงานประดิษฐ์ได้อย่างถูกต้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับวัสดุงานประดิษฐ์
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้จากวิชาวัสดุงานประดิษฐ์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม
5
ระลึก และเครื่องประดับในรูปแบบสร้างสรรค์ ดังนั้นมาตรฐานความรู้ต้องครอบคลุมสิ่งต่อไปนี้
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุงานประดิษฐ์ได้อย่างถูกต้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับวัสดุงานประดิษฐ์
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้จากวิชาวัสดุงานประดิษฐ์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม
บรรยาย ถาม-ตอบ อธิบายพร้อมยกตัวอย่าง ทดสอบหลังเรียน ฝึกการนำวัสดุต่างๆ มาประดิษฐ์เป็นของใช้ ของเล่น ของที่ระลึก และเครื่องประดับในรูปแบบสร้างสรรค์ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และทำการบ้าน
การถาม-ตอบ การทดสอบหลังเรียน ผลงาน การบ้าน การสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
3.1.1 สามารถในการคิดวิเคราะห์และประยุกต์ความรู้มาเป็นแนวทางในการนำวัสดุต่างๆ มาประดิษฐ์เป็นของใช้ ของเล่น ของที่ระลึก และเครื่องประดับในรูปแบบสร้างสรรค์
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาใช้และคิดอย่างมีระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาใช้และคิดอย่างมีระบบ
ฝึกการคิดวิเคราะห์วัสดุต่างๆ เพื่อนำมาประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์
การถาม-ตอบ การแสดงความคิดเห็น และผลงาน
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถนำความรู้มาช่วยเหลือสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถนำความรู้มาช่วยเหลือสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กำหนดให้มีการกิจกรรมให้ทำงานเป็นกลุ่มเป็นกลุ่ม มีการประสานงานกับผู้อื่น เพื่อให้นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ร่วมปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี มีมนุษยสัมพันธ์และภาวะผู้นำที่ดี
ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมและการนำเสนอรายงานกลุ่ม
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตและทำรายงาน
มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตและทำรายงาน
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม | 2ความรู้ | 3ทักษะทางปัญญา | 4ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิคชอบ | 5ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1ด้านคุณธรรม | 1ด้านคุณธรรม | 1ด้านคุณธรรม | 1ด้านคุณธรรม | 2 | 2 | 2 | 3 | 3 | 4 | 4 | 4 | 4 | 5 | 5 | 5 |
1 | 24057203 | วัสดุงานประดิษฐ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การพัฒนาของนักศึกษา | การเข้าเรียน ถาม-ตอบ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และทำการบ้าน | ตลอดภาคการศึกษา | 15 % |
2 | การฝึกปฏิบัติ | ศึกษา วิเคราะห์ และ ประดิษฐ์เป็นของใช้ ของเล่น ของที่ระลึก และเครื่องประดับ | ตลอดภาคการศึกษา | 45 % |
3 | การสอบ | สอบกลางภาคและสอบปลายภาคเรียน | 9 และ 17 | 40 % |
ไม่มี
จันทร วรากุลเทพ; และคนอื่นๆ . งานประดิษฐ์ตุ๊กตาจากผ้าสักหลาด. (ม.ป.ป.). นนทบุรี: ซี.อาร์.เอส.
ยูนิเวอร์แซล.
เท็ดดี้. (ม.ป.ป.). การ์ดอวยพร. กรุงเทพฯ: บุ๊กคลับ.
นักรบ พิมพ์ขาว. อะไรขายดีในอีเบย์. (2552). พิมพ์ครั้งที่ 12. นนทบุรี: ไอดีซี อินโฟ
ดิสทริบิวเตอร์ เซ็นเตอร์.
วีระเดช ชูแสงกิจ, บรรณาธิการ. . (2550). Easy Idea 25 งานไอเดียสร้างธุรกิจส่วนตัว.
กรุงเทพฯ: เกรท ดีไซน์ แอนด์ พริ้นท์.
-------- . (2551 ก). 15 D.I.Y. Ideas 15 งานไอเดียสไตล์แฮนด์เมด. กรุงเทพฯ: เกรท ดีไซน์
แอนด์ พริ้นท์.
-------- . (2551 ข). 15 Handmade Ideas 15 งานไอเดียสไตล์แฮนด์เมด. กรุงเทพฯ: เกรท
ดีไซน์ แอนด์ พริ้นท์.
-------- . (2552). EASY IDEAS 15 งานไอเดียทำขายสไตล์แฮนด์เมด. กรุงเทพฯ: เกรท ดีไซน์
แอนด์ พริ้นท์.
ยูนิเวอร์แซล.
เท็ดดี้. (ม.ป.ป.). การ์ดอวยพร. กรุงเทพฯ: บุ๊กคลับ.
นักรบ พิมพ์ขาว. อะไรขายดีในอีเบย์. (2552). พิมพ์ครั้งที่ 12. นนทบุรี: ไอดีซี อินโฟ
ดิสทริบิวเตอร์ เซ็นเตอร์.
วีระเดช ชูแสงกิจ, บรรณาธิการ. . (2550). Easy Idea 25 งานไอเดียสร้างธุรกิจส่วนตัว.
กรุงเทพฯ: เกรท ดีไซน์ แอนด์ พริ้นท์.
-------- . (2551 ก). 15 D.I.Y. Ideas 15 งานไอเดียสไตล์แฮนด์เมด. กรุงเทพฯ: เกรท ดีไซน์
แอนด์ พริ้นท์.
-------- . (2551 ข). 15 Handmade Ideas 15 งานไอเดียสไตล์แฮนด์เมด. กรุงเทพฯ: เกรท
ดีไซน์ แอนด์ พริ้นท์.
-------- . (2552). EASY IDEAS 15 งานไอเดียทำขายสไตล์แฮนด์เมด. กรุงเทพฯ: เกรท ดีไซน์
แอนด์ พริ้นท์.
-
แบบประเมินผลการสอนของอาจารย์
รายงาน ผลงาน และผลการเรียนของนักศึกษา
ปรับปรุงเนื้อหาและสื่อการสอนให้ทันสมัย
สอบถามนักศึกษาและวิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษา
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี โดยนำข้อมูลที่ได้จากข้อ 1 – 4 ดังกล่าวข้างต้นมาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพ