ปฏิบัติงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์
Electronics and Electrics in Vehicle Practice
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติการเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ เช่น วงจรจุดระเบิดแบบอิเล็กทรอนิกส์ วงจรควบคุมหัวฉีดเชื้อเพลิงแบบต่าง ๆ วงจรกันขโมย วงจรควบคุมเครื่องปรับอากาศ วงจรไฟแสงสว่าง ระบบอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในรถยนต์ ศึกษาวิธีการใช้งานและปฏิบัติการใช้เครื่องมือวิเคราะห์สภาพเครื่องยนต์ได้
1.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้
2.เพื่อให้เข้าใจในวิชาปฏิบัติงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในยานยนต์
3.เพื่อการประยุกต์ใช้งาน และก้าวทันเทคโนโลยียานยนต์ที่เปลี่ยนแปลง
2.เพื่อให้เข้าใจในวิชาปฏิบัติงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในยานยนต์
3.เพื่อการประยุกต์ใช้งาน และก้าวทันเทคโนโลยียานยนต์ที่เปลี่ยนแปลง
ศึกษาและปฏิบัติงานเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ เช่น วงจรจุดระเบิด วงจรควบคุมหัวฉีดเชื้อเพลิงแบบต่าง ๆ วงจรกันขโมย วงจรควบคุมเครื่องปรับอากาศ ระบบอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในรถยนต์ เป็นต้น ศึกษาวิธีการใช้งานและปฏิบัติการใช้เครื่องมือที่ทันสมัยตรวจสอบสมรรถนะต่าง ๆ ของเครื่องยนต์
1 ชั่วโมง/สัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีวินัย ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติของหลักสูตรดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้วิชาชีพทางด้านเทคโนโลยีเครื่องกลต่อบุคคลองค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้วิชาชีพทางด้านเทคโนโลยีเครื่องกลต่อบุคคลองค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาในประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการวินัย ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพในสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่มโดยฝึกการวิเคราะหและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3. อภิปรายกลุ่ม
3. อภิปรายกลุ่ม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษาและผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษาและผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ วงจรไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ เช่น วงจรจุดระเบิดแบบอิเล็กทรอนิกส์ วงจรควบคุมหัวฉีดเชื้อเพลิงแบบต่าง ๆ วงจรกันขโมย วงจรควบคุมเครื่องปรับอากาศ วงจรไฟแสงสว่าง ระบบอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในรถยนต์ ศึกษาวิธีการใช้งานและปฏิบัติการใช้เครื่องมือวิเคราะห์สภาพเครื่องยนต์ได้
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อยทางทฤษฎีและปฏิบัติ สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดทฤษฎีเชิงปฏิบัติ
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหา สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางด้านงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในยานยนต์ได้อย่างเหมาะสมพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการใช้เทคโนโลยี
-มอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
-ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในยานยนต์
-วิเคราะห์กรณีศึกษา ของงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในยานยนต์
-ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในยานยนต์
-วิเคราะห์กรณีศึกษา ของงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในยานยนต์
-สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์องค์ความรู้ความสามารถทางด้านไฟฟ้าและ อิเล็กทรอนิกส์ในยานยนต์
-วัดจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
-สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
-วัดจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
-สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และผู้เรียนที่มีต่ออาจารย์
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นกลุ่ม เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- มอบหมายงานการค้นคว้าพิเศษรายกลุ่มในเรื่องเทคโนโลยียานยนต์
- การนำเสนองานหน้าชั้นเรียนรายกลุ่ม
- มอบหมายงานการค้นคว้าพิเศษรายกลุ่มในเรื่องเทคโนโลยียานยนต์
- การนำเสนองานหน้าชั้นเรียนรายกลุ่ม
- ทดสอบภาคปฏิบัติ และตอบข้อซักถามของอาจารย์ด้วยวาจา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายกลุ่ม
- รายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- รายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และการนำเสนอ
-พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
- ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต การส่งงานทางอีเมล์
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และการนำเสนอ
-พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
- ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต การส่งงานทางอีเมล์
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website สื่อการสอน e-learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
พัฒนานักศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรม จริยธรรมไปพร้อม ๆ กับวิทยาการต่างๆ ที่ศึกษาเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่นและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งอาจารย์ต้องมีคุณสมบัติด้านคุณธรรมจริยธรรมอย่างน้อยดังนี้
6.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่า
6.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2)
6.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
6.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่า
6.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2)
6.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
6.2.1 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม
6.2.2 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
6.2.3 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงาน
6.2.4 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนทีเหมาะสม ถูกต้อง
6.2.5 ปฏิบัติตามกฏระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
6.2.6 ปลูกฝังจรรยาบรรณวชาชีพ
6.2.2 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
6.2.3 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงาน
6.2.4 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนทีเหมาะสม ถูกต้อง
6.2.5 ปฏิบัติตามกฏระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
6.2.6 ปลูกฝังจรรยาบรรณวชาชีพ
6.3.1 มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
6.3.2 มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
6.3.3 มีความประเมิน Term Project ของนักศึกษา (ผลการเรียนรู้ข้อ 6.1,6.2)
6.3.2 มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
6.3.3 มีความประเมิน Term Project ของนักศึกษา (ผลการเรียนรู้ข้อ 6.1,6.2)
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ตลอดภาคการศึกษา | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 1-10 | สอบปฏิบัติย่อย | 1-7,9-16 | 50% |
3 | 1-5, 6-10 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8, 17 | 20 % 20 % |
เครื่องยนต์หัวฉีด EFI, นภดล เวชวิฐาน, สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี(ไทย – ญี่ปุ่น)
อิเล็กทรอนิกส์รถยนต์, พิเชฐ เขียวสีม่วง
3.ทฤษฎีและปฏิบัติไฟฟ้ารถยนต์, บุญธรรม ภัทรจารุกุล, ซีเอ็ด
3.ทฤษฎีและปฏิบัติไฟฟ้ารถยนต์, บุญธรรม ภัทรจารุกุล, ซีเอ็ด
1. คู่มือซ่อมโตโยตา 4A-GE , บริษัทโตโยต้า
2. เอกสารของเครื่องยนต์ NISSAN ระบบ ECCS
3. เครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงแก๊สโซลีน, วิทยา เจียรสุวรรณ, ซีเอ็ด
2. เอกสารของเครื่องยนต์ NISSAN ระบบ ECCS
3. เครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงแก๊สโซลีน, วิทยา เจียรสุวรรณ, ซีเอ็ด
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ