เทคโนโลยีสิ่งทอ

Textiles Technology

1.1 รู้เทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ
1.2 เข้าใจการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ
1.3 เข้าใจนวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ
1.4 มีทักษะกระบวนการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสิ่งทอตั้งแต่ต้นน้า กลางน้ำและปลายน้ำ
1.5 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสิ่งทอกับผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม
เพื่อแกไข้ปัญหาการเรียนการสอน ให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ ความสามารถในการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชาเทคโนโลยีสิ่งทอสำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรสิ่งทอและเครื่องประดับ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ การพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ นวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ กระบวนการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสิ่งทอตั้งแต่ต้นน้า กลางน้ำและปลายน้ำ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสิ่งทอกับผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ การพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ นวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยีทางด้านสิ่งทอ กระบวนการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสิ่งทอตั้งแต่ต้นน้า กลางน้าและปลายน้า การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสิ่งทอกับผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสม
- อาจารย์ผู้สอน ประกาศช่วงเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
คุณธรรมจริยธรรมที่ต้องพัฒนา
มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เน้นให้นักศึกษาสร้างงานโดยไม่ลอกเลียนแบบ
ให้นักศึกษาทำการศึกษากฎหมายเกี่ยวกับสิทธิบัตร
กำหนดเวลาการส่งงานของนักศึกษา ให้ส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ตรวจสอบ เปรียบเทียบ ระหว่างผลงานในกลุ่มที่นักศึกษานำเสนองานด้านเทคโนโลยีสิ่งทอ
สอบถามเกี่ยวกับสิทธิบัตรหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนองานด้านเทคโนโลยีสิ่งทอ
ตรวจสอบการส่งผลงานตามกำหนดเวลา
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางด้านทฤษฎี และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2.1 เน้นให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจทางด้านทฤษฎีเกี่ยวกับเทคโนโลยีสิ่งทอ
2.1.2 เน้นให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในเทคโนโลยีสิ่งทอ
2.1.3 บรรยาย มอบหมายงาน
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค จากผลงานที่มอบหมาย
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 บรรยายพร้อมแสดงวิธีเกี่ยวกับเทคโนโลยีสิ่งทอ
3.2.2 บรรยายพร้อมสาธิตวิธีการของเทคโนโลยีสิ่งทอ
3.2.3 มอบหมายงาน
3.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค จากผลงานที่มอบหมาย
4.1ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1.1 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
4.2 วิธีการสอน
4.2.1 บรรยายความสัมพันธ์ของลายทอลายถักที่มีผลต่อเทคโนโลยีสิ่งทอ
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มในการหาความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีสิ่งทอ
4.3 วิธีการประเมินผล
4.3.1จากการสังเกต
4.3.2 จากผลงานที่มอบหมาย
5.1ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2.1 บรรยาย แนะนำ วิธีการสืบค้นข้อมูลใน Internet
5.3.1 จากผลงานที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1 2 3
1 BAATJ109 เทคโนโลยีสิ่งทอ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค งานที่มอบหมาย จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การแต่งการ การเข้าชั้นเรียน 8 7 ตลอดภาคการศึกษา ตลอดภาคการศึกษา 20% 20% 50% 10%
1.1 มณฑา จันทร์เกตุเลี้ยด.(2541). วิทยาศาตร์สิ่งทอเบื้องต้น.กรุงเทพฯ : หอรัตนชัยการพิมพ์.
1.2 วีระศักดิ์ อุดมกิจเดชา.(2544). อุตสาหกรรมสิ่งทอไทย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย
1.3 อัจฉราพร ไศละสูต.(2524).คู่มือการออกแบบลายผ้าและเทคนิคการพิมพ์.กรุงเทพฯ: สหประชพาณิชย์
1.4 อัจฉราพร ไศละสูต.(2539). ความรู้เรื่องผ้า. กรุงเทพฯ : สร้างสรรค์วิชาการ
ไม่มี
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับงานเทคโนโลยีสิ่งทอ
แบบประเมินผู้สอน
การสอบถามจากนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 ผลงานของนักศึกษา
2.2 การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 การทดสอบผลการเรียนรู้
หลังจากเสร็จสิ้นการสอนในแต่ละปีการศึกษา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษาหรือการสุ่มตรวจผลงานนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการปฏิบัติงาน
ทบทวนและปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาทุกปีการศึกษาหลังเสร็จสิ้นการสอน