ระเบียบวิธีวิจัยออกแบบผลิตภัณฑ์
Research Method in Product Design
1. รู้ความหมาย ความสำคัญของการวิจัยออกแบบผลิตภัณฑ์
2. เข้าใจระเบียบวิธีและขั้นตอนการทำวิจัยออกแบบผลิตภัณฑ์
3. เข้าใจการสร้างกรอบแนวคิดในการทำวิจัยด้านการออกแบบ
4. สามารถนำความรู้ไปใช้ในการทำวิจัยออกแบบผลิตภัณฑ์
5. ตระหนักและเห็นคุณค่าในความสำคัญของการทำวิจัยออกแบบผลิตภัณฑ์
2. เข้าใจระเบียบวิธีและขั้นตอนการทำวิจัยออกแบบผลิตภัณฑ์
3. เข้าใจการสร้างกรอบแนวคิดในการทำวิจัยด้านการออกแบบ
4. สามารถนำความรู้ไปใช้ในการทำวิจัยออกแบบผลิตภัณฑ์
5. ตระหนักและเห็นคุณค่าในความสำคัญของการทำวิจัยออกแบบผลิตภัณฑ์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในกระบวนการทำวิจัยออกแบบผลิตภัณฑ์ การค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ การเขียนโครงการวิจัย การเขียนรายงานการวิจัย และการนำเสนอผลงานวิจัย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในวิชา การเตรียมโครงงานออกแบบผลิตภัณฑ์ (Pre-Product Design Project) และ วิชาโครงงานออกแบบอุตสาหกรรม (Industrial Design Project) รวมถึงการเตรียมพร้อมที่จะเป็นนักวิจัยออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ในหน่วยงานหรือในสถานประกอบการที่นักศึกษาเข้าไปทำงานหลังจากจบการศึกษา
ศึกษาเกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ กระบวนการวิจัย การวางแผนการวิจัย การเขียนโครงการวิจัย เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การเก็บรวบรวมข้อมูล การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปผลและการนำเสนองานวิจัยสำหรับสอบโครงงานออกแบบผลิตภัณฑ์
อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ ทาง msn และ ทาง email address ของอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการของผู้เรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการของผู้เรียน
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม =
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ =
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและ สิ่งแวดล้อม =
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ =
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ =
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและ สิ่งแวดล้อม =
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ =
1.2.1 ใช้วิธีการสอน active learning ในชั้นเรียน / ผู้เรียนเรียนเพิ่มเติมจากสื่อ Digital ที่ออนไลน์ ใน google drive ซึ่งผู้เรียนสามารถเรียนได้ตลอดเวลาตามความต้องการของผู้เรียน และแสดงความซื่อสัตย์ต่อการเรียนและการส่งผลงาน
มีกิจกรรมนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายหน้าชั้นเรียน
มีกิจกรรมนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายหน้าชั้นเรียน
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามใบงานที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 ประเมินผลงานตามที่ได้รับมอบหมาย
1.3.3 ผู้เรียนประเมินผลตนเองและเพื่อนในชั้นเรียน กรณีศึกษา
1.3.2 ประเมินผลงานตามที่ได้รับมอบหมาย
1.3.3 ผู้เรียนประเมินผลตนเองและเพื่อนในชั้นเรียน กรณีศึกษา
นักศึกษาจะมีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการทำงานวิจัยเพื่อการออกแบบ =
การวิเคราะห์และสังเคราะห์ปัญหาในการทำวิจัย การสร้างกรอบคิดในการวิจัย ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ การสืบค้นข้อมูลเพื่อการออกแบบ การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง การเขียนโครงร่างวิจัยและการสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย การเลือกใช้สถิติที่เหมาะสม การเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้เทคโนโลยี =
บูรณาการนำผลงานวิจัยไปใช้ในสร้างสรรค์งาน หรือแก้ปัญหา วิธีการนำเสนอผลงานวิจัย การเขียนรายงานการวิจัย การเขียนบทความวิจัย และ การเผยแพร่งานวิจัย การนำเสนองานวิจัยและ การจัดแสดงผลงานวิจัย =
การวิเคราะห์และสังเคราะห์ปัญหาในการทำวิจัย การสร้างกรอบคิดในการวิจัย ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ การสืบค้นข้อมูลเพื่อการออกแบบ การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง การเขียนโครงร่างวิจัยและการสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย การเลือกใช้สถิติที่เหมาะสม การเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้เทคโนโลยี =
บูรณาการนำผลงานวิจัยไปใช้ในสร้างสรรค์งาน หรือแก้ปัญหา วิธีการนำเสนอผลงานวิจัย การเขียนรายงานการวิจัย การเขียนบทความวิจัย และ การเผยแพร่งานวิจัย การนำเสนองานวิจัยและ การจัดแสดงผลงานวิจัย =
ใช้วิธีการสอน Collaborative learning, กิจกรรมการสอนแบบ Active learning จัดทำสื่อ Digital ในรูปแบบ e-book ออฟไลน์และออนไลน์ เป็นสื่อเสริม เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตลอดเวลาตามความต้องการของผู้เรียน และ ผู้สอนใช้วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้ delivery mode - Team Learning ผู้เรียนสามารถวางแผนในการเรียน Mind mapping เชื่อมโยงความรู้ ทฤษฎี ที่ได้จากการนำเสนอโดยสื่อการสอน เอกสารอ่านประกอบ ผู้เรียนสืบค้นข้อมูลนำความรู้ที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในห้องเรียน การมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ใช้การสอนแบบการเรียนรู้ร่วมกัน ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนและระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง มีปฏิสัมพันธ์ช่วยกันแสวงหาความรู้
2.3.1 ใช้แบบทดสอบหลังเรียนในแต่ละบทเรียน มีการประเมินผลโดยการสอบย่อย มีการสอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ในส่วนของงานที่มอบหมาย ประเมินจากผลงานและประเมินจากการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
2.3.3 ผู้เรียนประเมินตนเองและประเมินผลงานของเพื่อน
2.3.2 ในส่วนของงานที่มอบหมาย ประเมินจากผลงานและประเมินจากการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
2.3.3 ผู้เรียนประเมินตนเองและประเมินผลงานของเพื่อน
ประยุกต์ความรู้ พัฒนาความสามารถในการสร้างกรอบคิดในการการทำวิจัย ความสามารถในการสืบค้นเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสำรวจหรือศึกษาข้อมูลเบื้องต้น การวิเคราะห์และสังเคราะห์ผลงานวิจัยสร้างสรรค์และวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่สำเร็จแล้ว =
ความสามารถในการนำความรู้มาคิดใช้อย่างเป็นระบบ เขียนผังความคิด (Mind mapping) การเขียนโครงการวิจัย การเขียนบทความวิจัย ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ในการเรียน จากสื่อออนไลน์ที่ผู้สอนจัดทำ และการส่งงาน =
ความสามารถในการนำความรู้มาคิดใช้อย่างเป็นระบบ เขียนผังความคิด (Mind mapping) การเขียนโครงการวิจัย การเขียนบทความวิจัย ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ในการเรียน จากสื่อออนไลน์ที่ผู้สอนจัดทำ และการส่งงาน =
3.2.1 Flip classroom, Think pair share และให้โอกาสผู้เรียนได้ใช้เทคโนโลยี สืบค้นความรู้จากฐานข้อมูลต่างๆ เรียนรู้ด้วยตนเอง วางแผนการเรียนและการประเมินผลการเรียน การตรวจสอบผลการเรียนด้วยตนเอง ผู้สอนทำหน้าที่สรุปองค์ความรู้เพื่อความถูกต้อง
3.2.2 การมอบหมายให้ผู้เรียนวิเคราะห์และสังเคราะห์ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาหลักสูตร ปฏิบัติงาน
3.2.3 มอบหมายให้ผู้เรียนฝึกสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ สำรวจข้อมูลเบื้องต้นเพื่อหากรอบแนวคิดในการทำวิจัย การศึกษาโจทย์จริงจากองค์กรหรือจากสถานการณ์ที่เป็นปัญหา แล้วนำมาเขียนเป็นโครงร่างงานวิจัย ฝึกสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย การลงภาคสนามในฐานะผู้ช่วยวิจัยร่วมกับอาจารย์ผู้สอน การวิเคราะห์ข้อมูล และเขียนผลงานวิจัย อีกทั้งนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากพฤติกรรมการเรียน การทำงานเป็นขั้นตอนตามระเบียบวิธีวิจัย และผู้สอนให้โอกาสผู้เรียนทำงานตามความถนัด
3.2.2 การมอบหมายให้ผู้เรียนวิเคราะห์และสังเคราะห์ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาหลักสูตร ปฏิบัติงาน
3.2.3 มอบหมายให้ผู้เรียนฝึกสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ สำรวจข้อมูลเบื้องต้นเพื่อหากรอบแนวคิดในการทำวิจัย การศึกษาโจทย์จริงจากองค์กรหรือจากสถานการณ์ที่เป็นปัญหา แล้วนำมาเขียนเป็นโครงร่างงานวิจัย ฝึกสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย การลงภาคสนามในฐานะผู้ช่วยวิจัยร่วมกับอาจารย์ผู้สอน การวิเคราะห์ข้อมูล และเขียนผลงานวิจัย อีกทั้งนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากพฤติกรรมการเรียน การทำงานเป็นขั้นตอนตามระเบียบวิธีวิจัย และผู้สอนให้โอกาสผู้เรียนทำงานตามความถนัด
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค
3.3.2 สอบย่อย วัดผลจากการคะแนนงานกิจกรรมและ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนทั้งเรียนในชั้นเรียนและเรียนด้วยสื่ออื่น
3.3.2 สอบย่อย วัดผลจากการคะแนนงานกิจกรรมและ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนทั้งเรียนในชั้นเรียนและเรียนด้วยสื่ออื่น
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน=
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้พูดและผู้ฟัง ผู้นำและผู้ตาม การยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.4 พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการเรียน การส่งงาน มีความซื่อสัตย์ในการปฏิบัติงาน =
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้พูดและผู้ฟัง ผู้นำและผู้ตาม การยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.4 พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการเรียน การส่งงาน มีความซื่อสัตย์ในการปฏิบัติงาน =
4.2.1 ให้ผู้เรียนปฏิบัติงานตามใบงาน เช่น ให้เขียนโครงร่างงานวิจัย สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยด้วยทฤษฎี ให้เขียนบทความวิชาการ
4.2.2 มอบหมายงานรายบุคคล เช่น ให้สืบค้นงานวิจัยสร้างสรรค์ งานวิจัยทางด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์หัตถอุตสาหกรรม หรือทางด้านบรรจุภัณฑ์และงานกราฟิกที่ทำสำเร็จแล้วจากห้องสมุด จากฐานข้อมูลงานวิจัย สำเนาหรือดาวน์โหลดมาทำการวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อนำมาทำวิจัยต่อยอด จัดทำเป็นไฟล์และส่งให้ผู้สอนทางอินเทอร์เน็ต
4.2.3 นำเสนอผลการวิเคราะห์และสังเคราะห์งานวิจัย การนำเสนอโครงงานวิจัยหน้าชั้นเรียน
4.2.4 ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมมือกัน วิเคราะห์โจทย์ที่ได้รับจากชุมชน จากสถานประกอบการ เช่น ระดมสมอง กำหนดปัญหา สร้างเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย
4.2.2 มอบหมายงานรายบุคคล เช่น ให้สืบค้นงานวิจัยสร้างสรรค์ งานวิจัยทางด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์หัตถอุตสาหกรรม หรือทางด้านบรรจุภัณฑ์และงานกราฟิกที่ทำสำเร็จแล้วจากห้องสมุด จากฐานข้อมูลงานวิจัย สำเนาหรือดาวน์โหลดมาทำการวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อนำมาทำวิจัยต่อยอด จัดทำเป็นไฟล์และส่งให้ผู้สอนทางอินเทอร์เน็ต
4.2.3 นำเสนอผลการวิเคราะห์และสังเคราะห์งานวิจัย การนำเสนอโครงงานวิจัยหน้าชั้นเรียน
4.2.4 ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมมือกัน วิเคราะห์โจทย์ที่ได้รับจากชุมชน จากสถานประกอบการ เช่น ระดมสมอง กำหนดปัญหา สร้างเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน (กิจกรรมรายบุคคล และ กิจกรรมกลุ่ม)
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.3 ประเมินจากนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.3 ประเมินจากนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง =
5.1.2 พัฒนาทักษะในวิเคราะห์และสังเคราะห์สื่อ =
5.1.3 พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ การ Scan และ Upload ส่งงานทางอินเทอร์เน็ต การสนทนาในกลุ่มไลน์ ในอีเมล์
5.1.2 พัฒนาทักษะในวิเคราะห์และสังเคราะห์สื่อ =
5.1.3 พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ การ Scan และ Upload ส่งงานทางอินเทอร์เน็ต การสนทนาในกลุ่มไลน์ ในอีเมล์
5.2.1 กิจกรรม Active learning
5.2.2 นักศึกษาทำงานตามใบงานที่มอบหมาย
5.2.3 นักศึกษานำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมายในชั้นเรียนโดยใช้สื่อเป็นเครื่องมือ
5.2.4 มอบหมายให้ส่งผลงานเป็นอิเล็กทรอนิกส์ไฟล์ทางอีเมล์ของอาจารย์ผู้สอน
5.2.5 มอบหมายงานให้เรียนหาความรู้ด้วยตนเอง จากสื่อ digital ซึ่งมีครบทุกบทเรียน ประกอบด้วย เอกสารอ่านประกอบ วิดีโอ Power point ใบงาน และ Web link ที่เกี่ยวข้อง แบบทดสอบหลังเรียน
5.2.2 นักศึกษาทำงานตามใบงานที่มอบหมาย
5.2.3 นักศึกษานำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมายในชั้นเรียนโดยใช้สื่อเป็นเครื่องมือ
5.2.4 มอบหมายให้ส่งผลงานเป็นอิเล็กทรอนิกส์ไฟล์ทางอีเมล์ของอาจารย์ผู้สอน
5.2.5 มอบหมายงานให้เรียนหาความรู้ด้วยตนเอง จากสื่อ digital ซึ่งมีครบทุกบทเรียน ประกอบด้วย เอกสารอ่านประกอบ วิดีโอ Power point ใบงาน และ Web link ที่เกี่ยวข้อง แบบทดสอบหลังเรียน
5.3.1 ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติตามใบงานที่มอบหมาย
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ
5.3.3 ประเมินจากการมีส่วนร่วม การเป็นผู้ฟังที่ดี
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ
5.3.3 ประเมินจากการมีส่วนร่วม การเป็นผู้ฟังที่ดี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ||
---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
1 | 43023351 | ระเบียบวิธีวิจัยออกแบบผลิตภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1,2.2, 2.3 3.1,3.2 | ทำแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน บทที่ 1-7 สอบกลางภาค ทำแบบทดสอบหลังเรียน บทที่ 8-14 สอบปลายภาค | 1-7 8 9-15 17 | 10% 15% 10% 15% |
2 | 3.1,3.2 4.1 4.2, 4.3, 4.4 5.1,5.2, 5.3 | การปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายและ การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน การเข้าเรียนสื่อออนไลน์ การ scan และ upload ส่งงานทันเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 25% |
3 | 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 5.1, 5.2, 5.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกลุ่ม และการเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
นิรัช สุดสังข์. 2548. การวิจัยการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
บุญชม ศรีสะอาด. 2545. การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาสน์.
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง. 2545. วิธีวิทยาการวิจัยการออกแบบผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ภัทรา นิคมานนท์. 2542. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : อักษราพิพัฒน์.
รวีวรรณ ชินะตระกูล. 2539. เทคนิคการวิจัย: การวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยี
พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
ศิริชัย กาญจนวสี ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์ และ ดิเรก ศรีสุโข. 2545. การเลือกใช้สถิติที่เหมาะสมกับการ
วิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : บุญศิริการพิมพ์.
อรนุตฎฐ์ สุธาคำ. 2555. หนังสือประกอบการสอน เรื่อง ระเบียบวิธีวิจัยเพื่อการออกแบบ. เชียงใหม่:
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา .
Blessing, Lucienne T.M.Lucienne T.M. Blessing (Author)
› Visit Amazon's Lucienne T.M. Blessing Page
Find all the books, read about the author, and more.
See search results for this author
Are you an author? Learn about Author Central
; Chakrabarti, Amaresh. 2009. DRM, a Design Research
Methodology. New York: Springer.
Crouch, Christopher; Pearce, Jane. 2012. Doing Research in Design. London: Berg
Publishers.
Visocky, O’Grady, Jennifer. 2006. A Designer’s Research Manual: Succeed in Design by
Knowing Your Client and What They Really Need. China: Rockport.
บุญชม ศรีสะอาด. 2545. การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาสน์.
พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง. 2545. วิธีวิทยาการวิจัยการออกแบบผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ภัทรา นิคมานนท์. 2542. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : อักษราพิพัฒน์.
รวีวรรณ ชินะตระกูล. 2539. เทคนิคการวิจัย: การวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยี
พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
ศิริชัย กาญจนวสี ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์ และ ดิเรก ศรีสุโข. 2545. การเลือกใช้สถิติที่เหมาะสมกับการ
วิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : บุญศิริการพิมพ์.
อรนุตฎฐ์ สุธาคำ. 2555. หนังสือประกอบการสอน เรื่อง ระเบียบวิธีวิจัยเพื่อการออกแบบ. เชียงใหม่:
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา .
Blessing, Lucienne T.M.Lucienne T.M. Blessing (Author)
› Visit Amazon's Lucienne T.M. Blessing Page
Find all the books, read about the author, and more.
See search results for this author
Are you an author? Learn about Author Central
; Chakrabarti, Amaresh. 2009. DRM, a Design Research
Methodology. New York: Springer.
Crouch, Christopher; Pearce, Jane. 2012. Doing Research in Design. London: Berg
Publishers.
Visocky, O’Grady, Jennifer. 2006. A Designer’s Research Manual: Succeed in Design by
Knowing Your Client and What They Really Need. China: Rockport.
เอกสารอ่านประกอบ ในรูปแบบ ebook
ใบงาน
สื่อ Digital
ใบงาน
สื่อ Digital
คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ, สำนักงาน. 2541. แนวทางปฏิบัติจรรยาบรรณนักวิจัย. ม.ป.ป.
วัชรินทร์ จรุงจิตสุนทร. 2548. i.d. Story Theory & Concept of Design : หลักการและแนวคิดการ ออกแบบผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ : ไอดีไซน์ พลับลิชชิ่ง.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น
สิทธิบัตร http://www.ipthailand.org/dip/index.php http://www.toryod.com/
วัชรินทร์ จรุงจิตสุนทร. 2548. i.d. Story Theory & Concept of Design : หลักการและแนวคิดการ ออกแบบผลิตภัณฑ์. กรุงเทพฯ : ไอดีไซน์ พลับลิชชิ่ง.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น
สิทธิบัตร http://www.ipthailand.org/dip/index.php http://www.toryod.com/
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเมล์และเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 การสังเกตผู้เรียนขณะทำกิจกรรม
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา การส่งงาน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา การส่งงาน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสัมภาษณ์นักศึกษา หรือการตอบแบบสอบถามของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา
5.1 ปรับปรุงแผนการสอน และเนื้อหาให้ทันสมัย
5.2 ปรับปรุงรูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียนศตวรรษที่ 21
5.2 ปรับปรุงรูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียนศตวรรษที่ 21