การออกแบบเครื่องประดับ
Jewelry Design
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบเครื่องประดบัดว้ยมือ
1.2 เขา้ใจกระบวนการออกแบบและหลกัการออกแบบ
1.3 สามารถวเิคราะห์การผลิต
1.4 สามารถนา เสนอผลงานการออกแบบเครื่องประดบั
1.2 เขา้ใจกระบวนการออกแบบและหลกัการออกแบบ
1.3 สามารถวเิคราะห์การผลิต
1.4 สามารถนา เสนอผลงานการออกแบบเครื่องประดบั
พื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการน าความรู้ ความเขา้ใจในการออกแบบ และเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับงาน เครื่องประดับ ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านการออกแบบเชิง อุตสาหกรรมและการออกแบบในทางศิลปะที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับความหมาย หลักการออกแบบ กระบวนการออก แบบ เครื่องประดบั การวาดภาพเครื่องประดบั และอัญมณีดว้ ยมือ การวเิคราะห์การผลิต ค าสั่งการผลิตและการนา เสนอผลงานออกแบบเครื่องประดบั
อาจารยป์ระจา รายวชิา ประกาศเวลาใหค้า ปรึกษา อาจารย์จัดเวลาให้ค าปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1 คุณธรรม จริยธรรม ทตี่้องพัฒนา
1.1.1 มีจรรยาบรรณทางวชิาการหรือวชิาชีพการออกแบบเครื่องประดบั
1.2 วธิีการสอน
1.2.1 บรรยาย และยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาของการออกแบบเครื่องประดบั
1.2.2 บรรยาย ฉายภาพนิ่ง สื่อการเรียนการสอน ยกตัวอย่างประกอบค าบรรยาย
1.2.3 จัดกิจกรรม จิตสาธารณะปลูกฝังจรรยาบรรณวชิาชีพ ฟังธรรมะคา คมหา้ นาที
1.1.1 มีจรรยาบรรณทางวชิาการหรือวชิาชีพการออกแบบเครื่องประดบั
1.2 วธิีการสอน
1.2.1 บรรยาย และยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาของการออกแบบเครื่องประดบั
1.2.2 บรรยาย ฉายภาพนิ่ง สื่อการเรียนการสอน ยกตัวอย่างประกอบค าบรรยาย
1.2.3 จัดกิจกรรม จิตสาธารณะปลูกฝังจรรยาบรรณวชิาชีพ ฟังธรรมะคา คมหา้ นาที
1.2 วธิีการสอน
1.2.1 บรรยาย และยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาของการออกแบบเครื่องประดบั
1.2.2 บรรยาย ฉายภาพนิ่ง สื่อการเรียนการสอน ยกตัวอย่างประกอบค าบรรยาย
1.2.3 จัดกิจกรรม จิตสาธารณะปลูกฝังจรรยาบรรณวชิาชีพ ฟังธรรมะคา คมหา้ นาที
1.2.1 บรรยาย และยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาของการออกแบบเครื่องประดบั
1.2.2 บรรยาย ฉายภาพนิ่ง สื่อการเรียนการสอน ยกตัวอย่างประกอบค าบรรยาย
1.2.3 จัดกิจกรรม จิตสาธารณะปลูกฝังจรรยาบรรณวชิาชีพ ฟังธรรมะคา คมหา้ นาที
.3.1 สังเกต ขานชื่อ การเข้าชั้นเรียน การเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะ
1.3.2 ประเมินผลจากการสอบทฤษฎี และสอบปฎิบตัิ
1.3.3 ตรวจสอบผลการจัดกิจกรรม
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมของนกัศึกษาในการปฏิบตัิตามกฏระเบียบ
1.3.2 ประเมินผลจากการสอบทฤษฎี และสอบปฎิบตัิ
1.3.3 ตรวจสอบผลการจัดกิจกรรม
1.3.4 สังเกตพฤติกรรมของนกัศึกษาในการปฏิบตัิตามกฏระเบียบ
2.1 ความรู้ ทตี่้องได้รับ
2.1.1 มีความรู้ความเขา้ใจทั้งทางด้านทฤษฎีและปฎิบัติของหลักการออกแบบ เครื่องประดบั
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ เครื่องประดบั 2
2.1.1 มีความรู้ความเขา้ใจทั้งทางด้านทฤษฎีและปฎิบัติของหลักการออกแบบ เครื่องประดบั
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ เครื่องประดบั 2
2.2.1 บรรยาย ใช้สื่อการสอนเน้นหลกัการออกแบบ ฝึกปฎิบตัิการออกแบบ เครื่องประดบัเพื่อให้เกิดองค์ความรู้
2.2.2 รวบรวมผลงานการปฏิบัติในรูปแบบแฟ้มสะสมงาน
2.2.3 มอบหมายงานกลุ่มโดยใช้หลักการออกแบบเครื่องประดบัเป็นหวัขอ้
2.2.2 รวบรวมผลงานการปฏิบัติในรูปแบบแฟ้มสะสมงาน
2.2.3 มอบหมายงานกลุ่มโดยใช้หลักการออกแบบเครื่องประดบัเป็นหวัขอ้
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ดว้ยขอ้สอบที่เนน้การวดัหลกัการและ ทฤษฏีและปฎิบตัิ
2.3.2 ประเมินจากการนา เสนอผลการคน้ควา้ขอ้มูล และการปฏิบตัิจริง
2.3.2 ประเมินจากการนา เสนอผลการคน้ควา้ขอ้มูล และการปฏิบตัิจริง
3.1 ทกัษะทางปัญญา ทตี่้องพฒันา
3.1.1 มีทกัษะการปฎิบตัิจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะการน าความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.1 มีทกัษะการปฎิบตัิจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะการน าความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2 วธิีการสอน
3.2.1 มอบหลายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
3.2.2 ใหน้กัศึกษาลงมือปฏิบตัิจริง
3.2.3 การศึกษา ค้นคว้ารายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
3.2.4 การสะทอ้นแนวคิดจากการปฏิบตัิ 3
3.2.1 มอบหลายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
3.2.2 ใหน้กัศึกษาลงมือปฏิบตัิจริง
3.2.3 การศึกษา ค้นคว้ารายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
3.2.4 การสะทอ้นแนวคิดจากการปฏิบตัิ 3
3.3 วธิีการประเมินผล
3.3.1 ประเมินจากการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาและการน าเสนอผลงาน
3.3.2 ประเมินผลจากงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละหัวเรื่อง
3.3.1 ประเมินจากการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาและการน าเสนอผลงาน
3.3.2 ประเมินผลจากงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละหัวเรื่อง
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทตี่้องพฒันา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 มีภาวะการเป็นผนู้า และผตู้ามในการทา งานเป็นทีมมีความรับผดิชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทตี่้องพฒันา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 มีภาวะการเป็นผนู้า และผตู้ามในการทา งานเป็นทีมมีความรับผดิชอบ
4.2 วธิีการสอน
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา ตัวอย่างผลงานเครื่องประดบั
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การน าเสนอผลงานหลังจากฝึกปฏิบัติให้สอดคล้องกับการออกแบบ เครื่องประดบั 4
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา ตัวอย่างผลงานเครื่องประดบั
4.2.2 มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การน าเสนอผลงานหลังจากฝึกปฏิบัติให้สอดคล้องกับการออกแบบ เครื่องประดบั 4
4.3 วธิีการประเมินผล
4.3.1 ประเมินตนเอง จากรายงานหน้าชั้นโดยอาจารย์และนักศึกษา
4.3.2 พิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
4.3.1 ประเมินตนเอง จากรายงานหน้าชั้นโดยอาจารย์และนักศึกษา
4.3.2 พิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
5. ทกัษะการวเิคราะห์ การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยสีารสนเทศ
5.1 ทกัษะการวเิคราะห์ การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยสีารสนเทศ ทตี่้องพฒันา
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษาและประยุกต์ ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาการ ออกแบบเครื่องประดบัอย่างเหมาะสม
5.1 ทกัษะการวเิคราะห์ การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยสีารสนเทศ ทตี่้องพฒันา
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษาและประยุกต์ ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาการ ออกแบบเครื่องประดบัอย่างเหมาะสม
5.2 วธิีการสอน
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาคน้ควา้ด้วยตนเอง การหาขอ้มูลจากแหล่งที่มา ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และน าเสนอหน้าชั้นเรียน
5.2.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาคน้ควา้ด้วยตนเอง การหาขอ้มูลจากแหล่งที่มา ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และน าเสนอหน้าชั้นเรียน
5.2.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3 วธิีการประเมินผล 5.3.1 ประเมินจากผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่สอดคล้องกับการออกแบบ เครื่องประดบั
ประเมินจากการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาและการน าเสนอผลงาน
จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา ตัวอย่างผลงานเครื่องประดบั
วธิีการประเมินผล ประเมินจากผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่สอดคล้องกับการออกแบบ เครื่องประดบั
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 6. ทักษะพิสัย | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAATJ107 | การออกแบบเครื่องประดับ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 15% 15% |
2 | ด้านทักษะ | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | คุณธรรมจริยะธรรม | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ทวีเดช จิ๋วบาง. เรียนรู้ทฤษฏีสี. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮาส์, 2536.
เทียนชัย ตั้งพรประเสริฐ. เอกสารประกอบการสอนองค์ประกอบศิลป์ 1 ชศป. 2004. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์เฟื่องฟ้าพริ้นติ้ง, 2540.
วัฒนะ จูฑะวิภาค. หลักการออกแบบเครื่องประดับ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งประเทศไทย,2002.
วิรุณ ตั้งเจริญ. ทฤษฏีสีเพื่อการสร้างสรรค์ศิลปะ. หนังสือชุด 60 ปี อารี สุทธิพันธุ์ 2534. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์, 2535.
สกนธ์ ภู่งามดี. การออกแบบและผลิตงานโฆษณา. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แซทโฟร์ พริ้นติ้ง, 2546.
สถาบันวิจัยและพัฒนาการออกแบบเครื่องประดับแห่งชาติ. หลักการออกแบบเครื่องประดับ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งประเทศไทย,2556
เทียนชัย ตั้งพรประเสริฐ. เอกสารประกอบการสอนองค์ประกอบศิลป์ 1 ชศป. 2004. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์เฟื่องฟ้าพริ้นติ้ง, 2540.
วัฒนะ จูฑะวิภาค. หลักการออกแบบเครื่องประดับ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งประเทศไทย,2002.
วิรุณ ตั้งเจริญ. ทฤษฏีสีเพื่อการสร้างสรรค์ศิลปะ. หนังสือชุด 60 ปี อารี สุทธิพันธุ์ 2534. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์, 2535.
สกนธ์ ภู่งามดี. การออกแบบและผลิตงานโฆษณา. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แซทโฟร์ พริ้นติ้ง, 2546.
สถาบันวิจัยและพัฒนาการออกแบบเครื่องประดับแห่งชาติ. หลักการออกแบบเครื่องประดับ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งประเทศไทย,2556
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 อภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียนท้ายชั่วโมง
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 อภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียนท้ายชั่วโมง
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่
มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่
มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ