วัสดุงานประดิษฐ์

Materials for Handicraft

1.1  เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติเกี่ยวกับ
วัสดุงานประดิษฐ์ได้อย่างถูกต้อง
            1.2  เพื่อให้นักศึกษาสามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับวัสดุงานประดิษฐ์
            1.3  เพื่อให้นักศึกษาสร้างสรรค์งานประดิษฐ์จากวัสดุชนิดต่างๆ ได้
1.4  เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการสร้างงานประดิษฐ์จากวัสดุชนิดต่างๆ ได้เหมาะสมกับความสามารถของตน
            1.5  เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการนำความรู้มาคิดวิเคราะห์งานประดิษฐ์จากวัสดุชนิดต่างๆ ได้อย่างมีระบบ
1.6  เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานประดิษฐ์จากวัสดุชนิดต่างๆ ได้ด้วยตนเอง อย่างถูกต้องแม่นยำ และเป็นธรรมชาติโดยอัตโนมัติ
2.1  เพื่อให้นักศึกษานำความรู้มาคิดวิเคราะห์ในการสร้างงานประดิษฐ์จากวัสดุชนิดต่างๆ
            2.2  เตรียมตัวนักศึกษาเพื่อประกอบอาชีพ
ศึกษาความหมาย คุณสมบัติ และประเภทของวัสดุงานประดิษฐ์ ความคิดสร้างสรรค์ ฝึกปฏิบัติการนำเซรามิค โพลิเมอร์ และโลหะมาประดิษฐ์เป็นของใช้ ของเล่น ของที่ระลึก และเครื่องประดับในรูปแบบสร้างสรรค์
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1  มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
        1.1.2  มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
                    1.1.3  มีมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
                    1.1.4  เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
        กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา มีการแต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัย เป็นสมาชิกที่ดีของกลุ่มและรับผิดชอบในการทำงาน มีความซื่อสัตย์ และเสียสละเพื่อส่วนรวม โดยอธิบายสอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมพร้อมยกตัวอย่างระหว่างการสอน และทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักศึกษา
        1.3.1  ประเมินจากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด และการร่วมกิจกรรม
        1.3.2  ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
                    1.3.3  ประเมินจากการทุจริตในการสอบ
                    1.3.4  ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและการแสดงออกต่อส่วนรวม
มีความรู้เกี่ยวกับวัสดุงานประดิษฐ์ ความคิดสร้างสรรค์ ฝึกปฏิบัติการนำ ทราย แก้ว เครื่องปั้นดินเผา  ไม้ ผ้า กระดาษ พลาสติก เหล็ก และอะลูมิเนียม มาประดิษฐ์เป็นของใช้ ของเล่น ของที่
5
 
ระลึก และเครื่องประดับในรูปแบบสร้างสรรค์ ดังนั้นมาตรฐานความรู้ต้องครอบคลุมสิ่งต่อไปนี้
                    2.1.1  มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุงานประดิษฐ์ได้อย่างถูกต้อง
                    2.1.2  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับวัสดุงานประดิษฐ์
                    2.1.3  สามารถบูรณาการความรู้จากวิชาวัสดุงานประดิษฐ์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม
        บรรยาย ถาม-ตอบ อธิบายพร้อมยกตัวอย่าง ทดสอบหลังเรียน ฝึกการนำวัสดุต่างๆ มาประดิษฐ์เป็นของใช้ ของเล่น ของที่ระลึก และเครื่องประดับในรูปแบบสร้างสรรค์ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และทำการบ้าน
การถาม-ตอบ การทดสอบหลังเรียน ผลงาน การบ้าน การสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
        3.1.1  สามารถในการคิดวิเคราะห์และประยุกต์ความรู้มาเป็นแนวทางในการนำวัสดุต่างๆ มาประดิษฐ์เป็นของใช้ ของเล่น ของที่ระลึก และเครื่องประดับในรูปแบบสร้างสรรค์
                    3.1.2  มีทักษะในการนำความรู้มาใช้และคิดอย่างมีระบบ
        ฝึกการคิดวิเคราะห์วัสดุต่างๆ เพื่อนำมาประดิษฐ์อย่างสร้างสรรค์
การถาม-ตอบ การแสดงความคิดเห็น และผลงาน
        4.1.1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
                    4.1.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6
 
                    4.1.3  สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
                    4.1.4  สามารถนำความรู้มาช่วยเหลือสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กำหนดให้มีการกิจกรรมให้ทำงานเป็นกลุ่มเป็นกลุ่ม มีการประสานงานกับผู้อื่น เพื่อให้นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ร่วมปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี มีมนุษยสัมพันธ์และภาวะผู้นำที่ดี
ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมและการนำเสนอรายงานกลุ่ม
        5.1.1  สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
        5.1.2  สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
        5.1.3  สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตและทำรายงาน
มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตและทำรายงาน
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ด้านคุณธรรม 2ความรู้ 3ทักษะทางปัญญา 4ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิคชอบ 5ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1ด้านคุณธรรม 1ด้านคุณธรรม 1ด้านคุณธรรม 1ด้านคุณธรรม 2 2 2 3 3 4 4 4 4 5 5 5
1 24057203 วัสดุงานประดิษฐ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 การพัฒนาของนักศึกษา การเข้าเรียน ถาม-ตอบ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และทำการบ้าน ตลอดภาคการศึกษา 15 %
2 การฝึกปฏิบัติ ศึกษา วิเคราะห์ และ ประดิษฐ์เป็นของใช้ ของเล่น ของที่ระลึก และเครื่องประดับ ตลอดภาคการศึกษา 45 %
3 การสอบ สอบกลางภาคและสอบปลายภาคเรียน 9 และ 17 40 %
ไม่มี
จันทร วรากุลเทพ; และคนอื่นๆ .  งานประดิษฐ์ตุ๊กตาจากผ้าสักหลาด.  (ม.ป.ป.).  นนทบุรี: ซี.อาร์.เอส.
                  ยูนิเวอร์แซล.
     เท็ดดี้.  (ม.ป.ป.).  การ์ดอวยพร.  กรุงเทพฯ: บุ๊กคลับ.
     นักรบ พิมพ์ขาว.  อะไรขายดีในอีเบย์.  (2552).  พิมพ์ครั้งที่ 12.  นนทบุรี: ไอดีซี อินโฟ
      ดิสทริบิวเตอร์ เซ็นเตอร์.
     วีระเดช ชูแสงกิจ, บรรณาธิการ. .  (2550).  Easy Idea 25 งานไอเดียสร้างธุรกิจส่วนตัว. 
      กรุงเทพฯ: เกรท ดีไซน์ แอนด์ พริ้นท์.
     -------- .  (2551 ก).  15 D.I.Y. Ideas  15 งานไอเดียสไตล์แฮนด์เมด.  กรุงเทพฯ: เกรท ดีไซน์
      แอนด์ พริ้นท์.
     -------- .  (2551 ข).  15 Handmade Ideas 15 งานไอเดียสไตล์แฮนด์เมด.  กรุงเทพฯ: เกรท
                  ดีไซน์ แอนด์ พริ้นท์.
     -------- .  (2552).  EASY IDEAS 15 งานไอเดียทำขายสไตล์แฮนด์เมด.  กรุงเทพฯ: เกรท ดีไซน์
                  แอนด์ พริ้นท์.
-
แบบประเมินผลการสอนของอาจารย์
รายงาน ผลงาน และผลการเรียนของนักศึกษา
ปรับปรุงเนื้อหาและสื่อการสอนให้ทันสมัย
สอบถามนักศึกษาและวิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษา
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี โดยนำข้อมูลที่ได้จากข้อ 1 – 4 ดังกล่าวข้างต้นมาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพ