การออกแบบแฟชั่น 2

Fashion Design 2

1.1 รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการการออกแบบแฟชั่นรูปแบบชุดลำลอง ชุดทำงาน และ ชุดที่ใช้ในโอกาสพิเศษ
1.2 รู้และเข้าใจการออกแบบแฟชั่นรูปแบบชุดลำลอง ชุดทำงานและ ชุดที่ใช้ในโอกาสพิเศษ ตามหลักกระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนางานออกแบบแฟชั่น สู่สากล
1.3 รู้และเข้าใจการนำแนวคิดและทฤษฎีกระบวนการออกแบบ 6 ขั้นนำมาใช้ในกระบวนการ การออกแบบแฟชั่น
1.4 มีทักษะในการนำแนวความคิดและทฤษฎี มาสร้างสรรค์การออกแบบแฟชั่นที่มีความเป็นอัตลักษณ์เชิงวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมลาวตามแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์สู่สากลอย่างยั่งยืน
1.5 มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ และการส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจการออกแบบแฟชั่นรูปแบบชุดลำลอง ชุดทำงานและ ชุดที่ใช้ในโอกาสพิเศษ ตามหลักกระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนางานออกแบบแฟชั่น สู่สากล ตามแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ แนวคิดทฤษฎีกระบวนการออกแบบ 6 ขั้นและนำผลของการประเมินที่ได้จากนักศึกษาและสาธารณชนมาปรับปรุงพัฒนารายวิชาต่อไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบแฟชั่นรูปแบบชุดลำลอง ชุดทำงานและ ชุดที่ใช้ในโอกาสพิเศษตามหลักกระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนางานออกแบบแฟชั่น สู่สากล
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา

พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้

ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม

มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยาย ค้นคว้าวิจัย เพื่อให้ได้ผลงานโครงการวิจัยนวัตกรรมแฟชั่นสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์บนฐานพลังวัฒนธรรมไทยและลาวสู่ตลาดสากลพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้ ความเข้าใจ การออกแบบแฟชั่นรูปแบบชุดลำลอง ชุดทำงานและ ชุดที่ใช้ในโอกาสพิเศษ ตามหลักกระบวนการวิจัย แนวคิดทฤษฎี กระบวนการออกแบบ 6 ขั้น ออกแบบแฟชั่นที่มีความเป็นอัตลักษณ์เชิงวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมลาวตามแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ สู่สากล และสามารถนำความรู้ที่ได้มาต่อยอดสร้างสรรค์แฟชั่นงานโครงการ ปี 4 ของนักศึกษา
บรรยาย ยกตัวอย่างปฏิบัติงาน ปฏิบัติงานตามกระบวนการวิจัย แนวคิดทฤษฎี
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงานเป็นรายเดี่ยว และรายกลุ่มบางครั้ง ในชั้นเรียนและการนำเสนอผลงานนอกห้องเรียนต่อสาธารณชนพร้อมทั้งให้สาธารณะชนได้ประเมินติติงผลงานของนักศึกษาส่วนหนึ่ง
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์ อย่างเป็นระบบ ต่อกระบวนการเพื่อให้ได้มาซึ่งผลงานการออกแบบแฟชั่นตามหลักกระบวนการวิจัย ทฤษฎีกระบวนการออกแบบ 6 ขั้นตอน เพื่อพัฒนางานออกแบบแฟชั่น สู่สากล
3.2.1 บรรยายและอธิบายโดยใช้สื่อการสอน
3.2.2 การให้นักศึกษาปฏิบัติงานเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดซึ่งกันและกันและหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว
3.3.1 สอบกลางภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์และสังเคราะห์
3.3.2 สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์และสังเคราะห์
3.3.3 วัดผลจากการประเมินชิ้นงานเป็นรายเดี่ยว
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นรายเดี่ยวและรายกลุ่ม
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 มอบหมายงานรายเดี่ยว
4.2.2 การนำเสนอผลงานเป็นรายกลุ่มบางครั้ง
4.3.1 ประเมินผลงานรายเดี่ยว
4.3.2 ประเมินผลงานจากการนำเสนอผลงานการทำงานเป็นรายกลุ่มบางครั้ง
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก หนังสือ วารสาร เอกสาร บทความ งานวิจัยที่ได้มาจากเว็บไซต์ จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือและจากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ จากการเข้าพบที่ปรึกษาด้านการออกแบบแฟชั่น จากผลงานต้นแบบและจากรูปเล่มรายงานการวิจัย
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสมต่อผลงานของนักศึกษา
ประเมินผลงานรายเดี่ยว
ประเมินผลงานจากการนำเสนอผลงานการทำงานเป็นรายกลุ่มบางครั้ง
พัฒนาความสามารถในการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์ อย่างเป็นระบบ ต่อกระบวนการเพื่อให้ได้มาซึ่งผลงานการออกแบบแฟชั่นตามหลักกระบวนการวิจัย ทฤษฎีกระบวนการออกแบบ 6 ขั้นตอน เพื่อพัฒนางานออกแบบแฟชั่น สู่สากล
บรรยายและอธิบายโดยใช้สื่อการสอน
การให้นักศึกษาปฏิบัติงานเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดซึ่งกันและกันและหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว
สอบกลางภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์และสังเคราะห์
สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์และสังเคราะห์
วัดผลจากการประเมินชิ้นงานเป็นรายเดี่ยว
สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นรายเดี่ยวและรายกลุ่ม
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
เกสร สุนทรศรี. งานเสื้อผ้าและการแต่งกาย, 2541.
ดนัย เรียบสกุล.การพัฒนากระบวนการออกแบบชุดประจำชาติไทย สำหรับการนำเสนอระดับนานาชาติ .บทความวิจัย.วารสารไทยคดีศึกษา.กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,2556.
ทวีศักดิ์ มูลสวัสดิ์.การศึกษาเพื่อพัฒนารูปแบบเครื่องประดับพลอยเนื้ออ่อนของวิสาหกิจชุมชนกาญจนบุรี เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจ.รายงานการวิจัยฉบับย่อ,2554.
นิตยา นวลศิริ. ผ้าทอพื้นบ้านภาคเหนือ.
นพวรรณ หมั้นทรัพย์. ออกแบบเบื้องต้น. เชียงใหม่ :บริษัทนครฟิลม์อินเตอร์กรุฟจำกัด, 2551.
ผกา คุโรวาท. ประวัติเครื่องแต่งกาย. กรุงเทพฯอมรการพิมพ์, 2535.
พวงทองเจือ เขียดทอง. การออกแบบสัญลักษณ์. กรุงเทพฯ : สิปประภา, 2542.
ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ. ความคิดสร้างสรรค์ในไทย. งานสัมมนา กรุงเทพฯ, 9 มิย. 51.
รจนา ชื่นศิริกุลชัย. การสร้างนักออกแบบกลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้มีความเป็นอัตลักษณ์ล้านนาต่อการพัฒนาแฟชั่นในระบบเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ รายงานการวิจัย.สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ, 2557.
รจนา ชื่นศิริกุลชัย.ผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอสีธรรมชาติจากว่านยาอูเนะสู่ตลาดญี่ปุ่น. รายงานการวิจัย.สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ. 2559.
รจนา ชื่นศิริกุลชัย. นวัตกรรมสีฟ้าธรรมชาติจากเมล็ดคอคอเด๊าะต่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่
ระลึกและแฟชั่นสู่ตลาดสากล. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) 2559.
oursewares.mju.ac.th:81/e-learning49/ca519/Chapter1/unit1.htm
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน

แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์การให้คำปรึกษาของที่ปรึกษาด้านการออกแบบแฟชั่น กับความรู้ ความเข้าใจ ในการนำมาพัฒนา ประยุกต์ใช้กับผลงานของนักศึกษา
2.2 ผลการเรียนรู้ของนักศึกษา ในภาคทฤษฎีและผลงานที่ปฎิบัติ
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สนทนากลุ่มการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยมีที่ปรึกษาด้านการออกแบบแฟชั่น จำนวน 9 คน ได้ให้คะแนนจากผลงานที่นักศึกษาได้เข้าพบและจากผลงานต้นแบบ
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์